จะเปลี่ยนน้ำมันเบรค Civic FB เป็นตัวไหนดีครับ แนะนำหน่อย

Bunyarit344

จะเปลี่ยนน้ำมันเบรค Civic FB 2.0  เป็นตัวไหนดีครับ  แนะนำหน่อย 
ผ้าเบรค จานเบรค เปลี่ยนไปเมื่อต้นปีแล้ว
ใช้กี่ลิตรครับ  แล้วมันมี Dot 3 , 4 , 5, 5.1 ควรเป็นตัวไหนดี  ยี่ห้อไหนดี
ขอบคุณครับ 



Alcatraz

ดูตามคู่มือ ระบุว่าใช้เบอร์อะไรก็เบอร์นั้น dot แยอะก็ใช่ว่าจะดีกว่าเดิม ตรงตามสเปคผู้ผลิตดีที่สุด



poryaiii

น้ำมันเบรคแต่ละ DOT แตกต่างกันอย่างไร ?

         จะเห็นว่าน้ำมันเบรคจะขึ้นต้นด้วย DOT แล้วตามด้วยตัวเลข หลายคนอาจจะสงสัยว่าแต่ละ DOT แตกต่างกันอย่างไร ซึ่งน้ำมันเบรคมีการกำหนดค่ามาตรฐานสำหรับน้ำมันเบรคว่า DOT (Department of Transportation) หรืออธิบายง่าย ๆ ว่าค่าจุดเดือดน้ำมัน

          - น้ำมันเบรค DOT 2 จุดเดือดแห้ง 190 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 140 องศาเซลเซียส
          - น้ำมันเบรค DOT 3 จุดเดือดแห้ง 205 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 140 องศาเซลเซียส
          - น้ำมันเบรค DOT 4 จุดเดือดแห้ง 230 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 155 องศาเซลเซียส
          - น้ำมันเบรค DOT 5 จุดเดือดแห้ง 260 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 180 องศาเซลเซียส (ส่วนผสมหลักจาก Silicone)
          - น้ำมันเบรค DOT 5.1  จุดเดือดไม่ต่ำกว่า 260 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 180 องศาเซลเซียส   (ส่วนผสมหลักจาก Glycol Ether/Borate Ester)


“จุดเดือดแห้ง" : น้ำมันเบรคแบบใหม่แกะกล่องที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน
“จุดเดือดเปียก" : น้ำมันที่เบรคที่ผ่านการใช้งานแล้วมาประมาณ 1 ปี หรือมีน้ำปนอยู่ 3.7%

 
สิ่งที่ควรจะรู้

        1.น้ำมันเบรค DOT 5 ที่มี Selicone Based oil มีคุณสมบัติที่ไม่ดูดความชื้นและแยกตัวออกจากน้ำแตกต่างจากน้ำมันเบรค DOT3, DOT4 ที่มี Glycol based oil ที่ดูดความชื้นง่ายและรวมตัวกับน้ำได้ จึงไม่สามารถผสมปนกันได้

        2.น้ำมันเบรค DOT 5 ไม่สามารถใช้ได้กับระบบเบรค ABS

        3.น้ำมันเบรค DOT 5.1 ที่มีส่วนผสมของ Glycol Ether/Borate Ester สำหรับรถรุ่นใหม่ที่มีระบบเบรค ABS

        4.รถยนต์โดยส่วนมากมักจะใช้น้ำมันเบรค DOT 3 หรือ น้ำมันเบรค DOT 4 มากกว่า โดยน้ำมันเบรค DOT3 ส่วนใหญ่จะประกอบด้วย Polyalkylene Glycol Ether กับ Glycols based oil ส่วน DOT 4 จะผสม Borate Esters เพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งส่งผลให้มีจุดเดือดที่สูงกว่า และ DOT 4 ของผู้ผลิตหลายรายมีจุดเดือดสูงกว่า DOT 5.1


** สรุปคือ ดูตามคู่มือ ถ้าคู่มือให้ใช้ DOT 3 สามารถใช้ DOT 3 , DOT 4, DOT 5.1 ได้ แต่ต้องถ่ายของเดิมออกให้หมดก่อน**
ส่วนยี่ห้อไหน ก็ตามงบประมาณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2020, 14:48:32 โดย poryaiii »
CX5 2.5G
Toyota Fortuner 2.8 TRD Sportivo



Sakutaro

ผมใช้ Shell Brake Fluid DOT 4
ปล่อยทิ้ง เวียนทั้งระบบประมาณลิตรครึ่ง เหลือด้วยครับ :)
ใช้ผ่านมาก็สบายใจดี :)



Devil13

DOT4 ถือว่าดีแล้ว



GUDJA-MAN

ถ้าไม่ได้ซิ่งมาก DOT 3 ก็เหลือๆ ครับ



#อินเดียหน้าโจร

เหมือนจะเคยได้ยินหรืออ่านบทความผ่านๆตามา ถ้ากระปุกน้ำมันเบรคให้ใช้ dot อะไร ก็ควรใช้ dot ไม่เกินนั้น ไม่งั้นมันจะไปกัดพวกชุดยางของเบรคให้เสื่อมไวขึ้นครับ ไม่รู้จริงแท้แน่นอนแค่ไหนนะครับ เอามาให้วิเคราะห์กันต่อ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



Tien.W

น้ำมันเบรคดีๆ ฟิลลิ่ง มันก็ต่างนะ แม้จะ dot เดียวกันก็ตาม

ในราคาไม่แพง อยากได้เบรคไวๆ ลองดู ATE SL.6

อยากได้เบรค แน่นๆ คุมน้ำหนักได้ดีๆ ลองดู ATE TYP200

ลองหาใน shopee หลายร้านขายถูกมาก



Bunyarit344

น้ำมันเบรคดีๆ ฟิลลิ่ง มันก็ต่างนะ แม้จะ dot เดียวกันก็ตาม

ในราคาไม่แพง อยากได้เบรคไวๆ ลองดู ATE SL.6

อยากได้เบรค แน่นๆ คุมน้ำหนักได้ดีๆ ลองดู ATE TYP200

ลองหาใน shopee หลายร้านขายถูกมาก

โอเคขอบคุณครับ  อยกาได้ฟิลแบบดูดลงแบบนุ่มๆ คล้ายๆพวก 320d , captiva ฟิลนั้นเลย  พอจะมีแนะนำมั้ยฮะ 



samaklen

ลอง 5.1 ของ Brembo ก็ดีนะครับ



แมวดราม่า

เหมือนจะเคยได้ยินหรืออ่านบทความผ่านๆตามา ถ้ากระปุกน้ำมันเบรคให้ใช้ dot อะไร ก็ควรใช้ dot ไม่เกินนั้น ไม่งั้นมันจะไปกัดพวกชุดยางของเบรคให้เสื่อมไวขึ้นครับ ไม่รู้จริงแท้แน่นอนแค่ไหนนะครับ เอามาให้วิเคราะห์กันต่อ

มันอยู่ที่เบสของน้ำมันเบรกครับ

สมัย DOT 5 มันมาไม่เหมือนชาวบ้าน เป็นตัวเดียวที่เป็นซิลิโคนเบส ในขณะที่ตัวอื่น (3/4/5.1) เป็นไกลคอลเบส

หลายคนก็ถามว่า มันจะกัดไม่กัด บลาๆ 5.1 ไม่เห็นให้ใส่ในรถกรูเลย มีแค่ 4 ผมก็บอกแค่ว่า สมัยที่รถเมิงผลิต 5.1 มันยังไม่ออกไง

คือถ้าจะเพลย์เซฟ ก็ใช้ตามสเป็กรถ แต่ถ้าจะขยับ ก็ขยับได้ครับ ข้าม 5 เฉยๆ ไปก็พอ

ให้นึกถึงน้ำมันเครื่อง เขากำหนดสเป็กกันไว้ สมัยรถออกแบบ-ผลิต มาตรฐานใหม่อาจยังไม่ออก ให้เช็ค Backward Compatible ก็โอเคแล้วครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



Tien.W

น้ำมันเบรคดีๆ ฟิลลิ่ง มันก็ต่างนะ แม้จะ dot เดียวกันก็ตาม

ในราคาไม่แพง อยากได้เบรคไวๆ ลองดู ATE SL.6

อยากได้เบรค แน่นๆ คุมน้ำหนักได้ดีๆ ลองดู ATE TYP200

ลองหาใน shopee หลายร้านขายถูกมาก

โอเคขอบคุณครับ  อยกาได้ฟิลแบบดูดลงแบบนุ่มๆ คล้ายๆพวก 320d , captiva ฟิลนั้นเลย  พอจะมีแนะนำมั้ยฮะ

น้ำมันเบรค คงไม่ได้ช่วยขนาดนั้น

นึกถึงเครื่องเสียงบ้าน

ลำโพง ProAc แอมป์ Audio Research พื้นฐานดีอยู่ละ ขาดเนื้อร้องของนักร้องบางไปหน่อย ก็หาสายลำโพง ที่เด่นเนื้อหนังลงไปเติม มันก็จะกลมกล่อม

กลับกัน

ลำโพง PSB แอมป์ NAD แต่จะให้ได้แบบชุดข้างบน ใส่สายลำโพงเส้นละแสน ก็ไม่ช่วยครับ



Bunyarit344

น้ำมันเบรคดีๆ ฟิลลิ่ง มันก็ต่างนะ แม้จะ dot เดียวกันก็ตาม

ในราคาไม่แพง อยากได้เบรคไวๆ ลองดู ATE SL.6

อยากได้เบรค แน่นๆ คุมน้ำหนักได้ดีๆ ลองดู ATE TYP200

ลองหาใน shopee หลายร้านขายถูกมาก

โอเคขอบคุณครับ  อยกาได้ฟิลแบบดูดลงแบบนุ่มๆ คล้ายๆพวก 320d , captiva ฟิลนั้นเลย  พอจะมีแนะนำมั้ยฮะ

น้ำมันเบรค คงไม่ได้ช่วยขนาดนั้น

นึกถึงเครื่องเสียงบ้าน

ลำโพง ProAc แอมป์ Audio Research พื้นฐานดีอยู่ละ ขาดเนื้อร้องของนักร้องบางไปหน่อย ก็หาสายลำโพง ที่เด่นเนื้อหนังลงไปเติม มันก็จะกลมกล่อม

กลับกัน

ลำโพง PSB แอมป์ NAD แต่จะให้ได้แบบชุดข้างบน ใส่สายลำโพงเส้นละแสน ก็ไม่ช่วยครับ

ฮ่าๆๆ ขอบคุณมากครับ  เปรียบเปรยซะเห็นภาพชัดเจนมาก