สังเกตได้ว่า Toyota Alphard นิยมมากในเอเชีย เช่น ฮ่องกง, มาเก๊า, ไต้หวัน, ประเทศไทย, อินเดีย, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย แต่ทำไมถึงไม่นิยมในยุโรปครับ?
ในมุมมองของผม อาจจะเป็นเพราะว่า
1. มีรูปทรงเหมือนกล่องติดล้อ ไม่คล่องตัวเหมือน Renault Grand Scenic, Citroen Grand C4 SpaceTourer, Ford S-Max/Galaxy หรือ Renault Espace
2. รถอเนกประสงค์ของยุโรป มีรูปทรงที่ต่างจากรถตู้ทรงกล่องของญี่ปุ่น ซึ่งสูงว่า Hatchback หรือรถตรวจการณ์ (Wagon) แต่เตี้ยกว่ารถตู้โดยสาร
3. Toyota เคยขาย Previa โฉมที่ 2 ในยุโรปมาแล้ว ยอดขายพอไปได้ แต่ไม่คุ้มพอที่จะขาย Previa โฉมที่ 3 ต่อในยุโรป
4. ยอดขายรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ในยุโรป อยู่ในช่วงถดถอยมาหลายปีแล้ว จากที่เคยขายได้ 154,283 คันในปี 2016 ลดลงเหลือ 52,439 คันในปี 2020 แต่ Alphard ขายในญี่ปุ่นได้ถึง 90,748 คันในปี 2020
5. ตลาดยุโรปนิยมเครื่องยนต์ไม่เกิน 2 ลิตร และเกียร์ธรรมดา (แต่หลังๆ ยุโรปเริ่มใช้เกียร์อัตโนมัติมากขึ้น) แต่ Alphard ไม่มีเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า 2 ลิตร (มีเฉพาะเครื่องยนต์ 3.5 ลิตรในยุโรป) และมีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ
ปล. ยุโรป (พวงมาลัยซ้าย) ก็มีการนำเข้า Toyota Alphard จากตะวันออกกลาง หรือรัสเซีย (ซึ่งมีจำหน่ายอย่างเป็นทางการ) แล้วเอารถไปสต็อกรถไว้ที่ลิทัวเนีย, ลัตเวีย, เอสโตเนีย หรือเยอรมนี (เพื่อจดทะเบียน และใช้ใน EU)
ตัวอย่าง 1:
https://www.autoscout24.com/offers/toyota-alphard-executive-lounge-eu-spez-eu-reg-new-gasoline-black-56963eeb-310e-4d59-964d-a7fb56529b5d (Alphard 3.5 Executive Lounge, สต็อกในเยอรมนี, สเป็คยุโรป และจดทะเบียนใน EU)
ตัวอย่าง 2:
https://suchen.mobile.de/auto-inserat/toyota-alphard-executive-lounge-6-seats-eu-registered-riga/331547771.html?lang=en (Alphard 3.5 Executive Lounge, สต็อกในลัตเวีย, สเป็คยุโรป และจดทะเบียนใน EU)
ส่วนยุโรปพวงมาลัยขวา (สหราชอาณาจักร, ไอร์แลนด์, ไซปรัส และมอลตา) ก็มีการนำเข้า Toyota Alphard จากญี่ปุ่นอีกเช่นกันครับ
ตัวอย่าง (พวงมาลัยขวา):
https://www.autotrader.co.uk/car-details/202109247768223 (Alphard 2.5 Hybrid สเป็คญี่ปุ่น ในสหราชอาณาจักร)