Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bunyarit344 ที่ พฤษภาคม 27, 2020, 14:02:27
-
จะเปลี่ยนน้ำมันเบรค Civic FB 2.0 เป็นตัวไหนดีครับ แนะนำหน่อย
ผ้าเบรค จานเบรค เปลี่ยนไปเมื่อต้นปีแล้ว
ใช้กี่ลิตรครับ แล้วมันมี Dot 3 , 4 , 5, 5.1 ควรเป็นตัวไหนดี ยี่ห้อไหนดี
ขอบคุณครับ
-
ดูตามคู่มือ ระบุว่าใช้เบอร์อะไรก็เบอร์นั้น dot แยอะก็ใช่ว่าจะดีกว่าเดิม ตรงตามสเปคผู้ผลิตดีที่สุด
-
น้ำมันเบรคแต่ละ DOT แตกต่างกันอย่างไร ?
จะเห็นว่าน้ำมันเบรคจะขึ้นต้นด้วย DOT แล้วตามด้วยตัวเลข หลายคนอาจจะสงสัยว่าแต่ละ DOT แตกต่างกันอย่างไร ซึ่งน้ำมันเบรคมีการกำหนดค่ามาตรฐานสำหรับน้ำมันเบรคว่า DOT (Department of Transportation) หรืออธิบายง่าย ๆ ว่าค่าจุดเดือดน้ำมัน
- น้ำมันเบรค DOT 2 จุดเดือดแห้ง 190 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 140 องศาเซลเซียส
- น้ำมันเบรค DOT 3 จุดเดือดแห้ง 205 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 140 องศาเซลเซียส
- น้ำมันเบรค DOT 4 จุดเดือดแห้ง 230 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 155 องศาเซลเซียส
- น้ำมันเบรค DOT 5 จุดเดือดแห้ง 260 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 180 องศาเซลเซียส (ส่วนผสมหลักจาก Silicone)
- น้ำมันเบรค DOT 5.1 จุดเดือดไม่ต่ำกว่า 260 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 180 องศาเซลเซียส (ส่วนผสมหลักจาก Glycol Ether/Borate Ester)
จุดเดือดแห้ง" : น้ำมันเบรคแบบใหม่แกะกล่องที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน
จุดเดือดเปียก" : น้ำมันที่เบรคที่ผ่านการใช้งานแล้วมาประมาณ 1 ปี หรือมีน้ำปนอยู่ 3.7%
สิ่งที่ควรจะรู้
1.น้ำมันเบรค DOT 5 ที่มี Selicone Based oil มีคุณสมบัติที่ไม่ดูดความชื้นและแยกตัวออกจากน้ำแตกต่างจากน้ำมันเบรค DOT3, DOT4 ที่มี Glycol based oil ที่ดูดความชื้นง่ายและรวมตัวกับน้ำได้ จึงไม่สามารถผสมปนกันได้
2.น้ำมันเบรค DOT 5 ไม่สามารถใช้ได้กับระบบเบรค ABS
3.น้ำมันเบรค DOT 5.1 ที่มีส่วนผสมของ Glycol Ether/Borate Ester สำหรับรถรุ่นใหม่ที่มีระบบเบรค ABS
4.รถยนต์โดยส่วนมากมักจะใช้น้ำมันเบรค DOT 3 หรือ น้ำมันเบรค DOT 4 มากกว่า โดยน้ำมันเบรค DOT3 ส่วนใหญ่จะประกอบด้วย Polyalkylene Glycol Ether กับ Glycols based oil ส่วน DOT 4 จะผสม Borate Esters เพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งส่งผลให้มีจุดเดือดที่สูงกว่า และ DOT 4 ของผู้ผลิตหลายรายมีจุดเดือดสูงกว่า DOT 5.1
** สรุปคือ ดูตามคู่มือ ถ้าคู่มือให้ใช้ DOT 3 สามารถใช้ DOT 3 , DOT 4, DOT 5.1 ได้ แต่ต้องถ่ายของเดิมออกให้หมดก่อน**
ส่วนยี่ห้อไหน ก็ตามงบประมาณครับ
-
ผมใช้ Shell Brake Fluid DOT 4
ปล่อยทิ้ง เวียนทั้งระบบประมาณลิตรครึ่ง เหลือด้วยครับ :)
ใช้ผ่านมาก็สบายใจดี :)
-
DOT4 ถือว่าดีแล้ว
-
ถ้าไม่ได้ซิ่งมาก DOT 3 ก็เหลือๆ ครับ
-
เหมือนจะเคยได้ยินหรืออ่านบทความผ่านๆตามา ถ้ากระปุกน้ำมันเบรคให้ใช้ dot อะไร ก็ควรใช้ dot ไม่เกินนั้น ไม่งั้นมันจะไปกัดพวกชุดยางของเบรคให้เสื่อมไวขึ้นครับ ไม่รู้จริงแท้แน่นอนแค่ไหนนะครับ เอามาให้วิเคราะห์กันต่อ
-
น้ำมันเบรคดีๆ ฟิลลิ่ง มันก็ต่างนะ แม้จะ dot เดียวกันก็ตาม
ในราคาไม่แพง อยากได้เบรคไวๆ ลองดู ATE SL.6
อยากได้เบรค แน่นๆ คุมน้ำหนักได้ดีๆ ลองดู ATE TYP200
ลองหาใน shopee หลายร้านขายถูกมาก
-
น้ำมันเบรคดีๆ ฟิลลิ่ง มันก็ต่างนะ แม้จะ dot เดียวกันก็ตาม
ในราคาไม่แพง อยากได้เบรคไวๆ ลองดู ATE SL.6
อยากได้เบรค แน่นๆ คุมน้ำหนักได้ดีๆ ลองดู ATE TYP200
ลองหาใน shopee หลายร้านขายถูกมาก
โอเคขอบคุณครับ อยกาได้ฟิลแบบดูดลงแบบนุ่มๆ คล้ายๆพวก 320d , captiva ฟิลนั้นเลย พอจะมีแนะนำมั้ยฮะ
-
ลอง 5.1 ของ Brembo ก็ดีนะครับ
-
เหมือนจะเคยได้ยินหรืออ่านบทความผ่านๆตามา ถ้ากระปุกน้ำมันเบรคให้ใช้ dot อะไร ก็ควรใช้ dot ไม่เกินนั้น ไม่งั้นมันจะไปกัดพวกชุดยางของเบรคให้เสื่อมไวขึ้นครับ ไม่รู้จริงแท้แน่นอนแค่ไหนนะครับ เอามาให้วิเคราะห์กันต่อ
มันอยู่ที่เบสของน้ำมันเบรกครับ
สมัย DOT 5 มันมาไม่เหมือนชาวบ้าน เป็นตัวเดียวที่เป็นซิลิโคนเบส ในขณะที่ตัวอื่น (3/4/5.1) เป็นไกลคอลเบส
หลายคนก็ถามว่า มันจะกัดไม่กัด บลาๆ 5.1 ไม่เห็นให้ใส่ในรถกรูเลย มีแค่ 4 ผมก็บอกแค่ว่า สมัยที่รถเมิงผลิต 5.1 มันยังไม่ออกไง
คือถ้าจะเพลย์เซฟ ก็ใช้ตามสเป็กรถ แต่ถ้าจะขยับ ก็ขยับได้ครับ ข้าม 5 เฉยๆ ไปก็พอ
ให้นึกถึงน้ำมันเครื่อง เขากำหนดสเป็กกันไว้ สมัยรถออกแบบ-ผลิต มาตรฐานใหม่อาจยังไม่ออก ให้เช็ค Backward Compatible ก็โอเคแล้วครับ
-
น้ำมันเบรคดีๆ ฟิลลิ่ง มันก็ต่างนะ แม้จะ dot เดียวกันก็ตาม
ในราคาไม่แพง อยากได้เบรคไวๆ ลองดู ATE SL.6
อยากได้เบรค แน่นๆ คุมน้ำหนักได้ดีๆ ลองดู ATE TYP200
ลองหาใน shopee หลายร้านขายถูกมาก
โอเคขอบคุณครับ อยกาได้ฟิลแบบดูดลงแบบนุ่มๆ คล้ายๆพวก 320d , captiva ฟิลนั้นเลย พอจะมีแนะนำมั้ยฮะ
น้ำมันเบรค คงไม่ได้ช่วยขนาดนั้น
นึกถึงเครื่องเสียงบ้าน
ลำโพง ProAc แอมป์ Audio Research พื้นฐานดีอยู่ละ ขาดเนื้อร้องของนักร้องบางไปหน่อย ก็หาสายลำโพง ที่เด่นเนื้อหนังลงไปเติม มันก็จะกลมกล่อม
กลับกัน
ลำโพง PSB แอมป์ NAD แต่จะให้ได้แบบชุดข้างบน ใส่สายลำโพงเส้นละแสน ก็ไม่ช่วยครับ
-
น้ำมันเบรคดีๆ ฟิลลิ่ง มันก็ต่างนะ แม้จะ dot เดียวกันก็ตาม
ในราคาไม่แพง อยากได้เบรคไวๆ ลองดู ATE SL.6
อยากได้เบรค แน่นๆ คุมน้ำหนักได้ดีๆ ลองดู ATE TYP200
ลองหาใน shopee หลายร้านขายถูกมาก
โอเคขอบคุณครับ อยกาได้ฟิลแบบดูดลงแบบนุ่มๆ คล้ายๆพวก 320d , captiva ฟิลนั้นเลย พอจะมีแนะนำมั้ยฮะ
น้ำมันเบรค คงไม่ได้ช่วยขนาดนั้น
นึกถึงเครื่องเสียงบ้าน
ลำโพง ProAc แอมป์ Audio Research พื้นฐานดีอยู่ละ ขาดเนื้อร้องของนักร้องบางไปหน่อย ก็หาสายลำโพง ที่เด่นเนื้อหนังลงไปเติม มันก็จะกลมกล่อม
กลับกัน
ลำโพง PSB แอมป์ NAD แต่จะให้ได้แบบชุดข้างบน ใส่สายลำโพงเส้นละแสน ก็ไม่ช่วยครับ
ฮ่าๆๆ ขอบคุณมากครับ เปรียบเปรยซะเห็นภาพชัดเจนมาก