จากประกาศราชกิจจาฯฉบับล่าสุด Toyata BZ4X ก็มีเค้าลางว่าจะกดราคาให้ต่ำกว่า 2 ล้านได้ใช่หรือไม่ครับ

ซ่อมต่อไป

จากประกาศฉบับวันที่ 22 เมษายน 2565

https://www.prachachat.net/motoring/news-923531

หรือที่ผ่านมาผมตกข่าวฉบับไหนไปครับ



U9WS

เห็นว่าลด 2-3แสน ถ้าเข้าใจไม่ผิดราคาตั้งก่อนลดภาษีต้องไม่เกิน 2ล้าน
ลดแล้วขายจริงก็คงไม่เกิน 1.7-1.8ล้าน



Niti

ผมว่าเขาก็คงพยายามให้ตัวเริ่มต้น ออปชั่นน้อยอยู่ไม่ข้าม 2 ไป แต่ตัวท็อปก็คงเกินอยู่ครับ
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------



PONG PONG

ต่ำกว่า 2 ล้าน
แต่คงต้องแลกกับของเล่นในรถที่หายไปบ้าง



tisaros

สงสัยเหมือนกันครับ ว่ารถคันไหนจะได้ประโยชน์บ้าง
1. ต้องเป็นกลุ่มที่เตรียมจะตั้งโรงงานในไทยมั้ย หรือแค่นำเข้ามาขายก็ได้ลดภาษีนำเข้าเลย?

2. ถ้าเฉพาะที่จะตั้งโรงงานในไทย >>> มันไม่ได้เป็นแบบนี้อยู่แล้วหรอครับ ก่อนฉบับนี้จะออกมาก็เข้าใจว่ารถ EV ผลิตในประเทศลดภาษีพวกนี้อยู่แล้วปะครับ?

3. แล้วจริงๆภาษีส่วนนี้สำหรับรถ EV ไม่ได้ลดอยู่แล้วหรอครับ (อ้างอิง https://www.bangkokbiznews.com/business/989298 ข่าวลงไว้ กพ ก็ได้ลดอยู่แล้วหนิครับ)



axister

ยังไงราคาตั้งต้องไม่เกิน 2 ไม่งั้นไม่ได้ลดราคาจะไปกันใหญ่



pladaek

ข้อความที่ว่า "ประกาศนี้ใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566"
ตรงนี้คือถ้าเลยวันที่นี้ไป การยกเว้นอากรจะไม่มีแล้ว ใช่ไหมครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้น ราคารถก็จะกลับไปสูงเหมือนเดิม อันนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



มะหมู อู๊ดๆ

สงสัยเหมือนกันครับ ว่ารถคันไหนจะได้ประโยชน์บ้าง
1. ต้องเป็นกลุ่มที่เตรียมจะตั้งโรงงานในไทยมั้ย หรือแค่นำเข้ามาขายก็ได้ลดภาษีนำเข้าเลย?

2. ถ้าเฉพาะที่จะตั้งโรงงานในไทย >>> มันไม่ได้เป็นแบบนี้อยู่แล้วหรอครับ ก่อนฉบับนี้จะออกมาก็เข้าใจว่ารถ EV ผลิตในประเทศลดภาษีพวกนี้อยู่แล้วปะครับ?

3. แล้วจริงๆภาษีส่วนนี้สำหรับรถ EV ไม่ได้ลดอยู่แล้วหรอครับ (อ้างอิง https://www.bangkokbiznews.com/business/989298 ข่าวลงไว้ กพ ก็ได้ลดอยู่แล้วหนิครับ)

1 ใช่ครับต้องเตรียมผลิตคืนตามเงื่อนไข

2-3 เป็นเรื่องผ่าน ครม. แต่ยังไม่ประกาศในราชกิจจาคือ ยังไม่มีผลบังคับใช้ครับ ทุกวันนี้รถจีน FTA มันทำให้ ภาษีนำเข้ามันเป็น 0% อยู่แล้ว แต่รถสัญชาติอื่นยังไม่มีตัวไหนเข้าร่วมมาตรการนี้จนถึงขั้นขายจริงครับ

ที่เห็นลดๆกันนั่นเป็นเพียงเงินอุดหนุนจากรัฐคันละ 150,000 บาทครับ ยังไม่มีใครได้ส่วนลดจากอัตราภาษีใหม่เลยสักคัน ส่วนกรณี EP ไม่แน่ใจว่าที่ลดเยอะ อาจจะเพราะปลายโมเดลแล้วด้วยมั้งครับ



มะหมู อู๊ดๆ

ข้อความที่ว่า "ประกาศนี้ใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566"
ตรงนี้คือถ้าเลยวันที่นี้ไป การยกเว้นอากรจะไม่มีแล้ว ใช่ไหมครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้น ราคารถก็จะกลับไปสูงเหมือนเดิม อันนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ

อันนี้ผมว่าเขาคงตั้งให้ราคานำเข้า โดดขึ้นไปเพื่อให้หันมาเน้นผลิตในประเทศแทนครับ ราคารถอาจจะสูงขึ้นไม่มากเพราะเป็นรถผลิตในประเทศแล้ว แต่ส่วนตัวผมว่าถึง สิ้นปี 66 ก็ยังเร็วไปนะครับ อยากขยับสักกลางปี 67 หรือ ปลายปี 67 เพราะถ้าแบบนี้ ผู้ผลิตที่เข้าร่วมช่วงหลังครึ่งปี 65 ไป ก็จะมีเวลาไม่ถึง 1.5 ปีในการเตรียมการผลิตนะครับ



XMSL

เรื่องการขอรับการส่งเสริมฯ เข้าใจว่าโตต้าเพิ่งไปดำเนินการเมื่อ 29 เม.ย. ตามข่าวและคงเตรียมการผลิตในประเทศตามเงื่อนไข แต่จะลุยเต็มที่หรือทำแค่พอไม่ตกกระแสอันนี้ต้องรอดูว่าจริงจังกับการเปิดจอง/ส่งรถกันแค่ไหน...

ตอบคำถามจขกท.ถึงราคาจะไม่อยู่ในสองล้าน ก็ยังได้รับส่วนลดอากรนำเข้า 20% อยู่ดี เดาว่าพี่โตคงทำราคามาทั้งสองออพชั่นให้ทางเลือกลูกค้าแบบประหยัดกับแบบพรีเมียม แบบที่ทำกับเล็กซัสก่อนนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2022, 12:24:08 โดย XMSL »



ซ่อมต่อไป

ที่ผมสงสัยว่า BZ4X จะได้ประโยชน์คือข้อ 2 วรรค 2 ดังนี้ครับ

"(2) รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สำเร็จรูปที่มีขนาดตั้งแต่ 30 กิโลวัตต์ชั่วโมงขึ้นไปและมีราคาขายปลีกแนะนำมากกว่าสองล้านบาทแต่ไม่เกินเจ็ดล้านบาท ให้ได้รับการลดอัตราอากรหรือยกเว้นอากร ดังต่อไปนี้

(ก) ผู้นำของเข้าที่ใช้สิทธิพิเศษทางอากรศุลกากรภายใต้ความตกลงการค้าเสรีแล้ว ยังมีอัตราอากรที่ต้องชำระไม่เกินร้อยละยี่สิบ ให้ได้รับการยกเว้นอากร

(ข) ผู้นำของเข้าที่ใช้สิทธิพิเศษทางอากรศุลกากรภายใต้ความตกลงการค้าเสรีแล้ว ยังมีอัตราอากรที่ต้องชำระมากกว่าร้อยละยี่สิบ ให้ได้รับการลดอัตราอากรลงอีกร้อยละยี่สิบ

(ค) ผู้นำของเข้าที่ไม่ได้ใช้สิทธิพิเศษทางอากรศุลกากรภายใต้ความตกลงการค้าเสรีให้ได้รับการลดอัตราอากรลงเหลือร้อยละหกสิบ "

ซึ่งทางเพจได้ลงข้อมูลคลายความสงสัยแล้วเมื่อเช้านี้ครับ

ขอบคุณทุกท่านครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2022, 12:28:14 โดย ปลากระป๋อง »



bahamu

คิชิดะมาบีบคอถึงที่ไม่ตีตั๋วเด็กก็แปลกล่ะ ถึงสู้รถจีนแดงไหว
โรงงานยังไม่ปรับสายพานก็นำเข้ามาขายแก้ขัด
ชาวบ้านเริ่มลงเครื่องจักร ตั้งโรงงานถ่าน ไม่ใช้วิธีนี้จะตามทันรึ

ที่ทุเรศคือยังไม่มีกม.ให้เอารถน้ำมันมาดัดแปลงใส่ถ่าน
น้ำลดตอผุดแบบนี้ กะเหยียบหัวเรือกินต่อไป แต่เรือมีมากกว่าสองแคมคงตกน้ำตายก่อน

ขนาดตู้อัดไฟที่ตึกใหม่เอาabbรุ่นเล็กมาลง จะไปนำหน้ายังไง ตามเห็นๆ
ยิ่งชั้นล่างที่โม้ว่าค่าตกแต่งสองร้อยล้าน ไฟเพดานเป็นกล่องๆแท่งถูกๆนี่นะ ตารางเมตรสามหมื่นขึ้น สงสัยคนงานนำเข้าจากยุ่น ไม่ใช่พม่า ลาว เขมร โรงแรมห้าดาวตกแต่งสวยกว่านี้

รถถ่านสามห่วงคงกะขายล้านกลาง คงทนคนด่าไม่ไหว อัดไฟac7kw ราคานี้
เจอแวน เก๋งยกสูง ขายไก่โฉมสอง 11kw ขายถูกกว่า7-9แสน
นอกจากติ่งกับหน้าม้า คนที่รู้ราคาไส้ จะซื้อลงรึ กลัวแกะมาเจอยี่ห้อที่รถจีนแดงใช้นี่สิ
แต่พอเป็นมือสองซ่อมง่ายดี

เห็นลงทุนทำรถน้ำมันเพิ่มหมื่นล้าน
แล้วจะลงทุนทำรถถ่านเท่าไหร่ไม่บอก คงสั่งชิ้นส่วนชาวบ้านมาประกอบร่างแหง มีเอี่ยวไปทั่วอยู่แล้ว

แถมไม่แบนหมีขาวอีก ให้ฮอนรับหน้าเสื่อไปเพราะต้องเอี่ยวอินทรี
เป็นนกสองหัว ติดกรงก็ลำบากงี้ นี่ก็เดินสายหาพวกจากที่เคยเป็นเมืองขึ้นมาก่อน
เงินน่ะเอา แต่แลกกับวางจรวดถล่มแพนด้าไม่เอาทุกราย
แบงค์กงเต็กเดี๋ยวก็เฝ้าเง็กเซียน แบงค์ประธานเหมาแน่นอนกว่า





ฐานใต้ดินที่โรงถลุงเหล็กไม่นานก็ยอมแพ้ หมีขาวเสี่ยงบุกไปช่วยตัวประกันสองครั้ง ข่าวติ่งบอกเสือกระดาษมาช่วย ช่วยยืนเฉยทุกที

พอบรรดาตัวประกันหญิงเล่าว่าโดนพวกอาซอพขังโหด ไม่รายงาน ไปถ่ายอะไรไม่รู้ยังกับคนละเมือง
ตัวตลกออกกม.ห้ามชาวอูเครนตียิว ใครทำโดนเก็บ
คนสลาฟถึงต้องไปขอร้องให้หมีขาวมาช่วยปลดแอก เหมือนที่ซีเรียยังไงยังงั้น

อินทรีส่งอาวุธหนักเพิ่ม เอาคนที่ไหนใช้ ก็ไปพร้อมคนนั่นแหละ ตอนนี้กลายเป็นสนามทดลองความแรงอาวุธไปแล้ว
เหมือนที่ถล่มไอซิสจนสูญพันธุ์ ที่ยังรอดก็เปลี่ยนสีมาอยู่ที่นี่ไง ถึงต้องให้ทัพที่จัดการติดพันจากที่โน้นอยู่มารบแทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2022, 22:14:18 โดย bahamu »



MyName

ถ้ามาในราคาเรทเดียวกับ Majesty ล่ะสนุกแน่คุณเอ้ยยยย //ตื่นๆๆ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



SM.

อาจจะมีราคาเพิ่ม option ขายแยกก็ได้นะครับ



natin

ทำไมคิดกันว่ารัฐลดให้แล้วเค้าจะลดราคาให้เต็มที่ตามนั้น



KTN88

ทำไมคิดกันว่ารัฐลดให้แล้วเค้าจะลดราคาให้เต็มที่ตามนั้น

เพราะก่อนจะรับส่วนลดจากรัฐ ต้องตั้งราคาไม่ให้เกินสองล้านก่อน ซึ่งพอได้ลดแล้วราคายังไงก็ไม่เกิน 1.8 ล้านแน่ๆ



PetchPP

ไม่เกินหรอครับ แต่ได้ยินคนบอกว่าซื้อ ครอส ล้านนึง แล้วเก็บอีกล้านไว้เติมน้ำมัน  :'(
2012 Volvo S60 T4F (Discharged)
2015 Mazda 2 1.3
2019 Benz C220D (W205)
2020 BMW X1 18D (F48)
2022 Honda Civic Turbo RS (FE)



มะหมู อู๊ดๆ

ทำไมคิดกันว่ารัฐลดให้แล้วเค้าจะลดราคาให้เต็มที่ตามนั้น

ไม่รู้หรอกครับว่า รัฐลดให้แล้วเค้าจะลดให้เต็มที่ตามนั้น เพราะเราก็ไม่รู้ว่า ต้นทุนก่อนลดภาษี กลับหลังลดภาษีมันต่างกันแค่ไหน

แต่มันก็เป็นคนละประเด็นกับ เรื่องที่ราคาจะมาไม่เกิน 2 ล้านนะครับ
ถ้าเรามองแค่ตัวภาษีนำเข้า fta ไทย - ญี่ปุ่นเนี่ย ถ้าจำไม่ผิดเหมือนมันจะเสีย 20% ซึ่งตรงนี้ จะต่ำกว่า 2 ล้าน หรือสูงกว่า ก็ไม่ได้มีผลต่างกัน

แต่ตัวที่ทำให้ คาดว่าบริษัทรถจะเปิด ต่ำกว่า 2 ล้าน มันมีอยู่ 2 ตัวครับ

1 ถ้าเปิดต่ำ 2 ล้าน รัฐจะให้เงินอุดหนุนอีก 150,000 บาท ทีนี้ผมไม่แน่ใจว่าเค้าคำนวนจากราคาไหน แต่ผมขอตีว่าเป็นราคาตั้ง ก่อนรวม vat สมมติ โตต้า ตั้งมาเต็มที่เลย 2 ล้านบาท รัฐอุด 1.5 แสนบาท เหลือ 1.85 ล้าน พอรวม vat ไปก็จะได้ 1.9795 ล้านบาท นั่นคือราคา สูงสุดที่ บริษัทจะขายให้ผู้บริโภคได้ ถ้าบริษัทจะเอาส่วนลด 1.5 แสนบาท

2 ในแง่ของบริษัทส่วนลด 1.5 แสนบาทอาจไม่สำคัญกับเขาเท่าไร ยิ่งถ้าเป็นโตโยต้า ที่ตั้งแพงก็ยังมีคนซื้อด้วยแล้ว ( ดูfortunerดิ ทุกวันนี้แพงกว่า Camry ละแต่ขายดีสุดๆ ) ส่วนลด 1.5 แสน อาจไม่ได้ทำให้ยอดเขาเพิ่มขนาดนั้น
แต่ นโยบายอีกตัวนึง คือถ้าคุณเปิดราคา ต่ำกว่า 2 ล้าน  เงื่อนไขการผลิตให้ 3 ปี ได้ 1.5 เท่าของยอดที่นำเข้ามาเนี่ย คุณสามารถผลิตรุ่นไหนทดแทนก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นรุ่นที่นำเข้า  แต่ถ้าราคาเกิน 2 ล้าน นอกจากจะอด ส่วนลด 1.5 แสนแล้ว ตอนผลิตคืน ยังต้องผลิตรุ่นเดียวกับรุ่นที่นำเข้ามาด้วยครับ

ด้วยเงื่อนไขข้อ 2 เนี่ยแหละที่ทำให้มันมีความเป็นไปได้ที่ Bz4x มันจะมาต่ำกว่า 2 ล้านบาท



delete

ข้อความที่ว่า "ประกาศนี้ใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566"
ตรงนี้คือถ้าเลยวันที่นี้ไป การยกเว้นอากรจะไม่มีแล้ว ใช่ไหมครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้น ราคารถก็จะกลับไปสูงเหมือนเดิม อันนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ

อันนี้ผมว่าเขาคงตั้งให้ราคานำเข้า โดดขึ้นไปเพื่อให้หันมาเน้นผลิตในประเทศแทนครับ ราคารถอาจจะสูงขึ้นไม่มากเพราะเป็นรถผลิตในประเทศแล้ว แต่ส่วนตัวผมว่าถึง สิ้นปี 66 ก็ยังเร็วไปนะครับ อยากขยับสักกลางปี 67 หรือ ปลายปี 67 เพราะถ้าแบบนี้ ผู้ผลิตที่เข้าร่วมช่วงหลังครึ่งปี 65 ไป ก็จะมีเวลาไม่ถึง 1.5 ปีในการเตรียมการผลิตนะครับ

ที่ให้ถึงปี 66 เพราะ 67 จะไม่อนุญาตให้นำเข้าโดยได้สิทธิลดภาษีนำเข้าแล้ว แต่จะกลับไปใช้สิทธินำเข้าตามของเดิมที่เคยเป็นอยู่



DiKiBoyZ

ตามที่ผมเคยตั้งกระทู้ตาม ตอนล็อคแรกมาราคา 2 ล้านกว่า ถึง 3 ล้าน ซึ่งตอนนั้น ผมก็ว่า มันควรจะไม่ถึง 2 ล้านครับ กำลังดี

แต่ตอนนี้ ถ้าขายในไทยเต็มรูปแบบจริง ราคาไม่ถึง 2 ล้านจริงๆ และ เหมือนจะมีขายเฉพาะ รุ่น AWD เท่านั้น ครับ รุ่นขับ 2 ไม่มี

ถ้าเป็นแบบนี้จริง ถือว่า ราคาดีมาก เพราะได้รุ่นท๊อป AWD ราคาไม่ถึง 2 ล้าน (ไม่คงไม่ใช่ 1.99 ล้าน หรอกมั้ง)

พอมาเจอส่วนลด หรือ มาตรการอื่นๆ ขายสัก 1.6 ล้าน กำลังพอดีเลย