Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aleebahbah ที่ สิงหาคม 11, 2021, 09:48:49
-
อยากทราบความเห็นครับ ล้อ forged ของ RAYS น่าใช้งานมั้ยครับ เห็นราคาที่ร้าน N เริ่มต้นที่ 9 หมื่นกว่าบาท
แล้วจากการที่ล้อเบาขึ้น ส่งผลให้น้ำหนักรวมใต้สปริงน้อยลง
นอกจากจะช่วยเรื่องการสั่นสะเทือนของช่วงล่างรถ, การออกตัวดีขึ้น,ควบคุมง่ายขึ้น ยังมีข้อดีอะไรอีกมั้ยครับ
-
มันอาจจะมีผลดี ผลชัด สำหรับรถที่ลงแข่ง
แต่ถ้ารถบ้าน ผมว่า ผลน้อยนะ คือ รู้สึกได้ แต่กับเงินที่เสียไปดูจะไม่คุ้มเท่าไหร่
CR-V ผมเพิ่งเปลี่ยนจาก ล้อ SSR ขอบ 18 หนัก 10kg ไปเป็น Weds หนัก 8 โลหน่อยๆ หายไปล้อละเกือบ 2 kg
ที่รู้สึกคือ ออกตัวไวขึ้นหน่อย แค่นั้นครับ นอกนั้นไม่รู้สึกอะไรเลย
จริงๆ ถ้าเน้นแค่เบา แล้วดูคุ้ม เจ้า TC105X ดูจะน่าสนใจกว่า ล้อ 5.6 หมื่น วงนึง 7 โลกว่า
-
มันอาจจะมีผลดี ผลชัด สำหรับรถที่ลงแข่ง
แต่ถ้ารถบ้าน ผมว่า ผลน้อยนะ คือ รู้สึกได้ แต่กับเงินที่เสียไปดูจะไม่คุ้มเท่าไหร่
CR-V ผมเพิ่งเปลี่ยนจาก ล้อ SSR ขอบ 18 หนัก 10kg ไปเป็น Weds หนัก 8 โลหน่อยๆ หายไปล้อละเกือบ 2 kg
ที่รู้สึกคือ ออกตัวไวขึ้นหน่อย แค่นั้นครับ นอกนั้นไม่รู้สึกอะไรเลย
จริงๆ ถ้าเน้นแค่เบา แล้วดูคุ้ม เจ้า TC105X ดูจะน่าสนใจกว่า ล้อ 5.6 หมื่น วงนึง 7 โลกว่า
+1 ครับ เวลาในสนามอาจดีขึ้นเสี้ยววิหรือวินึง นอกนั้นไม่น่าต่างครับ
-
ลองหามือ 2 สิครับ
ไม่ต้องรีบ หาข้อมูลเรื่อง Off set ดีๆ
ราคาลงมาจากของใหม่เยอะ
ส่วนตัว เปลี่ยนล้อเบา รถจะขับดีขึ้นมากๆ ครับสำหรับผม
ยกตัวอย่าง เมียผมใช้ Jazz ล้อ Standard 16"
ผมไปเจอ Spoon Sw388 15" ราคาดี
พอดีจะเปลี่ยนยาง ผมแอบไปเปลี่ยน
เมียผมทักครับ ว่า ทำไมรถขับดีขึ้น
ถ้างบประมาณ ไม่ใช่ปัญหา มันไม่ใช่แค่ สวยอย่างเดียวครับ
-
Vios ผม ล้อเดิมยางเดิม 17.7 กิโล เปลี่ยนไปใส่ SSR Type C + EP300 เหลือ 12.5 โล บอกตรงๆไม่รู้สึกครับ
-
ถ้าอยากเข้าวงการนี้ แนะนำล้อแท้มือ 2 ครับ
ส่วนตัวเคยใช้มาชุดหนึ่ง เป็น Ray ซีรีย์เก่าๆ
สำหรับผมถูกใจครับ ไม่ใส่ Hub ring อะไรทั้งนั้น ขับเร็วได้ ยังนิ่งกริ๊ป
-
ผมว่าถ้าเทียบล้อเกรดเดียวกันในไทย Volk Racing เป็นอะไรที่คุ้มที่สุดแล้วครับ นอกจากจะเบาแล้วได้เรื่องความทนทานทั้งโครงสร้างและสีด้วย เวลาถ่วงล้อก็ง่าย ล่าสุดผมจับ GR Supra มาใส่แล้วรู้สึกพวกมาลัยได้ฟีดแบคจากถนนดีขึ้นถึงน้ำหนักล้อจะเบาลงไม่มากครับ แต่ก่อนมีมินิ R53 S เปลี่ยนจากล้อกล้วยมาเป็น TE37 น้ำหนักต่างกันวงละ 4 กก. ออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไวขึ้นเป็นรถคนละคันเลยครับ
-
งบถึงล้อแท้ จัดล้อแท้ไปเลยครับ เบา แข็งแรง ล้อแท้แตกยาก เวลาเกิดอุบัติเหตุปลอดภัยกว่าครับ ชีวิตเรามีค่ามากกว่าล้อนะครับ เอาไปขายมือสองก็ขายง่าย ไม่ยาก ถ้างบไม่ใช่ปัญหาล้อแท้เลยครับ rays ถือว่าราคาไม่ได้แรงมาก พอจับต้องได้อยู่ครับ
-
มันอาจจะมีผลดี ผลชัด สำหรับรถที่ลงแข่ง
แต่ถ้ารถบ้าน ผมว่า ผลน้อยนะ คือ รู้สึกได้ แต่กับเงินที่เสียไปดูจะไม่คุ้มเท่าไหร่
CR-V ผมเพิ่งเปลี่ยนจาก ล้อ SSR ขอบ 18 หนัก 10kg ไปเป็น Weds หนัก 8 โลหน่อยๆ หายไปล้อละเกือบ 2 kg
ที่รู้สึกคือ ออกตัวไวขึ้นหน่อย แค่นั้นครับ นอกนั้นไม่รู้สึกอะไรเลย
จริงๆ ถ้าเน้นแค่เบา แล้วดูคุ้ม เจ้า TC105X ดูจะน่าสนใจกว่า ล้อ 5.6 หมื่น วงนึง 7 โลกว่า
รถที่ใช้ก็บ้านๆครับ เครื่องไม่ได้แรงอะไร แต่อยากให้ออกตัวไวกว่าเดิมหน่อยนึง ;D
ที่ไปดูมาของRays forged ขอบ18 น่าจะหนักประมาณ 7โลนิดๆ ครับ
แต่เห็นมีรุ่น gramlight ที่เป็นล้อปกติแบบ lightweight ราคาย่อมเยาลงมาเยอะเลยครับ
ลองหามือ 2 สิครับ
ไม่ต้องรีบ หาข้อมูลเรื่อง Off set ดีๆ
ราคาลงมาจากของใหม่เยอะ
ส่วนตัว เปลี่ยนล้อเบา รถจะขับดีขึ้นมากๆ ครับสำหรับผม
ยกตัวอย่าง เมียผมใช้ Jazz ล้อ Standard 16"
ผมไปเจอ Spoon Sw388 15" ราคาดี
พอดีจะเปลี่ยนยาง ผมแอบไปเปลี่ยน
เมียผมทักครับ ว่า ทำไมรถขับดีขึ้น
ถ้างบประมาณ ไม่ใช่ปัญหา มันไม่ใช่แค่ สวยอย่างเดียวครับ
ถ้ามือสองสภาพดีๆ ราคาได้ ก็น่าสนใจนะครับ ประหยัดได้เยอะเลย
Vios ผม ล้อเดิมยางเดิม 17.7 กิโล เปลี่ยนไปใส่ SSR Type C + EP300 เหลือ 12.5 โล บอกตรงๆไม่รู้สึกครับ
น้ำหนักรวมหายไป 20 โล ไม่ค่อยแตกต่างเหรอครับ อย่างระยะเบรคสั้นลงมั้ยครับ
ถ้าอยากเข้าวงการนี้ แนะนำล้อแท้มือ 2 ครับ
ส่วนตัวเคยใช้มาชุดหนึ่ง เป็น Ray ซีรีย์เก่าๆ
สำหรับผมถูกใจครับ ไม่ใส่ Hub ring อะไรทั้งนั้น ขับเร็วได้ ยังนิ่งกริ๊ป
เล็งๆวงการนี้ไว้นานแล้วครับ 555 แต่ราคาก็โหดร้าย
พอรู้ว่าRays ราคาไม่แรงเท่าพวก BBS, OZ เลยสนใจมากขึ้นครับ ::)
ผมว่าถ้าเทียบล้อเกรดเดียวกันในไทย Volk Racing เป็นอะไรที่คุ้มที่สุดแล้วครับ นอกจากจะเบาแล้วได้เรื่องความทนทานทั้งโครงสร้างและสีด้วย เวลาถ่วงล้อก็ง่าย ล่าสุดผมจับ GR Supra มาใส่แล้วรู้สึกพวกมาลัยได้ฟีดแบคจากถนนดีขึ้นถึงน้ำหนักล้อจะเบาลงไม่มากครับ แต่ก่อนมีมินิ R53 S เปลี่ยนจากล้อกล้วยมาเป็น TE37 น้ำหนักต่างกันวงละ 4 กก. ออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไวขึ้นเป็นรถคนละคันเลยครับ
GR Supra ล้อเดิมเบามั้ยครับ รถขับสนุกอยู๋แล้ว น่าจะดีขึ้นไปอีก
งบถึงล้อแท้ จัดล้อแท้ไปเลยครับ เบา แข็งแรง ล้อแท้แตกยาก เวลาเกิดอุบัติเหตุปลอดภัยกว่าครับ ชีวิตเรามีค่ามากกว่าล้อนะครับ เอาไปขายมือสองก็ขายง่าย ไม่ยาก ถ้างบไม่ใช่ปัญหาล้อแท้เลยครับ rays ถือว่าราคาไม่ได้แรงมาก พอจับต้องได้อยู่ครับ
เรื่องจริงครับ ไหนๆก็จะเสียเงินแล้ว ผมว่าก็ต้องจบที่ล้อแท้ครับ ชีวิตฝากไว้กับล้อและยาง
-
ล้อ flow froming เบาๆก็มีนะครับหนักกว่ากันไม่มาก แต่ราคาต่างกันเยอะอยู่
-
นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าครับ หรือหามือ 2 ตรงรุ่นออฟเซทลายที่เราต้องการ ก็จะประหยัดลงไปได้อีกครับ
-
ถ้าอยากได้ล้อเบาก็มีตัวเลือกอื่นนอกจากล้อ Forge คับ อย่างที่ร้าน N เขาก็มีล้อ Weds เป็นล้อ Flow Form หนักกว่าล้อ Rays ที่เป็น Forge ไม่กี่ร้อยกรัมเอง
เรื่องแต่งรถ.... หลังๆมันเหมือนเป็นเรื่องศิลปะมากขึ้น บางทีเรื่องความคุ้มค่าก็ไม่ใช่ประเด็นคับ
ผมเห็นรถบ้านบางคันจัดชุดเบรคจานเรคแพงๆ ช่วงล่างยี่ห้อดังๆ ทั้งที่รถก็ไม่ได้แรงมากอะไร แต่มันเป็นเรื่องความสวย ความชอบ ความภูมิใจ
-
ผมว่าถ้าเทียบล้อเกรดเดียวกันในไทย Volk Racing เป็นอะไรที่คุ้มที่สุดแล้วครับ นอกจากจะเบาแล้วได้เรื่องความทนทานทั้งโครงสร้างและสีด้วย เวลาถ่วงล้อก็ง่าย ล่าสุดผมจับ GR Supra มาใส่แล้วรู้สึกพวกมาลัยได้ฟีดแบคจากถนนดีขึ้นถึงน้ำหนักล้อจะเบาลงไม่มากครับ แต่ก่อนมีมินิ R53 S เปลี่ยนจากล้อกล้วยมาเป็น TE37 น้ำหนักต่างกันวงละ 4 กก. ออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไวขึ้นเป็นรถคนละคันเลยครับ
GR Supra ล้อเดิมเบามั้ยครับ รถขับสนุกอยู๋แล้ว น่าจะดีขึ้นไปอีก
[/quote]
ล้อเดิมเบากว่าที่คิดไว้เยอะครับเป็นยี่ห้อ SAI forged ของไต้หวัน ผมเปลี่ยนเป็น TE37 Ultra เบาลงแค่ล้อละ 600-800 กรัมครับแต่ได้ล้อกว้างกว่าเผื่อจะเล่นยางกว้างๆได้
-
ใส่ล้อแพงๆพวกนี้แล้ว อีกอย่างที่ต้องคิด และเน้น ก็คือ เวลา service ที่ต้องถอดล้อ เนี่ย เน้นแล้ว เน้นอีก เห็นแผลแล้วน้ำตาร่วง
-
คุ้มค่าแน่นอน ถ้าล้อที่ใช้วัสดุ Carbon Fiber น่าจะช่วยลด
น้ำหนักรถถึง 20% ก็อาจจะเป็นไปได้
-
ผมว่าถ้าเทียบล้อเกรดเดียวกันในไทย Volk Racing เป็นอะไรที่คุ้มที่สุดแล้วครับ นอกจากจะเบาแล้วได้เรื่องความทนทานทั้งโครงสร้างและสีด้วย เวลาถ่วงล้อก็ง่าย ล่าสุดผมจับ GR Supra มาใส่แล้วรู้สึกพวกมาลัยได้ฟีดแบคจากถนนดีขึ้นถึงน้ำหนักล้อจะเบาลงไม่มากครับ แต่ก่อนมีมินิ R53 S เปลี่ยนจากล้อกล้วยมาเป็น TE37 น้ำหนักต่างกันวงละ 4 กก. ออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไวขึ้นเป็นรถคนละคันเลยครับ
+1 ตามความเห็นพี่ท่านนี้เลยครับ ถ้าเป็นล้อ forged ร้านนี้ น่าจะสมเหตุสมผลทั้งคุณภาพและราคาครับ
fortuner ผมเคยใส่ kmc ล้อมันหนัก เวลาเจอถนนไม่ดี อาการแย่มาก แต่พอเปลี่ยนมาใส่ te37 ขับสบายกว่าเยอะครับ
-
ล้อ flow froming เบาๆก็มีนะครับหนักกว่ากันไม่มาก แต่ราคาต่างกันเยอะอยู่
flow forming กรรมวิธีการผลิต คล้ายๆล้อ forged ป่ะครับ
เห็นบอกว่าเบาอยู่ แล้วราคาไม่แรง
นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าครับ หรือหามือ 2 ตรงรุ่นออฟเซทลายที่เราต้องการ ก็จะประหยัดลงไปได้อีกครับ
น่าสนใจครับ เดี๋ยวต้องลองหามือสองดูบ้าง
ถ้าอยากได้ล้อเบาก็มีตัวเลือกอื่นนอกจากล้อ Forge คับ อย่างที่ร้าน N เขาก็มีล้อ Weds เป็นล้อ Flow Form หนักกว่าล้อ Rays ที่เป็น Forge ไม่กี่ร้อยกรัมเอง
เรื่องแต่งรถ.... หลังๆมันเหมือนเป็นเรื่องศิลปะมากขึ้น บางทีเรื่องความคุ้มค่าก็ไม่ใช่ประเด็นคับ
ผมเห็นรถบ้านบางคันจัดชุดเบรคจานเรคแพงๆ ช่วงล่างยี่ห้อดังๆ ทั้งที่รถก็ไม่ได้แรงมากอะไร แต่มันเป็นเรื่องความสวย ความชอบ ความภูมิใจ
ผมก็ว่าเป็นงานศิลป์ครับ ห้ามใช้เหตุผลในการซื้อด้วย อารมณ์ล้วนๆเลย ;D
ส่วนล้อ weds ผมก็ว่าลายสวยดี ราคาไม่แรง เป็นล้อ lightweight แบบ Rays รุ่น gramright ป่ะครับ
ผมว่าถ้าเทียบล้อเกรดเดียวกันในไทย Volk Racing เป็นอะไรที่คุ้มที่สุดแล้วครับ นอกจากจะเบาแล้วได้เรื่องความทนทานทั้งโครงสร้างและสีด้วย เวลาถ่วงล้อก็ง่าย ล่าสุดผมจับ GR Supra มาใส่แล้วรู้สึกพวกมาลัยได้ฟีดแบคจากถนนดีขึ้นถึงน้ำหนักล้อจะเบาลงไม่มากครับ แต่ก่อนมีมินิ R53 S เปลี่ยนจากล้อกล้วยมาเป็น TE37 น้ำหนักต่างกันวงละ 4 กก. ออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไวขึ้นเป็นรถคนละคันเลยครับ
GR Supra ล้อเดิมเบามั้ยครับ รถขับสนุกอยู๋แล้ว น่าจะดีขึ้นไปอีก
ล้อเดิมเบากว่าที่คิดไว้เยอะครับเป็นยี่ห้อ SAI forged ของไต้หวัน ผมเปลี่ยนเป็น TE37 Ultra เบาลงแค่ล้อละ 600-800 กรัมครับแต่ได้ล้อกว้างกว่าเผื่อจะเล่นยางกว้างๆได้
[/quote]
อ๋อ ดีเลยครับ จะได้ใส่ยางได้หลากหลายหน่อย
ใส่ล้อแพงๆพวกนี้แล้ว อีกอย่างที่ต้องคิด และเน้น ก็คือ เวลา service ที่ต้องถอดล้อ เนี่ย เน้นแล้ว เน้นอีก เห็นแผลแล้วน้ำตาร่วง
จริงครับ เปลี่ยนยาง สลับล้อ ศูนย์มันยิงบล็อคลมรัวๆเลย
ถ้าล้อแพงๆ น้ำตาเล็ดครับ :'(
คุ้มค่าแน่นอน ถ้าล้อที่ใช้วัสดุ Carbon Fiber น่าจะช่วยลด
น้ำหนักรถถึง 20% ก็อาจจะเป็นไปได้
ราคาก็น่าจะแรงป่ะครับ วัสดุอย่างดี ;D
ผมว่าถ้าเทียบล้อเกรดเดียวกันในไทย Volk Racing เป็นอะไรที่คุ้มที่สุดแล้วครับ นอกจากจะเบาแล้วได้เรื่องความทนทานทั้งโครงสร้างและสีด้วย เวลาถ่วงล้อก็ง่าย ล่าสุดผมจับ GR Supra มาใส่แล้วรู้สึกพวกมาลัยได้ฟีดแบคจากถนนดีขึ้นถึงน้ำหนักล้อจะเบาลงไม่มากครับ แต่ก่อนมีมินิ R53 S เปลี่ยนจากล้อกล้วยมาเป็น TE37 น้ำหนักต่างกันวงละ 4 กก. ออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไวขึ้นเป็นรถคนละคันเลยครับ
+1 ตามความเห็นพี่ท่านนี้เลยครับ ถ้าเป็นล้อ forged ร้านนี้ น่าจะสมเหตุสมผลทั้งคุณภาพและราคาครับ
fortuner ผมเคยใส่ kmc ล้อมันหนัก เวลาเจอถนนไม่ดี อาการแย่มาก แต่พอเปลี่ยนมาใส่ te37 ขับสบายกว่าเยอะครับ
ร้าน N พี่เจ้าของร้านแกคุยดีครับ ดูขายเก่ง 555 ขนาดผมเพิ่งเคยไปใช้บริการครั้งแรกนะ
ราคาผมก็ไม่รู้ว่ามันถูกมันแพง แต่พอลองเทียบ BBS, OZ เลยรู้ว่า Rays ถูกกว่าเยอะ
-
ส่วนตัวผมชอบนะครับ เอาเป็นว่ารถเก๋ง หรือรถสองประตูผมทุกคันจับลงล้อ forged หมด แต่หาเป็นมือสองนะครับ ถูกกว่ากัน แล้วก็ไม่มานั่งพะวงความเนี๊ยบมาก (จริงๆ ผมซื้อมือสองหมด รถก็ด้วย :-X)
ผมว่าพื้นฐานรถและสเปคล้อมีผลเยอะ ผมเปลี่ยนใส่ 86 ได้ทั้งความไวและความคม เปลี่ยนใส่ IS250 รู้สึกขับในเมืองง่ายขึ้นเพราะเบาขึ้น แต่ไม่ได้คมขึ้นจนรู้สึกได้ อันนี้เทียบกับล้อเดิมติดรถมาทั้งคู่นะครับ คัน 350 นี่เผอิญว่าได้รถมาก็จับเปลี่ยนเลย เลยตอบไม่ได้ว่าดีขึ้นหรือแย่ลงยังไง
โชคดีครับ
-
เรื่องแฮนด์ลิ่งอะไรพวกนี้ไม่ทราบนะครับ ยังไงล้อ forged โดยรวมก็คงต้องดีกว่าล้อธรรมดาแน่ครับ
แต่ที่เห็นๆมาล้อพวกนี้ เขาดีอย่างตรงที่เวลาต่อไป หาเบรคแต่งใส่เข้าไป ส่วนมากจะใส่ได้เลยไม่ติดอะไรครับ สายแต่งรถ ต่อไปเรื่องเบรคคงต้องตามมาแน่ครับ เล่นล้อพวกนี้ไว้ดีกว่าครับ
-
ชัดเจนกว่าอัตราเร่งคือความลื่น นุ่มนวล การตอบสนองช่วงล่าง .... เสือ sti ผมเปลี่ยนจากล้อโรงงาน 12 กิโลเป็น prodrive 9 กิโล .. รู้สึกได้ครับ
ประเด็นคือ
1. ราคาสูง ความคุ้มจึงขึ้นอยู่กับความถูกใจ แต่ล้อพวกนี้มือสอง ปีใหม่ๆ สภาพสวยๆ ราคาไม่ได้เบาเลยครับ พวกรุ่นยอดฮิตบางทีถูกกว่าเบิกแค่ 10-20% ถ้าสู้ไหว เบิกก็สบายใจดี
2. ถ้าเอาว่าเบา TC105X ของร้านเดียวกัน นน.เหมือนจะเบากว่า(หรือเท่าๆกัน) แต่ราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง
-
เคยเปลี่ยนล้อ จาก ล้อเดิมโรงงาน 8.5 โล เป็น Advanti 5.1 โล (ถอดเอายางชุดเดิมจากล้อเดิมมาใส่กับล้อใหม่) อัตราเร่ง 0-100 ดีขึ้นเกือบๆ 1 วิครับ (10.54 -> 9.83) แต่นอกจากอัตราเร่งที่มีตัวเลขยืนยันได้แล้ว การขับขี่ทั่วๆไป แบบแตะคันเร่งไม่หนัก ก็รู้สึกได้ว่ารถเบาขึ้นและรถพุ่งขึ้นครับ ถ้าอยากให้ออกตัวสุภาพเท่าเดิมต้องแตะคันเร่งให้เบาลง โดรวมก็ถูกใจมากครับ แต่นั่นคือ ลดน้ำหนักลงล้อละ 3 โลกว่านะครับ รวม 4 ล้อก็ประมาณ 13.6 โล
https://www.youtube.com/watch?v=_B1zXZmcL9M (https://www.youtube.com/watch?v=_B1zXZmcL9M)
เทียบกับคลิปนี้ ผมลองไล่เบาน้ำหนักห้องโดยสาร โดยเริ่มจากเคลียร์ของในรถ ไปจนถึงเอาเบาะหลังออก ซึ่งโดยรวมน้ำหนักลดลงไปประมาณ 37 โล (1321 -> 1284) แต่ทำเวลาดีขึ้นเพียง 0.2 วินาที (9.72 -> 9.52)
https://www.youtube.com/watch?v=CM2ly1ouzvk (https://www.youtube.com/watch?v=CM2ly1ouzvk)
คุ้มมากคุ้มน้อยหรือไม่คุ้มเลย ต้องแล้วแต่เจ้าของรถ/เจ้าของเงิน แล้วครับ
-
การเปลี่ยนล้อที่เบาลง เห็นผลแน่นอนครับ
จากประสบการณ์ส่วนตัว เคยเปลี่ยนล้อรถ Swift 2010 จากล้อเดิมติดรถ เปลี่ยนล้อใหม่ สเปคเดียวกัน ทั้งความกว้าง และ ออฟเซ็ต จำได้ว่าล้อใหม่เบากว่าวงละประมาณ 3-4 กิโล
อัตราเร่งดีขึ้นชัดเจน และไม่ได้คิดไปเอง เพราะผมจับรถขึ้นไดโนก่อนและหลังเปลี่ยนล้อไว้ด้วย ได้แรงม้าคืนมาเกือบ 3 แรงม้า ใบรายงานโชว์ตัวเลข power loss ลดลงชัดเจน แล้วรถวิ่งนุ่มขึ้นนิดหน่อยด้วย
-
ส่วนตัวผมชอบนะครับ เอาเป็นว่ารถเก๋ง หรือรถสองประตูผมทุกคันจับลงล้อ forged หมด แต่หาเป็นมือสองนะครับ ถูกกว่ากัน แล้วก็ไม่มานั่งพะวงความเนี๊ยบมาก (จริงๆ ผมซื้อมือสองหมด รถก็ด้วย :-X)
ผมว่าพื้นฐานรถและสเปคล้อมีผลเยอะ ผมเปลี่ยนใส่ 86 ได้ทั้งความไวและความคม เปลี่ยนใส่ IS250 รู้สึกขับในเมืองง่ายขึ้นเพราะเบาขึ้น แต่ไม่ได้คมขึ้นจนรู้สึกได้ อันนี้เทียบกับล้อเดิมติดรถมาทั้งคู่นะครับ คัน 350 นี่เผอิญว่าได้รถมาก็จับเปลี่ยนเลย เลยตอบไม่ได้ว่าดีขึ้นหรือแย่ลงยังไง
โชคดีครับ
ต้องลองหามือสองดูบ้างแล้ว
เรื่องแฮนด์ลิ่งอะไรพวกนี้ไม่ทราบนะครับ ยังไงล้อ forged โดยรวมก็คงต้องดีกว่าล้อธรรมดาแน่ครับ
แต่ที่เห็นๆมาล้อพวกนี้ เขาดีอย่างตรงที่เวลาต่อไป หาเบรคแต่งใส่เข้าไป ส่วนมากจะใส่ได้เลยไม่ติดอะไรครับ สายแต่งรถ ต่อไปเรื่องเบรคคงต้องตามมาแน่ครับ เล่นล้อพวกนี้ไว้ดีกว่าครับ
ล้อมีสกิลเรียกพวกในอนาคตด้วยนะครับ ::)
ชัดเจนกว่าอัตราเร่งคือความลื่น นุ่มนวล การตอบสนองช่วงล่าง .... เสือ sti ผมเปลี่ยนจากล้อโรงงาน 12 กิโลเป็น prodrive 9 กิโล .. รู้สึกได้ครับ
ประเด็นคือ
1. ราคาสูง ความคุ้มจึงขึ้นอยู่กับความถูกใจ แต่ล้อพวกนี้มือสอง ปีใหม่ๆ สภาพสวยๆ ราคาไม่ได้เบาเลยครับ พวกรุ่นยอดฮิตบางทีถูกกว่าเบิกแค่ 10-20% ถ้าสู้ไหว เบิกก็สบายใจดี
2. ถ้าเอาว่าเบา TC105X ของร้านเดียวกัน นน.เหมือนจะเบากว่า(หรือเท่าๆกัน) แต่ราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง
TC105X ถูกกว่าครึ่งๆเลยครับ
เคยเปลี่ยนล้อ จาก ล้อเดิมโรงงาน 8.5 โล เป็น Advanti 5.1 โล (ถอดเอายางชุดเดิมจากล้อเดิมมาใส่กับล้อใหม่) อัตราเร่ง 0-100 ดีขึ้นเกือบๆ 1 วิครับ (10.54 -> 9.83) แต่นอกจากอัตราเร่งที่มีตัวเลขยืนยันได้แล้ว การขับขี่ทั่วๆไป แบบแตะคันเร่งไม่หนัก ก็รู้สึกได้ว่ารถเบาขึ้นและรถพุ่งขึ้นครับ ถ้าอยากให้ออกตัวสุภาพเท่าเดิมต้องแตะคันเร่งให้เบาลง โดรวมก็ถูกใจมากครับ แต่นั่นคือ ลดน้ำหนักลงล้อละ 3 โลกว่านะครับ รวม 4 ล้อก็ประมาณ 13.6 โล
https://www.youtube.com/watch?v=_B1zXZmcL9M (https://www.youtube.com/watch?v=_B1zXZmcL9M)
เทียบกับคลิปนี้ ผมลองไล่เบาน้ำหนักห้องโดยสาร โดยเริ่มจากเคลียร์ของในรถ ไปจนถึงเอาเบาะหลังออก ซึ่งโดยรวมน้ำหนักลดลงไปประมาณ 37 โล (1321 -> 1284) แต่ทำเวลาดีขึ้นเพียง 0.2 วินาที (9.72 -> 9.52)
https://www.youtube.com/watch?v=CM2ly1ouzvk (https://www.youtube.com/watch?v=CM2ly1ouzvk)
คุ้มมากคุ้มน้อยหรือไม่คุ้มเลย ต้องแล้วแต่เจ้าของรถ/เจ้าของเงิน แล้วครับ
ขอบคุณมากครับ มาเป็นคลิปเลย ???
การเปลี่ยนล้อที่เบาลง เห็นผลแน่นอนครับ
จากประสบการณ์ส่วนตัว เคยเปลี่ยนล้อรถ Swift 2010 จากล้อเดิมติดรถ เปลี่ยนล้อใหม่ สเปคเดียวกัน ทั้งความกว้าง และ ออฟเซ็ต จำได้ว่าล้อใหม่เบากว่าวงละประมาณ 3-4 กิโล
อัตราเร่งดีขึ้นชัดเจน และไม่ได้คิดไปเอง เพราะผมจับรถขึ้นไดโนก่อนและหลังเปลี่ยนล้อไว้ด้วย ได้แรงม้าคืนมาเกือบ 3 แรงม้า ใบรายงานโชว์ตัวเลข power loss ลดลงชัดเจน แล้วรถวิ่งนุ่มขึ้นนิดหน่อยด้วย
ถ้าวัดด้วยdyno ด้วย แสดงว่าเห็นผลจริงครับ
-
ประหยัดน้ำมันขึ้น คุมง่ายขึ้น พวงมาลัยเบาขึ้น แต่ข้อเสียสำหรับผมเลย คือล้อที่เบากว่า standard ทำให้พวงมาลัยเบาไป ขับเร็วๆ แล้วไม่ค่อยมั่น มักจะเบาโหวง ผมไม่ชอบครับ