Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Superpong ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2022, 09:41:38
-
เท่าที่นึกออกก็มี
- Mercedes 4Matic
- BMW xDrive
- Toyota E-Four
- Lexus AWD
- Subaru AWD
- Audi Quattro
อื่นๆ ??
-
เท่าที่นึกออกก็มี
- Mercedes 4Matic
- BMW xDrive
- Toyota E-Four
- Lexus AWD
- Subaru AWD
- Audi Quattro
อื่นๆ ??
Land Rover / Range Rover
-
ถ้ากระบะวันนี้ก็ Triton ครับ
วิ่งถนนดำได้ เข้าโค้งได้ กลับรถได้
นอกนั้นกระบะอื่นๆอาจจะขับทางฝุ่นทางโคลนดี แต่ใส่ขับ4แล้ววิ่งเร็วมากถนนดำไม่ได้ เข้าโค้งเยอะๆหรือกลับรถไม่ได้ แล้วคนไม่รู้เห็นฝนตกแบบนี้บนถนนดำใส่ขับ4เลยจะได้เกาะๆ บอกได้คำเดียวว่าถ้าหักหลบอะไรนี้นรกเลย
-
Toyota E-Four นี่คือความโบราณและกากสุดบนถนนดำแล้วครับ มันคือขับสี่พาร์ทไทม์โบราณธรรมดาๆไว้สำหรับวิ่งทางป่า
-
ญี่ปุ่นก็ Mitsu
ยุโรป Audi
-
แล้วแต่รุ่น การทำงานออกแบบมาไม่เหมือนกัน อยู่ที่แนวคิดกับการใช้งาน
ถ้าลุย ขับสี่ ผมให้ Range Rover ตัวใหม่ๆ กับ Lexus Toyota 4wd LX600 ที่มี Crawl Control ตัวใหม่ที่ไม่มีเสียง ฉลาดดีตอนลุย ดูเทสออฟโรดละ สองค่ายนี้ไปดีสุดแบบไม่เน้น locker
ถ้าสมรรถนะสูงแบบวัดบนถนนได้จริงๆผมว่าคลิปนี้บอกได้ดีน่ะ
https://youtu.be/HI1fH2zc2uQ
ชอบแบบ EVO Ford Focus RS GR Yaris เพราะเบา และจัดการพลังรถได้ดีมาก กำลังน่าจะหายน้อย เพราะใช้ชุดคลัทช์เลย แถมมี LSD หน้าหลังครบ ติดเรื่องเดียวคือค่าดูแลมันก็ดุกว่าชาวบ้าน (อ่านมาว่าที่ toyota เลือกชุดระบบขับสี่แบบนี้ เบาและดีสุดแล้วในสนาม เพราะน้ำหนักรถมีผลมากครับ)
https://youtu.be/PvXuryayDn4
ดูในคลิปแข่งสนุกดีครับ IM ตาม Yaris ไม่ทัน ดุเกิ้น ถ้าyaris ทำสีแบบ 86 ส่งเต้าหู้ ภาพ เขาอากินะลอยมาเลย 5555
https://youtu.be/G_zXoi6btYs
พวกวางยาว ขับสี่ก็ดี เพราะตลอดเวลาเป็นขับหลัง แต่บางทีเป็นขับสี่ แต่บางทีปัจจัยมันก็มากกว่านั้น บางคันขับสี่เกียร์วางหลัง(เพื่อ weight balance) เครื่องต้องยกขึ้นเพื่อทำเพลาขับสี่ตีกลับมาด้านหน้าแบบ GTR ทำให้ CG รถสูงอีก สุดท้าย ลงตัวก้จะเป็นแบบ Ferrari ที่ทำเกียร์ไว้ด้านหน้า 2 speed ไว้ขับสี่ แต่ตัดตัวเองหลังความเร็วสูงมากๆ อีก
https://youtu.be/JR2botASvpo
https://youtu.be/daWvBXMEO6Y
อันนี้พูดถึงปัจจุบันนะครับ ถ้าพวกรถ EV Hybrid นี่ การใช้มอเตอร์แยกคุมแต่ละล้อเลยนี่ดีสุด CG ต่ำ แรง แถมสั่งได้ดั่งใจ ระยะยาวก็อาจจะทนกว่า (มั้ง)
https://youtu.be/5gFGX43vubM
-
ถ้า รถเครื่องสันดาป ผมชอบระบบขับสี่ของ GR Yaris ครับ
ถ้า ไฮบริด ชอบของ Outlander
ถ้า EV ชอบของ Rivian R1T ครับ
-
เข้าป่าผมขอดิบ ๆ แบบ LN, LC แบบโตต้าอ่ะครับ ส่วนถนนดำผมขอเป็น Subie, Audi ก็แล้วกัน
-
เท่าที่นึกออกก็มี
- Mercedes 4Matic
- BMW xDrive
- Toyota E-Four
- Lexus AWD
- Subaru AWD
- Audi Quattro
อื่นๆ ??
ขับสี่ เขามีทุกค่ายครับ จะมีขายในไทย หรือ ป่าว อีกเรื่อง
ในญี่ปุ่น Jazz ยังมี ขับสี่ ขายเลย
ทีนี้ คำถาม ค่ายไหนยอดเยี่ยมสุด
คำถามนี้ ต้องระบุด้วยว่า ใช้งานแบบไหนครับ เช่น
- ถ้าเรื่องประหยัดน้ำมันสุด ก็ต้อง เป็นกลุ่มขับสี่แบบ real-time เน้น ขับล้อหน้าเป็นหลัก เพราะโหลดน้อยกว่า เป็นภาระเครื่องยนต์น้อยกว่า กินน้ำมันน้อยกว่า
- ถ้าเรื่องการลุย ก็ต้อง เป็นกลุ่มขับสี่แบบ part-time ที่ลัยหนักได้ มีโหมดลุย และ มีเกียร์ 4L พร้อมโหมด Diff-lock ด้วย เพราะความสุดขีดของการลุยและช่วยตระกุยผ่านอุปสรรค
- ถ้าเน้นเรื่องการเกาะถนน ทางเรียบ ก็ต้องเป็นกลุ่มขับสี่ แบบแปรผันได้ แบ่งกำลังล้อหน้า vs ล้อหลังได้ ตามสภาพของโหลด ของคันเร่ง หรือ สภาพถนน เพราะให้กำลังส่งถีงล้อได้มากที่สุด และ ไม่เสียทิ้ง(lost traction) โดยเสียป่าว
- ถ้าเน้นเรื่องการวิ่งบนทางฝุ่น ทางหิมะ ทางลื่น ก็ต้องขับสี่แบบแปรผัน หรือ แบบคงที่(subaru) ก็ได้ เพราะล้อทั้ง 4 จะช่วยการขับ หรือ เดินไปโดยไม่ทิ้งล้อใดล้อหนึ่ง เป็นภาระ ทำให้ล้อนั้นเป็นจุดอ่อน และ รถเสียอาการ(ปั่นฟรีทิ้ง)
ค่ายเดียวกัน ก็มีระบบขับเคลื่อนต่างกันครับ ไม่ใช่ว่า ค่ายไหน ค่ายนึง จะเป้นแบบเดียวกัน ทุกรุ่น เช่น AUDI Quattro มีตั้ง 4 แบบ คือ Torsen , Centre Differential, Haldex และ Ultra
ปล. ต้องจำกัดความคำว่า ยอดเยี่ยมที่สุด ให้ได้ก่อนครับ ว่าคืออะไร
-
ขับสี่ผมนึกถึงซูบี้ครับ ฝั่งยุโรปก็Audi ครับ
-
อย่าลืม Jeep ครับ กำลังมาให้ข่าวหน่อย 555
-
Toyota E-Four นี่คือความโบราณและกากสุดบนถนนดำแล้วครับ มันคือขับสี่พาร์ทไทม์โบราณธรรมดาๆไว้สำหรับวิ่งทางป่า
ผมว่าไม่ใช่ละครับ e-four คือawdรถไฮบริดเพลาหลังมันเป็นมอเตอร์แบบเดียวกับ t8 volvo แต่กำลังมันน้อยกว่า ไม่ได้ใกล้เคียง4 parttimeเลยครับ อย่าหาเอาเข้าป่ากำลังมอเตอร์เพลาหลังยังกะเครื่องมอเตอร์ไซค์
-
อย่าลืม Jeep ครับ กำลังมาให้ข่าวหน่อย 555
;D ;D ;D ;D ;D ไม่มีใครนึกถึงเลยนะครับ แอบเป็นห่วงอนาคตค่ายนี้เลย ::) ::) ::) ::) ::) ::) ::)
-
อย่าลืม Jeep ครับ กำลังมาให้ข่าวหน่อย 555
;D ;D ;D ;D ;D ไม่มีใครนึกถึงเลยนะครับ แอบเป็นห่วงอนาคตค่ายนี้เลย ::) ::) ::) ::) ::) ::) ::)
ราคาเท่านั้นครับจะบอกทุกอย่าง 5555
ถ้า MGC ทำราคาได้น่ารักแบบ pergeot ผมว่าอาจจะได้เห็นบนถนนเยอะขึ้น
ถ้าเจาะพรีเมี่ยมเกินไปผมว่ายาก ถ้าจะขายห้าล้าน ผมไปออก New Defender ดีกว่า (ในมุมคนทั่วไป) ไม่งั้นคงได้เฉพาะแฟนๆใจรักจริงๆ
ตอนเด็กรถในฝันเป็น Grand Cherokee เลยนะ แต่โตมา ดันชอบ Defender ไม่ก็ LC LX ซะงั้น 😆
-
Toyota E-Four นี่คือความโบราณและกากสุดบนถนนดำแล้วครับ มันคือขับสี่พาร์ทไทม์โบราณธรรมดาๆไว้สำหรับวิ่งทางป่า
ผมว่าไม่ใช่ละครับ e-four คือawdรถไฮบริดเพลาหลังมันเป็นมอเตอร์แบบเดียวกับ t8 volvo แต่กำลังมันน้อยกว่า ไม่ได้ใกล้เคียง4 parttimeเลยครับ อย่าหาเอาเข้าป่ากำลังมอเตอร์เพลาหลังยังกะเครื่องมอเตอร์ไซค์
ไม่ใช่ ซิกมา4 หรือเปล่าครับ เพราะในแป้นคีย์บอร์ดปกติมันไม่มี เลยใช้ E แทนครับ
-
ยอมใจland rover ครับถ้าพูดถึงสายลุย
-
Toyota E-Four นี่คือความโบราณและกากสุดบนถนนดำแล้วครับ มันคือขับสี่พาร์ทไทม์โบราณธรรมดาๆไว้สำหรับวิ่งทางป่า
ผมว่าไม่ใช่ละครับ e-four คือawdรถไฮบริดเพลาหลังมันเป็นมอเตอร์แบบเดียวกับ t8 volvo แต่กำลังมันน้อยกว่า ไม่ได้ใกล้เคียง4 parttimeเลยครับ อย่าหาเอาเข้าป่ากำลังมอเตอร์เพลาหลังยังกะเครื่องมอเตอร์ไซค์
ไม่ใช่ ซิกมา4 หรือเปล่าครับ เพราะในแป้นคีย์บอร์ดปกติมันไม่มี เลยใช้ E แทนครับ
เค้าพูดถึง E-four แน่แหละครับไม่ใช่ sigma4 เค้ายกตัวอย่างมาคือระบบ awd ทั้งนั้นแล้วถ้าเค้าหาชื่อระบบมาถูกทุกยี่ห้อแบบนี้เค้าก็ต้องรู้ว่าซิกม่า4 ภาษาเขียนมันคือ sigma4 ไม่เอาตัว E มาใช้แทน
-
ถ้าตามโจทย์ จขกท. ยอดเยี่ยมที่สุดคงต้องค่าย Mitsubishi ครับ
เพราะ จะปรับเป็นขับ2 ก็ได้ ขับ4 ถนนดำก็ดี 4L ก็ลุยมันส์
มีขับ4 ของค่ายใหนทำแบบนี้ได้บ้างครับ
-
อย่าลืม Jeep ครับ กำลังมาให้ข่าวหน่อย 555
;D ;D ;D ;D ;D ไม่มีใครนึกถึงเลยนะครับ แอบเป็นห่วงอนาคตค่ายนี้เลย ::) ::) ::) ::) ::) ::) ::)
ราคาเท่านั้นครับจะบอกทุกอย่าง 5555
ถ้า MGC ทำราคาได้น่ารักแบบ pergeot ผมว่าอาจจะได้เห็นบนถนนเยอะขึ้น
ถ้าเจาะพรีเมี่ยมเกินไปผมว่ายาก ถ้าจะขายห้าล้าน ผมไปออก New Defender ดีกว่า (ในมุมคนทั่วไป) ไม่งั้นคงได้เฉพาะแฟนๆใจรักจริงๆ
ตอนเด็กรถในฝันเป็น Grand Cherokee เลยนะ แต่โตมา ดันชอบ Defender ไม่ก็ LC LX ซะงั้น 😆
ผมนี่รอ ราคาเลยครับหลังจากผลิตมาเล
-
ถ้ากระบะวันนี้ก็ Triton ครับ
วิ่งถนนดำได้ เข้าโค้งได้ กลับรถได้
นอกนั้นกระบะอื่นๆอาจจะขับทางฝุ่นทางโคลนดี แต่ใส่ขับ4แล้ววิ่งเร็วมากถนนดำไม่ได้ เข้าโค้งเยอะๆหรือกลับรถไม่ได้ แล้วคนไม่รู้เห็นฝนตกแบบนี้บนถนนดำใส่ขับ4เลยจะได้เกาะๆ บอกได้คำเดียวว่าถ้าหักหลบอะไรนี้นรกเลย
ตามคลับ Hilux เห็นเค้าโม้กันว่าใส่ 4 Hi วิ่งลุยฝนกัน 160-180 ยอมใจครับ 5 5 5
เก่งกว่าวิศวกร ก็ "วิศวเกิน" ตามคลับรถนี่แหละครับ แนะนำกันแบบนี้ทั้งนั้น
-
ถ้ากระบะวันนี้ก็ Triton ครับ
วิ่งถนนดำได้ เข้าโค้งได้ กลับรถได้
นอกนั้นกระบะอื่นๆอาจจะขับทางฝุ่นทางโคลนดี แต่ใส่ขับ4แล้ววิ่งเร็วมากถนนดำไม่ได้ เข้าโค้งเยอะๆหรือกลับรถไม่ได้ แล้วคนไม่รู้เห็นฝนตกแบบนี้บนถนนดำใส่ขับ4เลยจะได้เกาะๆ บอกได้คำเดียวว่าถ้าหักหลบอะไรนี้นรกเลย
ตามคลับ Hilux เห็นเค้าโม้กันว่าใส่ 4 Hi วิ่งลุยฝนกัน 160-180 ยอมใจครับ 5 5 5
เก่งกว่าวิศวกร ก็ "วิศวเกิน" ตามคลับรถนี่แหละครับ แนะนำกันแบบนี้ทั้งนั้น
วิศวเกิน มีทั้งคลับทั้ง YouTuber ครับ ใส่ขับสี่ Fulltime บนรถยกสูง เหยียบกัน 140-160 บางทีฝนตกก็เอา 😑
เจอมาเยอะเลย ขับสี่ พุ่งขึ้นเกาะกลางบ้าง คว่ำบ้าง ต่อให้รถมีขับสี่ ถ้าสูงและหนักขนาดนั้น เจออะไรที ไม่คว่ำก็แหกครับ
วิศวเกินผู้แหกทุกกฎฟิสิกส์
-
ตัวแข่งอย่าง Ford Fiesta หลายคันแต่ก่อนยังต้องพึ่งเครื่องยนต์กับระบบขับสี่ของมิตซูเลยครับ ::)
https://www.youtube.com/watch?v=gctsWwoHlyc
-
เคยดูคลิปนี้นานแล้ว
X drive จะดริฟท์ท่าเดียวเลย
ดีสุดก็ audi อะครับ
https://youtu.be/gm3nNof4cAw
-
ขออนุญาตแชร์ระบบ S-AWC (super all wheel control) - Mitsubishi Evolution ครับ อิอิ
[img width= height= alt=rw5htI.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2022/02/18/rw5htI.md.jpg[/img] (https://www.picz.in.th/image/rw5htI)
[img width= height= alt=rwO3Ul.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2022/02/18/rwO3Ul.jpg[/img] (https://www.picz.in.th/image/rwO3Ul)
ACD (Active Center Differential)
บ้านเราเรียกตัวเกียร์ฝากจะรับการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่เพลากลางแบ่งกำลังไปล้อหน้าหลังอิสระ ปกติจะเป็น 50/50 มีตัวเซ็นเซอร์ประมวลผลต่างๆเช่น แรงบิดจากเครื่องยนต์ เบรค มุมการเลี้ยว ปรับการทำงานให้เหมาะสมในแต่ละช่วง
AYC (Active Yaw Control)
ระบบเฟืองท้าย Yaw คือ การส่าย ทำงานต่อเนื่องจากระบบด้านบน เป็นชุดช่วยควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อซ้ายขวาในกรณีล้อใดล้อหนึ่งเกิดอาการสลิป ก็จะลดแรงบิดลงในล้อนั้นๆ ช่วยลดอาการส่ายของตัวรถ รวมถึงยังควบคุมแรงดันของตัวเบรคให้อีกด้วย
ASC (Active Stability Control)
ระบบนี้จะช่วยได้มากใน ถนนลื่น โดยอาศัยการประมวลผลรอบคัน หากรถเสียอาการ ระบบนี้จะคอยป้องกัน โดยการควบคุมแรงดันเบรกทั้งสี่ล้อ ให้เฉลี่ยตามการยึดเกาะของแต่ละล้อ ลักษณะการขับ เพื่อให้ขับได้อย่างปลอดภัยโดยเฉพาะบนถนนลื่น
Sport ABS
จะเป็นพัฒนาการอีกขั้นของ ABS เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นสำหรับความเร็วสูง โดยเฉพาะการเบรกแรง ๆ บนถนนลื่น จะป้องกันไม่ให้ล้อล็อก และเฉลี่ยแรงดันเบรกไปแต่ละล้อตามความเหมาะสม อันนี้จะใช้เซ็นเซอร์แรงดันเบรก และเซ็นเซอร์วัดการส่าย พูดง่าย ๆ ก็มีการประมวลผลเพิ่มขึ้นจาก ABS ปกติ
มี 3 โหมดให้เลือกปรับ Tarmac ถนนดำ Gravel ถนนลื่น Snow หิมะ
ที่มา.. xo-autosport
อีกตัวที่มีระบบนี้คือ Outlander แต่ชุดการทำงานอาจแตกต่างกันกับ Evo เนื่องจากมีระบบไฟฟ้าเข้ามาช่วยเรื่องการขับเคลื่อนด้วย
ความคิดผมคือ Mitsubishi ใช้พวกระบบตัวช่วยเข้ามาช่วยการขับเยอะครับ (การออกแบบบาลานซ์อาจทำไม่ดีเท่าค่ายอื่น)
ส่วนตัวผมมี 10 แต่เอาตรงๆการขับปกติผมก็ไม่ค่อยเห็นถึงความต่างนะ นอกจากตอนกระแทกคันแร่งเวลาออกตัว เลี้ยวกลับรถ เวลา
เปลี่ยนเลนเร็วๆ แต่ที่เหลือคือไม่รู้สึกเลยเฉยมากๆ ขับปกติออกน่ารำคาญด้วยซ้ำครับ ส่วนคำถามที่ว่าค่ายไหนดีกว่ากันผมว่าข้อดี
มันมีทุกค่ายครับ แต่คิดว่าระบบขับ 4 Quattro Audi พัฒนามาต่อเนื่องตลอดเวลา มีอยู่ในรุ่นสูงๆทั้งหมดในทุกโมเดล น่าจะเป็นระบบขับ
เคลื่อนที่ดีที่สุดตอนนี้ครับ
-
ที่ลองมาติดใจระบบขับสี่ของ R35 GTR ครับ ให้อารมณ์กึ่งๆข้บหลังด้วย ส่วนอีโวผมก็ชอบครับ กดกันได้เต็มเท้ามากๆแล้วระบบมันแก้อาการต่างๆให้เอง
-
นึกถึงคลิปนี้เลยครับ
ปล.คนขับก็มีสกิลดีมากเช่นกัน
https://www.youtube.com/watch?v=y4_3LNvglLA
-
ใช้ CRV G5 AWD ไม่รู้สึกถึงความเป็นขับสี่ใดๆ ::)