ทำไมคิดกันว่ารัฐลดให้แล้วเค้าจะลดราคาให้เต็มที่ตามนั้น
ไม่รู้หรอกครับว่า รัฐลดให้แล้วเค้าจะลดให้เต็มที่ตามนั้น เพราะเราก็ไม่รู้ว่า ต้นทุนก่อนลดภาษี กลับหลังลดภาษีมันต่างกันแค่ไหน
แต่มันก็เป็นคนละประเด็นกับ เรื่องที่ราคาจะมาไม่เกิน 2 ล้านนะครับ
ถ้าเรามองแค่ตัวภาษีนำเข้า fta ไทย - ญี่ปุ่นเนี่ย ถ้าจำไม่ผิดเหมือนมันจะเสีย 20% ซึ่งตรงนี้ จะต่ำกว่า 2 ล้าน หรือสูงกว่า ก็ไม่ได้มีผลต่างกัน
แต่ตัวที่ทำให้ คาดว่าบริษัทรถจะเปิด ต่ำกว่า 2 ล้าน มันมีอยู่ 2 ตัวครับ
1 ถ้าเปิดต่ำ 2 ล้าน รัฐจะให้เงินอุดหนุนอีก 150,000 บาท ทีนี้ผมไม่แน่ใจว่าเค้าคำนวนจากราคาไหน แต่ผมขอตีว่าเป็นราคาตั้ง ก่อนรวม vat สมมติ โตต้า ตั้งมาเต็มที่เลย 2 ล้านบาท รัฐอุด 1.5 แสนบาท เหลือ 1.85 ล้าน พอรวม vat ไปก็จะได้ 1.9795 ล้านบาท นั่นคือราคา สูงสุดที่ บริษัทจะขายให้ผู้บริโภคได้ ถ้าบริษัทจะเอาส่วนลด 1.5 แสนบาท
2 ในแง่ของบริษัทส่วนลด 1.5 แสนบาทอาจไม่สำคัญกับเขาเท่าไร ยิ่งถ้าเป็นโตโยต้า ที่ตั้งแพงก็ยังมีคนซื้อด้วยแล้ว ( ดูfortunerดิ ทุกวันนี้แพงกว่า Camry ละแต่ขายดีสุดๆ ) ส่วนลด 1.5 แสน อาจไม่ได้ทำให้ยอดเขาเพิ่มขนาดนั้น
แต่ นโยบายอีกตัวนึง คือถ้าคุณเปิดราคา ต่ำกว่า 2 ล้าน เงื่อนไขการผลิตให้ 3 ปี ได้ 1.5 เท่าของยอดที่นำเข้ามาเนี่ย คุณสามารถผลิตรุ่นไหนทดแทนก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นรุ่นที่นำเข้า แต่ถ้าราคาเกิน 2 ล้าน นอกจากจะอด ส่วนลด 1.5 แสนแล้ว ตอนผลิตคืน ยังต้องผลิตรุ่นเดียวกับรุ่นที่นำเข้ามาด้วยครับ
ด้วยเงื่อนไขข้อ 2 เนี่ยแหละที่ทำให้มันมีความเป็นไปได้ที่ Bz4x มันจะมาต่ำกว่า 2 ล้านบาท