ผู้เขียน หัวข้อ: จะเปลี่ยนน้ำมันเบรค Civic FB เป็นตัวไหนดีครับ แนะนำหน่อย  (อ่าน 5479 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
จะเปลี่ยนน้ำมันเบรค Civic FB 2.0  เป็นตัวไหนดีครับ  แนะนำหน่อย 
ผ้าเบรค จานเบรค เปลี่ยนไปเมื่อต้นปีแล้ว
ใช้กี่ลิตรครับ  แล้วมันมี Dot 3 , 4 , 5, 5.1 ควรเป็นตัวไหนดี  ยี่ห้อไหนดี
ขอบคุณครับ 

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ดูตามคู่มือ ระบุว่าใช้เบอร์อะไรก็เบอร์นั้น dot แยอะก็ใช่ว่าจะดีกว่าเดิม ตรงตามสเปคผู้ผลิตดีที่สุด

ออฟไลน์ poryaiii

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
น้ำมันเบรคแต่ละ DOT แตกต่างกันอย่างไร ?

         จะเห็นว่าน้ำมันเบรคจะขึ้นต้นด้วย DOT แล้วตามด้วยตัวเลข หลายคนอาจจะสงสัยว่าแต่ละ DOT แตกต่างกันอย่างไร ซึ่งน้ำมันเบรคมีการกำหนดค่ามาตรฐานสำหรับน้ำมันเบรคว่า DOT (Department of Transportation) หรืออธิบายง่าย ๆ ว่าค่าจุดเดือดน้ำมัน

          - น้ำมันเบรค DOT 2 จุดเดือดแห้ง 190 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 140 องศาเซลเซียส
          - น้ำมันเบรค DOT 3 จุดเดือดแห้ง 205 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 140 องศาเซลเซียส
          - น้ำมันเบรค DOT 4 จุดเดือดแห้ง 230 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 155 องศาเซลเซียส
          - น้ำมันเบรค DOT 5 จุดเดือดแห้ง 260 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 180 องศาเซลเซียส (ส่วนผสมหลักจาก Silicone)
          - น้ำมันเบรค DOT 5.1  จุดเดือดไม่ต่ำกว่า 260 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 180 องศาเซลเซียส   (ส่วนผสมหลักจาก Glycol Ether/Borate Ester)


“จุดเดือดแห้ง" : น้ำมันเบรคแบบใหม่แกะกล่องที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน
“จุดเดือดเปียก" : น้ำมันที่เบรคที่ผ่านการใช้งานแล้วมาประมาณ 1 ปี หรือมีน้ำปนอยู่ 3.7%

 
สิ่งที่ควรจะรู้

        1.น้ำมันเบรค DOT 5 ที่มี Selicone Based oil มีคุณสมบัติที่ไม่ดูดความชื้นและแยกตัวออกจากน้ำแตกต่างจากน้ำมันเบรค DOT3, DOT4 ที่มี Glycol based oil ที่ดูดความชื้นง่ายและรวมตัวกับน้ำได้ จึงไม่สามารถผสมปนกันได้

        2.น้ำมันเบรค DOT 5 ไม่สามารถใช้ได้กับระบบเบรค ABS

        3.น้ำมันเบรค DOT 5.1 ที่มีส่วนผสมของ Glycol Ether/Borate Ester สำหรับรถรุ่นใหม่ที่มีระบบเบรค ABS

        4.รถยนต์โดยส่วนมากมักจะใช้น้ำมันเบรค DOT 3 หรือ น้ำมันเบรค DOT 4 มากกว่า โดยน้ำมันเบรค DOT3 ส่วนใหญ่จะประกอบด้วย Polyalkylene Glycol Ether กับ Glycols based oil ส่วน DOT 4 จะผสม Borate Esters เพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งส่งผลให้มีจุดเดือดที่สูงกว่า และ DOT 4 ของผู้ผลิตหลายรายมีจุดเดือดสูงกว่า DOT 5.1


** สรุปคือ ดูตามคู่มือ ถ้าคู่มือให้ใช้ DOT 3 สามารถใช้ DOT 3 , DOT 4, DOT 5.1 ได้ แต่ต้องถ่ายของเดิมออกให้หมดก่อน**
ส่วนยี่ห้อไหน ก็ตามงบประมาณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2020, 14:48:32 โดย poryaiii »
CX5 2.5G
Toyota Fortuner 2.8 TRD Sportivo

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
ผมใช้ Shell Brake Fluid DOT 4
ปล่อยทิ้ง เวียนทั้งระบบประมาณลิตรครึ่ง เหลือด้วยครับ :)
ใช้ผ่านมาก็สบายใจดี :)

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
DOT4 ถือว่าดีแล้ว

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
ถ้าไม่ได้ซิ่งมาก DOT 3 ก็เหลือๆ ครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เหมือนจะเคยได้ยินหรืออ่านบทความผ่านๆตามา ถ้ากระปุกน้ำมันเบรคให้ใช้ dot อะไร ก็ควรใช้ dot ไม่เกินนั้น ไม่งั้นมันจะไปกัดพวกชุดยางของเบรคให้เสื่อมไวขึ้นครับ ไม่รู้จริงแท้แน่นอนแค่ไหนนะครับ เอามาให้วิเคราะห์กันต่อ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
น้ำมันเบรคดีๆ ฟิลลิ่ง มันก็ต่างนะ แม้จะ dot เดียวกันก็ตาม

ในราคาไม่แพง อยากได้เบรคไวๆ ลองดู ATE SL.6

อยากได้เบรค แน่นๆ คุมน้ำหนักได้ดีๆ ลองดู ATE TYP200

ลองหาใน shopee หลายร้านขายถูกมาก

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
น้ำมันเบรคดีๆ ฟิลลิ่ง มันก็ต่างนะ แม้จะ dot เดียวกันก็ตาม

ในราคาไม่แพง อยากได้เบรคไวๆ ลองดู ATE SL.6

อยากได้เบรค แน่นๆ คุมน้ำหนักได้ดีๆ ลองดู ATE TYP200

ลองหาใน shopee หลายร้านขายถูกมาก

โอเคขอบคุณครับ  อยกาได้ฟิลแบบดูดลงแบบนุ่มๆ คล้ายๆพวก 320d , captiva ฟิลนั้นเลย  พอจะมีแนะนำมั้ยฮะ 

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
ลอง 5.1 ของ Brembo ก็ดีนะครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
เหมือนจะเคยได้ยินหรืออ่านบทความผ่านๆตามา ถ้ากระปุกน้ำมันเบรคให้ใช้ dot อะไร ก็ควรใช้ dot ไม่เกินนั้น ไม่งั้นมันจะไปกัดพวกชุดยางของเบรคให้เสื่อมไวขึ้นครับ ไม่รู้จริงแท้แน่นอนแค่ไหนนะครับ เอามาให้วิเคราะห์กันต่อ

มันอยู่ที่เบสของน้ำมันเบรกครับ

สมัย DOT 5 มันมาไม่เหมือนชาวบ้าน เป็นตัวเดียวที่เป็นซิลิโคนเบส ในขณะที่ตัวอื่น (3/4/5.1) เป็นไกลคอลเบส

หลายคนก็ถามว่า มันจะกัดไม่กัด บลาๆ 5.1 ไม่เห็นให้ใส่ในรถกรูเลย มีแค่ 4 ผมก็บอกแค่ว่า สมัยที่รถเมิงผลิต 5.1 มันยังไม่ออกไง

คือถ้าจะเพลย์เซฟ ก็ใช้ตามสเป็กรถ แต่ถ้าจะขยับ ก็ขยับได้ครับ ข้าม 5 เฉยๆ ไปก็พอ

ให้นึกถึงน้ำมันเครื่อง เขากำหนดสเป็กกันไว้ สมัยรถออกแบบ-ผลิต มาตรฐานใหม่อาจยังไม่ออก ให้เช็ค Backward Compatible ก็โอเคแล้วครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
น้ำมันเบรคดีๆ ฟิลลิ่ง มันก็ต่างนะ แม้จะ dot เดียวกันก็ตาม

ในราคาไม่แพง อยากได้เบรคไวๆ ลองดู ATE SL.6

อยากได้เบรค แน่นๆ คุมน้ำหนักได้ดีๆ ลองดู ATE TYP200

ลองหาใน shopee หลายร้านขายถูกมาก

โอเคขอบคุณครับ  อยกาได้ฟิลแบบดูดลงแบบนุ่มๆ คล้ายๆพวก 320d , captiva ฟิลนั้นเลย  พอจะมีแนะนำมั้ยฮะ

น้ำมันเบรค คงไม่ได้ช่วยขนาดนั้น

นึกถึงเครื่องเสียงบ้าน

ลำโพง ProAc แอมป์ Audio Research พื้นฐานดีอยู่ละ ขาดเนื้อร้องของนักร้องบางไปหน่อย ก็หาสายลำโพง ที่เด่นเนื้อหนังลงไปเติม มันก็จะกลมกล่อม

กลับกัน

ลำโพง PSB แอมป์ NAD แต่จะให้ได้แบบชุดข้างบน ใส่สายลำโพงเส้นละแสน ก็ไม่ช่วยครับ

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
น้ำมันเบรคดีๆ ฟิลลิ่ง มันก็ต่างนะ แม้จะ dot เดียวกันก็ตาม

ในราคาไม่แพง อยากได้เบรคไวๆ ลองดู ATE SL.6

อยากได้เบรค แน่นๆ คุมน้ำหนักได้ดีๆ ลองดู ATE TYP200

ลองหาใน shopee หลายร้านขายถูกมาก

โอเคขอบคุณครับ  อยกาได้ฟิลแบบดูดลงแบบนุ่มๆ คล้ายๆพวก 320d , captiva ฟิลนั้นเลย  พอจะมีแนะนำมั้ยฮะ

น้ำมันเบรค คงไม่ได้ช่วยขนาดนั้น

นึกถึงเครื่องเสียงบ้าน

ลำโพง ProAc แอมป์ Audio Research พื้นฐานดีอยู่ละ ขาดเนื้อร้องของนักร้องบางไปหน่อย ก็หาสายลำโพง ที่เด่นเนื้อหนังลงไปเติม มันก็จะกลมกล่อม

กลับกัน

ลำโพง PSB แอมป์ NAD แต่จะให้ได้แบบชุดข้างบน ใส่สายลำโพงเส้นละแสน ก็ไม่ช่วยครับ

ฮ่าๆๆ ขอบคุณมากครับ  เปรียบเปรยซะเห็นภาพชัดเจนมาก