« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 04, 2022, 13:15:32 »
ผมว่าความเล็กนี่ล่ะ บวกกับภาพลักษณ์ taxi มันติดตาคนบ้านเรา
ผมว่าเขาน่าจะเลิกดัน altis ไปผลักตลาด cross เต็มตัว
กลุ่มลูกค้า toyota จริงๆ คือรถแบบ Cross นุ่มๆ อ้วนๆ ใหญ่ๆ ขับง่าย คนแก่ชอบ ครับ มาทำ sport sedan หลังคาลาดๆ รถเตี้ยๆขับสนุก บอกเลย เจ๊งทุกเจน
Veloz นี่ผมว่าขายดีบ้านบึ้มแน่นอน ตอบโจทย์ลูกค้าแบรนด์นี้อยู่แล้ว
สมัย Altis ตัวที่แล้วขายดี เอาจริงๆ ผมว่ารถมันกว้างมากนะ เบาะหลังไซส์แทบจะเป็น Camry เลย ภายในแก่ยิ่งกว่าตัวปัจจุบันอีก แถมยังได้ความคุ้มว่ามีตัวติดแก็สจาก 0 มาเลยในยุคนั้นที่ราคาน้ำมันเดือดๆ 1.6 e , 1.6e cng , 1.8 e เต็มถนน Toyota ตัวท้อปบนถนน หาแทบไม่เจอ เพราะคนซื้อเขาไม่ได้สนหน้าตาและออปชันแต่เอาการใช้สอย+ขนาดรถ (หลังๆตลาดนี้ ต้องยอมรับว่ารถอย่าง MG สำรวจตลาดมาดี ได้ลูกค้ากลุ่มนี้ไปเยอะมาก ไปเดินมอเตอร์โชว์ ก็กลุ่มลุงๆป้าๆ นี่ละก็เดินไปดูเยอะ รถมันใหญ่กว่าคู่แข่ง จ่ายเงินเท่ากัน)
Toyota วางเกมผิดเองที่พยายามเน้นถีบคนไปไฮบริด เน้นให้ซื้อตัวท้อป แต่โดยภาพลักษณ์แบรนด์นี้มันเน้นความคุ้มมากกว่าความหรูหราอยู่แล้ว (เพื่อนผมหลายคนยังคิดว่า Honda มัน Luxury กว่า Toyota นะ โดยเฉพาะ Altis vs Civic)
Toyota ทำรถขับดีขับสปอร์ต เจ๊งตลอดครับบ้านเรา เพราะไม่ตรงกลุ่มลูกค้า CHR ช่วงล่างอิสระ ทรงเฟี้ยว ขายไม่ออก เอาครอส คันอ้วนๆ ช่วงล่างคาน เซตนุ่มๆ จุของได้เยอะๆ หรือ Veloz คันใหญ่ๆ ที่นั่งละแสน เน้นคุ้มไม่เน้นขับ ผลิตขายแทบไม่ทัน 555555
เมืองนอกก็เป็น ชาวรีวิวอยากได้แคมรี่ 3.5 v6 ขับสี่ TRD สำรวจตลาดจริงๆ มีแต่คนซื้อ Camry 2.5 สี่สูบ Toyota เลยทำแต่ขับสี่เวอร์ชั่นสี่สูบ เพราะยอดขาย 6 สูบมันแค่ 1/4 ของตัว สี่สูบเองครับ ทำมาก็ไม่คุ้ม ขายไม่ออก เลยไม่ทำ

อย่างที่คุณ JIMMY เคยพูดในรีวิวครับ เวลาเขาทำรถขับดีมา มีแต่คนเชียร์ แต่ไม่มีคนซื้อ แต่ไอ้รถพวกนี้ กำไรก็น้อย ต้นทุนก็สูง งบพัฒนาก็เยอะ 5555555