Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tew ที่ มีนาคม 12, 2021, 07:10:09
-
เห็นยอดขายซิลฟี่ในจีนแล้ว นิสสันไทยจะเปลี่ยนใจทำตลาดในไทยไหม ผมว่ารถสวยนะ เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ไม่เอา2ยี่ห้อเจ้าตลาด(รวมทั้งผมด้วย) ซิลฟี่ใหม่ ไม่ชอบอย่างเดียวคือชื่อรุ่น ตั้งให้เรียกยากทำไม ใช้ชื่อซันนี่แบบเดิมดีสุดแล้ว
https://bestsellingcarsblog.com/2021/03/china-wholesales-january-2021-market-up-30-toyota-changan-audi-bmw-and-mercedes-break-volume-records/
-
สวย............................ไม่ขายโว้ย
จบนะ ;D
-
ยาก ถ้า นิสสันยังบริหารแบบนี้
-
ยังคงหน้ามืดเข็น คิก กับ เทอร่า ต่อไปแล้วก็นั่นแหละ ไม่ต้องเดาอนาคต
-
สวย............................ไม่ขายโว้ย
จบนะ ;D
::)555555 ::) ก็เห็นตัวเก่าวิ่งอยู่เยอะแสดงว่ามีคนชอบไม่น้อยอ่ะ หน้าตาตัวใหม่นี่สวยเฉียบเลยล่ะ ตัวเก่าผมว่ามันเชยระเบิดเลยดูแก่มากๆ แต่ส่วนใหญ่ที่ขับจะเป็นผู้หญิงนะ แต่นิสสันก็บอก กุไม่ขาย5555
-
มีโรงงานในไทยก็ใช้ว่าจะคงอยู่ตลอดไป
GM ทำให้รู้แล้วว่าโรงงานนั้นขายกันได้
-
คืองี้ครับรถที่ขายดีในแต่ละพื้นที่เนี่ย มันมีปัจจัยหลายอย่างให้ขายได้ดี ไม่ใช่แค่รถสวยเพียงองค์ประกอบเดียวแล้วมันจะขายได้
บริการหลังการขาย
อู่ด้านนอก
ภาษี
ตัวเลือกอื่นๆในตลาด
บลา บลา บลา
ถัานิสสันไทยยังเป็นแบบนีัั รถดีแค่ไหนก็ขายได้ไม่ดีครับ
-
ตลาดวายไปแล้วครับ
กว่าจะมา civic ตัวต่อไปมาก่อนอีกมั้ง
ถ้าเอามา คนก็ด่าอีก รถแพงกว่า design เหมือนรถถูกกว่า จำเคส เทียน่า หน้าตาเหมือนซิลฟี่ได้ไหม
หรือไม่ต้องไปไกลเลย กระทู้ล่างยังบ่นภายในคิกส์เหมือนอัลเมร่าอยู่เลย ...(แต่ cx3 เหมือน 2 ก็ขายได้แฮะ)
นอกจากว่า จะทำให้คนเชื่อมั่นได้ว่า นิสสัน ทนเหมือนสมัยเก่าก่อน ลง1.6 แล้วเอามาขายเป็น taxi นั่นละ
..............
สิ่งที่นิสสันไทยควรทำ ในความเห็นผมคือ ทำไอ้ที่มีอยู่ให้มันดีขึ้น น่าสนใจขึ้น ไม่ต้องไปสรรหาเปิดไลน์ใหม่ ยิ่งพวกเปิดตัวไปนานแล้ว ยิ่งไม่น่ามา คิกส์มาตอนไมเนอร์ยังด่ากันเลย
เทอร่า ไมเนอร์มาเลย ถ้ายังห่วงอะไหล่เก่ายังขายไม่หมด ทำเป็นตัวล่าง แบ่งรุ่นไป เหมือน fortuner มี legender แยกรุ่น แยก design ไป
คิกส์ คนไม่ซื้อเพราะคาใจเรื่องระบบในระยะยาว(ผมนี่ละ) ก็แถมประกัน ค่าดูแลไป 10ปียาวๆ สร้างความมั่นใจใน e power ให้ได้ก่อน แต่ส่วนตัวผมว่า คิกส์มันก็ขายได้เท่านี้ละ รถมันไม่ถูกจริตคนไทย ดู CHR ก็ได้ แทบไม่มีใครบอกว่าห่วย แต่ cross มันถูกจริตมากกว่า ค่ายหลักขายCHRได้ 100กว่าคัน ค่ายรองขายKicksได้ 70 ... ผมว่ามันตามสภาพนั่นละ .... ไงละ อยากได้รถเหมือนญี่ปุ่น ซื้อกันไหมละ
นาวาร่า ข้างนอกสวยแต่ข้างในยังงกใส่คอนโซลเดิมมาเนี่ยนะ จะสิบปีแล้ว
มาช ถ้าจะลากขาย ก็ดัมพ์ราคาลงมาฆ่า เซเลริโอ้เลยไหม โน๊ตลากไปเหอะ ถ้า honda เลิกขาย Jazz แล้ว note ทำราคาดีๆ คนจะมามองเยอะนะ HB ราคาประหยัดหลังกว้างในตลาดจะไม่มีแล้ว
รถตู้ ลองลงมาเล่นตลาดบนดูไหม ตกแต่งเป็นรถครอบครัวได้ไหม ขายรถตู้ธรรมดาไปวันๆ ก็ได้ยอดไปวันๆ ตลาดที่คู่แข่งน้อย/ไม่แข็งเนี่ย มีของแต่ไม่ขาย เออ
..........
ตอนนี้ รุ่นของนิสสันเยอะมากไปครับ แทบจะพอๆกับ toyota ในยอดขายพอๆกับมาสด้า ทำให้ต้องลากขายให้ได้จุดคุ้มทุน ช่วง 7-8 ปีที่แล้วนั่นละ ตอนนี้คือรับกรรมของการตลาดช่วงนั้นไปละครับ
-
มีโรงงานในไทยก็ใช้ว่าจะคงอยู่ตลอดไป
GM ทำให้รู้แล้วว่าโรงงานนั้นขายกันได้
มีโอกาสขายได้ แต่น่าจะยังไม่ขายหรอกครับ
อยู่กันมายาวนาน น่าจะทำใจไม่ได้ครับ
ลากกันยาวๆไปก่อน อาจจะได้มีจังหวะยอดปังกับเค้าบ้างปีใดปีหนึ่ง ;D
-
ที่พี่ท่านหนึ่งให้ความเห็นไว้ว่า รถรุ่นแพง ราคาเหมือนรุ่นถูก จริงเลยครับ
สมัย 10 ปีก่อน ใช้เทียน่า J32 มีแต่คนทักว่ามันคือ Tiida เพราะออกเสียงคล้ายๆ กัน - -
เทียน่ารุ่นใหม่สวยๆ ก็ไม่เอาเข้ามาขาย ดันไปเอา KICK อะไรก็ไม่รู้มาขายอีก - -
เห็นตั้งโชว์ออกบูธที่ CTW มาหลายสัปดาห์ คนมุงดูเยอะ แต่ไม่รู้ว่ายอดขายเป็นอย่างไร :-X
-
ดูจากความล้มเหลวของ Kicks แล้วคงไม่ต้องพูดอะไรกันมากครับ :P
-
มีโรงงานในไทยก็ใช้ว่าจะคงอยู่ตลอดไป
GM ทำให้รู้แล้วว่าโรงงานนั้นขายกันได้
มีโอกาสขายได้ แต่น่าจะยังไม่ขายหรอกครับ
อยู่กันมายาวนาน น่าจะทำใจไม่ได้ครับ
ลากกันยาวๆไปก่อน อาจจะได้มีจังหวะยอดปังกับเค้าบ้างปีใดปีหนึ่ง ;D
พวกนี้เขาดูกันที่ตัวเลขธุรกิจล้วนๆเป็นปัจจัยหลักครับ ถ้าไม่คุ้มก็ไปแน่นอน ขนาดโตโยต้ายังเคยถอนตัวจากออสเตรเลีย
ถ้ายอดเป็นแบบนี้ยาวๆ ถ้าไม่ลดไซด์ผมว่าก็ไปละครับ ขอย่ำว่าทุกยี่ห้อมีโอกาสหมดครับ
-
มีคนเคยวิเคราะกับผมว่า Nissan ในไทย ต่อไปจะเหลือรถที่ทำตลาดแบบ มิตซูบิชิ ครับคือเหลือแต่ เก๋งเล็ก กระบะ และ PPV ....
-
มีคนเคยวิเคราะกับผมว่า Nissan ในไทย ต่อไปจะเหลือรถที่ทำตลาดแบบ มิตซูบิชิ ครับคือเหลือแต่ เก๋งเล็ก กระบะ และ PPV ....
สรุปคือสุดท้ายแล้วเหลือแต่รุ่นรถที่พอจะมีความสามารถขายตัวเองได้ โดยแทบไม่ต้องพึ่งการตลาดนั่นเองสินะครับ
-
ถ้า The แบกของ Nissan ในไทยคือ Almera ที่จีนก็คือรุ่นนี้เลย เจนที่แล้วยังอยู่ที่ 2 สลับกับ 1 มาเจนใหม่ขึ้นที่ 1 ยาวๆเลย
เสียดาย Nissan TH ไม่เอาเข้ามาขายแล้ว product ที่ควรเอามาดันไม่เอามา ไอ้ที่เอามาก็ทำซะพัง
-
ตัวรถอะสวยใช้ได้ ภายในรุ่นนี้ดีกว่ามาตรฐานนิสสันทั่วๆไป ก่อนcovid ผมไปเห็นที่ US มาลงตัวดี แต่
มันแทบไม่เกี่ยวใดๆกับตลาดบ้านเราเลยครับ ไม่สามารถอ้างอิงกับจีนและอเมริกาได้ มีรถหลายๆรุ่นเป็นแบบนี้
มาแล้ว และนิสสันไม่ค่อยอยู่ในสภาพที่ดีเท่าไหร่ในไทยคงต้องแก้ภายในองค์กรไปก่อนครับ
-
ฉายา "สวยไม่ขาย" ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ดูก็รู้แล้วครับ ว่าสำหรับประเทศไทย Nissan จะเลือกขายเฉพาะรุ่นที่ ทำ "กำไรหน่วย" ได้เยอะเท่านั้น
-
มีคนเคยวิเคราะกับผมว่า Nissan ในไทย ต่อไปจะเหลือรถที่ทำตลาดแบบ มิตซูบิชิ ครับคือเหลือแต่ เก๋งเล็ก กระบะ และ PPV ....
ก็ยังดีกว่า ford น่า..
มิตซู เขายังเอา expander มาขายแถมขายดีด้วยสิ outlander มาช้าแต่ก็ยังพยายามขาย
ผมไม่คิดว่า ปัญหานิสสันมาจาก marketing อย่างเดียว มันมาจากทุกด้าน
ถ้า ทีมทำรถ ทำอัลเมร่า ออกมาได้ก่อน city 6เดือน ยอดขายอัลเมร่าจะไปไกลขนาดไหน
ถ้า ทีมโรงงาน ทีมหาซัพ ทำคิกส์ เสร็จก่อน cross เปิดตัว 6 เดือน ยอดคิกส์ช่วงแรกคงไม่เน่าแบบนี้
ถ้า ผู้บริหาร ไม่มาแนวลดต้นทุน ทำนิสสันให้ทนเหมือนเดิม ซิลฟี่ ทีด้า แท็กซี่ยังใช้ไม่บ่น C seg นิสสันก็ยังมีที่ยืน เหมือน ซันนี่ เซ็นทรา
ถ้า designer ออกแบบรถดีๆยังอยู่ คนที่ออกแบบรถขายดีของมิตซู expander PJS คือคนออกแบบจู๊ค ... ส่วนเทอร่านั้น
ถ้า วิศวกร ทำ project เหมือน skyactiv / TNGA พลิกรถนิสสันได้ละ?
...ไล่ไปเถอะครับ ทั้งหมดนั่นละ อย่าโยนไปใครคนเดียวเลย ต่อให้เหลือ เก๋งเล็ก กระบะ PPV ที่บอกว่าไม่ต้องใช้การตลาด ก็ขายไม่ได้ครับ
-
ที่เกาหลีรถที่ขายดีที่สุดคือ Hyundai Grandeur ซึ่งเป็นรถ E-segment
มาไทยจะขายถึง 10 คันไหม?
Sylphy ก็เช่นกัน ขายดีในประเทศอื่นไม่ได้หมายความว่าขายดีในประเทศไทย ทุกวันนี้รถที่ขายดีที่สุดในประเทศไทยยังคงเป็นรถกระบะ
-
น่าจะยากที่จะเอามาขาย ดู kicks ที่หวังยอดขายพันคันต่อเดือน ยังได้แค่หลักสิบคันต่อเดือน
-
สวย............................ไม่ขายโว้ย
จบนะ ;D
;D อุดมการณ์หนักแน่น 55555
-
สวย............................ไม่ขายโว้ย
จบนะ ;D
;D อุดมการณ์หนักแน่น 55555
เวรกรรม ภายในเค้าอยากให้ Nissan เจ๊งกันเหรอครับ
??? ??? ???
-
Gen ก่อนที่ขายในไทยที่จีนมันก็ขายดีครับ พอเอามาแล้วเป็นไง? เงียบกริบ
คนส่วนใหญ่ในตลาดไม่ใช่คนที่มาพิมพ์เชียร์ตามเว็บไซต์ คนที่มาเชียร์ๆให้เอามาขายนี่มี Sylphy ตัวไทยกันอยู่กี่คนครับ สุดท้ายคนส่วนใหญ่ที่ซื้อรถเค้าไม่ได้ซื้อที่ความสวยแต่ซื้อที่ความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ ความสะดวกในการบำรุงรักษา อะไหล่ และราคาขายต่ออยู่ดี
ย้ำอีกครั้งว่า NMT จะทำอะไรจะเปลี่ยนใครมาบริหารมันก็ปลุกไม่ขึ้นแล้วได้แค่นี้แหละ NMT เคยมีช่วงเวลาทองที่อาจเปลี่ยนให้เป็นความรุ่งโรจน์ได้คือช่วง 2010-2012 ที่ March, Almera กำลังมา โรงงานใหม่ที่ประกอบ Navara กำลังสร้าง เปิดตัว Sylphy และสุดท้าย Teana ตัวใหม่ (ในขณะนั้น) กำลังจะวางขาย แต่พอทุกอย่างมันจุดไม่ติดก็หมดโอกาสไปแล้ว
-
ถ้ามาคงมานานแล้ว
-
เปลี่ยนใจตอนนี้ก็สายไปแล้วครับ เพราะความสดใหม่มันเริ่มเจือจางไปแล้ว
-
ขายแต่ มาร์ช ก็พออยู่ได้มั้งครับ
วันก่อนขับรถผ่านโชว์รูม เห็นติดป้ายบะเริ่มว่า มาร์ช ลด 1 แสน
น่าซื้อตัวเกียร์ธรรมดามาขับเล่นเหมือนกัน :D
-
สร้างภาพลักษณ์กับคนไทยยุคนี้ ยากมากแล้วครับ ไม่รู้มันไปอิ๋บอ๋ายมาตั้งแต่ตอนไหน เพราะถ้าพูดว่า นิสสัน ผมว่าหลายคนมองว่ามันอยู่ต่ำกว่ารถจากจีนแผ่นดินใหญ่อีกครับ ;D
-
แอบสงสัยครับว่านิสสันไทยมาถึงจุดนี้ได้ยังไง
จากยุคสยามกลการ มาจนถึงช่วงปี 2009-2012 ที่ Product แต่ละตัวกำลังพีคๆ
March / Almera ที่เป็นผู้บุกเบิกอีโค่คาร์ในไทย
Sylphy ที่ภาพลักษณ์รถดูหรูเกินความเป็น C seg
หรือ Teana J32 ที่ชาวบ้านหลายๆคนบอกว่าสวยและหรูแบบมินิเมอร์เซเดส
ผ่านมาไม่กี่ปี เหลืออีโค่คาร์กับกระบะเป็นเดอะแบกอย่างเดียว พวกที่พีคๆข้างบนล้มหายตายจากไปหมด แถมรถที่เอามาเสริมทัพก็มีแต่สเปคอิหยังวะ
แอบใจหายแทนไม่ได้นะครับ ไม่อยากให้อีกแบรนด์ที่อยู่คู่เมืองไทยมานานต้องพับเสื่อกลับบ้านเกิดไปอีกราย
-
มีคนเคยวิเคราะกับผมว่า Nissan ในไทย ต่อไปจะเหลือรถที่ทำตลาดแบบ มิตซูบิชิ ครับคือเหลือแต่ เก๋งเล็ก กระบะ และ PPV ....
สรุปคือสุดท้ายแล้วเหลือแต่รุ่นรถที่พอจะมีความสามารถขายตัวเองได้ โดยแทบไม่ต้องพึ่งการตลาดนั่นเองสินะครับ
แต่ PJS ขายดีกว่า Terra พอสมควรนะครับ
เอ๊ะ Almera ก็ขายดีกว่า Attrage พอสมควรเช่นกัน
-
มีคนเคยวิเคราะกับผมว่า Nissan ในไทย ต่อไปจะเหลือรถที่ทำตลาดแบบ มิตซูบิชิ ครับคือเหลือแต่ เก๋งเล็ก กระบะ และ PPV ....
สรุปคือสุดท้ายแล้วเหลือแต่รุ่นรถที่พอจะมีความสามารถขายตัวเองได้ โดยแทบไม่ต้องพึ่งการตลาดนั่นเองสินะครับ
แต่ PJS ขายดีกว่า Terra พอสมควรนะครับ
เอ๊ะ Almera ก็ขายดีกว่า Attrage พอสมควรเช่นกัน
ไม่แปลกครับ ถ้าเป็นตอนนี้ที่ Almera เป็นตัวใหม่ แต่ Mirage/Attrage/March ยังขายตัวเดิมเปลี่ยนเปลือกอยู่มาเป็นสิบปีแล้ว หากเป็นโฉมเก่าตอนที่เปิดตัวใหม่ๆ ผมว่าทั้งคู่ขายดีด้วยซ้ำ แต่การยืดขายยาวนานหลายปี มันส่งผมให้คนไม่อยากซื้ออีกครับ
-
ถ้าจะมาแล้วขายให้ได้ ลองเปลี่ยนไปจับตลาด Taxi จะเวิคมั๊ยครับ เพราะอัลติสจะหนีไปไฮบริดท่าเดียว อาจเวิคก็ได้
แต่ว่าไปแล้ว ตลาด C segment บ้านเราเหมือนตันๆ กำลังจะหมดยุคหรือเปล่าเดายากจริงๆ
นิสสันเหนื่อยทุก Segment จริงๆ
-
Sylphy ตัวใหม่นี่ผมว่า สวยกว่า Civic ใหม่อีก มาเเข่งความสวยกับ Mazda ได้เลย
ภายในก็หรูด้วย คนละอันกับ Kick กับ Almera
เเต่ ไม่ขาย ...... ไปขาย Kick, Terra แทน? คิดอะไรอยุ่? ไม่เคยเห็นบนถนนเลย คนไม่รุ้จักด้วยซ้ำมั้ง ทั้งๆที่ Sylphy, Teana ยังเห็นอยุ่เรื่อยๆ
ตัวใหม่สวยๆทั้งนั้น ขายที่เมืองนอก (เเต่ดันตั้งชื่อไม่เหมือนกัน คนไม่รุ้จัก เรียกกัน งงๆอีก)
> March = Micra
> Almera = Versa, Sunny, Latio
> Sylphy = Sentra, Tsuru
> Teana = Altima
> Cefiro = Maxima
-
ตลาดวายไปแล้วครับ
กว่าจะมา civic ตัวต่อไปมาก่อนอีกมั้ง
ถ้าเอามา คนก็ด่าอีก รถแพงกว่า design เหมือนรถถูกกว่า จำเคส เทียน่า หน้าตาเหมือนซิลฟี่ได้ไหม
หรือไม่ต้องไปไกลเลย กระทู้ล่างยังบ่นภายในคิกส์เหมือนอัลเมร่าอยู่เลย ...(แต่ cx3 เหมือน 2 ก็ขายได้แฮะ)
นอกจากว่า จะทำให้คนเชื่อมั่นได้ว่า นิสสัน ทนเหมือนสมัยเก่าก่อน ลง1.6 แล้วเอามาขายเป็น taxi นั่นละ
..............
สิ่งที่นิสสันไทยควรทำ ในความเห็นผมคือ ทำไอ้ที่มีอยู่ให้มันดีขึ้น น่าสนใจขึ้น ไม่ต้องไปสรรหาเปิดไลน์ใหม่ ยิ่งพวกเปิดตัวไปนานแล้ว ยิ่งไม่น่ามา คิกส์มาตอนไมเนอร์ยังด่ากันเลย
เทอร่า ไมเนอร์มาเลย ถ้ายังห่วงอะไหล่เก่ายังขายไม่หมด ทำเป็นตัวล่าง แบ่งรุ่นไป เหมือน fortuner มี legender แยกรุ่น แยก design ไป
คิกส์ คนไม่ซื้อเพราะคาใจเรื่องระบบในระยะยาว(ผมนี่ละ) ก็แถมประกัน ค่าดูแลไป 10ปียาวๆ สร้างความมั่นใจใน e power ให้ได้ก่อน แต่ส่วนตัวผมว่า คิกส์มันก็ขายได้เท่านี้ละ รถมันไม่ถูกจริตคนไทย ดู CHR ก็ได้ แทบไม่มีใครบอกว่าห่วย แต่ cross มันถูกจริตมากกว่า ค่ายหลักขายCHRได้ 100กว่าคัน ค่ายรองขายKicksได้ 70 ... ผมว่ามันตามสภาพนั่นละ .... ไงละ อยากได้รถเหมือนญี่ปุ่น ซื้อกันไหมละ
นาวาร่า ข้างนอกสวยแต่ข้างในยังงกใส่คอนโซลเดิมมาเนี่ยนะ จะสิบปีแล้ว
มาช ถ้าจะลากขาย ก็ดัมพ์ราคาลงมาฆ่า เซเลริโอ้เลยไหม โน๊ตลากไปเหอะ ถ้า honda เลิกขาย Jazz แล้ว note ทำราคาดีๆ คนจะมามองเยอะนะ HB ราคาประหยัดหลังกว้างในตลาดจะไม่มีแล้ว
รถตู้ ลองลงมาเล่นตลาดบนดูไหม ตกแต่งเป็นรถครอบครัวได้ไหม ขายรถตู้ธรรมดาไปวันๆ ก็ได้ยอดไปวันๆ ตลาดที่คู่แข่งน้อย/ไม่แข็งเนี่ย มีของแต่ไม่ขาย เออ
..........
ตอนนี้ รุ่นของนิสสันเยอะมากไปครับ แทบจะพอๆกับ toyota ในยอดขายพอๆกับมาสด้า ทำให้ต้องลากขายให้ได้จุดคุ้มทุน ช่วง 7-8 ปีที่แล้วนั่นละ ตอนนี้คือรับกรรมของการตลาดช่วงนั้นไปละครับ
Tiida ตอนนั้น ปล่อยรุ่น P สำหรับทำ Taxi ออกมา แป้บเดียว พวกยกขบวนมาปิดโรงงาน เพราะ บ่าวาล์วทรุด ฝาสูบพัง ทั้งที่วิ่งไปไม่เท่าไหร่ สุดท้าย ต้องสั่งฝาญี่ปุ่นมาใส่ให้ ปิดประเด็นไป แล้วก็เลิกขายเลย
Urvan เคยเอาเครื่อง QR25DE จับติดแก๊ส CNG แล้วทดลองวิ่ง 5 หมื่นกม.เท่านั้นแหละ ฝาพัง
จะบอกว่า พี่ต้า เนี่ย ถ้าตัว CNG จากโรงงาน ฝาสูบคนละสเปคกับรุ่นธรรมดานะครับ ถึกกว่า ครับ
-
ในฐานะคนใช้นิสสัน เป็นแฟนนิสสันมานาน ตอนนี้เอารุ่นอะไรมาก็ไม่ซื้อครับ ทุกวันนี้ T32 ที่จอดทิ้งๆไว้บ้าน เห็นก็ขวางหูขวางตา แต่จำเป็นต้องเก็บไว้ใช้สำรอง ตอนนี้ก็เอา CRV G5MC มาใช้เป็นหลัก
ที่เบื่อนิสสันมากๆคือจุกจิกน่ารำคาญ
- ฝนตกน้ำขัง สูงแค่แก้มยาง วิ่งเร็วหน่อยไฟโชว์เพราะ O2 sensor โดนน้ำ รถบ้าอะไร
- แอร์รั่วทุกปี 3 ปีต่อเนื่อง
- เปลี่ยนตู้แอร์แล้วแอร์เป็นน้ำแข็ง ศูนย์โง่ๆเอาไปดองไว้ 2 อาทิตย์แต่ก็หาสาเหตุไม่เจอ วิ่งเทสนำน้ำมันหมดไป 1 ถังต้องจ่ายเองทั้งที่ยังอยู่ในระยะประกันงานซ่อม!?? รับรถกลับมารอยเพียบ คล้ายๆกับโดนน้ำยาอะไรกัดสีจนด่าง ภายในรถก็เหม็นมาก ขับแล้วรู้สึกขยะแขยงจนไม่อยากใช้
- ศูนย์ยอมรับว่าจนปัญญา เดี๋ยวสำนักงานใหญ่จะโทรมานัดเอารถไปดูอีกรอบ นี่รอมาตั้งแต่ก่อนปีใหม่ ป่านนี้ยังไม่โทรมา
พอกันที ตอนนี้เกลียดนิสสันสุดๆ
-
ตอนโฉมก่อน
เอาเข้ามาไทยแล้วมันก็ขายไม่ดี แต่จีนขายดีระเบิดครับ
มันก็เลยเลิกขายไทยไป
เอาตัวใหม่มาตอนนี้ก็เหมือนหนังสือเล่มเก่าล่ะครับ
ไม่เชื่อมือ NMT ล่ะไม่ว่าจะเปลี่ยนผู้บริหารกี่คน
มาตอนนี้ก็โดน Civic เชือดเปล่า
ทั้งที่เมื่อก่อนผมก็เป็นคนนึงที่บอกว่าควรมาเพราะโอกาสในการทำตลาดยังมี แต่ตอนนี้มันหมดไปล่ะครับ
-
มีคนเคยวิเคราะกับผมว่า Nissan ในไทย ต่อไปจะเหลือรถที่ทำตลาดแบบ มิตซูบิชิ ครับคือเหลือแต่ เก๋งเล็ก กระบะ และ PPV ....
ก็ยังดีกว่า ford น่า..
มิตซู เขายังเอา expander มาขายแถมขายดีด้วยสิ outlander มาช้าแต่ก็ยังพยายามขาย
ผมไม่คิดว่า ปัญหานิสสันมาจาก marketing อย่างเดียว มันมาจากทุกด้าน
ถ้า ทีมทำรถ ทำอัลเมร่า ออกมาได้ก่อน city 6เดือน ยอดขายอัลเมร่าจะไปไกลขนาดไหน
ถ้า ทีมโรงงาน ทีมหาซัพ ทำคิกส์ เสร็จก่อน cross เปิดตัว 6 เดือน ยอดคิกส์ช่วงแรกคงไม่เน่าแบบนี้
ถ้า ผู้บริหาร ไม่มาแนวลดต้นทุน ทำนิสสันให้ทนเหมือนเดิม ซิลฟี่ ทีด้า แท็กซี่ยังใช้ไม่บ่น C seg นิสสันก็ยังมีที่ยืน เหมือน ซันนี่ เซ็นทรา
ถ้า designer ออกแบบรถดีๆยังอยู่ คนที่ออกแบบรถขายดีของมิตซู expander PJS คือคนออกแบบจู๊ค ... ส่วนเทอร่านั้น
ถ้า วิศวกร ทำ project เหมือน skyactiv / TNGA พลิกรถนิสสันได้ละ?
...ไล่ไปเถอะครับ ทั้งหมดนั่นละ อย่าโยนไปใครคนเดียวเลย ต่อให้เหลือ เก๋งเล็ก กระบะ PPV ที่บอกว่าไม่ต้องใช้การตลาด ก็ขายไม่ได้ครับ
คนที่ออกแบบรถขายดีของมิตซู expander PJS คือคนออกแบบจู๊ค ผมว่าออกแบบได้ไม่สวยสักกะรุ่นครับ เกลียดทีมออกแบบชุดนี้มาก ออกแบบแปลกตาแต่ไม่น่าประทับใจใดๆ
-
รถสวยๆก็เหมือนคนสวยๆ มันก็ขายตัวมันเองได้ ไม่ต้อมโนฯกันไปทางสองทาง ดู new Almera เป็นตัวอย่าง การตลาดไม่ได้เรื่อง แต่รถก็ขายได้ดีพอสมควร ถ้าได้มืออาชีพมาทำยอดขายคงดีกว่านี้มาก ตัวรถมันสวยกว่า City เสียอีก
ภาพลักษณ์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนไทยส่วนใหญ่ ภาพลักษณ์คือความภาคภูมิใจ ถ้าผู้บริหารนิสสันเข้าใจก็ควรสร้างภาพลักษณ์ของรถให้ดี ภาพลักษณ์ของรถคือภาพลักษณ์ของบริษัท ภาพลักษณ์ของรถคือภาพลักษณ์ของเจ้าของ ถ้าสร้างภาพลักษณ์ของรถให้ดูราคาถูกตัวรถมันก็จะดูด้อยค่า
ดูตัวอย่างจาก Almera ในรุ่นแรกภาพลักษณ์มันคือ ECO Car พอมีรถรุ่นใหม่ออกมา นิสสันนำชื่อนี้ไปใส่รถรุ่นใด มันก็จะกลายเป็นอีโคคาร์ เอาชื่อไปใส่ Teana เทียน่ามันก็จะชื่อว่า Almera และคนก็จะมองว่ามันคือ ECO Car คันใหญ่
อย่าง new Almera มันก็ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ Kicks ทำให้ภาพลักษณ์ของ Kix ดูด้อย ถ้านิสสันยังบริหารเรื่องภาพลักษณ์ไม่เป็น ขายรถรุ่นไหนก็ยากครับ อย่างถ้าnew Almera ชื่อว่า new Sunny ภาพลักษณ์ภาพจำเกี่ยวกับ Almera เดิมจะเปลี่ยนไปหายไปในทันที เพราะไม่มีความเกี่ยวข้องกัน นี่เป็นตัวอย่าง
คนเราทุกคนเกิดมาไม่มีชื่อ เมื่อตั้งชื่อไหนให้ก็จะกลายเป็นคนคนนั้น เช่น ถ้าตั้งชื่อว่า "ทองก้อน" ภาพลักษณ์ก็คือนายท้องก้อนที่ดูโบราณ ถ้าตั้งชื่อให้ว่า "Anne" คนคนนั้นภาพลักษณ์เค้าก็จะกลายเป็นคนที่ดูมันสมัยใหม่กว่าคนที่ชื่อทองก้อน ภาพลักษณ์ของชื่อก็มีอิทธิพลต่อชีวิตคนเรา
ในส่วนของ Sentra ตัวรถมันลงตัวขายตัวเองได้อยู่แล้ว แต่คนเราสวยอย่างเดียวยังไม่พอ ถ้ายิ่งดูฉลาดก็ยิ่งดูมีคุณค่า ยิ่งอุปนิสัยดีก็ยิ่งดูมีสเน่ห์ รถยนต์ก็เข่นเดียวกัน นอกจากความสวยแล้ว เครื่องยนต์ก็ต้องเสริมด้วย ต้องมีทางเลือกให้กับลูกค้า
อย่างที่ USA /Canada ทั้งสื่อและคนที่ได้ลองขับก็ยอมรับว่ามันเป็นรถที่ดีมากรุ่นนึง แต่เครื่องยนต์ยังไม่ตอบสนองความต้องการ ต่างเรียกร้องเครื่อง 1.6 turbo ในรุ่นเดิมให้นำมาใส่ ถ้านิสสันเข้าใจตรงนี้ นำ 1.5 Turbo สามสูบตัวใหม่ตืดตั่งเข้าไป รถมันก็จะน่าสนใจและขายดีขึ้นอีกมาก
พยายามอย่ายัดเยียด e-PIWER มากเกินไปบนตลาดที่เค้ายังต้องการทางเลือก ระบบ e-POWER ควรจะนำมาแทนเครื่องยนต์ดีเซลน่าจะดีกว่า จะดูน่าสนใจในหมู่คนใช้เครื่องยนต์ดีเซล
ในส่วนของตลาดพวงมาลัยขวาและประเทศไทยก็ควรนำรถสวยๆเข้ามาขาย ให้ดูจาก new Almera เป็นตัวอย่าง ส่วน Kix หน้าตาพอไปวัดไปวาได้ไม่ได้สวยหรือขี้เหร่ แต่มีปัญหาด้านภาพลักษณ์ที่ถูกดึงให้ต่ำลงจากรถรุ่นอื่น ส่วน Navara MC มันดูด้อยถ้าเทียบกับ New Frontier คนที่ติดตามเค้าก็คิดว่าทำไมไทยได้แต่ของเก่า Ford ก็ปล่อย Ranger FX4 Max มาสู้อีก แรงดึงดูดก็น้อยลงสำหรับ Navara
-
เสียดายมากๆที่ Sylphy ไม่ขายในไทยแล้ว.....C-Seg ตอนนี้เหลือแค่ Toyota Altis,Honda Civic และ Mazda 3
-
สวย............................ไม่ขายโว้ย
จบนะ ;D
สุดยอดวลีในตำนานของพี่ J!MMY คงใช้กับ NISSAN ไทยไปอีกนาน
-
ตัวอย่างองค์กรที่บริหารแบบญี่ปุ่นจ๋าเลย เดี๋ยวนี้ถึงได้โดนจีน เกาหลีแซงล่ะ
-
ตัวเลขในจีนดีขนาดนี้ ในไทยคงไม่เดือดร้อนอะไร ชิว ๆ ต่อไป
-
ถึงเอามาขายก็ขายไม่ออกหรอกครับ ตลาด c segment sedan มันโดนแย่งตลาดจากรถ cross over ทั้งหลาย ถ้าจะขายต้องไปขายแท็กซี่ด้วย กับอีกอย่างคือคนติดภาพอะไหล่เปราะจุกจิก ระยะหลังเคลมยากด้วย
-
หลังๆ ออกแบบดีทุกรุ่นเลย
ซิลฟี่ note x-trail
-
ผมว่า ทำตลาด almera ตัวปัจจุบันให้ดีๆ ดูแลคนที่ซื้อไปแล้วให้ๆ รักษาลูกค้าให้ได้ก่อนเถอะครับ
แม้กระทั่ง navara/terra ก็ด้วย
แล้วค่อยไปว่าต่อในรถกลุ่มอื่นๆ นี่ยังไม่รวมถึง nismo ที่เงียบหายเป็นเป่าสากไปหมดแล้ว คนไทยส่วนมาก ไม่ได้มีปัญญาขับ R35 นะครับ ;D