Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Forty Five ที่ พฤศจิกายน 14, 2021, 15:05:57
-
K-Car ในสมัยก่อน จิ๋วมากๆ จำได้ว่าในยุค 60s มีรถเล็กๆน่ารักๆ วิ่งบนถนนในญี่ปุ่น
รถยนต์ในยุคนั้นก็มี Toyopet Publica/Honda N360,N660/Mitsubishi Minica/Mazda Carol,R360
เครื่องยนต์ใน K-Car ในสมัยก่อน ใช้เครื่องยนต์ 350cc จากมอเตอร์ไซค์
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTsDerAHA7rB6TVTtzExGj4DEWl2LWUYEHQKg&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQ9XIaEZFZcNVyiS01N-YOQ-NmEyqNhRldUcg&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTnGh4BJm66TNHpCEGNv1zhfJFYmmwwQ9mWew&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQF-t_XQxVZvwWujt2KWYuGUaZsDoWvnqKJrw&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTt94qldPyvPN7RYxYxPC4EwC7lUV50zgaslA&usqp=CAU)
ถ้าเทียบกับปัจจุบันละ ขนาดรถ K-Car ในปัจจุบัน 2 เท่าตัว จาก K-Car ยุคก่อนและ เครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้นถึง 700cc (แต่ก็เป็นเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์)
K-Car ที่จำหน่ายในปัจจุบัน มีเพียบเลยครับ
ทั้ง Daihatsu Taft/Mira e:S,Honda N One/N Box,Mitsubishi eK,Nissan Roox,Suzuki Alto,Toyota Pixis Epoch
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRvlPP2RCfBa9UUR32xD7Orx72YpsGDAKPGFw&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTuOf9-nby0EdLU7_ZVpBT0qBzbd_Io9QCdMA&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQruLDdW1MFk4m5hxAqxKkEQnQpihedNxoF5g&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcScS6nti7Sk9nGTnbHrB3ys3Xl_52ucH6J-gA&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSKfoDDkmBe1NJfXIBxrIeboBsAkAyZfwfNMQ&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcShnShjPwTWFWySh-SQjek-vdh0cJkMmiAVQg&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRquuPuKjvckuBKnWhNrVuqeJ5kfLWF_VTz6g&usqp=CAU)
แถมอีก 1 รุ่นในตำนาน ไม่ต้องบอกว่าเป็นรุ่นไหน
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSH4Wj_VZmbpJB5nkD96gceKbOKVEt31j-ErQ&usqp=CAU)
ทุกท่านคิดว่า ทำไมคนญี่ปุ่นถึงเลือก K-Car มากกว่ารถยนต์ทั่วไป และกระแสรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกกำลังมาแรง ทำให้รถ K-Car ในญี่ปุ่นต้องปรับตัวอย่างไรในยุคยานยนต์ไฟฟ้าในตอนนี้
-
เหตุผลไม่เห็นยากเลยครับ แค่มองต้นกำเนิดมันก็รู้ละ
- ภาษี : แผ่นดินเขาจำกัด ก็ควบคุมหลายอย่างด้วยภาษี รถยนต์มันต้องมีที่จอด ที่จอด = กินพื้นที่ ฉะนั้นก็บีบให้เล็กที่สุดโดยขนาดรถ
- การคมนาคมเขาค่อนข้างครอบคลุม ถ้าไม่ใช่ต่างจังหวัดแบบขอบจริงๆ ส่วนมากรถไฟก็ไปถึง ยิ่งถ้าในเขตตัวเมืองใหญ่ก็ยิ่งชัด (ซึ่งพอเป็นในเขตตัวเมืองก็ยิ่งแออัด ก็จะวกกลับไปข้อแรก)
เรื่องปรับตัวกับไฟฟ้า
ปัญหาบ้านเขาไม่ใช่เรื่องน้ำมันครับ สิ่งแวดล้อมเขาก็ไม่ได้ถึงกับปล่อยเป็นล่ำเป็นสันอะไรขนาดนั้น (ประเทศแผ่นดินใหญ่ข้างๆนั่นตัวดีเลย) รถก็เล็ก (K-Car วิ่งแบบที่มันออกแบบมาให้วิ่ง มันก็แหลก 20 โลลิตร++ ได้อยู่แล้ว)
อย่างมากเขาก็แค่ทำเป็น HEV/PHEV พ่วงกับเครื่องเดิม กลายเป็นตัวแรงได้อีก (ไม่แน่ใจว่าภาษีแรงม้าบ้านเขาสำหรับ K-Car ไปสุดตรงไหน) พ่วงเทอร์โบก็ทำมาแล้ว
สำหรับผม ประเทศญปเนี่ยเป็นประเทศอันดับท้ายๆบนโลกที่จะห่วงเรื่องมลภาวะ ละพูดตามตรง ญปเนี่ย Galapagos syndrome อยู่แล้ว อย่าไปอะไรกับเขาครัย
-
อย่ามองญี่ปุ่นด้วยบริบท หรือ วิถีชีวิตแบบไทยเลยครับ
แค่เบื้องต้นสำหรับคนญี่ปุ่นคือแค่มีเงิน ต่อให้เป็นเงินสดเต็มจำนวนราคารถ
ก็ซื้อรถไม่ได้ครับ คุณจะต้องเอาหลักฐานความเป็นเจ้าของที่ว่างที่มีขนาด
ใหญ่กว่าขนาดรถที่อยากจะซื้อไปขอใบอนุญาตที่สถานีตำรวจในท้องที่นั้นๆ
ก่อน และที่ๆ นั้นก็จะถูกลงทะเบียนว่าจะเป็นที่สำหรับจอดรถเลขทะเบียนนั้นๆ
แล้วค่อยเอาไปที่โชว์รูมยื่นซื้อรถและจดทะเบียนเลย ถึงจะเอารถออกมาวิ่งได้ครับ
และจะมาลักไก่ใช้ที่จอดรถที่เดียวแต่จดทะเบียนรถหลายๆ คันก็ไม่ได้นะครับ
แต่นี้ก็กรองคนที่สามารถครอบครองรถได้เยอะแล้ว
เว้นเสียก็แต่พวก K-Car นี่แหละ ที่ไม่ต้องไปทำใบอนุญาตเรื่องที่จอดรถนี้ครับ
-
ถ้ารัฐอยากให้ ประชาชน ใช้รถแบบไหน ก็จะวางเงื่อนไขให้ประชาชน อยากไปใช้รถแบบนั้น
เช่น เมืองจีน อยากให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้า
เมืองไทย เคยผลักดัน อีโคคาร์
ญี่ปุ่น ก็ K car แบบนี้
-
ก็มันเกิดมาจากเรื่องเงื่อนไขทางภาษีและกฎเกณฑ์ของญี่ปุ่นโดยเฉพาะ มันก็ทำให้คนเลือกใช้เพราะจำใจใช้
-
อีกเหตุผลนึงที่ว่ามีผลแน่ๆคือต้องไปดูถนนญี่ปุ่น คือโคตรแคบ บางทีมีจักรยานจอดข้างทางอยู่คันนึง b-seg ผ่านไม่ได้แล้วนะต้องลงไปขยับจักรยาน และบ้านเนื้อที่ก็ไม่เยอะต่อให้ตจว.ก็เถอะ ที่เห็นมาส่วนใหญ่บ้านแต่ละหลังมีที่จอดขนาดพอๆกับเตียง5ฟุตแค่นั้นเลย
คนญี่ปุ่นมีบ้านเดี่ยวอยู่ในโตเกียวทุกคนเค้ามีเงินซื้อรถใหญ่ได้อยู่แล้ว แต่ซื้อไปแล้วเข้าบ้านไม่ได้ไม่มีที่จอดรถ จอดข้างทางก็ไม่ใช่มายาทคนญี่ปุ่นอีก
-
ประเทศที่เป็นเกาะ ส่วนมากนิยมรถเล็กครับ
-
ประเทศที่เป็นเกาะ ส่วนมากนิยมรถเล็กครับ
ไม่น่าใช่ อุลตร้าแมนลองไปดู คิวบา ไต้หวัน ฮ่องกง สหราชอาณาจักร ศรีลังกา ด้วยนะ
ว่าแต่ อุลตร้าแมนหนึ่งตั้งกระทู้อุลตร้าแมนสองตอบกระทู้ ใช่หรือไม่
-
ประเทศที่เป็นเกาะ ส่วนมากนิยมรถเล็กครับ
ไม่น่าใช่ อุลตร้าแมนลองไปดู คิวบา ไต้หวัน ฮ่องกง สหราชอาณาจักร ศรีลังกา ด้วยนะ
ว่าแต่ อุลตร้าแมนหนึ่งตั้งกระทู้อุลตร้าแมนสองตอบกระทู้ ใช่หรือไม่
;D ;D ;D งงกับเค้าจริงๆ
-
ประเทศที่เป็นเกาะ ส่วนมากนิยมรถเล็กครับ
ไม่น่าใช่ อุลตร้าแมนลองไปดู คิวบา ไต้หวัน ฮ่องกง สหราชอาณาจักร ศรีลังกา ด้วยนะ
ว่าแต่ อุลตร้าแมนหนึ่งตั้งกระทู้อุลตร้าแมนสองตอบกระทู้ ใช่หรือไม่
;D ;D ;D งงกับเค้าจริงๆ
ผมก็งง ผู้ดูแลโอเคกับอะไรแบบนี้หรือครับ 💦
-
ประเทศที่เป็นเกาะ ส่วนมากนิยมรถเล็กครับ
ไม่น่าใช่ อุลตร้าแมนลองไปดู คิวบา ไต้หวัน ฮ่องกง สหราชอาณาจักร ศรีลังกา ด้วยนะ
ว่าแต่ อุลตร้าแมนหนึ่งตั้งกระทู้อุลตร้าแมนสองตอบกระทู้ ใช่หรือไม่
เอาจริงๆคือมาจากการใช้กฎหมายของภาครัฐที่เข้มงวดมากๆครับ ถ้าปล่อยแบบบ้านเราคงมียิงกันตายเรื่องแย่งที่จอดรถหรือจอดรถขวาง. อีกอย่างประเทศนี้ภาษีแพงโหดขนาดที่ว่าบ้านถูกปล่อยทิ้งร้างก็มี บางอาชีพก็เงินเดือนน้อยมากเช่นอาชีพนักวาดการ์ตูนครับ. ส่วนอุลต้าแมนนี่เค้าเป็นไบโพรล่ามั้ยครับนี่เห็นชงเองตบเองตลอด
-
ถามเพิ่มหน่อย มีรุ่นไหนที่เป็น luxury k-car บ้างครับ
-
ถ้ารัฐอยากให้ ประชาชน ใช้รถแบบไหน ก็จะวางเงื่อนไขให้ประชาชน อยากไปใช้รถแบบนั้น
เช่น เมืองจีน อยากให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้า
เมืองไทย เคยผลักดัน อีโคคาร์
ญี่ปุ่น ก็ K car แบบนี้
ตามนี้เป้ะเลยครับ
ญี่ปุ่นที่ดินน้อย ที่จอดและถนนมีจำกัด เป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลจะอยากให้คนใช้รถคันเล็กๆ เครื่องไม่แรง จะได้ไม่ต้องขับกันเร็ว
แต่ถึงอย่างนั้น รถยุโรปในญี่ปุ่น ก็ยังถูกกว่าไทยอยู่พอสมควร
-
เหตุผลไม่เห็นยากเลยครับ แค่มองต้นกำเนิดมันก็รู้ละ
- ภาษี : แผ่นดินเขาจำกัด ก็ควบคุมหลายอย่างด้วยภาษี รถยนต์มันต้องมีที่จอด ที่จอด = กินพื้นที่ ฉะนั้นก็บีบให้เล็กที่สุดโดยขนาดรถ
- การคมนาคมเขาค่อนข้างครอบคลุม ถ้าไม่ใช่ต่างจังหวัดแบบขอบจริงๆ ส่วนมากรถไฟก็ไปถึง ยิ่งถ้าในเขตตัวเมืองใหญ่ก็ยิ่งชัด (ซึ่งพอเป็นในเขตตัวเมืองก็ยิ่งแออัด ก็จะวกกลับไปข้อแรก)
เรื่องปรับตัวกับไฟฟ้า
ปัญหาบ้านเขาไม่ใช่เรื่องน้ำมันครับ สิ่งแวดล้อมเขาก็ไม่ได้ถึงกับปล่อยเป็นล่ำเป็นสันอะไรขนาดนั้น (ประเทศแผ่นดินใหญ่ข้างๆนั่นตัวดีเลย) รถก็เล็ก (K-Car วิ่งแบบที่มันออกแบบมาให้วิ่ง มันก็แหลก 20 โลลิตร++ ได้อยู่แล้ว)
อย่างมากเขาก็แค่ทำเป็น HEV/PHEV พ่วงกับเครื่องเดิม กลายเป็นตัวแรงได้อีก (ไม่แน่ใจว่าภาษีแรงม้าบ้านเขาสำหรับ K-Car ไปสุดตรงไหน) พ่วงเทอร์โบก็ทำมาแล้ว
สำหรับผม ประเทศญปเนี่ยเป็นประเทศอันดับท้ายๆบนโลกที่จะห่วงเรื่องมลภาวะ ละพูดตามตรง ญปเนี่ย Galapagos syndrome อยู่แล้ว อย่าไปอะไรกับเขาครัย
อย่างน้อย K-Car ญี่ปุ่น ในอนาคต อีกไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า
60% เป็น Plug-in Hybrid
40% เป็น Hybrid
-
ถ้ารัฐอยากให้ ประชาชน ใช้รถแบบไหน ก็จะวางเงื่อนไขให้ประชาชน อยากไปใช้รถแบบนั้น
เช่น เมืองจีน อยากให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้า
เมืองไทย เคยผลักดัน อีโคคาร์
ญี่ปุ่น ก็ K car แบบนี้
แล้วแต่ตามนโยบายรถยนต์ของแต่ละประเทศ
ดีแล้วครับที่ จีนสนับสนุน ใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV 100% ทำให้หลายๆประเทศทั่วโลก เริ่มสนใจรถยนต์ไฟฟ้า EV 100% ในตอนนี้
-
รถใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ บางทีไปเจอรถเก่าๆ ยังข้องใจ เค้านั่งกันไปจะอีดอัดไหม :-\ :-\ :-\ :-\ :-\
-
เคยใช้ สมัยไปอยู่ญี่ปุ่นครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=46866.msg792980#msg792980