Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: BankPavit ที่ มีนาคม 23, 2023, 16:21:59
-
ตอนนี้กำลังสนใจจะจอง Kia Carnival ตัว sxl แต่เซลล์บอกว่าถ้าจองช่วงนี้จะได้ตัวประกอบมาเลย์ แล้วก็เลยไปถามใน Facebook ของ Kia Thailand ก็ได้คำตอบแบบเดียวกันครับ
อยากสอบถามว่า
1.Kia ประกอบมาเลย์ คุณภาพเทียบเท่าเกาหลีไหมครับ
2.ถ้าประกอบมาเลย์ทำไมราคาถึงยังเท่าเดิมครับ
-
1. ในความคิดเห็นส่วนตัวอาจจะไม่เทียบเท่าเกาหลีแบบ 100% ครับ แต่ผมว่าดีกว่างานประกอบของ LX สมัยก่อนที่นำเข้าจากเวียดนาม อันนั้นงานประกอบต่างกับเกาหลีพอสมควรครับ แต่งานประกอบมาเลเซียก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นครับ
2. ต้องบอกว่าราคาเท่าเดิมแต่ลดทอนฟังก์ชั่นบางส่วนออก เช่น กระจก AUTO จากที่เคยมี 4 บาน ก็เหลือบานเดียว เพราะชิปขาด การทำให้เหลือ AUTO บานเดียวจะทำให้ KIA สามารถส่งรถมากขึ้นถึง 4 เท่าตัวครับ แต่มีการเพิ่มไฟท้ายที่เป็น Light Bar ยาวเหมือนเวอร์ชั่นของเกาหลีมา แต่โดยรวมแล้วสู้สเป็คก่อนหน้านี้ไม่ได้ครับ แต่ก็อย่างว่าใน Segment นี้ถ้าชอบการขับขี่ก็หนีไม่พ้นเจ้านี่อยู่ดีครับ
-
1. ในความคิดเห็นส่วนตัวอาจจะไม่เทียบเท่าเกาหลีแบบ 100% ครับ แต่ผมว่าดีกว่างานประกอบของ LX สมัยก่อนที่นำเข้าจากเวียดนาม อันนั้นงานประกอบต่างกับเกาหลีพอสมควรครับ แต่งานประกอบมาเลเซียก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นครับ
2. ต้องบอกว่าราคาเท่าเดิมแต่ลดทอนฟังก์ชั่นบางส่วนออก เช่น กระจก AUTO จากที่เคยมี 4 บาน ก็เหลือบานเดียว เพราะชิปขาด การทำให้เหลือ AUTO บานเดียวจะทำให้ KIA สามารถส่งรถมากขึ้นถึง 4 เท่าตัวครับ แต่มีการเพิ่มไฟท้ายที่เป็น Light Bar ยาวเหมือนเวอร์ชั่นของเกาหลีมา แต่โดยรวมแล้วสู้สเป็คก่อนหน้านี้ไม่ได้ครับ แต่ก็อย่างว่าใน Segment นี้ถ้าชอบการขับขี่ก็หนีไม่พ้นเจ้านี่อยู่ดีครับ
จริงครับ ตอนนี้ในตลาดไม่รู้จะหันหน้าไปค่ายไหนเลยครับ แต่ที่เสียดายจริงๆคือตัด Memory Seat นี่แหละครับ
-
ตอบไม่ได้โดยตรงของ KIA นะครับแต่โดยปกติแล้วรถที่ผลิตข้างนอกประเทศแม่มักจะประกอบได้ดีกว่าเพราะ QC และลูกจ้างต่างๆจะอยู่ในภายใต้การกดดันจากบริษัทแม่อย่างสูง แต่บริษัทแม่เองจะไม่กดดันลูกจ้างโรงงานประกอบในประเทศจตัวเองดีเท่า
ตัวอย่างเยอะแยะมากครับ Accord G8 ตัวประกอบไทยดีกว่าของญี่ปุ่น, Tesla ประกอบจีนดีกว่าของเมกา, และในโลกมอไซ Ducati ประกอบไทยดีกว่าอิตาลี่
ส่วนทำไมประกอบมาเลย์แต่ทำไมราคาไม่ลง เพราะเค้าเห็นว่าจะตั้งราคาไหนคนไทยก็ซื้ออยู่ดี และก็ยังมีการจัดการ branding มาเกี่ยวข้องด้วย อย่างเช่น Mercedes EQS ประกอบไทยแต่ทำไมมันราคาเท่าตัวนำเข้า ก็เพราะ Mercedes มองว่าถ้าลดราคาตามต้นทุนแล้วคนจะมอง brand แย่ลงไหม
ผมก็เดาว่า Kia ไม่ได้ลดราคาตามต้นทุนเพราะได้ทั้งกำไรเยอะกว่าเดินและพยายามดันแบร์นให้ดูดีขึ้นในสายตาคน และผมยอมรับว่าถึงแม้ว่า Kia จะเป็นรถตลาดทั่วไปในประเทศอื่น ในไทยมันกลายเป็นแบร์น(โดยเฉพราะ Carnival)ที่ดูเหนือว่า Hiace Commuter หรือรถตู้อื่นๆ เพราะราคาล้วนๆ
-
เคยเข้าไปดูที่โชว์รูมก่อนมอเตอร์โชว์ เซลล์บอกว่าถ้ารีบจองก่อนงานจะยังได้รถเกาหลี เพราะหลังจากนี้จะมาจากมาเลย์
ฟังแล้วงงๆว่าแล้วถ้าจองเลยจะมีรถเกาหลีมาให้จริงๆเหรอ พอประกาศราคาในมอเตอร์โชว์เน้นสื่อสารว่ามีรุ่นใหม่ LX ประกอบมาเลย์ราคาเข้าถึงง่ายขึ้น แต่พอถาม sale ว่ารุ่นกลางกับบนหละผลิตที่ไหน ก็ได้คำตอบแบบคุณเจ้าของกระทู้
โดยส่วนตัวไม่อยากรีบตัดสินว่ารถประกอบมาเลย์จะดีเท่าเกาหลีไหม แต่ที่เอะใจคือ คุณงามความดีของรถที่ประกอบเกาหลี จะยังคงสืยทอดมายังรถที่ประกอบมาเลย์รึเปล่า ถึงกับต้องกลับมาตั้งหลักใหม่ว่า carnival malay จะทนดีไหม และแอบเคืองว่าในเมื่อประกอบมาเลย์ ไม่ช่วยให้ต้นทุน-ราคาปรับลงบ้างเลยหรือ
-
เรื่องราคาที่ไม่ลง น่าจะเพราะเดิมก็เสียภาษีสรรพสามิตต่ำอยู่แล้ว (แจ้งเป็นรถ 11 ที่นั่ง) นำเข้ามาเลยหรือเกาหลีเลยไม่ต่างกันมาก ประกอบกับตอนนี้ต้นทุนทุกอย่างขึ้น รถในบ้านเรายังปรับรสคาขึ้นกันแทบทุกรุ่น
เคส เบนซ์ EQS ก็น่าจะเหมือนๆกัน เพราะช่วงนี้รถไฟฟ้านำเข้าได้สิทธิทางภาษีอยู่ ราคาจึงไม่ต่างกับรถประกอบใน
-
คงน่าจะเป็นเพราะแบบนี้ครับ ก็คงต้องภาวนาให้การประกอบกับคุณภาพเป็นที่น่าพอใจแล้วหล่ะครับ
เรื่องราคาที่ไม่ลง น่าจะเพราะเดิมก็เสียภาษีสรรพสามิตต่ำอยู่แล้ว (แจ้งเป็นรถ 11 ที่นั่ง) นำเข้ามาเลยหรือเกาหลีเลยไม่ต่างกันมาก ประกอบกับตอนนี้ต้นทุนทุกอย่างขึ้น รถในบ้านเรายังปรับรสคาขึ้นกันแทบทุกรุ่น
เคส เบนซ์ EQS ก็น่าจะเหมือนๆกัน เพราะช่วงนี้รถไฟฟ้านำเข้าได้สิทธิทางภาษีอยู่ ราคาจึงไม่ต่างกับรถประกอบใน
-
ตอนแรกคิดว่าประกอบมาเลแล้วราคาจะลงเยอะ หรือจะได้ตัว 7-8 ที่นั่งเข้ามา
ก็ผิดหวังพอสมควร ปล่อยเค้าขายไปครับ ตั้งราคาสูงแค่ไหนคนไทยก็ซื้อ ทำไงได้ ปกติราคารถมาเลกับไทยจะพอๆกัน (ดูราคา cx5 cx8 หรือเทียบ hyundai staria ก็ได้ ที่ไทยกับมาเลราคาก็ใกล้เคียงกันเลย) kia 8 ที่นั่งท็อปที่มาเลขาย ประมาณ 250000 ริงกิต คือไม่ถึงสองล้าน พี่ไทยตัว 11 ที่นั่งที่ภาษีถูกกว่าแต่ดันขาย สองล้านหก (ตัว 11 นี่นั่งที่มาเลที่นำเข้าจาก เกาหลี ขายแค่ 200000 ริงกิต หรือประมาณล้านหกเอง แต่ออปชั่นกึ่งๆ ex กับ sxl ) ไว้เป็นข้อมูลประกอบว่าราคาตั้งในไทยโหดแค่ไหน
-
ตอบไม่ได้โดยตรงของ KIA นะครับแต่โดยปกติแล้วรถที่ผลิตข้างนอกประเทศแม่มักจะประกอบได้ดีกว่าเพราะ QC และลูกจ้างต่างๆจะอยู่ในภายใต้การกดดันจากบริษัทแม่อย่างสูง แต่บริษัทแม่เองจะไม่กดดันลูกจ้างโรงงานประกอบในประเทศจตัวเองดีเท่า
ตัวอย่างเยอะแยะมากครับ Accord G8 ตัวประกอบไทยดีกว่าของญี่ปุ่น, Tesla ประกอบจีนดีกว่าของเมกา, และในโลกมอไซ Ducati ประกอบไทยดีกว่าอิตาลี่
ส่วนทำไมประกอบมาเลย์แต่ทำไมราคาไม่ลง เพราะเค้าเห็นว่าจะตั้งราคาไหนคนไทยก็ซื้ออยู่ดี และก็ยังมีการจัดการ branding มาเกี่ยวข้องด้วย อย่างเช่น Mercedes EQS ประกอบไทยแต่ทำไมมันราคาเท่าตัวนำเข้า ก็เพราะ Mercedes มองว่าถ้าลดราคาตามต้นทุนแล้วคนจะมอง brand แย่ลงไหม
ผมก็เดาว่า Kia ไม่ได้ลดราคาตามต้นทุนเพราะได้ทั้งกำไรเยอะกว่าเดินและพยายามดันแบร์นให้ดูดีขึ้นในสายตาคน และผมยอมรับว่าถึงแม้ว่า Kia จะเป็นรถตลาดทั่วไปในประเทศอื่น ในไทยมันกลายเป็นแบร์น(โดยเฉพราะ Carnival)ที่ดูเหนือว่า Hiace Commuter หรือรถตู้อื่นๆ เพราะราคาล้วนๆ
ผมว่า Kia เค้าไม่ได้ต้องการดันแบรนด์เค้าหรอกครับ เค้าแค่ต้องการกำไรต่อคันเยอะๆเท่านั้นเอง(แพงกว่าเกาหลีเท่าตัวในขณะที่ภาษีต่ำมาก)
เพราะโควต้าต่อเดือนได้มาน้อย ถ้าขายถูกพวกดีลเลอร์จะเจ๊งเอา
-
เรื่องราคาที่ไม่ลง น่าจะเพราะเดิมก็เสียภาษีสรรพสามิตต่ำอยู่แล้ว (แจ้งเป็นรถ 11 ที่นั่ง) นำเข้ามาเลยหรือเกาหลีเลยไม่ต่างกันมาก ประกอบกับตอนนี้ต้นทุนทุกอย่างขึ้น รถในบ้านเรายังปรับรสคาขึ้นกันแทบทุกรุ่น
เคส เบนซ์ EQS ก็น่าจะเหมือนๆกัน เพราะช่วงนี้รถไฟฟ้านำเข้าได้สิทธิทางภาษีอยู่ ราคาจึงไม่ต่างกับรถประกอบใน
ลืมประเด็นนี้ไปเลยครับ
คุ้นเคยแต่ภาษีสรรพสามิตรถเก๋ง
ถ้างั้นก็อาจจะได้เห็น 7ที่นั่งราคาไม่แรงเท่าเดิมแทนรึเปล่าหละเนี่ย
-
เรื่องราคาที่ไม่ลง น่าจะเพราะเดิมก็เสียภาษีสรรพสามิตต่ำอยู่แล้ว (แจ้งเป็นรถ 11 ที่นั่ง) นำเข้ามาเลยหรือเกาหลีเลยไม่ต่างกันมาก ประกอบกับตอนนี้ต้นทุนทุกอย่างขึ้น รถในบ้านเรายังปรับรสคาขึ้นกันแทบทุกรุ่น
เคส เบนซ์ EQS ก็น่าจะเหมือนๆกัน เพราะช่วงนี้รถไฟฟ้านำเข้าได้สิทธิทางภาษีอยู่ ราคาจึงไม่ต่างกับรถประกอบใน
ลืมประเด็นนี้ไปเลยครับ
คุ้นเคยแต่ภาษีสรรพสามิตรถเก๋ง
ถ้างั้นก็อาจจะได้เห็น 7ที่นั่งราคาไม่แรงเท่าเดิมแทนรึเปล่าหละเนี่ย
11 ที่นั่งไม่เสียสรรพสามิตครับ ส่วน 7 ที่นั่งเสีย
ตัว 11 ที่นั่งยังราคา 2.5 ล้าน ดังนั้นตัว 7 ที่นั่งไม่มีทางต่ำกว่านี้แน่นอน และเป็นไปได้ว่าราคาจะแรงเท่าเดิมด้วยครับ
-
ตัวทอป 2.5x ล้าน ขายได้ก็ขายไปครับ Denza D9 กับ MG Maxus 9 กำลังมา ราคาน่าจะใกล้เคียงกัน
-
ผมล่ะกลับคิดว่า ประกอบมาเลย์ ยังไงก็ควรกดราคาลงได้จากเกาหลีอีกครับ
ภาษีสรรพสามิตอาจไม่ลด แต่ต้นทุนขนส่งยังไงก็ลงครับ
เผลอๆ ต้นทุนการผลิตต่อคันก็อาจจะลง
ชิปจะขาดของจะแพงแค่ไหน ยังไงราคาก็ต่างครับ
ถ้าไม่ต่างกันเลย สู้ประกอบเกาหลีที่เดียวไปเลยดีกว่า
-
ผมล่ะกลับคิดว่า ประกอบมาเลย์ ยังไงก็ควรกดราคาลงได้จากเกาหลีอีกครับ
ภาษีสรรพสามิตอาจไม่ลด แต่ต้นทุนขนส่งยังไงก็ลงครับ
เผลอๆ ต้นทุนการผลิตต่อคันก็อาจจะลง
ชิปจะขาดของจะแพงแค่ไหน ยังไงราคาก็ต่างครับ
ถ้าไม่ต่างกันเลย สู้ประกอบเกาหลีที่เดียวไปเลยดีกว่า
ใน fb carnival มีคนให้ข้อมูลว่าถ้ายังประกอบเกาหลีต่อไป ราคาจะแพงขึ้นอีกเพราะต้นทุนขึ้น ..เขาให้เหตุผลแบบนั้น ผมก็ฟังหูไว้หูนะครับ
-
ผมล่ะกลับคิดว่า ประกอบมาเลย์ ยังไงก็ควรกดราคาลงได้จากเกาหลีอีกครับ
ภาษีสรรพสามิตอาจไม่ลด แต่ต้นทุนขนส่งยังไงก็ลงครับ
เผลอๆ ต้นทุนการผลิตต่อคันก็อาจจะลง
ชิปจะขาดของจะแพงแค่ไหน ยังไงราคาก็ต่างครับ
ถ้าไม่ต่างกันเลย สู้ประกอบเกาหลีที่เดียวไปเลยดีกว่า
ณ ตอนนี้ราคาที่มันแพงเพราะตั้งแพงเฉยๆครับ มันเลยมีแนวโน้มว่าตัวประกอบมาเลย์ก็อาจไม่ลง
เพราะจริงๆตัวประกอบเกาหลีราคาตัวท๊อปมันไม่ควรเกิน 1.8 ล้านตั้งแต่แรกแล้วล่ะครับ
-
ส่วนตัวมันแพงไปครับ
ถ้า7ที่นั่งมาราคาแบบนี้จะไม่ว่าอะไรเลย
แต่นี่ราคานี้ขอบายก่อน ไม่มีความหรูอะไรมาล่อตาล่อใจ ถ้าอยากใช้mpvจริงๆค่อยคิดอีกที่แต่ตอนนี้ส่วนตัวยังไม่มีความจำเป็นใดๆต้องใช้mpv เพราะ xc90 และcx8 ที่ใช้อยู่ผู้ใหญ่ในบ้านก็ขึ้นลงสบายๆ
ขนาดคุณแม่อายุ70สูง 149ยังขึ้นลงชิวๆ สเตปเดียว ต่างจากcarnivalที่เคยลองแล้วเค้ารู้มึกไม่สะดวกด้วยซ้ำ
-
ที่บ้านเคยใช้ Hyundain Tucson ประกอบเกาหลี
งานประกอบแบบ ธรรมดามาก ไม่มีรุ่นเดียวกันประกอบที่อื่นเทียบ แต่รู้สึกว่ารถญี่ปุ่น class เดียวกันประกอบไทยดีกว่า
-
1. งานประกอบคงใกล้เคียงกันครับ มาเลย์ก็ประกอบรถได้ดี แต่คงไม่ดีและรู้สึกดีเท่ารถนำเข้าเกาหลีแน่ๆ
2. ยนตรกิจก็ คือ ยนตรกิจครับ เขาจะเอากำไรเยอะๆ แต่มุมมองผม ผมว่ามันก็เหมือนขายของสเป็คห่วยลงแต่ขายเท่าเดิม