Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ใช้มาสด้าและยังไม่ซ่อม ที่ พฤษภาคม 04, 2022, 23:53:26
-
จากประกาศฉบับวันที่ 22 เมษายน 2565
https://www.prachachat.net/motoring/news-923531
หรือที่ผ่านมาผมตกข่าวฉบับไหนไปครับ
-
เห็นว่าลด 2-3แสน ถ้าเข้าใจไม่ผิดราคาตั้งก่อนลดภาษีต้องไม่เกิน 2ล้าน
ลดแล้วขายจริงก็คงไม่เกิน 1.7-1.8ล้าน
-
ผมว่าเขาก็คงพยายามให้ตัวเริ่มต้น ออปชั่นน้อยอยู่ไม่ข้าม 2 ไป แต่ตัวท็อปก็คงเกินอยู่ครับ
-
ต่ำกว่า 2 ล้าน
แต่คงต้องแลกกับของเล่นในรถที่หายไปบ้าง
-
สงสัยเหมือนกันครับ ว่ารถคันไหนจะได้ประโยชน์บ้าง
1. ต้องเป็นกลุ่มที่เตรียมจะตั้งโรงงานในไทยมั้ย หรือแค่นำเข้ามาขายก็ได้ลดภาษีนำเข้าเลย?
2. ถ้าเฉพาะที่จะตั้งโรงงานในไทย >>> มันไม่ได้เป็นแบบนี้อยู่แล้วหรอครับ ก่อนฉบับนี้จะออกมาก็เข้าใจว่ารถ EV ผลิตในประเทศลดภาษีพวกนี้อยู่แล้วปะครับ?
3. แล้วจริงๆภาษีส่วนนี้สำหรับรถ EV ไม่ได้ลดอยู่แล้วหรอครับ (อ้างอิง https://www.bangkokbiznews.com/business/989298 ข่าวลงไว้ กพ ก็ได้ลดอยู่แล้วหนิครับ)
-
ยังไงราคาตั้งต้องไม่เกิน 2 ไม่งั้นไม่ได้ลดราคาจะไปกันใหญ่
-
ข้อความที่ว่า "ประกาศนี้ใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566"
ตรงนี้คือถ้าเลยวันที่นี้ไป การยกเว้นอากรจะไม่มีแล้ว ใช่ไหมครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้น ราคารถก็จะกลับไปสูงเหมือนเดิม อันนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ
-
สงสัยเหมือนกันครับ ว่ารถคันไหนจะได้ประโยชน์บ้าง
1. ต้องเป็นกลุ่มที่เตรียมจะตั้งโรงงานในไทยมั้ย หรือแค่นำเข้ามาขายก็ได้ลดภาษีนำเข้าเลย?
2. ถ้าเฉพาะที่จะตั้งโรงงานในไทย >>> มันไม่ได้เป็นแบบนี้อยู่แล้วหรอครับ ก่อนฉบับนี้จะออกมาก็เข้าใจว่ารถ EV ผลิตในประเทศลดภาษีพวกนี้อยู่แล้วปะครับ?
3. แล้วจริงๆภาษีส่วนนี้สำหรับรถ EV ไม่ได้ลดอยู่แล้วหรอครับ (อ้างอิง https://www.bangkokbiznews.com/business/989298 ข่าวลงไว้ กพ ก็ได้ลดอยู่แล้วหนิครับ)
1 ใช่ครับต้องเตรียมผลิตคืนตามเงื่อนไข
2-3 เป็นเรื่องผ่าน ครม. แต่ยังไม่ประกาศในราชกิจจาคือ ยังไม่มีผลบังคับใช้ครับ ทุกวันนี้รถจีน FTA มันทำให้ ภาษีนำเข้ามันเป็น 0% อยู่แล้ว แต่รถสัญชาติอื่นยังไม่มีตัวไหนเข้าร่วมมาตรการนี้จนถึงขั้นขายจริงครับ
ที่เห็นลดๆกันนั่นเป็นเพียงเงินอุดหนุนจากรัฐคันละ 150,000 บาทครับ ยังไม่มีใครได้ส่วนลดจากอัตราภาษีใหม่เลยสักคัน ส่วนกรณี EP ไม่แน่ใจว่าที่ลดเยอะ อาจจะเพราะปลายโมเดลแล้วด้วยมั้งครับ
-
ข้อความที่ว่า "ประกาศนี้ใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566"
ตรงนี้คือถ้าเลยวันที่นี้ไป การยกเว้นอากรจะไม่มีแล้ว ใช่ไหมครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้น ราคารถก็จะกลับไปสูงเหมือนเดิม อันนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ
อันนี้ผมว่าเขาคงตั้งให้ราคานำเข้า โดดขึ้นไปเพื่อให้หันมาเน้นผลิตในประเทศแทนครับ ราคารถอาจจะสูงขึ้นไม่มากเพราะเป็นรถผลิตในประเทศแล้ว แต่ส่วนตัวผมว่าถึง สิ้นปี 66 ก็ยังเร็วไปนะครับ อยากขยับสักกลางปี 67 หรือ ปลายปี 67 เพราะถ้าแบบนี้ ผู้ผลิตที่เข้าร่วมช่วงหลังครึ่งปี 65 ไป ก็จะมีเวลาไม่ถึง 1.5 ปีในการเตรียมการผลิตนะครับ
-
เรื่องการขอรับการส่งเสริมฯ เข้าใจว่าโตต้าเพิ่งไปดำเนินการเมื่อ 29 เม.ย. ตามข่าวและคงเตรียมการผลิตในประเทศตามเงื่อนไข แต่จะลุยเต็มที่หรือทำแค่พอไม่ตกกระแสอันนี้ต้องรอดูว่าจริงจังกับการเปิดจอง/ส่งรถกันแค่ไหน...
ตอบคำถามจขกท.ถึงราคาจะไม่อยู่ในสองล้าน ก็ยังได้รับส่วนลดอากรนำเข้า 20% อยู่ดี เดาว่าพี่โตคงทำราคามาทั้งสองออพชั่นให้ทางเลือกลูกค้าแบบประหยัดกับแบบพรีเมียม แบบที่ทำกับเล็กซัสก่อนนี้
-
ที่ผมสงสัยว่า BZ4X จะได้ประโยชน์คือข้อ 2 วรรค 2 ดังนี้ครับ
"(2) รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สำเร็จรูปที่มีขนาดตั้งแต่ 30 กิโลวัตต์ชั่วโมงขึ้นไปและมีราคาขายปลีกแนะนำมากกว่าสองล้านบาทแต่ไม่เกินเจ็ดล้านบาท ให้ได้รับการลดอัตราอากรหรือยกเว้นอากร ดังต่อไปนี้
(ก) ผู้นำของเข้าที่ใช้สิทธิพิเศษทางอากรศุลกากรภายใต้ความตกลงการค้าเสรีแล้ว ยังมีอัตราอากรที่ต้องชำระไม่เกินร้อยละยี่สิบ ให้ได้รับการยกเว้นอากร
(ข) ผู้นำของเข้าที่ใช้สิทธิพิเศษทางอากรศุลกากรภายใต้ความตกลงการค้าเสรีแล้ว ยังมีอัตราอากรที่ต้องชำระมากกว่าร้อยละยี่สิบ ให้ได้รับการลดอัตราอากรลงอีกร้อยละยี่สิบ
(ค) ผู้นำของเข้าที่ไม่ได้ใช้สิทธิพิเศษทางอากรศุลกากรภายใต้ความตกลงการค้าเสรีให้ได้รับการลดอัตราอากรลงเหลือร้อยละหกสิบ "
ซึ่งทางเพจได้ลงข้อมูลคลายความสงสัยแล้วเมื่อเช้านี้ครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ
-
คิชิดะมาบีบคอถึงที่ไม่ตีตั๋วเด็กก็แปลกล่ะ ถึงสู้รถจีนแดงไหว
โรงงานยังไม่ปรับสายพานก็นำเข้ามาขายแก้ขัด
ชาวบ้านเริ่มลงเครื่องจักร ตั้งโรงงานถ่าน ไม่ใช้วิธีนี้จะตามทันรึ
ที่ทุเรศคือยังไม่มีกม.ให้เอารถน้ำมันมาดัดแปลงใส่ถ่าน
น้ำลดตอผุดแบบนี้ กะเหยียบหัวเรือกินต่อไป แต่เรือมีมากกว่าสองแคมคงตกน้ำตายก่อน
ขนาดตู้อัดไฟที่ตึกใหม่เอาabbรุ่นเล็กมาลง จะไปนำหน้ายังไง ตามเห็นๆ
ยิ่งชั้นล่างที่โม้ว่าค่าตกแต่งสองร้อยล้าน ไฟเพดานเป็นกล่องๆแท่งถูกๆนี่นะ ตารางเมตรสามหมื่นขึ้น สงสัยคนงานนำเข้าจากยุ่น ไม่ใช่พม่า ลาว เขมร โรงแรมห้าดาวตกแต่งสวยกว่านี้
รถถ่านสามห่วงคงกะขายล้านกลาง คงทนคนด่าไม่ไหว อัดไฟac7kw ราคานี้
เจอแวน เก๋งยกสูง ขายไก่โฉมสอง 11kw ขายถูกกว่า7-9แสน
นอกจากติ่งกับหน้าม้า คนที่รู้ราคาไส้ จะซื้อลงรึ กลัวแกะมาเจอยี่ห้อที่รถจีนแดงใช้นี่สิ
แต่พอเป็นมือสองซ่อมง่ายดี
เห็นลงทุนทำรถน้ำมันเพิ่มหมื่นล้าน
แล้วจะลงทุนทำรถถ่านเท่าไหร่ไม่บอก คงสั่งชิ้นส่วนชาวบ้านมาประกอบร่างแหง มีเอี่ยวไปทั่วอยู่แล้ว
แถมไม่แบนหมีขาวอีก ให้ฮอนรับหน้าเสื่อไปเพราะต้องเอี่ยวอินทรี
เป็นนกสองหัว ติดกรงก็ลำบากงี้ นี่ก็เดินสายหาพวกจากที่เคยเป็นเมืองขึ้นมาก่อน
เงินน่ะเอา แต่แลกกับวางจรวดถล่มแพนด้าไม่เอาทุกราย
แบงค์กงเต็กเดี๋ยวก็เฝ้าเง็กเซียน แบงค์ประธานเหมาแน่นอนกว่า
https://youtu.be/gBn3ZsOyuqg (https://youtu.be/gBn3ZsOyuqg)
https://youtu.be/xqn91CN3L3g (https://youtu.be/xqn91CN3L3g)
ฐานใต้ดินที่โรงถลุงเหล็กไม่นานก็ยอมแพ้ หมีขาวเสี่ยงบุกไปช่วยตัวประกันสองครั้ง ข่าวติ่งบอกเสือกระดาษมาช่วย ช่วยยืนเฉยทุกที
พอบรรดาตัวประกันหญิงเล่าว่าโดนพวกอาซอพขังโหด ไม่รายงาน ไปถ่ายอะไรไม่รู้ยังกับคนละเมือง
ตัวตลกออกกม.ห้ามชาวอูเครนตียิว ใครทำโดนเก็บ
คนสลาฟถึงต้องไปขอร้องให้หมีขาวมาช่วยปลดแอก เหมือนที่ซีเรียยังไงยังงั้น
อินทรีส่งอาวุธหนักเพิ่ม เอาคนที่ไหนใช้ ก็ไปพร้อมคนนั่นแหละ ตอนนี้กลายเป็นสนามทดลองความแรงอาวุธไปแล้ว
เหมือนที่ถล่มไอซิสจนสูญพันธุ์ ที่ยังรอดก็เปลี่ยนสีมาอยู่ที่นี่ไง ถึงต้องให้ทัพที่จัดการติดพันจากที่โน้นอยู่มารบแทน
-
ถ้ามาในราคาเรทเดียวกับ Majesty ล่ะสนุกแน่คุณเอ้ยยยย //ตื่นๆๆ
-
อาจจะมีราคาเพิ่ม option ขายแยกก็ได้นะครับ
-
ทำไมคิดกันว่ารัฐลดให้แล้วเค้าจะลดราคาให้เต็มที่ตามนั้น
-
ทำไมคิดกันว่ารัฐลดให้แล้วเค้าจะลดราคาให้เต็มที่ตามนั้น
เพราะก่อนจะรับส่วนลดจากรัฐ ต้องตั้งราคาไม่ให้เกินสองล้านก่อน ซึ่งพอได้ลดแล้วราคายังไงก็ไม่เกิน 1.8 ล้านแน่ๆ
-
ไม่เกินหรอครับ แต่ได้ยินคนบอกว่าซื้อ ครอส ล้านนึง แล้วเก็บอีกล้านไว้เติมน้ำมัน :'(
-
ทำไมคิดกันว่ารัฐลดให้แล้วเค้าจะลดราคาให้เต็มที่ตามนั้น
ไม่รู้หรอกครับว่า รัฐลดให้แล้วเค้าจะลดให้เต็มที่ตามนั้น เพราะเราก็ไม่รู้ว่า ต้นทุนก่อนลดภาษี กลับหลังลดภาษีมันต่างกันแค่ไหน
แต่มันก็เป็นคนละประเด็นกับ เรื่องที่ราคาจะมาไม่เกิน 2 ล้านนะครับ
ถ้าเรามองแค่ตัวภาษีนำเข้า fta ไทย - ญี่ปุ่นเนี่ย ถ้าจำไม่ผิดเหมือนมันจะเสีย 20% ซึ่งตรงนี้ จะต่ำกว่า 2 ล้าน หรือสูงกว่า ก็ไม่ได้มีผลต่างกัน
แต่ตัวที่ทำให้ คาดว่าบริษัทรถจะเปิด ต่ำกว่า 2 ล้าน มันมีอยู่ 2 ตัวครับ
1 ถ้าเปิดต่ำ 2 ล้าน รัฐจะให้เงินอุดหนุนอีก 150,000 บาท ทีนี้ผมไม่แน่ใจว่าเค้าคำนวนจากราคาไหน แต่ผมขอตีว่าเป็นราคาตั้ง ก่อนรวม vat สมมติ โตต้า ตั้งมาเต็มที่เลย 2 ล้านบาท รัฐอุด 1.5 แสนบาท เหลือ 1.85 ล้าน พอรวม vat ไปก็จะได้ 1.9795 ล้านบาท นั่นคือราคา สูงสุดที่ บริษัทจะขายให้ผู้บริโภคได้ ถ้าบริษัทจะเอาส่วนลด 1.5 แสนบาท
2 ในแง่ของบริษัทส่วนลด 1.5 แสนบาทอาจไม่สำคัญกับเขาเท่าไร ยิ่งถ้าเป็นโตโยต้า ที่ตั้งแพงก็ยังมีคนซื้อด้วยแล้ว ( ดูfortunerดิ ทุกวันนี้แพงกว่า Camry ละแต่ขายดีสุดๆ ) ส่วนลด 1.5 แสน อาจไม่ได้ทำให้ยอดเขาเพิ่มขนาดนั้น
แต่ นโยบายอีกตัวนึง คือถ้าคุณเปิดราคา ต่ำกว่า 2 ล้าน เงื่อนไขการผลิตให้ 3 ปี ได้ 1.5 เท่าของยอดที่นำเข้ามาเนี่ย คุณสามารถผลิตรุ่นไหนทดแทนก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นรุ่นที่นำเข้า แต่ถ้าราคาเกิน 2 ล้าน นอกจากจะอด ส่วนลด 1.5 แสนแล้ว ตอนผลิตคืน ยังต้องผลิตรุ่นเดียวกับรุ่นที่นำเข้ามาด้วยครับ
ด้วยเงื่อนไขข้อ 2 เนี่ยแหละที่ทำให้มันมีความเป็นไปได้ที่ Bz4x มันจะมาต่ำกว่า 2 ล้านบาท
-
ข้อความที่ว่า "ประกาศนี้ใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566"
ตรงนี้คือถ้าเลยวันที่นี้ไป การยกเว้นอากรจะไม่มีแล้ว ใช่ไหมครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้น ราคารถก็จะกลับไปสูงเหมือนเดิม อันนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ
อันนี้ผมว่าเขาคงตั้งให้ราคานำเข้า โดดขึ้นไปเพื่อให้หันมาเน้นผลิตในประเทศแทนครับ ราคารถอาจจะสูงขึ้นไม่มากเพราะเป็นรถผลิตในประเทศแล้ว แต่ส่วนตัวผมว่าถึง สิ้นปี 66 ก็ยังเร็วไปนะครับ อยากขยับสักกลางปี 67 หรือ ปลายปี 67 เพราะถ้าแบบนี้ ผู้ผลิตที่เข้าร่วมช่วงหลังครึ่งปี 65 ไป ก็จะมีเวลาไม่ถึง 1.5 ปีในการเตรียมการผลิตนะครับ
ที่ให้ถึงปี 66 เพราะ 67 จะไม่อนุญาตให้นำเข้าโดยได้สิทธิลดภาษีนำเข้าแล้ว แต่จะกลับไปใช้สิทธินำเข้าตามของเดิมที่เคยเป็นอยู่
-
ตามที่ผมเคยตั้งกระทู้ตาม ตอนล็อคแรกมาราคา 2 ล้านกว่า ถึง 3 ล้าน ซึ่งตอนนั้น ผมก็ว่า มันควรจะไม่ถึง 2 ล้านครับ กำลังดี
แต่ตอนนี้ ถ้าขายในไทยเต็มรูปแบบจริง ราคาไม่ถึง 2 ล้านจริงๆ และ เหมือนจะมีขายเฉพาะ รุ่น AWD เท่านั้น ครับ รุ่นขับ 2 ไม่มี
ถ้าเป็นแบบนี้จริง ถือว่า ราคาดีมาก เพราะได้รุ่นท๊อป AWD ราคาไม่ถึง 2 ล้าน (ไม่คงไม่ใช่ 1.99 ล้าน หรอกมั้ง)
พอมาเจอส่วนลด หรือ มาตรการอื่นๆ ขายสัก 1.6 ล้าน กำลังพอดีเลย