Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DiKiBoyZ ที่ เมษายน 04, 2022, 11:37:58
-
ผมรู้ว่า ความเป็น "ALTIS" ในโฉมปัจจุบันในบ้านเรา (หรือตั้งแต่หน้าหมู หรือ หน้าแบนเป็นต้นมา) มันดูถอยหลังๆ ลงไปเรื่อยๆ ทั้งเรื่องของ ยอดขาย ความนิยม ภายใน ออฟชั่น เครื่องยนต์ และ อื่นๆ
แต่ถ้าสมมุติว่า การมา หรือ มีขาย ของ Corolla หน้าตาแบบนี้(เอาเวอร์ชั่นปกตินะ เดี๋ยวจะโยงไปหา GR อีก ผิดประเด็น) ไม่ว่าจะเป็น Body 4 ประตู หรือ 5 ประตู ก็ตาม(ไม่ต้อง VAN หรอกนะ เพราะตลาดไทยผมว่าคนนิยมน้อย)
เห็นหลายๆ คน เชียร์กันจัง มันจะช่วยให้ ALTIS กลับมาได้จริงหรือ.....????
ผมกลับมามองว่า หน้าตา ตัวปัจจุบัน ผ่านนะครับ ไม่ได้ขี้เหร่ ใช้ได้ ดูทันสมัยดีตามยุค แต่ที่มันไม่ว๊าววว อย่างเรียก เครื่องยนต์ ดูมันไม่มีอะไรเลยจริงๆ
ต่อให้หน้าตา(ตามรูป) มาจริงๆ ผมก็ว่าไม่ได้ช่วยอะไรเลย มันก็แค่ แฝดพี่ vs แฝดน้อง แค่นั้น ถ้าอย่างอื่นยังตามที่เป็นๆ อยู่ในปัจจุบัน
ซึ่งถ้าได้ 1.5T 1.6T มาสู้กับ Civic ได้ ซึ่งผมมองว่าเป็นมันปัจจัยใหญ่เช่นกันนะ เพราะผมว่ามันดึงดูดให้คนที่หนีไป Civic กลับมามองบ้าง (ผมไม่คิดว่า คนอกหักจาก ALTIS ไปคบ Mazda3 นะ)
เข้าใจว่ากลุ่มหนึ่ง ของคน TOYOTA เปลี่ยนใจจาก ALTIS ไปจับ CH-R หรือ Corolla Cross ก็เยอะด้วย
ส่วนเรื่องบางคน บางกลุ่ม จะบูลลี่ ที่เป็น Taxi ผมกลับเฉยๆ เพราะอยู่อิตาลี ที่โรม ก็เห็นเขจับ Benz BMW มาวิ่งเป็น Taxi เรื่องปกติมาก
ท่านๆ คิดเห็นยังไงครับ
(https://image-prod.iol.co.za/resize/650x366/?source=https://xlibris.public.prod.oc.inl.infomaker.io:8443/opencontent/objects/1cfd7bd8-f25e-5fc4-8296-89f32c9d23a7&operation=CROP&offset=153x207&resize=2627x1478)
(https://boksburgadvertiser.co.za/wp-content/uploads/sites/25/2020/10/Toyota-Corolla-Hatch-2020-02-scaled-e1603872434245.jpg)
-
ขายดีแน่นอน หน้าตาแบบนี้น้องๆแคมรี่ ให้อารมณ์สปอร์ต จับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นได้ ผู้ใหญ่ที่ใจยังเป็นวัยรุ่นก็มี ไม่มีใครอยากใช้รถที่ทำให้ตัวเองดูแก่หรอก ยิ่งซีวิคตัวใหม่ความสวยลดลงไปขนาดนี้เป็นโอกาสของอัลติสแล้ว ไม่มีปัญหาคว้าโอกาสไว้เอง
-
สวยครับ เป็นตัวเลือกหลักแน่นอน แต่ขอไม่เกิน1ล้าน ถ้าภายในสู้มาสด้าไม่ได้
-
หน้าตาเป็นแค่ส่วนนึงคับ โฉมนี้เอง ผมเองก็คิดว่ามันสวยกว่า Civic อยู่แล้วด้วยซ้ำ ถ้าจะติดปัญหามันคือเรื่องเครื่องยนต์แค่นั้นแหละคับ ที่มันไม่แรงถูกใจวัยรุ่นที่อยากจะอัพขึ้นมาจากคลาส 1.5 อย่าง Vios/City/Jazz พวกนั้น
เพราะสมัย Altis โฉมที่แล้วตัว ESport 2014 ก็ขายดีนะคับ กิน FB ได้เหมือนกัน ที่เด่นก็เพราะเจ้าเครื่อง 1.8 VVTi ดันทำออกมาได้แรงกว่า 1.8FB ไปวัดกับ 2.0FB ที่ฝั่ง Honda ว่ากันว่าแรงสุด ๆ ในยุคนั้น แถมตีนต้นยังแซง Mazda 3 2.0 ได้อีกต่างหาก
Honda ก็เลยเอา 1.5T มาตีคืน ..... แต่กลายเป็น Toyota ไม่ได้เอาเครื่องแรง ๆ มาแข่งคืน ไปเอา Hybrid สายประหยัดมาแทน ซึ่งก็ได้ลูกค้ารักประหยัดไปบ้าง แต่ก็เสียกลุ่มลูกค้าสายเท้าหนักไปเยอะอะคับ แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่า Toyota เขาอาจมองเกมส์นี้ในระดับ Global scale หรือป่าว ว่ามาแนวนี้มันดีต่อภาพรวมมากกว่า เพราะยอดขาย Collora ในระดับ Global ก็ยืนหนึ่ง เยอะกว่า Civic มาก ๆ (ก็อาจไปคล้ายเคส Sylphy ที่ไม่สนตลาดเมืองไทย เพราะลำพังแค่ยอดขายรุ่นนี้ ที่จีนประเทศเดียว ก็เยอะกว่ายอดของ Toyota+Honda ในไทยรวมกันแล้วด้วยซ้ำ)
-
ถ้า toyota เอา 2.0 Hybrid Dynamic Force มาลงแต่แลก ผมว่ายอดคงไม่แพ้ยับแบบนี้ ก็นะรู้อยู่ว่า Toyota ไทยต้องแพ้ยับก่อนถึงจะขยับเอาของใหม่มาขาย ผมเดาว่า altis model ใหม่ ต้องเอา 2.0 Hybrid Dynamic Force มาต่อกรกับ 2.0 Hybrid ใน civic แน่นอน ถ้ายังภูมิใจลากขาย 1.8 Hybrid ต่อไป ก็คงเหมือนเดิมนั้นล่ะเพราะผมเดาว่า 2.0 Hybrid ใน civic จะประหยัดพอๆกับ 1.8 Hybrid ใน altis แต่แรงกว่าเยอะ 0-100 8 วิคงมีให้เห็น แล้วคงไม่มีเหตุผลอะไรให้ไปออก altis ที่ราคาเท่ากันแต่อืดกว่า นอกจากจะโดนบังคับให้ออก toyota เท่านั้น
-
ผมว่าไม่ช่วย เพราะปัญหาใหญ่อยู่ที่การออกแบบคอนโซลและพื้นที่ภายใน ออกแบบไม่สวย แถมการใช้งานก็ด้อย ไม่ค่อยมีช่องใส่ของ จอทื่อๆ UI จืดชืด
-
กองเชียร์เยอะกว่าคนซื้อจริง ถึงมาจริงก็อาจเจอ ก็คงเจอข้อติ
เสียดายไม่มีออปชั่นนั้น แคบไปหน่อย เบาะนั้งไม่สบาย ไม่มีเครื่องเทอร์โบ วัสดุตกแต่งไม่สมราคา ขายแพง กั๊กออปชั่น
ผมเข้าใจว่า ที่เขากั๊กได้ เพราะแบรนด์เขาแข็งแรงส่วนหนึ่ง
แต่สำหรับผม ถ้าทำอย่างไรก็ได้ แค่เปลี่ยนหน้าตา แล้วขายดีขึ้น ทำไมจะทำไม่ได้ ถูกไหม
ผมอย่างที่ผมว่า หน้าตาตัวปัจจุบัน มันไม่ได้ไม่สวยนะครับ ผมกลับมองว่าสวยเลยแหละ แค่มันไม่ลงตัวในหลายๆ อย่าง มากกว่า
หน้าตาเป็นแค่ส่วนนึงคับ โฉมนี้เอง ผมเองก็คิดว่ามันสวยกว่า Civic อยู่แล้วด้วยซ้ำ ถ้าจะติดปัญหามันคือเรื่องเครื่องยนต์แค่นั้นแหละคับ ที่มันไม่แรงถูกใจวัยรุ่นที่อยากจะอัพขึ้นมาจากคลาส 1.5 อย่าง Vios/City/Jazz พวกนั้น
เพราะสมัย Altis โฉมที่แล้วตัว ESport 2014 ก็ขายดีนะคับ กิน FB ได้เหมือนกัน ที่เด่นก็เพราะเจ้าเครื่อง 1.8 VVTi ดันทำออกมาได้แรงกว่า 1.8FB ไปวัดกับ 2.0FB ที่ฝั่ง Honda ว่ากันว่าแรงสุด ๆ ในยุคนั้น แถมตีนต้นยังแซง Mazda 3 2.0 ได้อีกต่างหาก
Honda ก็เลยเอา 1.5T มาตีคืน ..... แต่กลายเป็น Toyota ไม่ได้เอาเครื่องแรง ๆ มาแข่งคืน ไปเอา Hybrid สายประหยัดมาแทน ซึ่งก็ได้ลูกค้ารักประหยัดไปบ้าง แต่ก็เสียกลุ่มลูกค้าสายเท้าหนักไปเยอะอะคับ แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่า Toyota เขาอาจมองเกมส์นี้ในระดับ Global scale หรือป่าว ว่ามาแนวนี้มันดีต่อภาพรวมมากกว่า เพราะยอดขาย Collora ในระดับ Global ก็ยืนหนึ่ง เยอะกว่า Civic มาก ๆ (ก็อาจไปคล้ายเคส Sylphy ที่ไม่สนตลาดเมืองไทย เพราะลำพังแค่ยอดขายรุ่นนี้ ที่จีนประเทศเดียว ก็เยอะกว่ายอดของ Toyota+Honda ในไทยรวมกันแล้วด้วยซ้ำ)
คิดคล้ายๆ กันเลยครับ
ยอดขายใน USA ใน Top 10 จำนวนขาย Civic เยอะกว่า Corolla นะครับ
ขายดีแน่นอน หน้าตาแบบนี้น้องๆแคมรี่ ให้อารมณ์สปอร์ต จับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นได้ ผู้ใหญ่ที่ใจยังเป็นวัยรุ่นก็มี ไม่มีใครอยากใช้รถที่ทำให้ตัวเองดูแก่หรอก ยิ่งซีวิคตัวใหม่ความสวยลดลงไปขนาดนี้เป็นโอกาสของอัลติสแล้ว ไม่มีปัญหาคว้าโอกาสไว้เอง
ในมุมของท่าน ก็อาจจะคิดแบบนั้น แต่สำหรับ ที่มี Civic ผมกลับมองว่า Altis หน้าบ้านเรา ตัวปัจจุบัน มันใช้ได้เลย ไม่ได้ไม่สวย หรือ ขี่แหร่อะไรเลย สวยด้วย แต่หลักๆ เลยเครื่องยนต์ มันขาดจุดเด่นไป ได้เรื่องประหยัดมาแทน
ซึ่งคนกลุ่มที่ซื้อ เขาอาจจะมองเรื่องความประหยัดเป็นเรื่องรอง แต่อยากได้รถที่มีเอกลักษณ์ มีสไตล์ ขับสนุก มากกว่า เน้นประหยัด
Camry โดย position มันชัดว่าสำหรับวัยทำงาน ผู้ใหญ่ ไม่เน้นซิ่งมาก แต่นั่งสบาย ประหยัดยิ่งดี มันเลยจบที่ Hybrid ตอบโจทย์มากกว่าครับ ผมว่ามันคนละ Target กับ Altis พอสมควร
-
ผมว่าช่วย เพราะหน้าที่ขายอยู่ปัจจุบันมันจืดมาก จืดจนไม่เชิญชวนให้เข้าไปดูมันในโชว์รูมเลย
หน้านี้ฟัดกับ civic สบายเลยเนี่ย แต่ถ้าจะให้ดีแยกหน้าเลยเอาหน้าเดิมขายแท็กซี่ คนทั้วไปก็เอาหน้าปีกค้างคาวนี่ขาย
-
ผมว่าไม่ซื้อเหมือนเดิมแหละ ... คนไทยเอาใจยาก คนวิจารณ์มักไม่ใช่ลูกค้า คนที่เป็นลูกค้าโฉมไหนเขาก็ซื้อ ...
จำได้ไหมช่วงปี 2014-2015 ที่กระแสคนไทยอยากได้แคมรี่โฉมอเมริกา เรียกร้องกันจัง สุดท้ายพอเค้าเอามาขายจริง ... เงียบกริบแทบขายไม่ออก
กลุ่มนักวิจารณ์ online เยอะครับ มีแบบนั้นก็จะเอาแบบนี้ และก็บอกว่า ถ้าเอามาขายนะ ขายดีบลาๆ ... และก็วิจารณ์ไปงั้นแหละไม่ซื้อหรอก ตอนนี้ก็กำลังเป็นกับรถไฟฟ้า
เห็นมาเยอะแล้ว ...
(https://www.img.in.th/images/4dfc14d18cd80c778d9a9f300c271a21.jpg)
-
ของเดิมนี่ หน้าตาก็พอรับได้
แต่คอนโซลหน้านี่ ไม่ไหวล่ะ
-
คันมันดูเล็กด้วยแหละเมื่อเทียบกับซีวิค ไหนจะเครื่อง NA ไม่ได้มีเครื่องเทคโนโลยีที่เป็นกิมมิคใหม่ๆ
อะไรๆ มันก็เลยดูกลางๆ ไปหมด ตั้งแต่หน้าตาที่เรียบๆ ขนาดรถก็ c seg ทั่วไป กำลังเครื่องยนต์
ก็ไม่ว้าวแล้ว แถมราคาก็ใช่ว่าจะดึงดูด คือเกือบทุกปัจจัยมันกลางๆ ไม่มีอะไรเด่น ครั้นจะเอาแค่
โฉมหน้าแบบที่พี่ จขกท ว่า มันก็ช่วยได้นิดหน่อยในปัจจัยเดียว ส่วนปัจจัยที่เหลือมันยังต้องสร้าง
ให้เป็นจุดขายอีกครับ
เอาจริงๆ นะ สำหรับตอนนี้ ถ้ามีเวอร์ชั่น BEV แค่รุ่นย่อยเดียวในราคาน่ารัก ผมว่า Civic ก็
สะดุดได้เหมือนกันฮะ
-
ผมว่าเหตุผลไม่ใช่ที่หน้าตา
กลุ่มลูกค้าผู้ใหญ่ สูงอายุ หรือคนอยากได้รถครอบครัวจริงๆ ไม่ซื้อเพราะ ด้านหลังแคบกว่าตัวเดิมและคู่แข่งอย่างซีวิค
กลุ่มวัยรุ่น ไป 1.5 turbo ไม่มอง 1.8 na และ hv แน่นอน
กลุ่มคนที่เป็นสาวกโตต้าแบบว่าไม่เอายี่ห้ออื่นแน่นอน ก็ไปซื้อ cross แทน
ยอดเลยเป็นแบบนี้
-
สำหรับผมปัจจัยหลักสำหรับรุ่นนี้คือ มันเล็กลงกว่าเดิมชัดเจนครับ ลูกค้าเดิมๆเลยหนีไป Cross กันหมด
ส่วนเรื่องเครื่อง ผมว่าไม่ใช่ปัจจัยหลักขนาดนั้น เพราะCivic Model ที่แล้ว เครื่องที่ขายดีสุดก็เครื่อง 1.8 เดิมๆนั่นแหละครับ
ส่วนความสวย รุ่นนี้ผมว่าโอเค ถึงจะไม่น่าดึงดูดแบบ Esport โฉมที่แล้ว แต่ก็ยังสวยกว่า Civic ในมุมมองของผม (ยกเว้น 1.6G ซึ่งโล้นน่าเกลียดมาก ไฟท้ายสวยๆที่เคยได้ทุกรุ่นย่อยในโฉมที่แล้ว ดันมากั๊กเฉพาะรุ่นบนๆในโฉมนี้)
-
ผมว่าความเล็กนี่ล่ะ บวกกับภาพลักษณ์ taxi มันติดตาคนบ้านเรา
ผมว่าเขาน่าจะเลิกดัน altis ไปผลักตลาด cross เต็มตัว
กลุ่มลูกค้า toyota จริงๆ คือรถแบบ Cross นุ่มๆ อ้วนๆ ใหญ่ๆ ขับง่าย คนแก่ชอบ ครับ มาทำ sport sedan หลังคาลาดๆ รถเตี้ยๆขับสนุก บอกเลย เจ๊งทุกเจน
Veloz นี่ผมว่าขายดีบ้านบึ้มแน่นอน ตอบโจทย์ลูกค้าแบรนด์นี้อยู่แล้ว
สมัย Altis ตัวที่แล้วขายดี เอาจริงๆ ผมว่ารถมันกว้างมากนะ เบาะหลังไซส์แทบจะเป็น Camry เลย ภายในแก่ยิ่งกว่าตัวปัจจุบันอีก แถมยังได้ความคุ้มว่ามีตัวติดแก็สจาก 0 มาเลยในยุคนั้นที่ราคาน้ำมันเดือดๆ 1.6 e , 1.6e cng , 1.8 e เต็มถนน Toyota ตัวท้อปบนถนน หาแทบไม่เจอ เพราะคนซื้อเขาไม่ได้สนหน้าตาและออปชันแต่เอาการใช้สอย+ขนาดรถ (หลังๆตลาดนี้ ต้องยอมรับว่ารถอย่าง MG สำรวจตลาดมาดี ได้ลูกค้ากลุ่มนี้ไปเยอะมาก ไปเดินมอเตอร์โชว์ ก็กลุ่มลุงๆป้าๆ นี่ละก็เดินไปดูเยอะ รถมันใหญ่กว่าคู่แข่ง จ่ายเงินเท่ากัน)
Toyota วางเกมผิดเองที่พยายามเน้นถีบคนไปไฮบริด เน้นให้ซื้อตัวท้อป แต่โดยภาพลักษณ์แบรนด์นี้มันเน้นความคุ้มมากกว่าความหรูหราอยู่แล้ว (เพื่อนผมหลายคนยังคิดว่า Honda มัน Luxury กว่า Toyota นะ โดยเฉพาะ Altis vs Civic)
Toyota ทำรถขับดีขับสปอร์ต เจ๊งตลอดครับบ้านเรา เพราะไม่ตรงกลุ่มลูกค้า CHR ช่วงล่างอิสระ ทรงเฟี้ยว ขายไม่ออก เอาครอส คันอ้วนๆ ช่วงล่างคาน เซตนุ่มๆ จุของได้เยอะๆ หรือ Veloz คันใหญ่ๆ ที่นั่งละแสน เน้นคุ้มไม่เน้นขับ ผลิตขายแทบไม่ทัน 555555
เมืองนอกก็เป็น ชาวรีวิวอยากได้แคมรี่ 3.5 v6 ขับสี่ TRD สำรวจตลาดจริงๆ มีแต่คนซื้อ Camry 2.5 สี่สูบ Toyota เลยทำแต่ขับสี่เวอร์ชั่นสี่สูบ เพราะยอดขาย 6 สูบมันแค่ 1/4 ของตัว สี่สูบเองครับ ทำมาก็ไม่คุ้ม ขายไม่ออก เลยไม่ทำ :'(
อย่างที่คุณ JIMMY เคยพูดในรีวิวครับ เวลาเขาทำรถขับดีมา มีแต่คนเชียร์ แต่ไม่มีคนซื้อ แต่ไอ้รถพวกนี้ กำไรก็น้อย ต้นทุนก็สูง งบพัฒนาก็เยอะ 5555555
-
ถ้าเอาตัว Hatch มาใส่เครื่องเดิม คงได้ยอดแค่ช่วงเปิดตัว สุดท้าย เครื่องยนต์ก็สู้เขาไม่ได้
ยิ่งตัว hybrid เทียบกับ civic 1.5/ehev น่าจะต่างกันลิป
ถ้าค่าตัวพอๆกัน แต่สิ่งที่ได้มันต่างกันเยอะจนรู้สึกได้ คงเลือก civic แทน
จากตัวผมที่ใช่ทั้งสองยี่ห้อ
-
ส่วนมากที่ตัดสินใจไม่ซื้อเพราะมองว่ามันคือแทกซี่นะครับแม้แต่คนต่างจังหวัดยังมีความคิดแบบนี้เลยครับ
-
ถ้าเอาตัว Hatch มาใส่เครื่องเดิม คงได้ยอดแค่ช่วงเปิดตัว สุดท้าย เครื่องยนต์ก็สู้เขาไม่ได้
ยิ่งตัว hybrid เทียบกับ civic 1.5/ehev น่าจะต่างกันลิป
ถ้าค่าตัวพอๆกัน แต่สิ่งที่ได้มันต่างกันเยอะจนรู้สึกได้ คงเลือก civic แทน
จากตัวผมที่ใช่ทั้งสองยี่ห้อ
ตามนี้ครับ ไม่ใช่แค่เรื่องหน้าตา แต่ความแรง เครื่องยนต์มันสู้คู่แข่งไม่ได้
หลังๆนี่ความแรงตีอกต๋อยมากครับ ขนาดผมแฟนพันธ์แท้โตต้ายังส่ายหน้าเลยครับ
-
ต้องยอมรับว่า บ้านเราไม่นิยมรถ Hatchback นะครับ (อาจจะขายดี แค่บางรุ่น แต่ไม่ใช่ทุกรุ่น)
โฉมปัจจุบัน ผมมองว่า มันดูแก่ ดูโบราณ น่ะครับ ถ้าเทียบกับ Civic เจ้านั่น มันว้าวกว่าเยอะเลย ไม่รวมของแต่ง มีเป็นกระบุง ขอแค่มีเงินหาได้หมด ทำให้วัยรุ่นนิยมไง
-
ผมว่าไม่ซื้อเหมือนเดิมแหละ ... คนไทยเอาใจยาก คนวิจารณ์มักไม่ใช่ลูกค้า คนที่เป็นลูกค้าโฉมไหนเขาก็ซื้อ ...
จำได้ไหมช่วงปี 2014-2015 ที่กระแสคนไทยอยากได้แคมรี่โฉมอเมริกา เรียกร้องกันจัง สุดท้ายพอเค้าเอามาขายจริง ... เงียบกริบแทบขายไม่ออก
กลุ่มนักวิจารณ์ online เยอะครับ มีแบบนั้นก็จะเอาแบบนี้ และก็บอกว่า ถ้าเอามาขายนะ ขายดีบลาๆ ... และก็วิจารณ์ไปงั้นแหละไม่ซื้อหรอก ตอนนี้ก็กำลังเป็นกับรถไฟฟ้า
เห็นมาเยอะแล้ว ...
อันนี้ เห็นภาพจริงครับ Camry ตัวนี้ มันก็บอกอะไรเช่นกัน แต่ ออฟชั่นมันสู้หน้าบ้านเราไม่ได้นะ ตอนนั้น อาจจะเกี่ยวกับตรงนี้ด้วย
-
หน้าตาผมให้ผ่านตั้งแต่เปิดตัวโฉมHybrid Highแล้วครับ มันจะเป็นรถที่สวยเรียบๆแต่สวยได้นานไปอีกหลายปีเลย
ติดแค่เครื่องยนต์มันรักสงบไปสักหน่อย ถ้าให้2.0Hybridมาคงจะลงตัวกว่านี้
-
ไม่ซื้ออะครับ ยังสวยสู้ชาวบ้านไม่ได้อยู่ดี ภายในก็ยังเหมือนเดิม
ยิ่งhatchเคยไปนั่งที่ญี่ปุ่น พื้นที่เบาะหลังเล็กกว่ามาสด้า3อีกนะ ฝันไปได้เลยว่าจะนั่ง4คนสบายๆ
-
ถ้าเอาตัว wagon มา ผมสนใจมากครับ
แต่ถ้าตัว hatchback มันก็สวยนะ แต่ที่เก็บของมันน้อย แล้วกระจกท้ายลาดทำให้เก็บของได้น้อยไปอีก สวยก็ไม่เอาน่ะครับ
ที่สำคัญขอ 2.0 hybrid ด้วยนะครับ
-
ถ้า toyota เอา 2.0 Hybrid Dynamic Force มาลงแต่แลก ผมว่ายอดคงไม่แพ้ยับแบบนี้ ก็นะรู้อยู่ว่า Toyota ไทยต้องแพ้ยับก่อนถึงจะขยับเอาของใหม่มาขาย ผมเดาว่า altis model ใหม่ ต้องเอา 2.0 Hybrid Dynamic Force มาต่อกรกับ 2.0 Hybrid ใน civic แน่นอน ถ้ายังภูมิใจลากขาย 1.8 Hybrid ต่อไป ก็คงเหมือนเดิมนั้นล่ะเพราะผมเดาว่า 2.0 Hybrid ใน civic จะประหยัดพอๆกับ 1.8 Hybrid ใน altis แต่แรงกว่าเยอะ 0-100 8 วิคงมีให้เห็น แล้วคงไม่มีเหตุผลอะไรให้ไปออก altis ที่ราคาเท่ากันแต่อืดกว่า นอกจากจะโดนบังคับให้ออก toyota เท่านั้น
+1
-
ตัวที่ขายในบ้านเรา ถ้าภายนอก ผมไม่ติดอะไรนะครับ ผมว่ามันไม่ได้ขี้เหร่ขนาดมองไม่ได้เลย แต่ภายในก็น่าจะทำให้ทันสมัยกว่านี้จริงๆ เพราะเพื่อนๆ เค้านำหน้าไปแล้ว
-
ส่วนใหญ่โลกจริงกับโลก HLM จะเป็นจักรวาลตรงกันข้ามครับ
ซื้อแน่นอน = ไม่ซื้อ
ขายดีแน่นอน = ขายไม่ดี
::) ::)
-
Altis ตัวปัจจุบัน เรื่องหน้าตาผมว่าสวยนะตั้งแต่ออกมาทีแรก จนถึงปัจจุบัน เรื่องความแรงก็ไม่ได้ติดอะไร แต่...
ที่ผ่านมาไปดูตามโชว์รูมต่างจังหวัดเลยครับ เอา 1.6G ไปโชว์ ภายในสีครีม วัสดุธรรมดา ล้อ 16" ธรรมดา ไฟหน้าธรรมดา บอกเลยว่า ดับมากก
ไม่รู้คนอื่นคิดยังไง แต่สำหรับผมคือไม่น่าชวนซื้อ เทียบกันแล้ว Civic ตัวเริ่มสวยกว่าเยอะ ผมว่าคนก็มีภาพจำแบบนี้ด้วยมั้งครับ
ข้อสังเกตอีกอย่าง ราคา Camry Hybrid ตัวแรก กับ ACV50 ก่อน MC ราคาค่อนข้างดี ตาม ตจว คนเล่นกันเยอะมาก ไม่รู้จะเกี่ยวไหม
-
ตัว 1.6ผมว่าเค้าทำขาย Taxi แต่ช่วงนี้ยอดนี้หายไป ตัวเลขเลยเตี้ยติดดิน ส่วน 1.8 ช่วงแรกก็ดันมีแต่รุ่น GR sport หน้าตาแปลก พอมันจุดไม่ติดก็เลยไม่มีใครสนใจ แถม Civic ใช้ platform Accord ใหญ่ กว้างขวาง ก็เลยเป็นอย่างที่เห็น
-
แค่าอยากให้เอาตัว Wagon มาขายมากกว่า
-
เหตุผลที่จะไม่เลือกซื้อ ALTIS เพราะเครื่องยนต์ครับ
-
ผมว่าสวยนา
-
สมัยผมขับ w202 กับตากลมรุ่นแรกของคุณพ่อ ผมว่าแดชบอร์ดมันตั้งแล้วนะ แต่เจอของ altis หลายๆรุ่นมา มันตั้งกว่าอีก
ผมไมาชอบรถที่คอนโซลตั้งๆเลย ><
-
ตัวนี้มาตายสนิทแน่นอนครับ เบาะหลัง Legroom แคบกว่า MZ3 อีกครับ จบเลย
-
ที่บอกว่าปัญหาส่วนหนึ่งอยู่ที่เครื่องยนต์ แล้วทำไม cross กลับไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้กันครับ ทั้งที่ก็ใช้เครื่องเดียวกัน ส่วน yaris ก็ใช่ว่าจะแรงแต่ทำไมขายดีครับ
-
ผมว่ายากมากๆครับ คนไทยไม่ได้นิยมรถ hatchback
segment จะทับกับ cross เต็มๆ ขึ้น line ผลิตก็ไม่คุ้ม นำเข้าก็ทำราคาไม่ได้
ขนาดก็ค่อนข้างเล็ก ถ้าเทียบกับ segment toyota ที่คนเน้นอรรถประโยชน์ ถ้าจะ hatchback ต้องจุของ ต้องประหยัด ต้องคุ้มค่า ทนทาน
เอามาตายหยังเขียดครับ คนที่บอกซื้อแน่นอน จะมีหลายคนเกิดความคิด condition 108 แบบ ch-r เช่น ที่บ้านไม่ชอบ แพงไปนิด แคบไปหน่อย ติจุก ติจิก
ส่วนตัวก็ไม่ได้มองว่าสวยเท่าไหร่ ดูดีแหละ แต่ผมชอบสไตล์ collora ของไทยมากกว่า ซึ่งก็ไม่ได้สวยเท่าไหร่
ให้ดู CHR CHR CHR CHR ไว้ครับ คนถวิลหาเยอะมาก แต่ยอดขายสวนทาง เอาจริงคนที่ถวิลหาผมว่าซื้อจริงก็เยอะแหละครับ แต่เค้าเป็น mass product กลุ่มเป้าหมายตัวจริงเค้าไม่ได้ถวิลหาครับ มีแค่ในบอร์ดรถ ในออนไลน์ที่ชอบนิแหละ ซึ่งเป็นเค้กก้อนจิ๋วในตลาด
-
ได้หน้านี้ แล้วเป็นตัวถัง wagon ผมว่านะจะขายดีครับ อู่ Taxi น่าจะชอบด้วย เพราะในเมื่อตัวถัง Sedan อยู่ในช่วงขาลง เพราะคนไปเล่น Civic ดังนั้น Toyota ควรจะสร้างความแตกต่างบ้างนะ
แบบว่าว่า ขึ้นไลน์ประกอบไทย แล้วส่งออกไป Aus ด้วยอะไรแบบนี้ แต่อย่างว่า ทาง Toyota JP สงวนไว้เฉพาะตลาด EU และ JP เท่านั้น
https://www.toyota-europe.com/new-cars/corolla-touring-sports/#/box-selector/selector=%23explore-spin/styleClass=free-layout%20fullscreen
สบถนะครับ สงวน _'อง
-
ที่บอกว่าปัญหาส่วนหนึ่งอยู่ที่เครื่องยนต์ แล้วทำไม cross กลับไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้กันครับ ทั้งที่ก็ใช้เครื่องเดียวกัน ส่วน yaris ก็ใช่ว่าจะแรงแต่ทำไมขายดีครับ
เพราะ Cross คือรถสายครอบครัวครับ ความแรงไม่ใช่ประเด็นเท่าไหร่ ความกว้าง ประโยชน์ใช้สอย หน้าตามีผลมากกว่า (ดูได้จากยอดขาย CHR vs Cross ได้)
ส่วน Yaris มันคือรถตัวเริ่มต้น คนมองความคุ้ม มองภาพรวม มากกว่าความแรง แถมถ้าอยากได้แรงกว่าอย่าง city turbo ราคาก็บวกไปอีกเยอะคับ
ส่วน c-seg เนี่ย คือคนที่จะมองหาสิ่งที่เหนือกว่าขึ้นมาอะคับไม่ว่าจะ ใหญ่กว่า แรงกว่า ช่วงล่างดีกว่า หรืออะไรก็ว่าไป ....แต่สิ่งที่ Altis นำเสนอคือ hybrid ที่ประหยัดกว่าคู่แข่ง มันไม่ได้ตอบโจทย์เท่าไหร่ไงคับ
-
ที่บอกว่าปัญหาส่วนหนึ่งอยู่ที่เครื่องยนต์ แล้วทำไม cross กลับไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้กันครับ ทั้งที่ก็ใช้เครื่องเดียวกัน ส่วน yaris ก็ใช่ว่าจะแรงแต่ทำไมขายดีครับ
เพราะ Cross คือรถสายครอบครัวครับ ความแรงไม่ใช่ประเด็นเท่าไหร่ ความกว้าง ประโยชน์ใช้สอย หน้าตามีผลมากกว่า (ดูได้จากยอดขาย CHR vs Cross ได้)
ส่วน Yaris มันคือรถตัวเริ่มต้น คนมองความคุ้ม มองภาพรวม มากกว่าความแรง แถมถ้าอยากได้แรงกว่าอย่าง city turbo ราคาก็บวกไปอีกเยอะคับ
ส่วน c-seg เนี่ย คือคนที่จะมองหาสิ่งที่เหนือกว่าขึ้นมาอะคับไม่ว่าจะ ใหญ่กว่า แรงกว่า ช่วงล่างดีกว่า หรืออะไรก็ว่าไป ....แต่สิ่งที่ Altis นำเสนอคือ hybrid ที่ประหยัดกว่าคู่แข่ง มันไม่ได้ตอบโจทย์เท่าไหร่ไงคับ
ถูกต้องครับ เพราะลักษณะรถ มันคนละแบบเลย จุดประสงค์ และ สิ่งที่คาดหวัง เกี่ยวกับเครื่องยนต์ vs ลักษณะตัวถัง มันก็คนละแบบ
รวมไปถึง พอตัวเลือกอย่าง ALTIS มันไม่ตอบโจทย์ ทั้งเครื่องยนต์ และ การโดยสาร(ที่แย่ลง)
มันก็เลยทำให้คนหนีไปเลือก CROSS แทน แบบจำใจต้องเลือก
ผมเคยจอง ALTIS หน้าแบน ผมก็ยังเลือก 2.0G เลยครับ ไม่เอา 1.8 (1.6 เลิกคุย) เลยครับ และ หน้าแบน น่าจะเป็น 2.0 ตัวสุดท้าย เพราะหลังจากนั้น ตัวท๊อป กลายเป็น 1.8 แทน จนตัวปัจจุบัน ตัวท๊อปเป็น HYBRID แล้ว
-
แค่เข้าไปนั่งก็หายอยากแล้ว
รถราคาเป็นล้าน มันต้องออกแบบแล้วดูดีกว่านี้ มันดูไม่ลงตัวเลย
ทำอย่างกับไม่มีคู่แข่ง
เอาแค่มาตรวัด ก็แพ้กระจุยแล้ว พวงมาลัยทำให้มันสวยหน่อยก็ไม่ได้
Front นี่อาการหนักที่สุดแล้ว ดูแล้วเป็น Mass รกตาเป็นที่สุด
ผมคิดว่า ส่วน Interior เป็นอะไรที่เป็นจุดอ่อนที่สุดของรถโตโยต้าในยุคนี้ครับ
-
ต่อให้เอาหน้าตาแบบนี้มาก็ไม่ช่วยครับ ต่อให้เปลี่ยนเครื่องยนต์ ใส่เทอร์โบ หรือเอา Hatchback มาก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้นอยู่ดีครับ
เพราะภาพลักษณ์มันติดตาไปแล้วว่ามันคือแท็กซี่ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้หรอกครับว่าหลาย ๆ คนมองแบบนั้นไปซะแล้ว อีกอย่างคิดว่า Toyota มอง Altis เป็นรถบ้านใช้งานทั่วไป ไปทำงานไป-กลับมากกว่าครับ มันก็เลยเป็น กลาง ๆ ไปหมด คนที่ชอบความเร็ว ขับขี่มันส์ ๆ ผมว่าเขาไป Civic กับ Mazda ครับ เพราะ 2 ค่ายนี้มีฐานลูกค้าสายซิ่งชอบขับขี่อยู่แล้ว ฉะนั้นคนที่จะซื้อไม่มามอง Altis หรอก (ถึงมีก็ส่วนน้อย) ดังนั้นการที่ดัน Hybrid ชูความประหยัดคุ้มค่า จึงเป็นทางเลือกเดียวที่ทำ เรียกว่าแบ่งกลุ่มลูกค้าไปเลย
บวกกับกระแสรถยกสูงครอบครัวที่มาแรง ก็ไม่แปลกที่ Toyota จะออก Corolla Cross ออกมา คงเพราะเห็นว่ากระแสมาทางนี้+ตลาด C-Seg ถดถอยลงเรื่อย ๆ คงคิดว่าจะทำแข่งกับ Civic / Mazda แบบจริงจังต่อก็คงไม่น่ารุ่ง เลยเอายอดเอากำไรจากรถประเภทนี้ดีกว่า แถมยังมี Veloz มาเปิดลงตลาด MPV ยิ่งตอกย้ำอีกว่า Toyota ไทยเขามาทางนี้แน่ ๆ
ฉะนั้นแล้ว Altis จึงเป็นรถที่ไม่สุดสักอย่าง ถึงจะเริ่มชูจุดเด่นการขับขี่ด้วย TNGA แต่คงสายไปแล้วครับ ด้วยภาพลักษณ์ของรถ องค์ประกอบอย่างอื่น เครื่องยนต์ พื้นที่ภายใน มันดูกลาง ๆ ไปหมด ความเป็นแบรนด์ Mass ที่ต้องจับกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ บวกกับฐานลูกค้าหลักที่ไม่ใช่สายซิ่ง มันก็เลยเป็นแบบนี้นี่แหละครับ
เป็นไปได้ว่า Altis โฉมนี้คงเป็นโฉมสุดท้ายลากขายยาว ๆ แบบ Vios มันจบแล้วครับ จะใส่อะไรมาใหม่ก็ไม่ช่วยอะไรอีกแล้ว ที่ทำได้ก็แค่ประคองตัวและอัพเดตอุปกรณ์ตามแผนพัฒนาของบริษัทเท่านั้น
(ถ้าตรงไหนผิดพลาดอะไร ขออภัยด้วยนะครับ)
-
หน้ามันก็สวยดีอ่ะนะ แต่ถ้าเอาตัวนี้ไซส์นีี้เข้ามาจะขายไม่ออกหนักกว่าเดิมอีก เพราะมันเล็กมาก
-
ผมว่าหลักๆเลยคือ ถ้ามันใหญ่เท่าคู่แข่ง เครื่องไม่ได้แรงผิดกันมากแบบตอนนี้ คงขายดีกว่านี้เยอะครับ
คนไทยส่วนมากใช้งบเป็นตัวตั้ง แล้วดูว่าจะซื้ออะไรดี (ผมก็เช่นกัน) เพราะจะมองหาความคุ้มค่าในเม็ดเงินที่จ่ายไปมากกว่า ในตลาดระดับนี้ โดยลำดับความสำคัญมักจะเป็น ราคา > ขนาด > ดูสวยดูแพงดูรวย > แบรนด์ตลาด ราวๆนี้ครับ
ซึ่งถ้าเอาช่วงราคาอัลติสมาคุย จะพบว่า ตัวเลือกมันมหาศาลเลยครับ และอัลติสตัวนี้ ก็เป็นเพียงรถกลางๆ สวยเรียบๆเส้นสายสะอาดด้านนอก ภายในเชยๆ แคบๆ อัตราเร่งกลางๆ ประหยัดชั้นยอด ภาพลักษณ์ก็ไม่ได้ดูดีนัก ก็คงขายได้เท่านี้ครับ ถ้าจะแก้ก็ต้องรอ Gen หน้าเลย แล้ววางตำแหน่งการตลาดดีๆ
-
จรืงๆ end user อย่างเราจะวิจารย์กัน ก็แนะนำให้ลองมองภาำกว้างๆ ถอยออกมามองระดับมหภาค
Corolla ตัวนี้ ขายดีอันดับ 1 ของโลกในรถ Segment นี้ ด้วยการออกแบบง่ายๆ ภายในเชยๆ เครื่องเก่าๆ แต่เอา TNGA ที่ขับดีมากๆมาแทน (ใครไม่เคยลองขับ อย่าดีแต่พิมพ์ ไปลองขับแล้วจะรู้ว่ามันดีจริงๆ) ทั่วโลกเขาถึงได้ซื้อกันถล่มทะลายยืนหนึ่ง
แต่ตลาดเมืองไทยมันปรายเซียน คนมองความสวย ความคุ้ม ราคา ความกว้าง(กับรถ C -seg??) และก็ Taxi (ที่เยอรมัน เอาเบนซ์วิ่งกันเต็มถนน ไม่ยักไปบูลี่เขา)
บางคนพิมพ์มมาเหมือนไทยคือ ศ.กลางของโลก อย่างที่ความเห็ฯนึงบอกว่า ต้องมองระดับ Global ซึ่ง ยอดขายระดับโลก คือคำตอบของ บ.Toyota ครับ