Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bahamu ที่ ธันวาคม 28, 2021, 19:09:24

หัวข้อ: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: bahamu ที่ ธันวาคม 28, 2021, 19:09:24
  https://youtu.be/KwSsGqHKE2s  (https://youtu.be/KwSsGqHKE2s)

ข่าวรายงายไม่ตรงกัน ทำอยู่ ใกล้แล้ว จวนแล้ว ชงแล้ว รวบรวมอยู่

ยังไม่มีผู้เกี่ยวข้องที่ให้ข่าวก่อนหน้ามาชี้แจง

แต่การพูดเลื่อนลอยเช่นนี้ คนซื้อคงรอไปก่อนมากกว่าจะซื้อ แทนที่จะขายได้บ้างกลายเป็นขายไม่ได้กันหมด

4-10เดือนหน้า ขอความร่วมมือให้ทำงานอยู่บ้าน ถ้าเจอล็อคดาวน์อีก จะซื้อรถใหม่ทำไม เช่าเป็นเดือนๆคุ้มกว่า

หนักๆเจอแบบปีนี้ซ้ำอีก เก็บเงินไว้ดีกว่า หาก็ยาก ต่อไปเป็นไงต่อไม่รู้

  https://youtu.be/epHUnkk3yPo  (https://youtu.be/epHUnkk3yPo)

ตอนนี้มีค่ายเดียวที่ยืนยันว่าจะตั้งโรงงานประกอบรถถ่านครบวงจร
และเชื่อมั่นในคุณภาพแรงงานไทย ศักยภาพของไทย

อีกสองยี่ห้อยังไม่ยืนยันเป็นรูปธรรม มีแต่คำบอกเล่า

ถ้ามีการฉุดรั้งจริง แสดงว่าช้ากว่าชาวบ้าน ถ่านเด็ดที่ว่าทำไม่สำเร็จ แถมจะขายแพงๆ ส่อแววลำบากมากกว่าไปโลด

https://youtu.be/bHj_7pC-cCM    (https://youtu.be/bHj_7pC-cCM)
ข่าวล่าสุดแจ้งว่า ถังแตก ไม่มีเงินมาช่วยอุดหนุนค่ารถ
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ ธันวาคม 28, 2021, 19:22:19
          “อาคม” เลื่อนชงภาษีรถอีวี รอเข้า ครม.พร้อมแพคเกจบอร์ดใหญ่ ลงทะเบียนบัตรคนจน รอบรรจุวาระ
วันที่ 28 ธันวาคม 2564 - 15:49 น.

วันที่ 28 ธันวาคม 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 ธันวาคมนี้ ได้ถอดวาระมาตรการทางภาษี เพื่อสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ทั้งภาษีสรรพสามิต และภาษีศุลกากร เนื่องจากครม.ให้รอรวมกับแพ็กเกจมาตรการแผนส่งเสริมการใช้รถอีวีในประเทศไทย โดยคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้า (บอร์ดอีวี) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน จะเป็นผู้เสนอมาตรการอีกครั้ง

“ในส่วนที่คลังรับผิดชอบเรื่องภาษีได้ทำมาตรการเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ครม.ขอให้รอเสนอพร้อมกับแพคเกจมาตรการแผนส่งเสริมการใช้รถอีวีในประเทศไทย โดยบอร์ดอีวีจะเป็นผู้เสนอครม.อีกครั้ง ส่วนจะเสนอได้เมื่อไหร่ ยังไม่ทราบรายละเอียด เช่นเดียวกับการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขณะนี้รอบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม ในครั้งถัดไป แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าช่วงไหน” นายอาคม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลัง ได้เตรียมจัดแถลงข่าวภายหลังการประชุม ครม. ในเวลา 15.30 น. วันที่ 28 ธ.ค.ไว้แล้ว โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้แถลง แต่สุดท้ายต้องแจ้งยกเลิกแถลงข่าวไปในช่วงสายๆ ของวันนี้

https://www.matichon.co.th/economy/news_3107770 (https://www.matichon.co.th/economy/news_3107770)
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ ธันวาคม 28, 2021, 20:41:19
เอาเงินภาษีที่เอาไปอุ้มไปใช้ในโครงการที่จำเป็นเช่นสร้างงาน   สาธารณสุข  การซ่อมดูแลสาธารณูปโภคดีกว่าครับ  ดีกว่าจะมาลดภาษีให้ของเล่นคนรวยเค้า
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: samapara ที่ ธันวาคม 28, 2021, 21:14:56
เอาเงินภาษีที่เอาไปอุ้มไปใช้ในโครงการที่จำเป็นเช่นสร้างงาน   สาธารณสุข  การซ่อมดูแลสาธารณูปโภคดีกว่าครับ  ดีกว่าจะมาลดภาษีให้ของเล่นคนรวยเค้า
จริงครับ อันนี้ผมเห็นด้วยเลย
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: off_033 ที่ ธันวาคม 28, 2021, 21:35:44
นี่คือเหตุผลนึงที่เจ้าใหญ่ยังไม่ลงมาเล่นเต็มตัว

นโยบายไม่ชัดเจน  ชักเข้า ชักออกอยู่นั่น  ใครเค้าจะอยากมาเล่นด้วย
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ ธันวาคม 28, 2021, 23:33:14
เอาเงินภาษีที่เอาไปอุ้มไปใช้ในโครงการที่จำเป็นเช่นสร้างงาน   สาธารณสุข  การซ่อมดูแลสาธารณูปโภคดีกว่าครับ  ดีกว่าจะมาลดภาษีให้ของเล่นคนรวยเค้า
จริงครับ อันนี้ผมเห็นด้วยเลย
นโยบายเพื่อคนใช้ไฟฟ้าเพื่อรถไฟฟ้าถูกลง   ไม่ได้ทำเพื่อคนส่วนใหญ่ในประเทศ   อีกอย่างมันสร้างขยะและมลภาวะต่างๆด้วย   ผมหละเบื่อคำโฆษณาโม้ว่ารักษ์โลกแต่ที่จริงมันไม่ได้รักษ์โลกตามคำโม้แลสาวกอวยกันครับ
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: Zephyrs ที่ ธันวาคม 29, 2021, 00:12:12
เอาเงินภาษีที่เอาไปอุ้มไปใช้ในโครงการที่จำเป็นเช่นสร้างงาน   สาธารณสุข  การซ่อมดูแลสาธารณูปโภคดีกว่าครับ  ดีกว่าจะมาลดภาษีให้ของเล่นคนรวยเค้า
จริงครับ อันนี้ผมเห็นด้วยเลย
นโยบายเพื่อคนใช้ไฟฟ้าเพื่อรถไฟฟ้าถูกลง   ไม่ได้ทำเพื่อคนส่วนใหญ่ในประเทศ   อีกอย่างมันสร้างขยะและมลภาวะต่างๆด้วย   ผมหละเบื่อคำโฆษณาโม้ว่ารักษ์โลกแต่ที่จริงมันไม่ได้รักษ์โลกตามคำโม้แลสาวกอวยกันครับ

นั่นแหละ ผมเลยยังยืนยันว่า ตราบใดที่ต้นทางการผลิตไฟฟ้า (บ้านเราแก๊ส+ถ่านหินเป็นแกนหลัก) ยังไม่สะอาดกว่าน้ำมัน อย่าเสียน้ำลายพูดว่ารักโลกครับ
บ้านเรายังพึ่งพาพวกพลังงานฟอซซิล (น้ำมัน+แก๊ส) ฟาดไป 70% (เขื่อนปั่นได้แค่ 2% กว่าๆ) ส่วนพลังงานทดแทน 10% ที่เหลือคือซื้อจากข้างบ้านเอา
ข้อมูลของไทย : https://www.krungsri.com/en/research/industry/industry-outlook/Energy-Utilities/Power-Generation/IO/io-power-generation-21
อันนี้ของสหรัฐ : https://www.eia.gov/tools/faqs/faq.php?id=427&t=3
แล้วการเอาน้ำมันไปปั่นไฟฟ้า (จริงๆก็น่าจะเป็นเอาไปต้มน้ำแล้วก็ปั่นไฟ) ประสิทธิภาพ (Efficiency) มันได้แค่ไหนเอง
นี่ยังไม่พูดถึงว่าการผลิตแบตเตอรี่จริงๆแล้วมลพิษที่มันสร้างนี่ไปๆมาๆเยอะกว่าขุดน้ำมันอีกมั้ง

เอาง่ายๆ ตอนนี้ค่าไฟขึ้นไปขนาดไหนแล้วเทียบกับก่อนยุค EV เสียบปลั๊ก?
ถ้าจะบอกว่าก็ตามค่าแก๊สที่ขึ้น... ก็ตัวเองผลิตได้เท่าเดิมหรือน้อยลง มันก็ตาม Supply-Demand แล้วต้องไปซื้อไฟจากข้างบ้านอีก ต้นทุนมันก็ขยับอีก
และถ้า EV มันแมสเมื่อไหร่ มันก็จะชนเป็นโดมิโน่เลยตั้งแต่ค่าไฟครัวเรือน ค่าไฟในการชาร์จแบตตามสถานี ค่าไฟสำหรับธุรกิจและการผลิต ฯลฯ

ฉะนั้นแล้วยังไงผมก็ยังค้านเรื่อง EV มาเป็นเมนหลักในไทย อยากผลิตส่งออกน่ะตามสบายเถอะครับ แต่วิ่งในไทย.. ตราบใดที่เสกไฟฟ้าจากอากาศไม่ได้ฟรีๆ
หรือยังทำให้ต้นทุนเท่ากับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือโซล่าเซลล์ไม่ได้ อย่าเพิ่งเพ้อเจ้อจะให้มาทดแทนรถ ICE อะไรนี่

ปล. คนที่บอกเรื่องฝุ่น 2.5 .. ผมถามงี้ดีกว่า คุณไม่สงสัยหรอว่าทำไมมันมาแค่ช่วงธันวาปลายๆปี? รถวิ่งกันเฉพาะเดือนธันวาหรือครับ?
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: MacH1 ที่ ธันวาคม 29, 2021, 00:17:38
จ่อ ชง เล็ง เตรียม.....มุขแสตนดาร์ดไทยแลนด์แดนฮับ (มีแต่สกิลรับจ้างร้อยน็อตประกอบทุกชาติไป)  ;D
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ ธันวาคม 29, 2021, 02:15:37
จ่อ ชง เล็ง เตรียม.....มุขแสตนดาร์ดไทยแลนด์แดนฮับ (มีแต่สกิลรับจ้างร้อยน็อตประกอบทุกชาติไป)  ;D

          จ่อ...  จ่อ...  จ่อ...  จ่อ...  จ่อ..  แล้วก็จ่อไปเรื่อยๆ  ไม่ทำจริงสักที  ล่มปากอ่าวตลอด  เมื่อไรจะมีลูกสักที 555
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: Boatcommando ที่ ธันวาคม 29, 2021, 03:39:36
นโยบายเพื่อคนใช้ไฟฟ้าเพื่อรถไฟฟ้าถูกลง   ไม่ได้ทำเพื่อคนส่วนใหญ่ในประเทศ   อีกอย่างมันสร้างขยะและมลภาวะต่างๆด้วย   ผมหละเบื่อคำโฆษณาโม้ว่ารักษ์โลกแต่ที่จริงมันไม่ได้รักษ์โลกตามคำโม้แลสาวกอวยกันครับ

นั่นแหละ ผมเลยยังยืนยันว่า ตราบใดที่ต้นทางการผลิตไฟฟ้า (บ้านเราแก๊ส+ถ่านหินเป็นแกนหลัก) ยังไม่สะอาดกว่าน้ำมัน อย่าเสียน้ำลายพูดว่ารักโลกครับ
บ้านเรายังพึ่งพาพวกพลังงานฟอซซิล (น้ำมัน+แก๊ส) ฟาดไป 70% (เขื่อนปั่นได้แค่ 2% กว่าๆ) ส่วนพลังงานทดแทน 10% ที่เหลือคือซื้อจากข้างบ้านเอา
ข้อมูลของไทย : https://www.krungsri.com/en/research/industry/industry-outlook/Energy-Utilities/Power-Generation/IO/io-power-generation-21
อันนี้ของสหรัฐ : https://www.eia.gov/tools/faqs/faq.php?id=427&t=3
แล้วการเอาน้ำมันไปปั่นไฟฟ้า (จริงๆก็น่าจะเป็นเอาไปต้มน้ำแล้วก็ปั่นไฟ) ประสิทธิภาพ (Efficiency) มันได้แค่ไหนเอง
นี่ยังไม่พูดถึงว่าการผลิตแบตเตอรี่จริงๆแล้วมลพิษที่มันสร้างนี่ไปๆมาๆเยอะกว่าขุดน้ำมันอีกมั้ง

เอาง่ายๆ ตอนนี้ค่าไฟขึ้นไปขนาดไหนแล้วเทียบกับก่อนยุค EV เสียบปลั๊ก?
ถ้าจะบอกว่าก็ตามค่าแก๊สที่ขึ้น... ก็ตัวเองผลิตได้เท่าเดิมหรือน้อยลง มันก็ตาม Supply-Demand แล้วต้องไปซื้อไฟจากข้างบ้านอีก ต้นทุนมันก็ขยับอีก
และถ้า EV มันแมสเมื่อไหร่ มันก็จะชนเป็นโดมิโน่เลยตั้งแต่ค่าไฟครัวเรือน ค่าไฟในการชาร์จแบตตามสถานี ค่าไฟสำหรับธุรกิจและการผลิต ฯลฯ

ฉะนั้นแล้วยังไงผมก็ยังค้านเรื่อง EV มาเป็นเมนหลักในไทย อยากผลิตส่งออกน่ะตามสบายเถอะครับ แต่วิ่งในไทย.. ตราบใดที่เสกไฟฟ้าจากอากาศไม่ได้ฟรีๆ
หรือยังทำให้ต้นทุนเท่ากับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือโซล่าเซลล์ไม่ได้ อย่าเพิ่งเพ้อเจ้อจะให้มาทดแทนรถ ICE อะไรนี่

ปล. คนที่บอกเรื่องฝุ่น 2.5 .. ผมถามงี้ดีกว่า คุณไม่สงสัยหรอว่าทำไมมันมาแค่ช่วงธันวาปลายๆปี? รถวิ่งกันเฉพาะเดือนธันวาหรือครับ?
ทำไมรถไฟฟ้าชาร์จไฟจนเต็ม วิ่งได้ไกลเป็น100กิโล เสียค่าไฟไม่กี่บาท ถูกกว่าในระดับที่เอารถน้ำมันไปวิ่งแบบเดียวกัน ยังไงค่าน้ำมันก็แพงกว่าหละครับ ทั้งๆที่ไฟฟ้ามันก็มาจากเชื้อเพลิงFossilเหมือนกัน แปลว่ารถไฟฟ้าที่ใช้ไฟจากเชื้อเพลิงFossil มันใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่าไหมครับ มันถึงได้ถูกกว่าได้

คือการเอาน้ำมันไปจุดระเบิดในเครื่องยนต์รถ แล้วเอาแรงนั้นไปหมุนล้อรถ มันInefficientมากๆ เพราะพลังงานส่วนใหญ่ที่ได้จากการจุดระเบิดนั้น มันได้ออกมาในรูปของความร้อน(ที่เราก็ปล่อยทิ้งไป) ไม่ใช่แรงไปหมุนล้อ(ที่เราเอามาใช้)ครับ

แล้วต่อให้รถไฟฟ้า ใช้ไฟที่ผลิตจากเชื้อเพลิงFossil เราก็สามารถจัดการกับมลพิษนั้นได้ง่ายกว่า(การไปจัดการกับมลพิษที่จุดใหญ่ๆจุดเดียวที่โรงไฟฟ้า มันง่ายกว่าการไปนั่งจัดการกับมลพิษที่ออกมาจากท้ายรถทุกคันบนถนน เป็นล้านๆจุดครับ) และเราสามารถควบคุมจุดปล่อยมลพิษ ให้มันอยู่ไกลชุมชนได้ครับ ไม่ใช่ปล่อยมันทุกจุดที่รถไป

แล้วเรามีเทคโนโลยีในการเปลี่ยนโรงไฟฟ้าให้เป็นพลังงานสะอาดแล้วครับ แต่เรายังไม่มีเทคโนโลยีรถICEพลังงานสะอาด หรือเทคโนโลยีสังเคราะห์น้ำมันสะอาด(จริงๆมันเริ่มมี แต่สุดท้ายมันก็ต้องใช้ไฟฟ้าในการผลิตอยู่ดี ยังไงการเอาไฟฟ้านั้นมาเติมรถโดยตรงมันก็พลังงานน้อยกว่า) ก็อย่าไปเดิมพันกับอนาคตที่ไม่แน่นอนครับ

เพิ่มเติม เคยมีคนคำนวนไว้นะครับ ตามคลิปนี้

https://www.youtube.com/watch?v=6RhtiPefVzM

สรุปได้คือ
1. การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ปล่อยCO2มากกว่ารถICE ยิ่งแบตเตอร์รี่ใหญ่ ยิ่งปล่อยเยอะ
2. แต่รถICE เวลาวิ่งปล่อยCO2มากกว่า ต่อให้รถไฟฟ้าใช้ไฟที่ผลิตจากถ่านหินก็เหอะ มันก็ยังปล่อยCO2น้อยกว่า
3. รถไฟฟ้า แบตเล็ก ใช้ไฟจากแหล่งที่ปล่อยCO2เยอะที่สุด คือไฟที่ผลิตจากถ่านหิน(ซึ่งประเทศไทยไม่ได้ใช้เป็นหลัก) ใช้ไปประมาณ5.4ปี มันจะปล่อยCO2โดยรวม(CO2จากการผลิตรถ+การใช้งาน)น้อยกว่ารถICEครับ กรณีไฟฟ้ามาจากพลังงานสะอาด ยังไงไม่ว่าแบตเล็กหรือใหญ่ก็ปล่อยCO2น้อยกว่ารถICEครับ
4. มีกรณีรถไฟฟ้าแบตใหญ่ ใช้ไฟจากแหล่งที่ปล่อยCO2เยอะที่สุด ที่อาจจะแพ้รถICEครับ คือต้องรอ17.8ปี ถึงจะปล่อยCO2น้อยกว่ารถICE

ฉะนั้นไม่ต้องเถียงกันครับ ยังไงรถไฟฟ้ามันก็สะอาดกว่า มีกรณีแบบWorst caseสุดๆในบางคัน/กรณีเท่านั้นที่อาจจะสกปรกกว่า แต่ส่วนใหญ่(แบบมากๆ)มันสะอาดกว่าครับ
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: whoami ที่ ธันวาคม 29, 2021, 08:24:38
ผมว่าหลักๆคือรัฐบาลถังแตกนั่นแหละ จะเอาเงินจากไหนมาชดเชยภาษีที่ลดลง

ขนาดขายหุ้นยังเก็บภาษีเลย
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ ธันวาคม 29, 2021, 08:43:26
คู่ค้า คู่ขาย รถจีน คงออกอาการเหนื่อยหน่าย ต้องรอวันผงาดนานกว่าที่หวังไว้

พี่ยุ่นก้อคงไม่นอมง่ายๆ สู้กันแบบสงครามเย็นยังไง อย่างนั้นเลย

คนไทยอยู่ตรงกลางก้อมาแบ่งข้าง ทั้งที่ก้อต้องพึ่งทั้ง 2 ฝั่ง เพราะยืมจมูกเขาหายใจอยู่ หายใจเองยังไม่ได้

จะไฟฟ้า น้ำมัน ผลกระทบประชาชนเราไม่แตกต่างกันซักเท่าไหร่ หนีเสือปะจรเข้อยู่ดี
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: RERFz ที่ ธันวาคม 29, 2021, 08:53:23
เอาเงินภาษีที่เอาไปอุ้มไปใช้ในโครงการที่จำเป็นเช่นสร้างงาน   สาธารณสุข  การซ่อมดูแลสาธารณูปโภคดีกว่าครับ  ดีกว่าจะมาลดภาษีให้ของเล่นคนรวยเค้า
จริงครับ อันนี้ผมเห็นด้วยเลย
นโยบายเพื่อคนใช้ไฟฟ้าเพื่อรถไฟฟ้าถูกลง   ไม่ได้ทำเพื่อคนส่วนใหญ่ในประเทศ   อีกอย่างมันสร้างขยะและมลภาวะต่างๆด้วย   ผมหละเบื่อคำโฆษณาโม้ว่ารักษ์โลกแต่ที่จริงมันไม่ได้รักษ์โลกตามคำโม้แลสาวกอวยกันครับ

นั่นแหละ ผมเลยยังยืนยันว่า ตราบใดที่ต้นทางการผลิตไฟฟ้า (บ้านเราแก๊ส+ถ่านหินเป็นแกนหลัก) ยังไม่สะอาดกว่าน้ำมัน อย่าเสียน้ำลายพูดว่ารักโลกครับ
บ้านเรายังพึ่งพาพวกพลังงานฟอซซิล (น้ำมัน+แก๊ส) ฟาดไป 70% (เขื่อนปั่นได้แค่ 2% กว่าๆ) ส่วนพลังงานทดแทน 10% ที่เหลือคือซื้อจากข้างบ้านเอา
ข้อมูลของไทย : https://www.krungsri.com/en/research/industry/industry-outlook/Energy-Utilities/Power-Generation/IO/io-power-generation-21
อันนี้ของสหรัฐ : https://www.eia.gov/tools/faqs/faq.php?id=427&t=3
แล้วการเอาน้ำมันไปปั่นไฟฟ้า (จริงๆก็น่าจะเป็นเอาไปต้มน้ำแล้วก็ปั่นไฟ) ประสิทธิภาพ (Efficiency) มันได้แค่ไหนเอง
นี่ยังไม่พูดถึงว่าการผลิตแบตเตอรี่จริงๆแล้วมลพิษที่มันสร้างนี่ไปๆมาๆเยอะกว่าขุดน้ำมันอีกมั้ง

เอาง่ายๆ ตอนนี้ค่าไฟขึ้นไปขนาดไหนแล้วเทียบกับก่อนยุค EV เสียบปลั๊ก?
ถ้าจะบอกว่าก็ตามค่าแก๊สที่ขึ้น... ก็ตัวเองผลิตได้เท่าเดิมหรือน้อยลง มันก็ตาม Supply-Demand แล้วต้องไปซื้อไฟจากข้างบ้านอีก ต้นทุนมันก็ขยับอีก
และถ้า EV มันแมสเมื่อไหร่ มันก็จะชนเป็นโดมิโน่เลยตั้งแต่ค่าไฟครัวเรือน ค่าไฟในการชาร์จแบตตามสถานี ค่าไฟสำหรับธุรกิจและการผลิต ฯลฯ

ฉะนั้นแล้วยังไงผมก็ยังค้านเรื่อง EV มาเป็นเมนหลักในไทย อยากผลิตส่งออกน่ะตามสบายเถอะครับ แต่วิ่งในไทย.. ตราบใดที่เสกไฟฟ้าจากอากาศไม่ได้ฟรีๆ
หรือยังทำให้ต้นทุนเท่ากับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือโซล่าเซลล์ไม่ได้ อย่าเพิ่งเพ้อเจ้อจะให้มาทดแทนรถ ICE อะไรนี่

ปล. คนที่บอกเรื่องฝุ่น 2.5 .. ผมถามงี้ดีกว่า คุณไม่สงสัยหรอว่าทำไมมันมาแค่ช่วงธันวาปลายๆปี? รถวิ่งกันเฉพาะเดือนธันวาหรือครับ?

พูดงี้ก็ไม่ถูกหรอกครับ ถ้าความรู้ยังไม่แน่นพอ

โรงไฟฟ้า Efficiency เยอะกว่า รถยนต์ มากๆ
กรองฝุ่นก็ดีกว่า มีระบบดักฝุ่น กรองอากาศดีกว่า เครื่องปั่นดีกว่า
ความร้อนที่ปล่อยออกมาก็เอาไปต้มน้ำปั่นไฟได้อีกระบบ

ไม่เหมือนรถยนต์ เครื่องเท่ากล่องลัง ใช้น้ำมันทิ้งไป ปล่อยฝุ่น ปล่อยมลพิษมาเยอะกว่าเยอะ
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ ธันวาคม 29, 2021, 09:08:57
ก็เป็นแบบนี้    อะไรที่ยังไม่แน่นอน  ไม่ควรออกข่าวก่อน   ทำให้ธุรกิจชะงักงันได้  ห่วงโซเสียหาย...
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: Gordon Freeman ที่ ธันวาคม 29, 2021, 10:21:36
ตอนใช้ EV มันสะอาดกว่าก็จริง แต่อย่าลืมตอนทิ้งแบตกันด้วยนะครับ...
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ ธันวาคม 29, 2021, 11:38:06
เอาเงินภาษีที่เอาไปอุ้มไปใช้ในโครงการที่จำเป็นเช่นสร้างงาน   สาธารณสุข  การซ่อมดูแลสาธารณูปโภคดีกว่าครับ  ดีกว่าจะมาลดภาษีให้ของเล่นคนรวยเค้า
จริงครับ อันนี้ผมเห็นด้วยเลย
นโยบายเพื่อคนใช้ไฟฟ้าเพื่อรถไฟฟ้าถูกลง   ไม่ได้ทำเพื่อคนส่วนใหญ่ในประเทศ   อีกอย่างมันสร้างขยะและมลภาวะต่างๆด้วย   ผมหละเบื่อคำโฆษณาโม้ว่ารักษ์โลกแต่ที่จริงมันไม่ได้รักษ์โลกตามคำโม้แลสาวกอวยกันครับ

นั่นแหละ ผมเลยยังยืนยันว่า ตราบใดที่ต้นทางการผลิตไฟฟ้า (บ้านเราแก๊ส+ถ่านหินเป็นแกนหลัก) ยังไม่สะอาดกว่าน้ำมัน อย่าเสียน้ำลายพูดว่ารักโลกครับ
บ้านเรายังพึ่งพาพวกพลังงานฟอซซิล (น้ำมัน+แก๊ส) ฟาดไป 70% (เขื่อนปั่นได้แค่ 2% กว่าๆ) ส่วนพลังงานทดแทน 10% ที่เหลือคือซื้อจากข้างบ้านเอา
ข้อมูลของไทย : https://www.krungsri.com/en/research/industry/industry-outlook/Energy-Utilities/Power-Generation/IO/io-power-generation-21
อันนี้ของสหรัฐ : https://www.eia.gov/tools/faqs/faq.php?id=427&t=3
แล้วการเอาน้ำมันไปปั่นไฟฟ้า (จริงๆก็น่าจะเป็นเอาไปต้มน้ำแล้วก็ปั่นไฟ) ประสิทธิภาพ (Efficiency) มันได้แค่ไหนเอง
นี่ยังไม่พูดถึงว่าการผลิตแบตเตอรี่จริงๆแล้วมลพิษที่มันสร้างนี่ไปๆมาๆเยอะกว่าขุดน้ำมันอีกมั้ง

เอาง่ายๆ ตอนนี้ค่าไฟขึ้นไปขนาดไหนแล้วเทียบกับก่อนยุค EV เสียบปลั๊ก?
ถ้าจะบอกว่าก็ตามค่าแก๊สที่ขึ้น... ก็ตัวเองผลิตได้เท่าเดิมหรือน้อยลง มันก็ตาม Supply-Demand แล้วต้องไปซื้อไฟจากข้างบ้านอีก ต้นทุนมันก็ขยับอีก
และถ้า EV มันแมสเมื่อไหร่ มันก็จะชนเป็นโดมิโน่เลยตั้งแต่ค่าไฟครัวเรือน ค่าไฟในการชาร์จแบตตามสถานี ค่าไฟสำหรับธุรกิจและการผลิต ฯลฯ

ฉะนั้นแล้วยังไงผมก็ยังค้านเรื่อง EV มาเป็นเมนหลักในไทย อยากผลิตส่งออกน่ะตามสบายเถอะครับ แต่วิ่งในไทย.. ตราบใดที่เสกไฟฟ้าจากอากาศไม่ได้ฟรีๆ
หรือยังทำให้ต้นทุนเท่ากับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือโซล่าเซลล์ไม่ได้ อย่าเพิ่งเพ้อเจ้อจะให้มาทดแทนรถ ICE อะไรนี่

ปล. คนที่บอกเรื่องฝุ่น 2.5 .. ผมถามงี้ดีกว่า คุณไม่สงสัยหรอว่าทำไมมันมาแค่ช่วงธันวาปลายๆปี? รถวิ่งกันเฉพาะเดือนธันวาหรือครับ?

พูดงี้ก็ไม่ถูกหรอกครับ ถ้าความรู้ยังไม่แน่นพอ

โรงไฟฟ้า Efficiency เยอะกว่า รถยนต์ มากๆ
กรองฝุ่นก็ดีกว่า มีระบบดักฝุ่น กรองอากาศดีกว่า เครื่องปั่นดีกว่า
ความร้อนที่ปล่อยออกมาก็เอาไปต้มน้ำปั่นไฟได้อีกระบบ

ไม่เหมือนรถยนต์ เครื่องเท่ากล่องลัง ใช้น้ำมันทิ้งไป ปล่อยฝุ่น ปล่อยมลพิษมาเยอะกว่าเยอะ
อย่าลืมแบตเตอรี่ครับที่เป็นขยะพิษ   อย่างโรงไฟฟ้านิวเคลียก็สร้างขยะพิษคือกากนิวเคลียที่เอาไปรีไซเคิลไม่ได้   ต้องเอาไปฝังกลบครับ
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: Sleepy Boy ที่ ธันวาคม 29, 2021, 11:42:44
รัฐบาลโคตรกรอบเลย มีแต่จะหารายได้เข้ากระเป๋า เด๋วเขาสั่งซื้อเรือดำน้ำอีก 3 ลำให้เด็กมันนั่งเล่นซะเลย  ::)
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ ธันวาคม 29, 2021, 12:13:36
รัฐบาลโคตรกรอบเลย มีแต่จะหารายได้เข้ากระเป๋า เด๋วเขาสั่งซื้อเรือดำน้ำอีก 3 ลำให้เด็กมันนั่งเล่นซะเลย  ::)

          ปี 65 นี้ คนที่จบคณะแพทย์ศาสตร์ต้องตกงานกันแล้ว  รัฐบาลไม่มีเงินบรรจุเข้ารับราชการ  แพทย์ตามโรงพยาบาลก็ขาดแคลนต่อไปทั้งๆที่มีปัญหาโควิด19
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: blitzpao ที่ ธันวาคม 29, 2021, 18:18:11
อ้างถึง
อย่าลืมแบตเตอรี่ครับที่เป็นขยะพิษ   อย่างโรงไฟฟ้านิวเคลียก็สร้างขยะพิษคือกากนิวเคลียที่เอาไปรีไซเคิลไม่ได้   ต้องเอาไปฝังกลบครับ

เรื่องแบตเตอร์รี่ กว่าจะเสื่อมก็ 10 ปี อีก 10 ปีข้างหน้ายังไงเทคโนโลยีก็ตามทันอยู่แล้วอีกอย่าง ลิเธียม และอื่นๆ ที่ไม่ใช่ Lead–acid batteries สามารถนำมาผ่านกระบวนการกลับมาใช้ใหม่ได้ครับ อย่ากลัวเทคโนโลยีครับจงหาประโยชน์จากมันถ้ามันมีปัญหาก็คิด Solution ไม่ใช่บอกว่ามันมีปัญหายังไม่ใช่ดีกว่าเราก็จะไม่สามารถเป็นผู้นำได้ https://www.tes-amm.com/press-release/southeast-asias-first-battery-recycling-facility-opens-in-singapore ดูอย่างสิงคโปร์จากหมู่บ้านชาวประมง ปรากฏจับธุรกิจถูกทำ Port มีนโยบายเปิดเสรีการเงิน สบายไปแล้ว ส่วนไทยจับธุรกิจถูกเหมือนกันแต่เป็นแค่ Supplier เลยยังโดนกดอยู่แบบนี้

ส่วนเรื่อง Nuclear Waste อันนี้ก็มี research ที่กำลังทำอยู่หลายเจ้าซึ่งสุดท้ายแล้วยังไงก็มี Solution

https://www.youtube.com/watch?v=Qi8Y2lF7Luw  เอาจริงๆผมว่าการที่ค่ายรถลงมาเล่นเรื่องเทคโนโลยีนำแบตกลับมาใช้ใหม่จะทำให้ Supply Chain และ ต้นทุนต่ำลงอีก
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: TeslaX ที่ ธันวาคม 29, 2021, 20:44:58
จำนโยบายรถคันแรกได้ไหม ที่มีค่ายรถเอาใบราคามาให้จองโดยที่ยังไม่มีรถให้ดู คิดว่าคราวนี้ค่ายนั้นกำลังเสียผลประโยชน์มหาศาล แล้วมีวิธีไหมที่จะทำให้โครงการนี้จบ 5555 สงสัยดูหนังมากไป
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: Boatcommando ที่ ธันวาคม 30, 2021, 03:12:30
เอาเงินภาษีที่เอาไปอุ้มไปใช้ในโครงการที่จำเป็นเช่นสร้างงาน   สาธารณสุข  การซ่อมดูแลสาธารณูปโภคดีกว่าครับ  ดีกว่าจะมาลดภาษีให้ของเล่นคนรวยเค้า
จริงครับ อันนี้ผมเห็นด้วยเลย
นโยบายเพื่อคนใช้ไฟฟ้าเพื่อรถไฟฟ้าถูกลง   ไม่ได้ทำเพื่อคนส่วนใหญ่ในประเทศ   อีกอย่างมันสร้างขยะและมลภาวะต่างๆด้วย   ผมหละเบื่อคำโฆษณาโม้ว่ารักษ์โลกแต่ที่จริงมันไม่ได้รักษ์โลกตามคำโม้แลสาวกอวยกันครับ

นั่นแหละ ผมเลยยังยืนยันว่า ตราบใดที่ต้นทางการผลิตไฟฟ้า (บ้านเราแก๊ส+ถ่านหินเป็นแกนหลัก) ยังไม่สะอาดกว่าน้ำมัน อย่าเสียน้ำลายพูดว่ารักโลกครับ
บ้านเรายังพึ่งพาพวกพลังงานฟอซซิล (น้ำมัน+แก๊ส) ฟาดไป 70% (เขื่อนปั่นได้แค่ 2% กว่าๆ) ส่วนพลังงานทดแทน 10% ที่เหลือคือซื้อจากข้างบ้านเอา
ข้อมูลของไทย : https://www.krungsri.com/en/research/industry/industry-outlook/Energy-Utilities/Power-Generation/IO/io-power-generation-21
อันนี้ของสหรัฐ : https://www.eia.gov/tools/faqs/faq.php?id=427&t=3
แล้วการเอาน้ำมันไปปั่นไฟฟ้า (จริงๆก็น่าจะเป็นเอาไปต้มน้ำแล้วก็ปั่นไฟ) ประสิทธิภาพ (Efficiency) มันได้แค่ไหนเอง
นี่ยังไม่พูดถึงว่าการผลิตแบตเตอรี่จริงๆแล้วมลพิษที่มันสร้างนี่ไปๆมาๆเยอะกว่าขุดน้ำมันอีกมั้ง

เอาง่ายๆ ตอนนี้ค่าไฟขึ้นไปขนาดไหนแล้วเทียบกับก่อนยุค EV เสียบปลั๊ก?
ถ้าจะบอกว่าก็ตามค่าแก๊สที่ขึ้น... ก็ตัวเองผลิตได้เท่าเดิมหรือน้อยลง มันก็ตาม Supply-Demand แล้วต้องไปซื้อไฟจากข้างบ้านอีก ต้นทุนมันก็ขยับอีก
และถ้า EV มันแมสเมื่อไหร่ มันก็จะชนเป็นโดมิโน่เลยตั้งแต่ค่าไฟครัวเรือน ค่าไฟในการชาร์จแบตตามสถานี ค่าไฟสำหรับธุรกิจและการผลิต ฯลฯ

ฉะนั้นแล้วยังไงผมก็ยังค้านเรื่อง EV มาเป็นเมนหลักในไทย อยากผลิตส่งออกน่ะตามสบายเถอะครับ แต่วิ่งในไทย.. ตราบใดที่เสกไฟฟ้าจากอากาศไม่ได้ฟรีๆ
หรือยังทำให้ต้นทุนเท่ากับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือโซล่าเซลล์ไม่ได้ อย่าเพิ่งเพ้อเจ้อจะให้มาทดแทนรถ ICE อะไรนี่

ปล. คนที่บอกเรื่องฝุ่น 2.5 .. ผมถามงี้ดีกว่า คุณไม่สงสัยหรอว่าทำไมมันมาแค่ช่วงธันวาปลายๆปี? รถวิ่งกันเฉพาะเดือนธันวาหรือครับ?

พูดงี้ก็ไม่ถูกหรอกครับ ถ้าความรู้ยังไม่แน่นพอ

โรงไฟฟ้า Efficiency เยอะกว่า รถยนต์ มากๆ
กรองฝุ่นก็ดีกว่า มีระบบดักฝุ่น กรองอากาศดีกว่า เครื่องปั่นดีกว่า
ความร้อนที่ปล่อยออกมาก็เอาไปต้มน้ำปั่นไฟได้อีกระบบ

ไม่เหมือนรถยนต์ เครื่องเท่ากล่องลัง ใช้น้ำมันทิ้งไป ปล่อยฝุ่น ปล่อยมลพิษมาเยอะกว่าเยอะ
อย่าลืมแบตเตอรี่ครับที่เป็นขยะพิษ   อย่างโรงไฟฟ้านิวเคลียก็สร้างขยะพิษคือกากนิวเคลียที่เอาไปรีไซเคิลไม่ได้   ต้องเอาไปฝังกลบครับ
แบตเตอร์รี่สามารถนำมาRecycleใช้ใหม่ได้ครับ แต่ยังไม่มีใครทำจริงๆจังๆเพราะปริมาณแบตมันยังน้อย ไม่คุ้มทำ และการไปขุดแร่ต่างๆมาทำแบตใหม่มันยังถูกกว่าการเอาแบตเก่าไปรีไซเคิลครับ

ก็ถามอีกรอบแล้วกันครับ ระหว่างคุณยืนๆอยู่ แล้วมีรถน้ำมันขับผ่านมาพ่นไอเสียใส่หน้าคุณ กับมีรถไฟฟ้าที่ก่อมลพิษแค่ตอนทิ้ง ซึ่งแน่นอนว่าเค้าก็จะเอาไปทิ้งไกลๆคุณ คุณจะเลือกอันไหนครับ ไม่ต้องวนไปเรื่องไฟฟ้ามาจากเชื้อเพลิงฟอสซิลก็สกปรกเหมือนรถน้ำมันนะครับ ประเด็นนั้นมันควรจะจบไปแล้ว

เข้าใจว่ารักรถน้ำมันกัน ผมก็รักครับ ผมก็ยังขับรถน้ำมัน แต่บางทีเราก็ต้องแยกระหว่างความรัก กับความจริงครับ ว่าแต่คนขับรถไฟฟ้ากันเยอะๆมันไม่ดีตรงไหนครับ
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: PaPaMan ที่ ธันวาคม 30, 2021, 10:21:35
เอาเงินภาษีที่เอาไปอุ้มไปใช้ในโครงการที่จำเป็นเช่นสร้างงาน   สาธารณสุข  การซ่อมดูแลสาธารณูปโภคดีกว่าครับ  ดีกว่าจะมาลดภาษีให้ของเล่นคนรวยเค้า
จริงครับ อันนี้ผมเห็นด้วยเลย
นโยบายเพื่อคนใช้ไฟฟ้าเพื่อรถไฟฟ้าถูกลง   ไม่ได้ทำเพื่อคนส่วนใหญ่ในประเทศ   อีกอย่างมันสร้างขยะและมลภาวะต่างๆด้วย   ผมหละเบื่อคำโฆษณาโม้ว่ารักษ์โลกแต่ที่จริงมันไม่ได้รักษ์โลกตามคำโม้แลสาวกอวยกันครับ

นั่นแหละ ผมเลยยังยืนยันว่า ตราบใดที่ต้นทางการผลิตไฟฟ้า (บ้านเราแก๊ส+ถ่านหินเป็นแกนหลัก) ยังไม่สะอาดกว่าน้ำมัน อย่าเสียน้ำลายพูดว่ารักโลกครับ
บ้านเรายังพึ่งพาพวกพลังงานฟอซซิล (น้ำมัน+แก๊ส) ฟาดไป 70% (เขื่อนปั่นได้แค่ 2% กว่าๆ) ส่วนพลังงานทดแทน 10% ที่เหลือคือซื้อจากข้างบ้านเอา
ข้อมูลของไทย : https://www.krungsri.com/en/research/industry/industry-outlook/Energy-Utilities/Power-Generation/IO/io-power-generation-21 (https://www.krungsri.com/en/research/industry/industry-outlook/Energy-Utilities/Power-Generation/IO/io-power-generation-21)
อันนี้ของสหรัฐ : https://www.eia.gov/tools/faqs/faq.php?id=427&t=3 (https://www.eia.gov/tools/faqs/faq.php?id=427&t=3)
แล้วการเอาน้ำมันไปปั่นไฟฟ้า (จริงๆก็น่าจะเป็นเอาไปต้มน้ำแล้วก็ปั่นไฟ) ประสิทธิภาพ (Efficiency) มันได้แค่ไหนเอง
นี่ยังไม่พูดถึงว่าการผลิตแบตเตอรี่จริงๆแล้วมลพิษที่มันสร้างนี่ไปๆมาๆเยอะกว่าขุดน้ำมันอีกมั้ง

เอาง่ายๆ ตอนนี้ค่าไฟขึ้นไปขนาดไหนแล้วเทียบกับก่อนยุค EV เสียบปลั๊ก?
ถ้าจะบอกว่าก็ตามค่าแก๊สที่ขึ้น... ก็ตัวเองผลิตได้เท่าเดิมหรือน้อยลง มันก็ตาม Supply-Demand แล้วต้องไปซื้อไฟจากข้างบ้านอีก ต้นทุนมันก็ขยับอีก
และถ้า EV มันแมสเมื่อไหร่ มันก็จะชนเป็นโดมิโน่เลยตั้งแต่ค่าไฟครัวเรือน ค่าไฟในการชาร์จแบตตามสถานี ค่าไฟสำหรับธุรกิจและการผลิต ฯลฯ

ฉะนั้นแล้วยังไงผมก็ยังค้านเรื่อง EV มาเป็นเมนหลักในไทย อยากผลิตส่งออกน่ะตามสบายเถอะครับ แต่วิ่งในไทย.. ตราบใดที่เสกไฟฟ้าจากอากาศไม่ได้ฟรีๆ
หรือยังทำให้ต้นทุนเท่ากับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือโซล่าเซลล์ไม่ได้ อย่าเพิ่งเพ้อเจ้อจะให้มาทดแทนรถ ICE อะไรนี่

ปล. คนที่บอกเรื่องฝุ่น 2.5 .. ผมถามงี้ดีกว่า คุณไม่สงสัยหรอว่าทำไมมันมาแค่ช่วงธันวาปลายๆปี? รถวิ่งกันเฉพาะเดือนธันวาหรือครับ?

พูดงี้ก็ไม่ถูกหรอกครับ ถ้าความรู้ยังไม่แน่นพอ

โรงไฟฟ้า Efficiency เยอะกว่า รถยนต์ มากๆ
กรองฝุ่นก็ดีกว่า มีระบบดักฝุ่น กรองอากาศดีกว่า เครื่องปั่นดีกว่า
ความร้อนที่ปล่อยออกมาก็เอาไปต้มน้ำปั่นไฟได้อีกระบบ

ไม่เหมือนรถยนต์ เครื่องเท่ากล่องลัง ใช้น้ำมันทิ้งไป ปล่อยฝุ่น ปล่อยมลพิษมาเยอะกว่าเยอะ
อย่าลืมแบตเตอรี่ครับที่เป็นขยะพิษ   อย่างโรงไฟฟ้านิวเคลียก็สร้างขยะพิษคือกากนิวเคลียที่เอาไปรีไซเคิลไม่ได้   ต้องเอาไปฝังกลบครับ
แบตเตอร์รี่สามารถนำมาRecycleใช้ใหม่ได้ครับ แต่ยังไม่มีใครทำจริงๆจังๆเพราะปริมาณแบตมันยังน้อย ไม่คุ้มทำ และการไปขุดแร่ต่างๆมาทำแบตใหม่มันยังถูกกว่าการเอาแบตเก่าไปรีไซเคิลครับ

ก็ถามอีกรอบแล้วกันครับ ระหว่างคุณยืนๆอยู่ แล้วมีรถน้ำมันขับผ่านมาพ่นไอเสียใส่หน้าคุณ กับมีรถไฟฟ้าที่ก่อมลพิษแค่ตอนทิ้ง ซึ่งแน่นอนว่าเค้าก็จะเอาไปทิ้งไกลๆคุณ คุณจะเลือกอันไหนครับ ไม่ต้องวนไปเรื่องไฟฟ้ามาจากเชื้อเพลิงฟอสซิลก็สกปรกเหมือนรถน้ำมันนะครับ ประเด็นนั้นมันควรจะจบไปแล้ว

เข้าใจว่ารักรถน้ำมันกัน ผมก็รักครับ ผมก็ยังขับรถน้ำมัน แต่บางทีเราก็ต้องแยกระหว่างความรัก กับความจริงครับ ว่าแต่คนขับรถไฟฟ้ากันเยอะๆมันไม่ดีตรงไหนครับ


แบตรถไฟฟ้าหลังจากทำหน้าที่ในรถไฟฟ้า 10 ปี มันยังสามารถเอาไปใช้เป็นหน่วยกักเก็บพลังงานให้กับโรงไฟฟ้าโซล่าเซลล์ได้อีกครับ ไม่ใช่ต้องทิ้งต้องกำจัดซะทีเดียว มันยังใช้งานได้อยู่เพียงแต่ไม่เหมาะที่จะใช้ในรถยนต์อีกต่อไป
มันต้องผ่านด่านนี้ก่อนครับ กว่าจะเข้าโรงงานกำจัดก็อีกหลายปี
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ธันวาคม 30, 2021, 16:08:15
ยังมีเวลาให้วิ่งเต้นกันอีก  ::) ::) ::) ::)
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: pim_cute ที่ ธันวาคม 31, 2021, 01:16:42
ผมไม่แปลกใจเลย ที่จะเลื่อนไม่มีกำหนด

งบประมาณรัฐบาลล่าสุดขาดดุลมโหฬาร มองดีๆ รถไฟฟ้าเป็นสินค้าทดแทนรถน้ำมัน คุณจะไปกระตุ้นนำเข้าให้ขาดดุลเพิ่ม หรือจะลดยอดขายรถน้ำมันที่เป็นรายได้ของตัวเองลง เพื่อ...ให้ขาดดุลเพิ่มขึ้นอีก? มันเหมือนคิดไม่เป็นครับ ผมเข้าใจว่า green ต้องมา ev ต้องมา แต่ไม่ใช่ด้วยวิธีแบบนี้ มันไม่ make sense
ติ่ง ev ก็ไม่มีวันเข้าใจหรอก เพราะคิดได้แค่ว่า กูจะใช้ กูจะเอาของใหม่ ใครจะเป็นยังไงกูไม่สน ผมบอกได้เลยคนคิดนโยบายนี้ คิดสั้นไปมาก(แต่ก็ไม่แน่นะ นายกก็ 84,000 เซลอีก)
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ ธันวาคม 31, 2021, 09:37:12
ผมไม่แปลกใจเลย ที่จะเลื่อนไม่มีกำหนด

งบประมาณรัฐบาลล่าสุดขาดดุลมโหฬาร มองดีๆ รถไฟฟ้าเป็นสินค้าทดแทนรถน้ำมัน คุณจะไปกระตุ้นนำเข้าให้ขาดดุลเพิ่ม หรือจะลดยอดขายรถน้ำมันที่เป็นรายได้ของตัวเองลง เพื่อ...ให้ขาดดุลเพิ่มขึ้นอีก? มันเหมือนคิดไม่เป็นครับ ผมเข้าใจว่า green ต้องมา ev ต้องมา แต่ไม่ใช่ด้วยวิธีแบบนี้ มันไม่ make sense
ติ่ง ev ก็ไม่มีวันเข้าใจหรอก เพราะคิดได้แค่ว่า กูจะใช้ กูจะเอาของใหม่ ใครจะเป็นยังไงกูไม่สน ผมบอกได้เลยคนคิดนโยบายนี้ คิดสั้นไปมาก(แต่ก็ไม่แน่นะ นายกก็ 84,000 เซลอีก)
สาวกอีวีนี่งี่เง่าเอาแต่ใจเหมือนเด็กอยากได้ของเล่นราคาแพงแบบจะเป็นจะตายทั้งที่พ่อแม่ไม่มีเงินแหละครับ
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ มกราคม 02, 2022, 13:29:19
จำนโยบายรถคันแรกได้ไหม ที่มีค่ายรถเอาใบราคามาให้จองโดยที่ยังไม่มีรถให้ดู คิดว่าคราวนี้ค่ายนั้นกำลังเสียผลประโยชน์มหาศาล แล้วมีวิธีไหมที่จะทำให้โครงการนี้จบ 5555 สงสัยดูหนังมากไป

ก็ดูหนังมากไปจริงๆ นะ 555+++

นโยบายรถคันแรกอ่ะ แทนที่ขีดเส้นไว้ว่าหมดเขตซื้อรถให้เสร็จภายในเดือนสิ้นปีนั้น
กลายเป็นให้จองภายในสิ้นปีนั้นแล้วไปจ่ายเงินรับรถทีหลังได้

เจ้าค่ายที่พี่พูดถึงอ่ะ รถเขากำลังจะโมเดลเช้นจ์ต้นปีหน้า ถ้าไม่ให้อามาให้จอง ให้รับจอง
เฉพาะรุ่นที่ผลิตขายอยู่ซึ่งมันเหลือยอดผลิตอีกไม่กี่เดือน ไม่กี่คัน และยอดจองเต็มแล้ว
นั่นก็เท่ากับตัดยอดเขาไปเลย ในขณะที่เจ้าอื่นสามารถรับยอดจองเพื่อผลิตทีหลังอีกข้ามปี
อันนี้ผมก็ว่าไม่แฟร์กับเขานะ

ที่สำคัญ เอะอะอะกรก็ด่าแต่เขาอ่ะครับ เหมือน ปตท เหมือน cp เลย ทำอะไรก็ผิด ไม่ทำก็ผิด
อ่ะครับ
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: alpha14 ที่ มกราคม 03, 2022, 11:49:53
จ่อ ชง เล็ง เตรียม.....มุขแสตนดาร์ดไทยแลนด์แดนฮับ (มีแต่สกิลรับจ้างร้อยน็อตประกอบทุกชาติไป)  ;D
ขอฮาด้วยคนครับมุขนี้ รัฐจอมเพ้อเจ้อจริงๆ
หัวข้อ: Re: มาตรการลดภาษีรถถ่าน เลื่อนไม่มีกำหนด ยาหอมว่าปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ มกราคม 05, 2022, 11:44:51
ล่าสุดวันนี้ก็เลื่อนไปอีกแล้วครับ