Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ohm1996 ที่ พฤศจิกายน 15, 2021, 14:34:40
-
สังเกตได้ว่า Toyota Alphard นิยมมากในเอเชีย เช่น ฮ่องกง, มาเก๊า, ไต้หวัน, ประเทศไทย, อินเดีย, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย แต่ทำไมถึงไม่นิยมในยุโรปครับ?
ในมุมมองของผม อาจจะเป็นเพราะว่า
1. มีรูปทรงเหมือนกล่องติดล้อ ไม่คล่องตัวเหมือน Renault Grand Scenic, Citroen Grand C4 SpaceTourer, Ford S-Max/Galaxy หรือ Renault Espace
2. รถอเนกประสงค์ของยุโรป มีรูปทรงที่ต่างจากรถตู้ทรงกล่องของญี่ปุ่น ซึ่งสูงว่า Hatchback หรือรถตรวจการณ์ (Wagon) แต่เตี้ยกว่ารถตู้โดยสาร
3. Toyota เคยขาย Previa โฉมที่ 2 ในยุโรปมาแล้ว ยอดขายพอไปได้ แต่ไม่คุ้มพอที่จะขาย Previa โฉมที่ 3 ต่อในยุโรป
4. ยอดขายรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ในยุโรป อยู่ในช่วงถดถอยมาหลายปีแล้ว จากที่เคยขายได้ 154,283 คันในปี 2016 ลดลงเหลือ 52,439 คันในปี 2020 แต่ Alphard ขายในญี่ปุ่นได้ถึง 90,748 คันในปี 2020
5. ตลาดยุโรปนิยมเครื่องยนต์ไม่เกิน 2 ลิตร และเกียร์ธรรมดา (แต่หลังๆ ยุโรปเริ่มใช้เกียร์อัตโนมัติมากขึ้น) แต่ Alphard ไม่มีเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า 2 ลิตร (มีเฉพาะเครื่องยนต์ 3.5 ลิตรในยุโรป) และมีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ
ปล. ยุโรป (พวงมาลัยซ้าย) ก็มีการนำเข้า Toyota Alphard จากตะวันออกกลาง หรือรัสเซีย (ซึ่งมีจำหน่ายอย่างเป็นทางการ) แล้วเอารถไปสต็อกรถไว้ที่ลิทัวเนีย, ลัตเวีย, เอสโตเนีย หรือเยอรมนี (เพื่อจดทะเบียน และใช้ใน EU)
ตัวอย่าง 1: https://www.autoscout24.com/offers/toyota-alphard-executive-lounge-eu-spez-eu-reg-new-gasoline-black-56963eeb-310e-4d59-964d-a7fb56529b5d (Alphard 3.5 Executive Lounge, สต็อกในเยอรมนี, สเป็คยุโรป และจดทะเบียนใน EU)
ตัวอย่าง 2: https://suchen.mobile.de/auto-inserat/toyota-alphard-executive-lounge-6-seats-eu-registered-riga/331547771.html?lang=en (Alphard 3.5 Executive Lounge, สต็อกในลัตเวีย, สเป็คยุโรป และจดทะเบียนใน EU)
ส่วนยุโรปพวงมาลัยขวา (สหราชอาณาจักร, ไอร์แลนด์, ไซปรัส และมอลตา) ก็มีการนำเข้า Toyota Alphard จากญี่ปุ่นอีกเช่นกันครับ
ตัวอย่าง (พวงมาลัยขวา): https://www.autotrader.co.uk/car-details/202109247768223 (Alphard 2.5 Hybrid สเป็คญี่ปุ่น ในสหราชอาณาจักร)
-
ตอนผมอยู่อิตาลี รถที่เจอทุกวัน คือ รถ B-Seg, C-Seg และ เป็นรถกลุ่ม Hatchback มากกว่า Sedan
เพราะเหตุผลหลักๆ เลยคือ เรื่องที่จอดรถครับ และ ทั้งสังคมหมู่บ้าน เป็นอพาร์ทเม้น ต้องจอดรถในที่ที่จัดไว้ให้
และ การขับรถไปไหนต่อไหน ก็ต้องจอดหยอดเหยียญในช่องทางเขาตีเส้นไว้พอดีๆ เป๊ะๆ ถ้าคุณหัวยื่น หรือ ท้ายโผล่ เยอะๆ มีสิทธิ์โดยคันอื่นเอาไปแดกได้ง่ายๆ เลย
ผมเคยเห็นกับตาว่า รถเมล์สาธารณะ เขากวาดทั้งซอย (ซอยแคบ และเป็น one-way) โดยรถที่จอดล้นๆ รถกว้างๆ เป็นรถ กระจกข้างหักหมด แล้วเขาก็เอานามบัตรมาแนวไว้ แล้วเขาก็ขับไปต่อ
พวก MPV ส่วนมากจะเป็นรถขนของ ถ้าบ้านเราจะใช้รถกระบะ แต่ที่โน้นใช้รถตู้ รถ MPV แทน
และคนที่เขารวยๆ หรือ มีตัง เขาก็เน้น D-Seg, E-Seg และขับเองด้วย และ คนแถวโน้น เขาไม่ติดกับการมีคนขับรถให้นั่งเหมือนบ้านเรานะ เท่าที่เห็น ตำแหน่งใหญ่ๆ เขาก็ยังขับรถเองเลย
ดังนั้น รถใหญ่ๆ โตๆ ถ้าไม่ใช่คนมีบ้าน หรือ มีอะไรส่วนตัวจริงๆ เขาไม่ค่อยนิยมครับ
-
Alphard ถูกปลดล๊อคเรื่องพวงมาลัยแล้ว คาดว่าอนาคต คงได้เห็นในยุโรปมากขึ้น(มั๊ง)
จากเดิมที่ Toyota แทบไม่ยอมให้ Alphard ผลิตนอกญี่ปุ่นเลย แต่ตอนนี้ Alphard ถูกประกอบขึ้นที่จีนอย่างเป็นทางการแล้ว
สำหรับคนจีนเองนั้น ก็นิยมใช้ Alphard กันพอสมควรนะครับ ทั้งๆที่เป็นพวงมาลัยขวา
เจ้าของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง ใช่ Alphard เป็นว่าเล่น ทั้งๆที่ตอนโฉม 20 ยังเป็นพวงมาลัยขวา
ตัวเจ้าของโรงงานแค่นั่ง ลำบากคนขับรถเลยทีนี้ โดยรถส่วนใหญ่ก็มาจากทางฝั่งฮ่องกง และใช้ในมณฑลกวางตุ้งครับ
-
คนยุโรปไม่ใช้รถตู้ ถ้าจะใช้คือไปกันเป็นหมู่คณะ ถ้าใช้ส่วนตัวคือขับs class series 7 ไป
vito caravelle หรูๆในบ้านเราแต่ในบ้านเกิดมันก็วรรณะเดียวกับ hiace commuter
-
ผมว่าไม่แค่เพียง Toyota Alphard พวก Minivan เช่น Kia Carnival หรือ Toyota Sienna ก็ไม่นิยมในยุโรป เพราะว่า
- คนยุโรป ครอบครัวใหญ่ไม่เยอะ
- บ้านเมืองเค้าเล็ก รถขนาดใหญ่ ไม่เป็นที่นิยมเท่าไร ลำบากเรื่องที่จอดรถ การเดินทาง
- ด้วยประเทศขนาดเล็ก การเดินทางจากจุดหมายนึงถึงจุดหมายนึงไม่ค่อยใช้เวลานาน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้รถใหญ่ๆนั่งสบายนานนาน เดินทางข้ามเมืองข้ามประเทศใช้รถไฟแทน หากจะใช้รถใหญ่ คนไปเยอะเยอะ ใช้พวก Van ไปเลย จุเยอะแต่ไม่หรู ไม่สบาย เดินทางๆสั้นสั้น
-
ไปเที่ยวเค้าก็นิยม SUV มากกว่าครับ รถตู้มันขับได้แค่ถนนราดยางครับ
ในเมืองก็ใช้ยาก ใหญ่เกิน ขับเก๋ง D-seg ยังคล่องกว่า
นั่งชิลมีคนขับรถก็ไม่ไหวครับ ถ้าไม่โคตรรวยจริงๆ ไม่มีคนขับรถหรอกครับ ถ้ามีเงินขนาดจ้างคนขับรถ เค้าก็ไปซื้อ S-Class 7-S Bentley RR นั่งกันแล้วครั
-
สภาพสังคมอาจต่างกับไทยที่อยู่เป็นครอบครัวใหญ่ 2-3Generation ที่เวลาไปต้องเป็นรถตู้เท่านั้นครับ ถึงต้องใช้รถตู้ก็มีตัวเลือกเยอะอยู่นะครับ vito, v-class viano caravelle trasnporter Ford tourneo Fiat จำรุ่นไม่ได้ uk ก็มี hyundai i-800(h-1)
เคยได้ยินว่าใฝั่งยุโรปการที่ทีคนขับรถให้คือต้องรวยมากๆ หรือเปนผู้บริการระดับสูงๆเลย พอตัองขับเองรถตูเก็ไม่ค่อยสะดวกเท่าไร่
Alphard เอง จะเอาไปวิ่งบน autobahn ผมว่าช่วงล่างต้องทำเพิ่มนะ 130 อาจพอไหว แต่มากกว่านั้น อาจเครียด
-
ตอนไปยุโรป เห็นแต่รถคันเล็ก ๆ เป็นส่วนใหญ่ครับ รถตู้ ทึบ เอาไว้ขนของ หรือรถตู้โดยสารก็มีเฉพาะ โรงแรม หรือ บริษัทที่ใช้ขนคนจริง ๆ
ผู้บริหารขับรถเองครับ Boss ของบริษัทในเมืองไทยที่ชีวิตครบครันมาก ๆ บ้านริมทะเลสาบ ไปอยู่ที่โน่นปั่นจักรยานครับ ...
-
เคยเช่าขับในยุโรปล่าสุดปลายปี2019 ทั้งสวิต และ อิตาลี่ เป็นรถตู้เปอร์โยและซีตรอง เท่าที่สังเกตุทางยุโยปโดยเฉพาะในสวิตฯแทบจะไม่เห็นรถตู้สำหรับโดยสารเลย แต่รถครอบครัวจะเจอรถแวน5ประตูเยอะมากครับ เดาว่าที่สวิตฯคนที่นั่นน่าจะเน้นที่สมรรถนะของรถด้วย ส่วนถนน ที่จอด ช่องทาง ที่สวิตฯรถตู้ไซร์ใหญ่ที่เช่าขับและจอดได้สบายๆครับ ขับไปทั่วหลายๆเมือง(เมืองที่ให้รถยนต์วิ่งได้)ไม่มีปัญหาครับ ส่วนอิตาลี่ลำบากกว่าครับถ้าถนนระหว่างเมืองสบายๆครับ แต่ถ้าเข้าตัวเมืองรถตู้ลำบากครับ
-
ขอตอบในมุมที่ใช้รถในยุโรปมาเยอะพอสมควรนะครับ
1. Alphard ช่วงล่างนุ่ม แต่ไม่เกาะถนนเลย กลับกับรสนิยมคนยุโรปที่ชอบรถที่เกาะถนน ดังนั้นรถ MPV แนวนี้จึงถูกครองตลาดด้วย MB V-class, Vito comfort, Ford Galaxy, Renault, VW Sharan กลับกัน รถแบบ VW Caravelle หรือแม้แต่ MB V-class มาไทย จะโดนบ่นว่าช่วงล่างกระด่าว
2. Alphard ไม่เคยผ่านการทดสอบการชนทั้ง Euro Ncap ในฝั่งยุโรป หรือ NHTSA ฝั่งอเมริกาเลย แม้ว่ารถจะไม่ได้นำเข้าไปขาย แต่ก็ควรลองนำไปทดสอบ สิ่งนี้คือสิ่งที่ผมเองเคยใช้ Alphard แล้วตอนนี้เปลี่ยนกลับมาใช้ MB แทน
3. คนยุโรปไม่บ้าออปชั่น แต่บ้า dynamic ในการขับขี่ รวมถึงรถตู้/MPV แนวนี้ในยุโรปนิยมเป็นดีเซลทั้งหมด เพราะวิ่งทางไกลแล้วประหยัดน้ำมัน กับปล่อย CO2 ต่ำ ส่วน Alphard เป็นเครื่องเบนซินไร้เทอร์โบ ซึ่งในยุโรปไม่นิยมเลย
-
นั่งไม่สบายครับ S-class series 7. ดีกว่าเยอะ
เอาจริงๆเทียน่าผมว่าก็นั่งสบายกว่าอัลพาร์ด
ลองดูตามหนังครับฝรั่งครับ
หัวหน้าแก๊งนั่ง Sedanหรือ SUV ทั้งนั้น
รึถ้าคนครอบครัวจะใช้แนวๆ
chrysler voyager, Honda odyssey
-
นั่งไม่สบายครับ S-class series 7. ดีกว่าเยอะ
เอาจริงๆเทียน่าผมว่าก็นั่งสบายกว่าอัลพาร์ด
ลองดูตามหนังครับฝรั่งครับ
หัวหน้าแก๊งนั่ง Sedanหรือ SUV ทั้งนั้น
รึถ้าคนครอบครัวจะใช้แนวๆ
chrysler voyager, Honda odyssey
เทียน่านั่งสบายกว่าอัลพาร์ดนี่ผมว่าไม่น่าจะใช่แล้วล่ะ
-
ไม่นิยมมั้งครับ
ภาพลักษณ์ของรถตู้ที่นั่นคือ รถขนของครับ แบบตู้ทึบ ไม่มีกระจก ถ้ามีที่นั่งก็อาจมีแค่ 2-3 ที่นั่งเอง
บ้านเราคงอารมณ์แบบมองรถกระบะ
(ความเห็นส่วนตัว + เพื่อนใน paris)
-
ในยุโรปเห็นรถตู้ใช้งานน้อยมาก เห็นตู้ทึบส่งของมากกว่า อีกทั้งยุโรปนิยมดีเซล ทีนี้อัลพาร์ดมันมีแต่เบนซินทางยุโรปไม่มีทางเอาแน่ ๆ และออกแบบมาไม่ได้เป็นรถส่งของนี่ครับ การขับขี่ก็ไม่ได้ดีเลิศอะไรเน้นนั่งสบายเท่านั้น
-
เหตุผลง่ายๆเลยคือ ครอบครัวแต่ละคนไม่ได้อยู่ด้วยกันหลายๆคนเหมือนคนไทย แค่นี้ครับ
คนยุโรปส่วนใหญ่มี individualism สูงกว่าคนไทย คนไทยมักจะไปแนว collectivism มากกว่า
คุณลองตอบคำถามผม ถ้าคุณติดโควิดแต่ไม่มีอาการ คุณจะแจ้งให้คนอื่นรู้หรือไม่ ถ้าคุณตอบว่าใช่ แสดงว่าระดับ collectivism คุณสูง
ถ้า individualism คุณสูง คุณจะอยากไปไหนมาไหนด้วยตนเอง มันจะเป็นเหตุหลักของการซื้อรถตั้งแต่วัยหนุ่มจนถึงวัยแก่ คุณแก่แล้วก็ไม่ได้อยากให้ใครมาขับรถให้ ตอนคุณหนุ่มก็ไม่ได้อยากให้พ่อแม่ปู่ย่าตายายมานั่งในรถด้วย อารมแบบว่า กูไปไหนก็เรื่องของกู
อันนี้ผมพูดได้เพราะผมเป็นคนอิตาลี่ รู้วิธีคิดและ culture นี้ดีครับ.. และอันนี้ไม่ได้เอาปัจจัยขนาดตัวถังรถมาเป็นประเด็นนะ เพราะเหตุผลแค่นี้มันก็พอเพียงเพื่อตอบคำถามคุณได้
multi-generational household (บ้านครอบครัวที่มีทั้งปู่ย่าตายายพี่น้องเด็กน้อยๆ ต่างๆนาๆ) ในยุโรปมันมีน้อย ส่วนใหญ่จะมีเพราะไม่มีทางเลื่อก ไม่มีเงินไปอยู่ด้วยตนเอง แต่คนไทยถึงจะรวยแค่ไหนก็ยังเลื่อกอยู่ด้วยกัน ถ้าคนยุโรปรวยแล้วไม่มีวันจะอยู่ด้วยกับพ่อแม่หรอก
Alphard มันเป็นรถขนคนแก่ คนแก่ที่ยุโรปเขาขับรถเอง ถ้าไม่มีแรงขับรถ เขาไม่ต่อใบขับขี่ให้ครับ อยู่บ้าน หรือบ้านพักคนชรารอวันตายครับ
-
นั่งไม่สบายครับ S-class series 7. ดีกว่าเยอะ
เอาจริงๆเทียน่าผมว่าก็นั่งสบายกว่าอัลพาร์ด
ลองดูตามหนังครับฝรั่งครับ
หัวหน้าแก๊งนั่ง Sedanหรือ SUV ทั้งนั้น
รึถ้าคนครอบครัวจะใช้แนวๆ
chrysler voyager, Honda odyssey
เทียน่านั่งสบายกว่าอัลพาร์ดนี่ผมว่าไม่น่าจะใช่แล้วล่ะ
ผมว่าใช่นะ
แม่ผมบ่นตลอดแหละ ไม่ใช่แค่ alphard นะ odyssey estima space wagon รถญี่ปุ่นที่เป็น mpv เกือบทั้งหมด
แกไม่ชอบที่รองนั่งครับ บ่นว่ามันสั้นไป นั่งไม่สบาย
-
ติดภาพวถตู้คือรถขนของคับ เหมือนกะบะบ้านเรา
-
รถตู้ระดับพรีเมียมผมว่ายังขายยากในยุโรปด้วยเรื่องอิมเมจครับ ยิ่งสหรัฐนี่ติดอิมเมจว่าเป็นรถ soccer mom เลย
ส่วนมากที่เห็นรถแบบมีคนขับในยุโรปจะเป็นพวก S Class A8 ซีรี่ย์ 7 แล้วก็ Range Rover ครับ
ส่วนถ้าในสหรัฐก็จะเป็นพวก GMC คันใหญ่หรือ Cadillac Escalade
-
ที่จอดรถ ถนนแคบ เลยนิยมรถเล็กๆกันครับ
-
ค่านิยมไม่เหมือนกันครับ ภาพลักษณ์ของระดับคนที่ใช้รถแบบมีคนขับให้ เป็นลิมุซีนมันต้องไปที่รถ Sedan ยักษ์
รถ MPV ของเค้ามันคือรถครอบครัว อีกอย่าง Sedan มันเป็นรถที่เอามาขับเองได้ด้วย
ตอนนี้เท่าที่เห็นมันก็เริ่มไปจับกลุ่มของยุโรปตะวันออกได้บ้างแล้วนะครับ เช่นรัสเซีย
-
คนยุโรปส่วนใหญ่เล่นรถ Van ยุโรป โดยเฉพาะ Benz V-Class/Volkswagen Caravelle
-
คหสต ผมไม่สงสัยเลยว่า ทำไมยุโรปไม่นิยม
แต่ที่สงสัยกว่าคือ ทำไมเอเชียนิยม ด้วยลักษณะครอบครัวที่มีคนมากกว่าหรือเปล่า
เเละราคาค่อนข้างสูง นำเงินมาซื้อ Dseg ยังรู้สึกนั่งและขับดีกว่า
เคยไปลองแล้ว ที่ครอบครัวก็แนะนำ ออกเป็นรถ 2 คันยังดีกว่า ไปแบบเกิน 5 คน ไม่ค่อยเยอะเท่าไร
ถ้าไปเที่ยวกันนั่งกันเยอะก็เอาไป 2 คันเลย