Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ กันยายน 17, 2019, 22:18:52

หัวข้อ: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กันยายน 17, 2019, 22:18:52
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เนื่องจากกระทุ้เก่าของผม มีสมาชิกท่านนึง ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสีย
กับรถที่มีแคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ = ค่าที่ได้มันถูกต้องไหม

เพราะอย่างเช่นบทความของคุณแพน เรื่องโมดิฟายด์เครื่องยนต์ NA ก็แนะนำให้วัดค่า AFR ที่หน้าแคต


--------------------------------------
ผมยังยืนยันครับ  ว่า วัด afr ที่ปลายท่อไอเสีย  เชื่อถือได้  รถเก่า  รถใหม่  รถติดตั้งแก๊ส  lpg
ถ้าระบบเชื้อเพลิง เผาไหม้ออกมาสมบูรณ์ ค่า afr ต้อง 14.7:1

ถ้าค่ามากกว่านี้   หรือต่ำกว่านี้ ถือว่าระบบเชื้อเพลิงมีปัญหา 
ถ้าไม่เปลี่ยนหัวฉีดใหม่  ก็จูน ecu ใหม่ เพื่อให้ได้ค่าตามมาตรฐานครับ
แหล่งซื้อลองเสริชดูเลยครับ  ทั้งในเฟส   หรือ lazada หลายๆ แหล่งมีคนขายพร้อมติดตั้งรครับ   

หลังติดตั้งแล้วก็ให้เขาวัด afr ให้ด้วย ถ้ายังน้อยอีก 
ก็ต้องขยับเบอร์หัวฉีดให้โตขึ้น เพื่อจ่ายน้ำมันให้มากขึ้น  เพื่อให้เพียงพอและค่าได้ตามมาตรฐาน


Afr หรือ อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์แบบวายแบนด์ วัดอ๊อกซิเจนที่เหลือจากห้องเผาไหม้ ที่ผ่านออกมายังท่อไอเสีย
หากอ๊อกซิเจนเหลือมาก  แสดงว่าเชื้อเพลิงน้อย
หากอ๊อกซิเจนเหลือน้อย แสดงว่าเชื้อเพลิงมากเกินไป

แคตตะไลติกคอนเวอเตอร์ คืออุปกรณ์ไว้กำจัด กลิ่นจากการเผาไหม้   
ไม่ใช่อุปกรณ์ไว้กำจัดอ๊อกซิเจน  ดังนั้น จะวัดก่อนแคต   หรือ  หลังแคต  ไม่มีผลต่อค่าที่วัดได้ครับ

--------------------------------------

อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ ว่า ข้อความที่ไฮไลต์สีแดง กับ สีเหลืองนั้น ถูกต้องไหมครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กันยายน 18, 2019, 07:38:43
ประเด็นที่ 1
ปฏิกิริยาในแคต
1. เปลี่ยน nitrogen oxides เป็น nitrogen และ oxygen
2. ใช้ oxygen (จาก 1) เพื่อเปลี่ยน carbon monoxide เป็น carbon dioxide
3.ใช้ oxygen (จาก 1) เพื่อเปลี่ยน unburned hydrocarbons ให้เป็น carbon dioxide และน้ำ

ประเด็นที่ 2
วิธีการที่ ECU จะรู้ว่าแคตเสีย ECU จะสั่งให้จ่ายน้ำมันหนาเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ในช่วงเวลานี้ค่าของ O2 sensor ตัวหน้าแคตจะต้องแกว่งไปทางหนา และตัวหลังจะต้องค่อนข้างคงที่ .. ถ้าตัวหลังแกว่งตามตัวหน้า ECU จะประเมินว่าแคตเสีย

หากจะอนุมานจาก 2 ประเด็นข้างต้น แคตยุ่งกับปริมาณ oxygen ในไอเสีย ดังนั้นผมไม่คิดว่าการวัด afr (ซึ่งก็คือการวัดปริมาณ oxygen ในไอเสียนั่นแหละ) ที่ปลายท่อไอเสียจะเป็นการวัดค่าที่เชื่อถือได้ขนาดนั้นนะครับ อาจดีพอสำหรับบางวัตถุประสงค์แต่เพื่อการจูนที่ต้องการความแม่นยำสูง ไม่น่าเหมาะสมครับ
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กันยายน 18, 2019, 08:35:08
ประเด็นที่ 1
ปฏิกิริยาในแคต
1. เปลี่ยน nitrogen oxides เป็น nitrogen และ oxygen
2. ใช้ oxygen (จาก 1) เพื่อเปลี่ยน carbon monoxide เป็น carbon dioxide
3.ใช้ oxygen (จาก 1) เพื่อเปลี่ยน unburned hydrocarbons ให้เป็น carbon dioxide และน้ำ

ประเด็นที่ 2
วิธีการที่ ECU จะรู้ว่าแคตเสีย ECU จะสั่งให้จ่ายน้ำมันหนาเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ในช่วงเวลานี้ค่าของ O2 sensor ตัวหน้าแคตจะต้องแกว่งไปทางหนา และตัวหลังจะต้องค่อนข้างคงที่ .. ถ้าตัวหลังแกว่งตามตัวหน้า ECU จะประเมินว่าแคตเสีย

หากจะอนุมานจาก 2 ประเด็นข้างต้น แคตยุ่งกับปริมาณ oxygen ในไอเสีย ดังนั้นผมไม่คิดว่าการวัด afr (ซึ่งก็คือการวัดปริมาณ oxygen ในไอเสียนั่นแหละ) ที่ปลายท่อไอเสียจะเป็นการวัดค่าที่เชื่อถือได้ขนาดนั้นนะครับ อาจดีพอสำหรับบางวัตถุประสงค์แต่เพื่อการจูนที่ต้องการความแม่นยำสูง ไม่น่าเหมาะสมครับ

ขอบคุณครับ เป็นความรู้ดีมากๆ ครับ

จากประโยคนี้

1. แคตตะไลติกคอนเวอเตอร์ คืออุปกรณ์ไว้กำจัด กลิ่นจากการเผาไหม้  = การกำจัดกลิ่น น่าจะเป็นผลพลอยได้มากกว่า ??

2.  ดังนั้น จะวัดก่อนแคต   หรือ  หลังแคต  ไม่มีผลต่อค่าที่วัดได้ครับ = ไม่น่าจะถูกต้อง

การวัดค่า AFR ที่น่าจะถูกต้องและแม่นยำ คือ การวัดค่า AFR ที่หน้าแคตมากกว่าใช่ไหมครับ
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กันยายน 18, 2019, 08:54:29
ประเด็นที่ 1
ปฏิกิริยาในแคต
1. เปลี่ยน nitrogen oxides เป็น nitrogen และ oxygen
2. ใช้ oxygen (จาก 1) เพื่อเปลี่ยน carbon monoxide เป็น carbon dioxide
3.ใช้ oxygen (จาก 1) เพื่อเปลี่ยน unburned hydrocarbons ให้เป็น carbon dioxide และน้ำ

ประเด็นที่ 2
วิธีการที่ ECU จะรู้ว่าแคตเสีย ECU จะสั่งให้จ่ายน้ำมันหนาเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ในช่วงเวลานี้ค่าของ O2 sensor ตัวหน้าแคตจะต้องแกว่งไปทางหนา และตัวหลังจะต้องค่อนข้างคงที่ .. ถ้าตัวหลังแกว่งตามตัวหน้า ECU จะประเมินว่าแคตเสีย

หากจะอนุมานจาก 2 ประเด็นข้างต้น แคตยุ่งกับปริมาณ oxygen ในไอเสีย ดังนั้นผมไม่คิดว่าการวัด afr (ซึ่งก็คือการวัดปริมาณ oxygen ในไอเสียนั่นแหละ) ที่ปลายท่อไอเสียจะเป็นการวัดค่าที่เชื่อถือได้ขนาดนั้นนะครับ อาจดีพอสำหรับบางวัตถุประสงค์แต่เพื่อการจูนที่ต้องการความแม่นยำสูง ไม่น่าเหมาะสมครับ

ขอบคุณครับ เป็นความรู้ดีมากๆ ครับ

จากประโยคนี้

1. แคตตะไลติกคอนเวอเตอร์ คืออุปกรณ์ไว้กำจัด กลิ่นจากการเผาไหม้  = การกำจัดกลิ่น น่าจะเป็นผลพลอยได้มากกว่า ??

>>>
 nitrogen oxide และ nitrogen dioxide มีกลิ่นครับ ... ลดค่า 2 ตัวนี้ลง = กลิ่นน้อยลง

2.  ดังนั้น จะวัดก่อนแคต   หรือ  หลังแคต  ไม่มีผลต่อค่าที่วัดได้ครับ = ไม่น่าจะถูกต้อง

การวัดค่า AFR ที่น่าจะถูกต้องและแม่นยำ คือ การวัดค่า AFR ที่หน้าแคตมากกว่าใช่ไหมครับ

>>>
ผมไม่คิดว่าการวัด afr ที่ปลายท่อไอเสียจะเป็นการวัดค่าที่เชื่อถือได้ขนาดนั้นนะครับ อาจดีพอสำหรับบางวัตถุประสงค์แต่เพื่อการจูนที่ต้องการความแม่นยำสูง ไม่น่าเหมาะสมครับ

หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กันยายน 18, 2019, 09:42:26
คุณ Turin ครับ แล้วการวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสีย = เหมาะกับวัตถุประสงค์อะไรครับ ??

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กันยายน 18, 2019, 09:59:10
คุณ Turin ครับ แล้วการวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสีย = เหมาะกับวัตถุประสงค์อะไรครับ ??

ขอบคุณครับ
"อาจเหมาะสม" ครับ .. คือ ผมก็นึกไม่ออกเหมือนกันครับว่าเมื่อไรจึงจะเหมาะสม แต่จะให้ฟันว่า "ไม่มีประโยชน์" ก็ออกจะรุนแรงเกินไปสำหรับความรู้ที่ผมมีครับ
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กันยายน 18, 2019, 10:02:25
ผมตอบแบบนี้ละกัน

การวัด AF เรื่องความแม่น ความตรง วัดที่หน้าแคต น่าใช่ที่สุดแล้ว

แต่ในความเป็นจริง ตามร้าน remap ร้าน tunning หรือ dyno ทั่วไป เขาก็วัดที่ปลายท่อไอเสียแทบทั้งนั้น(เท่าที่ผมเห็นนะ) ทั้งพวกแคตอยู่ หรือ ตัดแคต ทลวงแคต ก็ตาม

ส่วนจะมีร้านหน้าไหน สำนักใด วัดหน้าแคต ก็คงมีแหละ

ที่เห็นคือร้านหรืออู่ที่เขา Tunning เครื่องยนต์ Modified เฉพาะตัวเครื่องยนต์+เกียร์ บน Dyno ที่ยังไม่ได้วางในบอดี้รถ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีครับ ตรงดี เมืองนอกทำแบบนี้เยอะ ที่เขารับปั้นเครื่องยนต์เป็นตัวๆ
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กันยายน 18, 2019, 10:09:46
ผมตอบแบบนี้ละกัน

การวัด AF เรื่องความแม่น ความตรง วัดที่หน้าแคต น่าใช่ที่สุดแล้ว

แต่ในความเป็นจริง ตามร้าน remap ร้าน tunning หรือ dyno ทั่วไป เขาก็วัดที่ปลายท่อไอเสียแทบทั้งนั้น(เท่าที่ผมเห็นนะ) ทั้งพวกแคตอยู่ หรือ ตัดแคต ทลวงแคต ก็ตาม

ส่วนจะมีร้านหน้าไหน สำนักใด วัดหน้าแคต ก็คงมีแหละ

ที่เห็นคือร้านหรืออู่ที่เขา Tunning เครื่องยนต์ Modified เฉพาะตัวเครื่องยนต์+เกียร์ บน Dyno ที่ยังไม่ได้วางในบอดี้รถ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีครับ ตรงดี เมืองนอกทำแบบนี้เยอะ ที่เขารับปั้นเครื่องยนต์เป็นตัวๆ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ = การวัดค่า AFR ที่หน้าแคต มักจะทำกับเครื่องยนต์เปล่าๆ มากกว่าใช่ไหมครับ ??
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กันยายน 18, 2019, 11:28:01
ผมตอบแบบนี้ละกัน

การวัด AF เรื่องความแม่น ความตรง วัดที่หน้าแคต น่าใช่ที่สุดแล้ว

แต่ในความเป็นจริง ตามร้าน remap ร้าน tunning หรือ dyno ทั่วไป เขาก็วัดที่ปลายท่อไอเสียแทบทั้งนั้น(เท่าที่ผมเห็นนะ) ทั้งพวกแคตอยู่ หรือ ตัดแคต ทลวงแคต ก็ตาม

ส่วนจะมีร้านหน้าไหน สำนักใด วัดหน้าแคต ก็คงมีแหละ

ที่เห็นคือร้านหรืออู่ที่เขา Tunning เครื่องยนต์ Modified เฉพาะตัวเครื่องยนต์+เกียร์ บน Dyno ที่ยังไม่ได้วางในบอดี้รถ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีครับ ตรงดี เมืองนอกทำแบบนี้เยอะ ที่เขารับปั้นเครื่องยนต์เป็นตัวๆ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ = การวัดค่า AFR ที่หน้าแคต มักจะทำกับเครื่องยนต์เปล่าๆ มากกว่าใช่ไหมครับ ??

เครื่องยนต์บนตัวรถก็ทำได้เช่นกันครับ แต่ยากกว่า ต้องรื้อ รถบางคันก็รื้อยาก ถ้ารื้อแล้วมีปัญหาตามมา ร้านเขาก็ไม่อยากรับผิดชอบ มีปัญหามาคุยกันไม่รู้เรื่อง บานปลายอีก

ร้าน remap ทั่วไปเขาไม่ค่อยอยากทำครับ วัดที่ปลายท่อไอเสียมันง่ายสุดแค่นั้นเลย

คล้ายๆ กับกรณี รถที่มี TPMS มากับรถ พอเราจะเปลี่ยนล้อแม็ก พอไปร้านยางบางร้านเขาก็ไม่อยากแกะ ซึ่งก็มีบางร้านเขาก็แกะย้ายให้ ฉันใดก็ฉันนั้นครับ
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กันยายน 18, 2019, 13:28:59
ฝังหน้าแคท มันมีความยุ่งยากหลายอย่างด้วยละครับ ไหนจะรถคันต้องไปเจาะท่อมาก่อนเพื่อไว้สำหรับติดหัวอ่าน แล้วเวลาจะวัดก็ต้องมาขึ้นมาแม่แรงยกรถกันก่อน

ถ้าเจาะท่อมาไม่ดี เกิดเอียง หัวอ่านครูดพื้นได้ ก็พังอีก เขาเลยไม่ค่อยนิยมกัน

แต่ถ้าจะเอาจริงๆ ผลที่ดี ที่สุดที่เคยถามผู้รู้มาบ้าง เห็นว่าให้วัดใกล้กับพอร์ทไอเสียที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะได้ผลดีสุดครับ
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กันยายน 18, 2019, 14:22:08
ฝังหน้าแคท มันมีความยุ่งยากหลายอย่างด้วยละครับ ไหนจะรถคันต้องไปเจาะท่อมาก่อนเพื่อไว้สำหรับติดหัวอ่าน แล้วเวลาจะวัดก็ต้องมาขึ้นมาแม่แรงยกรถกันก่อน

ถ้าเจาะท่อมาไม่ดี เกิดเอียง หัวอ่านครูดพื้นได้ ก็พังอีก เขาเลยไม่ค่อยนิยมกัน

แต่ถ้าจะเอาจริงๆ ผลที่ดี ที่สุดที่เคยถามผู้รู้มาบ้าง เห็นว่าให้วัดใกล้กับพอร์ทไอเสียที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะได้ผลดีสุดครับ

จากรูป คือ วัดหน้าแคตใช่ไหมครับ ??

ที่แปะเทป = กันอุปกรณ์ที่ใช้วัดหลุด ??
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กันยายน 18, 2019, 16:34:36
ฝังหน้าแคท มันมีความยุ่งยากหลายอย่างด้วยละครับ ไหนจะรถคันต้องไปเจาะท่อมาก่อนเพื่อไว้สำหรับติดหัวอ่าน แล้วเวลาจะวัดก็ต้องมาขึ้นมาแม่แรงยกรถกันก่อน

ถ้าเจาะท่อมาไม่ดี เกิดเอียง หัวอ่านครูดพื้นได้ ก็พังอีก เขาเลยไม่ค่อยนิยมกัน

แต่ถ้าจะเอาจริงๆ ผลที่ดี ที่สุดที่เคยถามผู้รู้มาบ้าง เห็นว่าให้วัดใกล้กับพอร์ทไอเสียที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะได้ผลดีสุดครับ

จากรูป คือ วัดหน้าแคตใช่ไหมครับ ??

ที่แปะเทป = กันอุปกรณ์ที่ใช้วัดหลุด ??

ครับวัดหน้าแคทครับ

ส่วนที่แปะเทปไว้ อันนี้ผมใช้วิ่งบนถนนตอนเก็บ datalog ส่งคนจูนเขาละครับ มันจะมีอุปกรณ์อยู่ตัวที่สายเขาสั้นๆ เลยต้องแปะเทปกันหลุดละพื้นครับ
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กันยายน 18, 2019, 21:02:05


ผมยังนึกไม่ออก ว่าจะหารู้ วัดหน้า แคทได้ตรงไหนเลยครับ ยกเว้นเจาะช่องใหม่ ซึ่ง ยาก วุ่นวาย
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กันยายน 18, 2019, 22:08:23


ผมยังนึกไม่ออก ว่าจะหารู้ วัดหน้า แคทได้ตรงไหนเลยครับ ยกเว้นเจาะช่องใหม่ ซึ่ง ยาก วุ่นวาย

แคตพวก Magnaflow = มีเจาะรูมาจากโรงงานไหมครับ ??
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กันยายน 19, 2019, 07:54:12


ผมยังนึกไม่ออก ว่าจะหารู้ วัดหน้า แคทได้ตรงไหนเลยครับ ยกเว้นเจาะช่องใหม่ ซึ่ง ยาก วุ่นวาย
ส่วนใหญ่ก็เจาะแหละครับ .. ถึงได้ไม่ค่อยทำกัน

แต่เคยเจอเฮดเดอร์แต่งของ MX5 มีรูมาให้พร้อม
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กันยายน 19, 2019, 07:58:48
คันนี้เป็นรถเดิมๆ วัด afr มาได้ 22

ผมว่าการวัดได้ 22 ถึงแม้ว่าจะวัดหลังแคท หนีบที่ปลายท่อ ก็จะพออนุมานได้ว่ามันต้องมีอะไรผิดปกติแล้วมากกว่าครับ เพราะเท่าที่สอบถามพวกๆกันที่เขารับจูน เขาก็ว่า วัดที่ปลายท่อรถมีแคท จะแตกต่างกันก็ไม่เยอะมาก จาก 14.7 อาจจะมาเป็น 16 อะไรกันประมาณนี้มากกว่า

ถ้ากระโดดมาเยอะๆแบบนี้ เขาก็ทักมาว่า แคท ตันหรือเปล่า

น่าจะลองเปลี่ยนประเด็นการหาก่อนดีกว่านะครับ เพราะธรรมดารถเดิมๆ o2 โรงงานเขาก็ต้องมีฝังห้วอ่านไว้หน้าแคทกันอยู่แล้ว ถ้าปัญหามาจากเครื่องแล้ว afr มันเพี้ยนมากๆจริงๆ o2 ติดรถมันก็น่าจะมีการฟ้องโค้ดเรื่อง หนา บาง มาให้เจอกันบ้างละครับ

มามองกลับกัน ถ้า o2 หน้าแคทเดิมโรงงานวัดแล้วค่าไม่มีอะไร ผิดปกติ เลยไม่มีการฟ้องโค้ดอะไรขึ้นมา แต่เราไปวัดหลังแคท แล้วมันเกินไปเยอะ ก็น่าจะคิดกลับกันได้ว่า เมื่อผ่านแคทออกมาแล้วมีปัญหา ก็คงต้องย้อนกลับไล่เช็คเรื่องแคทดูก่อนน่าจะดีกว่าครับ

แคท เสีย ที่เคยถามๆกันมาว่า หลังวิ่งมาใหม่ๆถ้าแคทตัน ตัวแคทจะแดงมากกว่าปกติ น่าลองหาร้านท่อที่เขามีฮ้อยยกรถ ยกดูตอนที่วิ่งมาใหม่ๆดูก่อนดีกว่าครับ

อย่างไงก็เอาใจช่วยนะครับ ขอให้หาอาการเจอได้ไวไวครับ
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กันยายน 19, 2019, 09:36:08
คันนี้เป็นรถเดิมๆ วัด afr มาได้ 22

ผมว่าการวัดได้ 22 ถึงแม้ว่าจะวัดหลังแคท หนีบที่ปลายท่อ ก็จะพออนุมานได้ว่ามันต้องมีอะไรผิดปกติแล้วมากกว่าครับ เพราะเท่าที่สอบถามพวกๆกันที่เขารับจูน เขาก็ว่า วัดที่ปลายท่อรถมีแคท จะแตกต่างกันก็ไม่เยอะมาก จาก 14.7 อาจจะมาเป็น 16 อะไรกันประมาณนี้มากกว่า

ถ้ากระโดดมาเยอะๆแบบนี้ เขาก็ทักมาว่า แคท ตันหรือเปล่า

น่าจะลองเปลี่ยนประเด็นการหาก่อนดีกว่านะครับ เพราะธรรมดารถเดิมๆ o2 โรงงานเขาก็ต้องมีฝังห้วอ่านไว้หน้าแคทกันอยู่แล้ว ถ้าปัญหามาจากเครื่องแล้ว afr มันเพี้ยนมากๆจริงๆ o2 ติดรถมันก็น่าจะมีการฟ้องโค้ดเรื่อง หนา บาง มาให้เจอกันบ้างละครับ

มามองกลับกัน ถ้า o2 หน้าแคทเดิมโรงงานวัดแล้วค่าไม่มีอะไร ผิดปกติ เลยไม่มีการฟ้องโค้ดอะไรขึ้นมา แต่เราไปวัดหลังแคท แล้วมันเกินไปเยอะ ก็น่าจะคิดกลับกันได้ว่า เมื่อผ่านแคทออกมาแล้วมีปัญหา ก็คงต้องย้อนกลับไล่เช็คเรื่องแคทดูก่อนน่าจะดีกว่าครับ

แคท เสีย ที่เคยถามๆกันมาว่า หลังวิ่งมาใหม่ๆถ้าแคทตัน ตัวแคทจะแดงมากกว่าปกติ น่าลองหาร้านท่อที่เขามีฮ้อยยกรถ ยกดูตอนที่วิ่งมาใหม่ๆดูก่อนดีกว่าครับ

อย่างไงก็เอาใจช่วยนะครับ ขอให้หาอาการเจอได้ไวไวครับ

ขอบคุณคุณ Tom46 มากๆ ครับ กับความรู้ที่แบ่งปัน

1. เรื่องแคต ผมลองสอบถามไปยังร้านเม้งเฮดเดอร์แล้ว = ทางร้านไม่ได้แจ้งค่าตรวจสอบสภาพแคต
แต่แจ้งค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแคตใหม่ เป็นของ Magnaflow + ค่าติดตั้ง = เริ่มต้นที่ 8,500 บาท

แต่ไม่แน่ใจว่า ทางร้านเม้งเฮดเดอร์ มีแคตแบบธรรมดา ที่ไม่ใช่ Hi Flow Cat ไหมครับ ??

2. O2 Sensor = ผมเปลี่ยนเป็นของเทียบของ Walker จำนวน 2 ตัวครับ

2.1 O2 Sensor ตัวที่ 2 = เปลี่ยนเพราะเคยลุยน้ำท่วม มีไฟเครื่องโชว์ และอ่านค่าผ่าน OBD Scan (G Scan)
ของทางร้าน พบว่า ค่า Volt = ค้างที่ 0.9 V. กราฟไม่มีการขยับขึ้น หรือ ลง
หลังจากเปลี่ยนแล้ว กราฟแสดงค่าการทำงานเป็นปกติครับ (มีการขยับขึ้น ลง)

2.2 O2 Sensor ตัวที่ = ยังไม่เสีย แต่ผมก็เปลี่ยนไปแล้วครับ จะได้ตัดปัญหา O2 Sensor ออกไป

3. ผมลองเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อมือ 2 + มอเตอร์เดินเบามือ 2 จากญี่ปุ่น + ไดชาร์จ = อาการรอบตก ตอนเหยียบเบรคดีขึ้น แต่ยังเป็นอยู่

4. ผมซื้อหัวฉีดมือ 2 (ของญี่ปุ่น) จำนวน 4 หัวมาแล้วครับ ตอนแรกว่าจะลองเปลี่ยนหัวฉีดก่อน
แต่พอทราบข้อมูลจากคุณ Tom46 ผมคิดว่า น่าจะไปตรวจสอบสภาพแคต + เปลี่ยน (ถ้าจำเป็น) จะดีกว่าไหมครับ ??
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กันยายน 19, 2019, 11:46:20
ซื้อหัวฉีดมาแล้วก็ลองก่อนสิครับ ได้ตัดไปเป็นเรื่องๆได้ไม่ต้องมาคาใจกันทีหลังอีก

ส่วนแคท ผมว่าหาที่ตรวจก่อนดีกว่าครับ ว่ามันตันอะไรไหม เคยได้ยินมาว่าเขามีล้างกันได้ด้วย แต่ผมก็ไม่รู้ว่าทำกันอย่างไรนะครับ
หัวข้อ: Re: การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสียกับรถที่มีแคตตาไลติก = เป็นวิธีที่ถูกต้อง ??
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ กันยายน 19, 2019, 12:11:46
ซื้อหัวฉีดมาแล้วก็ลองก่อนสิครับ ได้ตัดไปเป็นเรื่องๆได้ไม่ต้องมาคาใจกันทีหลังอีก

ส่วนแคท ผมว่าหาที่ตรวจก่อนดีกว่าครับ ว่ามันตันอะไรไหม เคยได้ยินมาว่าเขามีล้างกันได้ด้วย แต่ผมก็ไม่รู้ว่าทำกันอย่างไรนะครับ

หัวฉีดที่คิดจะลองเปลี่ยน = เพราะมีสมาชิกท่านนึง ยืนยัน ว่าเป็นที่หัวฉีดน้ำมัน

ส่วนแคตนั้น = ใจจริง ผมอยากลองตรวจสอบก่อน แต่ทางร้าน ไม่แจ้งราคาตรวจสอบ แจ้งแต่ราคาเปลี่ยนแคตเลยครับ  :'(  :'(