Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zkodty ที่ กันยายน 11, 2022, 15:04:46
-
ตามหัวข้อเลยครับ
ถ้าขนาดเท่ากัน ชนิดท่อเหมือนกัน ติดตั้งตำแหน่งเดียวกัน หนากับบางอันไหนดีกว่ากันครับ ?
:D
-
ตามหัวข้อเลยครับ
ถ้าขนาดเท่ากัน ชนิดท่อเหมือนกัน ติดตั้งตำแหน่งเดียวกัน หนากับบางอันไหนดีกว่ากันครับ ?
:D
บางกระจายร้อนไวกว่าครับ
-
หนาซิครับ
เพราะการระบายความร้อน คือ ให้ครีบของมันระบายความร้อนออกมาให้เยอะที่สุด แล้วให้ลมเย็น หอบ ความร้อนทิ้งไป
แสดงว่า ถ้าหนา มันก็คือ มีพื้นที่ของรังผึ้ง หรือ ครีบ แผงระบายความร้อนเยอะ
เหมือนหลักการฮีทซิ้งระบาย ตัว cpu คอมพิวเตอร์ ที่พื้นที่หน้าตัดตรงที่สัมผัสกับตัว cpu เท่ากัน แต่ พื้นที่ครีบอลูมีเนียมที่มากกว่า เยอะกว่า ก็ระบายความร้อนได้ดีกว่า ครับ
เพราะตามเงื่อนไขที่คุณว่ามา คือ ท่อชนิดเดียวกัน ขนาดเดียวกัน
-
ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้
แต่ถ้วยชาเซรามิคที่บาง เย็นเร็วกว่าถ้วยหนาเยอะ
รวมไปถึงหม้อน้ำรุ่นใหม่ๆ ในรถญี่ปุ่นมักจะบางกว่ารุ่นเก่า
-
จริงๆ มันมีรายละเอียดมากกว่าแค่ หนากับบาง
เคยอ่านเรื่องพวกนี้ อินเตอร์คูลเลอร์ลมกับหม้อน้ำ
สรุปทั้ง 2 แบบใช้หลักการเดียวกันไม่ได้ครับ
เพราะมันมีปัจจัยที่มาเกี่ยวข้องคือลมที่ปะทะหน้ารถ พัดลมดูด พัดลมเป่า
ถ้าหนาไปก็อมความร้อนไว้เยอะ ระบายออกได้ช้า อนุมาณได้ว่า หม้อน้ำหนาอุณหภูมิจะขึ้นช้าและลงช้ากว่าหม้อน้ำบาง
แต่ถ้าปรับสเปคพัดลมให้ลมดูดแรงขึ้นให้เหมาะสมกับความหนา ก็อาจจะดีขึ้นก็ได้
แต่สุดท้ายปลายทางก็ขึ้นกับเทอร์โมสตรัท ว่าจะเปิดเท่าไหร่
กลับมาที่ออยคูลเลอร์ดีกว่า ออยคูลเลอร์คือมีน้ำมันวิ่งอยู่ด้านใน เอาแค่ว่าเราสามารถเพิ่มปริมาณน้ำมัน(ที่เป็นตัวหลักในการระบายความร้อน)ได้มากขึ้นอุณหภูมิก็จะนิ่งขึ้น ความร้อนก็ขึ้นช้ากว่า แต่การระบายให้ดีต้องบางฉะนั้นผมจะเลือกออยแบบกว้างแต่บาง
โดยสรุป อันไหนเพิ่มน้ำมันในระบบได้เยอะกว่าผมเลือกอันนั้น โดยไม่สนหนารึบาง
ถ้าหนากับบางดันจุได้เท่ากัน ผมเลือกบาง
ป.ล. อ่านเล่นๆ
กระบะเซอร์กิตใช้หม้อน้ำหนา ไม่มีพัดลมช่วยระบายครับ
อินเตอร์ที่มีรูปทรงต่างกัน (จตุรัสหรือผืนผ้า) ต่อให้ ปริมาตรเท่ากัน ลมปะทะเท่ากัน ให้ผลต่างกันครับ
กระบะยุคก่อนถ้าทำแรงกันมากเครื่องจะร้อน วิธีการคือตีอ่างน้ำมันเครื่องใหม่จุเพิ่มซัก 1 ลิตร ลดความร้อนได้ชะงัก
กระบะยุคนี้ที่วางหม้อน้ำหลังกระบะ ใช้หม้อน้ำบางครับเพราะใช้แค่พัดลมดูดออกลมปะทะน้อย
-
ถ้าเอาแค่ตัวแผงอย่างเดียว หนาจะดีกว่าครับ
แต่การใช้งานจริงมันไม่ได้มีแค่นั้น ทั้งตำแหน่งการติดตั้ง มุมลมปะทะ pressureลมที่ถูกดันผ่านแผง
หนาไปวิ่งช้าๆ หรือไม่มีพัดลมช่วยดูด/เป่า ความร้อนจะสะสมระบายได้ช้ากว่าแผงบาง
แผงบางวิ่งช้าๆ ลมปะทะเบาๆก็สามารถระบายความร้อนได้ หรือถูกช่วยด้วยจากการดูดของพัดลมหน้าเครื่อง หลักการก็เหมือนการใส่ inter cooler ครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่มีอะไรดีหรือด้อยกว่ากัน เลือกใช้ของ และติดตั้งให้เหมาะกับการใช้งานของเราจะดีที่สุดครับ
การเลือกใช้ของที่มาติดตั้งนั้นอยากให้ใช้ของดีมียี่ห้อ และการติดตั้งที่ถูกวิธี แผงออยจีนและท่อยางปลอมด้อยคุณภาพที่ไม่มีคุณสมบัติทนเคมีในน้ำมันเลี่ยงได้เลี่ยงครับ จะได้ไม่เสียน้อยเสียมากครับ
-
ขนาดไม่สำคัญเท่ากับ การออกแบบ และ ตัวครีบ อย่าไปซื้อแบบท่อกลมๆ มีครีบระบายอย่างเดียว แบบนั้นไม่ค่อยดี ซื้อของมียี่ห้อ จะดีกว่าเยอะ แพงกว่าแต่ระบายได้ดีกว่าเยอะ