Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: apinui ที่ กรกฎาคม 05, 2023, 09:46:04
-
ไม่รู้ว่าเพื่อนๆเป็นกันไหม เวลาที่เข้าปั๊มเติมน้ำมันในช่วงเวลาที่มีคนเติมเยอะจนต้องต่อแถว และรถทุกคันที่ฝาถังอยู่ทางซ้าย จะต่อแถวกันยาวเหยียด แต่ช่องเติมน้ำมันสำหรับฝาถังฝั่งขวากลับไม่มีใครไปเติม .
เหตุการแบบนี้ผมเจอทุกครั้ง ก็จะฉุกคิดขึ้นมาทุกครั้งว่า "ฝาถังน้ำมันที่ถูกต้องควรอยู่ฝั่งไหนกันแน่"
เพราะเวลาที่เราจอดเติมน้ำมัน ที่ฝาถังอยู่ทางซ้าย เวลาจอดเติมเด็กปั๊มก็จะต้องเดินอ้อมหน้ารถมาหาเราฝั่งคนขับเพื่อถามว่าเติมเท่าไร และก็เดินวนกลับไปที่ฝั่งซ้ายเพื่อเติมน้ำมัน และถ้าเติมเสร็จ ก็จะเดินถือน้ำถือใบเสร็จวนมาหาคนขับอีกรอบซึ่งมันเสียเวลามาก
และมีหลายครั้งที่ผมต่อแถวอยู่ ก็จะเจอรถยุโรปที่ฝาถังอยู่ฝั่งขวา วิ่งไปเติมได้เลยเพราะช่องนั้นไม่มีใครไปใช้ และก็เห็นชัดว่า เด็กปั๊มไม่ต้องเดินวนไปวนมา เพราะฝาถังและคนขับอยู่ฝั่งเดียวกัน ...
ทีนี้เลยอยากถามเพื่อนๆเรื่องนี้ว่า มีความเห็นกันอย่างไรเรื่องตำแหน่งฝาถังน้ำมัน ที่มันควรจะเป็น .. มันควรอยู่คนละฝั่งกับคนขับ หรือมันควรอยู่ฝั่งเดียวกับคนขับครับ
(https://cdn.pic.in.th/file/picinth/iStock-179645758-600x399.jpeg)
-
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ครับ แต่จะอยู่คนละฝั่งกับท่อไอเสีย (ท่อไอเสียที่เดินพาดมาจากเครื่องผ่านมาท้ายรถนะครับ) เนื่องจากเป็นการหลบเลี่ยงความรัอนจากท่อไอเสีย
ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาเป็นช่องเติมทางขวาก็จะประสบกับปัญหาเดิมอยู่ดี แต่กลับข้างกัน
ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นเมื่อเป็นรถ BEV ;D ;D
ปล.ผมมีรถที่ช่องเติมอยู่ทั้งซ้ายและขวา
-
เมื่อก่อนที่เคยฟังคนทำงานออกแบบเล่า
การออกแบบจุดเติมน้ำมัน หลักการมันมีข้อเดียวครับ คือทำให้ปลอดภัยที่สุดเท่าที่ทำได้
เค้าเลยออกแบบให้ฝาเติมน้ำมัน อยู่ตรงข้ามกับทางเดินหม้อพักและปลายไอเสียไว้ก่อน แค่นั้นเลย
ไม่ได้สนใจเลยว่าพวงมาลัยรถมันจะอยู่ฝั่งไหน เพราะรถหลายรุ่นมันต้องทำพวงมาลัยมาขายทั้ง 2 ฝั่งอยู่แล้ว
(ส่วนทำไมถึงทำไอเสียมาฝั่งใดฝั่งนั้นไม่ทราบ คงขึ้นกับการออกแบบส่วนอื่นด้วย)
แต่เดี๋ยวนี้คงใช้หลักการข้อนี้ได้ยากล่ะ เพราะรถมันมีทั้งพักกลางหลัง ทั้งท่อคู่ ทั้งสเกิร์ต อะไรต่างๆ นาๆ
ส่วนตัวผมถ้าฝั่งไหนแน่น ผมก็ยอมขับอ้อมรถไปเติมอีกฝั่งได้นะถ้าทำได้ เลยไม่ได้ซีเรียสครับว่ามันอยู่ฝั่งไหนดีกว่ากัน
-
ฝั่งขวาครับ คิวน้อย
แต่บางทีต้องไปแย่งกับมอเตอร์ไซด์
-
ตอนนี้ PHEV บางรุ่น ฝาถังน้ำมันข้างนึง ฝาเติมน้ำมันข้างนึง จำกันสนุกล่ะครับ
-
ถ้าประเทศที่เติมน้ำมันเอง คิดว่าอยู่ฝั่งเดียวกับประตูคนขับก็สะดวกดีครับ
แต่ถ้าเมืองไทยมีคนเติมให้ ผมว่าอยู่ฝั่งไหนก็ได้
-
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง
แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน
มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน
เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน
ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า
-
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง
แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน
มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน
เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน
ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า
+1 ครับ
รถกระบะที่บ้าน วิ่งงานเติมกลางทางประจำ
-
ฝั่งตรงข้ามกับพวงมาลัย
-
ใช้รถญี่ปุ่นอยู่ซ้ายก็ต่อคิวยาวหน่อย แต่ถ้าหัวจ่ายอีกด้านว่างผมก็ขับวนไปปักหัวกลับมาก็ไม่เห็นจะมีอะไรถูกผิดเลยครับ
-
ถ้าไม่อยู่ใต้ท้องรถผมว่าจะฝั่งไหนก็ได้
ผมมีรถทั้งสองฝั่ง ไม่ลำบากอะไร
แต่อาจจะมีลืมบ้างเวลาสลับกันขับ
ซึ่งจะลามไปถึงไฟเลี้ยวและที่ปัดน้ำฝนด้วย
-
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ครับ แต่จะอยู่คนละฝั่งกับท่อไอเสีย (ท่อไอเสียที่เดินพาดมาจากเครื่องผ่านมาท้ายรถนะครับ) เนื่องจากเป็นการหลบเลี่ยงความรัอนจากท่อไอเสีย
ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาเป็นช่องเติมทางขวาก็จะประสบกับปัญหาเดิมอยู่ดี แต่กลับข้างกัน
ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นเมื่อเป็นรถ BEV ;D ;D
ปล.ผมมีรถที่ช่องเติมอยู่ทั้งซ้ายและขวา
แล้วถ้ารถท่อออกกลางหละครับ (ขำๆ น่ะครับ555)
-
ฝั่งไหนก็ได้ครับ ไม่รู้สึกว่าการเลี้ยวเข้าช่องซ้ายช่องขวามันมีปัญหากับการใช้ชีวิตขับรถอะไรขนาดนั้น
มันไม่แบบสมัยก่อนที่เสียบเข้าท้ายรถก็ดีแค่ไหนแล้ว
ปัญหาตอนนี้ที่จะเกิดคือพวกรถ PHEV ดันมีสองทางนั่นแหละจำกันสนุกแน่ๆ
-
ถ้าเติมเอง ผมชองอยู่ด้านเดียวกับคนขับครับ รู้สึกอุ่นใจกว่า
ถ้าสีคนเติมให้ ผมอยู่ให้อยู่คนละข้างมากกว่า
สุดท้ายตะซ้ายขวา ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับมองจากลูกศรตรงเกจน้ำมันเอา
-
สำหรับผมฝั่งไหนก็ได้ครับ เพราะรถที่บ้านมีทั้งคันที่อยู่ฝั่งซ้ายและขวาเลย
และถ้าขับคันที่ฝาถังอยู่ทางซ้าย แล้วหัวจ่ายฝั่งทางซ้ายคิวยาว
ผมจะใช้วิธีถอยหลังเข้าไปเติมอีกฝั่งแทน ซึ่งปกติมักจะโล่ง
-
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง
แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน
มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน
เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน
ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า
+1 ครับ
รถกระบะที่บ้าน วิ่งงานเติมกลางทางประจำ
นั่นคือรถพวงมาลัยขวา ช่องเติมน้ำมันอยู่ซ้าย
แต่พอรถรุ่นนั้นเป็นพวงมาลัยซ้าย ส่งออก
ช่องเติมน้ำมันก็เลยอยู่ฝั่งเดียวกันกับคนขับอีก
ฮืออออ ยากเลยครับ
-
ไม่ทราบหลักการณ์นะครับ แต่คิดว่าอยู่ฝั่งเดียวกับคนขับ ดูตอนเติม คอนจ่ายเงิน หรือลงไปเติมเองได้ง่าย
แต่ควรอยู่คนละด้านกับท่อไอเสียเห็นด้วยครับ นึกถึงรถที่ใช้มา ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น มันคนละด้านกันจริง รวม
ถึงไฟเลี้ยวด้วย ปกติถ้าหัวจ่ายด้านซ้ายเต็ม ผมก็วนกลับรถ เติมหัวจ่ายตรงข้ามไม่ได้รอต่อท้ายเคา โล่งตลอดครับ
-
ฝั่งไหนก็ได้เช่นกัน ไม่เดือดร้อนอะไรเลย
แต่อยากให้ทุกปั้มและทุกยี่ห้อ โดยเฉพาะในกทม.จัดการการเข้าเติมน้ำมันของรถทุกคัน
การจัดคิว ความลื่นไหลของขั้นตอนการเติม โดยเฉพาะคิวเติมน้ำมันของจักรยานยนต์
หลายปั้มหลายแบรนด์มีปั้มบอกเช่น มอฯไซค์เติมช่องนี้ ตู้นี้ แต่ส่วนมากก็จะเห็นว่ามอฯไซค์เติมตู้อื่น รถยนต์เติมตู้มอฯไซค์
แต่ก็พอเดาได้ว่า ตอนเราเห็นเค้าอาจจะจำเป็นต้องเข้าช่องนั้นตู้นั้นจริงๆ อาจจะเพราะท้ายแถวยาวหรือรถติดยาวหรือเด็กปั้มไม่พอ
แต่เท่าที่พบเองคือมอฯไซค์มาอยากเสียบไหนเสียบ อยากเติมไหนเติม แล้วเด็กปั้มก็มาเติมให้ บางทีลัดคิวรถใหญ่อีก
โดยที่เด็กปั้มก็ไม่ได้ทักท้วงว่า "พี่ๆตู้นี้พี่" หรือ "มอฯไซค์ทางนี้คร้าบ" อะไรเทือกนี้
ทำให้พอรถใหญ่เข้ามามันก็ติดยาว ซึ่งมันก็ไม่ทุกทีหรอก แถมมอฯไซค์เติมแค่แป๊บๆ แต่ก็อยากให้มีการจัดการอะไรแบบนี้จัง
โดยผมเองก็เป็นบุคคลที่ใช้มอฯไซค์วันธรรมดาทุกวัน เห็นแบบนี้ประจำ เห็นเองขี่เองยังเอือม
ขออภัยที่นอกเรื่อง
-
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง
แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน
มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน
เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน
ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า
+1 ครับ
รถกระบะที่บ้าน วิ่งงานเติมกลางทางประจำ
นั่นคือรถพวงมาลัยขวา ช่องเติมน้ำมันอยู่ซ้าย
แต่พอรถรุ่นนั้นเป็นพวงมาลัยซ้าย ส่งออก
ช่องเติมน้ำมันก็เลยอยู่ฝั่งเดียวกันกับคนขับอีก
ฮืออออ ยากเลยครับ
รถพวงมาลัยขวา ฝาเติมอยู่ขวา ก็เยอะแยะไปครับ รถยุโรป เป็นต้น
-
ให้เลือกก็ด้านซ้าย เพราะส่วนใหญ่ นานๆจะเจอด้านซ้ายคิวยาว คือช่วงเทศกาล (อยู่ ตจว) ปกติด้านไหนก็ได้หมด ปั๊มออกแบบมาให้เลี้ยวเข้าออกง่าย เว้นแต่เจอรถที่จอดซ้อนแบบงงๆ แต่ที่เบื่อสุดตือ ความช้าของคันหน้าที่เติมเสร็จแล้ว ไม่รู้ทำไมไม่ออกไปสักที พนักงานก็รอ คนเติมก็รอ คันหลังก็ตามมาจอดจี้ซะยังกะจะสิงรถ 😩 ไม่ดูช่องที่พื้นเลย
-
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง
แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน
มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน
เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน
ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า
+1 ครับ
รถกระบะที่บ้าน วิ่งงานเติมกลางทางประจำ
นั่นคือรถพวงมาลัยขวา ช่องเติมน้ำมันอยู่ซ้าย
แต่พอรถรุ่นนั้นเป็นพวงมาลัยซ้าย ส่งออก
ช่องเติมน้ำมันก็เลยอยู่ฝั่งเดียวกันกับคนขับอีก
ฮืออออ ยากเลยครับ
รถพวงมาลัยขวา ฝาเติมอยู่ขวา ก็เยอะแยะไปครับ รถยุโรป เป็นต้น
ช่ายยยย เลยครับ พวกรถที่ดั้งเดิมพื้นฐานพวงมาลัยซ้ายก็จะมีช่องเติมน้ำมันขวา
พอย้ายพวงมาลัยมาขวาแล้ว ช่องเติมน้ำมันมักจะติดโครงสร้างหลักของรถ
ทำให้ย้ายไม่ได้ เลยจำใจต้องเติมขวาฝั่งเดียวกับคนขับไปโดยปริยาย
แถมในโลกใบนี้ประเทศที่รถวิ่งชิดขวา-พวงมาลัยซ้ายก็ดันมากกว่า
ประเทศที่ชิดซ้าย-พวงมาลัยขวาแบบบ้านเราด้วยสิครับ
-
มีทั้ง
ฝาถังอยู่ฝั่งซ้าย City / CRV
ฝาถังอยู่ฝั่งขวา Pulsar
จริงๆ ไม่มีปัญหาทั้งคู่ เพราะลงจากรถตลอด
แต่ถ้าถามว่า ชอบแบบไหน ? ถ้ากับบ้านเรา ก็ชอบ ฝั่งคนขับ เพราะคิวน้อยดี แต่จริงๆ ฝั่งซ้าย ถ้าคิวยาว ผมก็ขับเลยไปแล้วกลับรถ กลับมาเติมอีกฝั่งนะ ไม่เคยรอเลยครับ
-
มีทั้ง
ฝาถังอยู่ฝั่งซ้าย City / CRV
ฝาถังอยู่ฝั่งขวา Pulsar
จริงๆ ไม่มีปัญหาทั้งคู่ เพราะลงจากรถตลอด
แต่ถ้าถามว่า ชอบแบบไหน ? ถ้ากับบ้านเรา ก็ชอบ ฝั่งคนขับ เพราะคิวน้อยดี แต่จริงๆ ฝั่งซ้าย ถ้าคิวยาว ผมก็ขับเลยไปแล้วกลับรถ กลับมาเติมอีกฝั่งนะ ไม่เคยรอเลยครับ
ผมทำแบบนี้เป้ะๆเลยครับ ยังไงก็ลงมาจากรถอยู่ดี บางทีคิวยาวก็อ้อมไปอีกฝั่งนึง
บางปั้ม รถรอเติมถังน้ำมันฝั่งขวาก็เยอะนะครับ บางปั้มหัวจ่ายมีไม่เยอะก็ต้องรอมอเตอร์ไซด์อีก
แล้วช่องหัวจ่ายน้ำมันที่เราอยากเติม เช่น e20, sohol premium, benzene บางทีก็ต้องรอแบบทำอะไรไม่ได้ครับ โดยเฉพาะเวลาเร่งด่วน
-
คิดถึง W108
ที่เติมน้ำมันอยู่หลังป้ายทะเบียนท้าย
เด็กปั๊มสมัยนั้นเดินหารอบคัน
-
แล้วพวกรถที่ทู่ค่อล่ะครับ มันหลบถังน้ำมันยังไวง
หรือ camry hybrid ตัวปัจจุบันที่ทั้งจุดเติมน้ำมันกับพักปลายก็อยู่ซ้ายครับ
-
เรื่องวน มาอีกฝั่ง ที่หลายๆท่านพูดถึง ไม่ทราบว่า เวลาวนในช่วงเวลาที่รถเยอะๆ แล้วในจังหวะที่วน ดันมีรถที่ถังอยู่ฝั่งขวามาเสียบ แล้วมองหน้าเราแบบ "มึงย้อนศรมาทำไม"
คือเรื่องวนผมก็เคยทำ แต่คนที่เค้าไม่วน และเค้าเห็นเราวน เค้ามองเราแปลกๆอะครับ และเวลาเราเติมเสร็จ เราก็ต้องเดินหน้าไปซึ่งมันไปย้อนศรรถคันอื่นที่กำลังเข้ามาเติมอีก ...
ทุกครั้งที่ผมวน ผมรู้สึกว่าเราขับรถย้อนศรย้อนทางที่เค้ากำหนด ไม่ค่อยสบายใจที่จะทำ เลยไม่เคยวนเลยครับ
แบบภาพตัวอย่างนี้ล่ะครับ คันกระบะที่วนมาเติม เวลาเติมเสร็จแล้วจะไปทางไหน จะเดินหน้าไป หรือถอยออกมาดีครับ
(https://cdn.pic.in.th/file/picinth/22---1024x663.jpeg)
-
เรื่องวน มาอีกฝั่ง ที่หลายๆท่านพูดถึง ไม่ทราบว่า เวลาวนในช่วงเวลาที่รถเยอะๆ แล้วในจังหวะที่วน ดันมีรถที่ถังอยู่ฝั่งขวามาเสียบ แล้วมองหน้าเราแบบ "มึงย้อนศรมาทำไม"
คือเรื่องวนผมก็เคยทำ แต่คนที่เค้าไม่วน และเค้าเห็นเราวน เค้ามองเราแปลกๆอะครับ และเวลาเราเติมเสร็จ เราก็ต้องเดินหน้าไปซึ่งมันไปย้อนศรรถคันอื่นที่กำลังเข้ามาเติมอีก ...
ทุกครั้งที่ผมวน ผมรู้สึกว่าเราขับรถย้อนศรย้อนทางที่เค้ากำหนด ไม่ค่อยสบายใจที่จะทำ เลยไม่เคยวนเลยครับ
แบบภาพตัวอย่างนี้ล่ะครับ คันกระบะที่วนมาเติม เวลาเติมเสร็จแล้วจะไปทางไหน จะเดินหน้าไป หรือถอยออกมาดีครับ
(https://cdn.pic.in.th/file/picinth/22---1024x663.jpeg)
หืออออ ในปั๊มมันไม่มีเขตหรือลูกศรกำหนดนะครับว่ารถต้องวิ่งไปทางไหน มันคือพื้นที่ส่วนบุคคล
อย่างมากก็แค่บอกลูกศรกำหนดทางเข้าออกปั๊มเท่านั้น
ตั้งแต่ผมขับรถมาเวลาเห็นคนวนก็ไม่คิดว่าเป็นเรื่องผิดนะ เพราะถ้าผิดปั๊มก็ต้องตั้งเป็นกฎและกำหนดทิศทางการขับรถเป็นการเขียนลูกศรบนพื้นแล้วสิครับ
บางปั๊มถ้าเป็นแบบนี้เด็กปั๊มยิ่งจะโบกให้เราอ้อมมาเติมเองอีกฝั่งด้วยครับเพื่อลดความแออัด
และอย่างในภาพ ก็แค่เข้าเกียร์ถอยหลังก็ออกได้แล้วมั้ยครับ ถ้ารถติดข้างหน้า
-
เรื่องวน มาอีกฝั่ง ที่หลายๆท่านพูดถึง ไม่ทราบว่า เวลาวนในช่วงเวลาที่รถเยอะๆ แล้วในจังหวะที่วน ดันมีรถที่ถังอยู่ฝั่งขวามาเสียบ แล้วมองหน้าเราแบบ "มึงย้อนศรมาทำไม"
คือเรื่องวนผมก็เคยทำ แต่คนที่เค้าไม่วน และเค้าเห็นเราวน เค้ามองเราแปลกๆอะครับ และเวลาเราเติมเสร็จ เราก็ต้องเดินหน้าไปซึ่งมันไปย้อนศรรถคันอื่นที่กำลังเข้ามาเติมอีก ...
ทุกครั้งที่ผมวน ผมรู้สึกว่าเราขับรถย้อนศรย้อนทางที่เค้ากำหนด ไม่ค่อยสบายใจที่จะทำ เลยไม่เคยวนเลยครับ
แบบภาพตัวอย่างนี้ล่ะครับ คันกระบะที่วนมาเติม เวลาเติมเสร็จแล้วจะไปทางไหน จะเดินหน้าไป หรือถอยออกมาดีครับ
(https://cdn.pic.in.th/file/picinth/22---1024x663.jpeg)
ไม่ต้องคิดมากครับ ใครไม่วนก็ช่างเขา เราวนเอาก็ได้ครับ ดีกว่าปล่อยช่องเติมทิ้งไว้เฉยๆ
มันไม่เคยมีกฏบังคับตายตัวจากเจ้าของสถานที่ซักหน่อย
ส่วนตัวผม ไม่ชอบที่ให้เด็กปั๊มขี้เกียจครับ ฝาถังอยู่ตรงข้ามฝั่งคนขับ ก็จะไปรับออเดอร์ฝั่งคนนั่ง บางทีลูกนั่งคาร์ซีท จะให้เอาน้ำข้ามตัวลูกผมเรอะ???
เดี๋ยวนี้หาเด็กปั๊มขยันๆเหมือนสมัยก่อนยากมากแล้ว ทั้งเช็ดกระจก ทั้งเติมลม
สงสัยเดี๋ยวนี้เงินเดือนคง 15000++ แล้ว เลยขี้เกียจกัน
-
ฝั่งไหนก็ได้ครับ ไม่รู้สึกว่าการเลี้ยวเข้าช่องซ้ายช่องขวามันมีปัญหากับการใช้ชีวิตขับรถอะไรขนาดนั้น
มันไม่แบบสมัยก่อนที่เสียบเข้าท้ายรถก็ดีแค่ไหนแล้ว
ปัญหาตอนนี้ที่จะเกิดคือพวกรถ PHEV ดันมีสองทางนั่นแหละจำกันสนุกแน่ๆ
เป็นการออกแบบที่ทุเรศมากเลยครับ จะใครละ lexus ไง
toyota ทำแบบนี้ตลอด คิดออกทีหลังละหาที่ใส่หลายๆรุ่นที่ใช้มาเละเทะแบบนี้ตลอด
ไม่มี ergonomics design ใดๆ จับใส่เหลือก็หาที่ลง PR ไทยก็ได้รับข่าวไปเขียนว่า นั่งสบายเหมือนปุ่มถึงตลอด
ถึงด่าผมก็ใช้มาจนสุดที่ gen ก่อนปัจจุบันนิแหละ ใช้ยากกว่ายุโรปเยอะค้าบ
กลับมาเรื่องฝาถัง ผมชอบฝั่งเดียวกับคนขับครับ เพราะถ้าเติมเองเปิดมาก็เดินไม่ต้องอ้อม
ในไทยฝั่งขวาก็ดีกว่ารถต่อคิวน้อย
-
โดยหลักการคิดว่่ควรอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับเสมอ
แต่การใช้งานจริงผมชอบฝั่งคนขับครับ
เวลาเติมรึจ่ายเงินเด็กเติมจะมาคุยกับเราโดยตรง
พวกฝั่งเติมอยู่ซ้าย บางทีไปคุยกับคนนั่งข้างเราซะงั้น
จริงถังน้ำมันโดนออกแบบเครื่องยนต์ว่าท่อจะออกทางไหนโดยเฉพาะเครื่องวางยาวขับหลัง
เพราะเทอร์โบถูกวางฝั่งไหน ท่อไอเสียก็แนวเดียวตามกันไป
แต่พวกเครื่องวางขวางๆๆหลายรุ่นท่อไอเสียมากลางรถเลยแล้วค่อยไปหลบถังน้ำมัน
ส่วนพวกเครื่อง boxster.ก็จะไปออกข้างทั้งซ้ายและขวา ด้วยลักษณะของลูกสูบ
เคยเห็นท่อไอเสีย992 มันออกจากเครื่อง วิ่งขนานซ้ายขวา ค่อยไปรวมกันท้ายรถเลย
Boxsterก็อาจจะสามารถดีไซน์ถังให้เติมทางไหนก็ได้เไอเสียออกคู่เลย
--------
ขอบ่นเรื่องวนเติมหน่อยครับ
อย่างเลนที่ผมจะเติมฝั่งขวา
ในเลนมี2หัวจ่าย คัน1 คันที่2 ก็ประจำหัวจ่าย
ผมมาต่อแถวคันที่3
โดยทั่วไปคันที่1 จะเสร็จก่อน ผมซึ่งเป็นที่3 ก็เบี่ยงแซงคันที่2ที่กำลังเติมเพื่อไปหัวจ่ายที่คัน1เพิ่งออกไป
พวกวนเติมที่วนเติมพอเห็นคันที่1 พวกเสียบเข้ามาเลย
้เจอบ่อยด้วย ทั้งที่คันที่มาวน ดันมาทีหลังผมเสียด้วยให้เด็กปั๊มไล่ก็ไม่ค่อยกล้ากัน
แล้วคือผมทำไงถ้าถอยได้ก็ถอยกลับมาต่อคันที่2
แต่ถ้าถอยไม่ได้ละ ผมต้องเดินหน้าไปเลยคันวนไปอีก
เพื่อมารอเติมหัวจ่าย1 แบบเนี่ยเหรอ รึบางปั๊มที่แคบอีกไปจ้ะ ออกไปเลย
ผมเลยไม่เคยวนเติมเลยนะ แม้บางปั๊ม ที่หัวจ่ายน้อยจะให้มอเตอร์ไซต์ เข้าเติมฝั่งขวาผมก็รอคิวยาวๆไป
แต่เรื่องการเติมถ้ามีการจัดการในปั๊มที่ดีไม่มีแซงคิวผมพอใจละครับ
-
อยู่ฝั่งคนขับครับ
รถรุ่นเก่า ตัวอย่างเช่น รถที่บ้าน Mazda fighter ต้องใช้กุญแจเปิดฝาถังน้ำมัน
เติมน้ำมันที ต้องเอากระจกลง เพราะต้องดับเครื่อง ถอดกุญแจออก
จะไม่เหมือนรถรุ่นใหม่ๆ ที่เปิดฝาถังจากในรถ
-
เรื่องคิวยาวรถเยอะ ไม่ค่อยมีปัญหากับผม เพราะชอบเติม esso รถน้อย 55555
-
ฝาถังน้ำมัน อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับรถ
ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน ไฟไหม้ ที่หัวจ่าย คนขับรถสามารถเปิดประตูออกจากรถ ได้ทันที
-
ผมว่าแทนที่จะเปลี่ยน design รถ ไปเปลี่ยน design ปั๊มน้ำมันน่าจะเกืดขึ้นได้ง่ายกว่าครับ
ในบ้านเราก็มีบางปั๊ม ที่หัวจ่ายห้อยลงมาจากเพดาน เวลาเติม เติมที่ข้างไหนก็ได้ (ถ้าไปญี่ปุ่นจะค่อนข้างเจอได้บ่อยเลย)
-
--------
ขอบ่นเรื่องวนเติมหน่อยครับ
อย่างเลนที่ผมจะเติมฝั่งขวา
ในเลนมี2หัวจ่าย คัน1 คันที่2 ก็ประจำหัวจ่าย
ผมมาต่อแถวคันที่3
โดยทั่วไปคันที่1 จะเสร็จก่อน ผมซึ่งเป็นที่3 ก็เบี่ยงแซงคันที่2ที่กำลังเติมเพื่อไปหัวจ่ายที่คัน1เพิ่งออกไป
พวกวนเติมที่วนเติมพอเห็นคันที่1 พวกเสียบเข้ามาเลย
้เจอบ่อยด้วย ทั้งที่คันที่มาวน ดันมาทีหลังผมเสียด้วยให้เด็กปั๊มไล่ก็ไม่ค่อยกล้ากัน
แล้วคือผมทำไงถ้าถอยได้ก็ถอยกลับมาต่อคันที่2
แต่ถ้าถอยไม่ได้ละ ผมต้องเดินหน้าไปเลยคันวนไปอีก
เพื่อมารอเติมหัวจ่าย1 แบบเนี่ยเหรอ รึบางปั๊มที่แคบอีกไปจ้ะ ออกไปเลย
ผมเลยไม่เคยวนเติมเลยนะ แม้บางปั๊ม ที่หัวจ่ายน้อยจะให้มอเตอร์ไซต์ เข้าเติมฝั่งขวาผมก็รอคิวยาวๆไป
แต่เรื่องการเติมถ้ามีการจัดการในปั๊มที่ดีไม่มีแซงคิวผมพอใจละครับ
เหตุการนี้คล้ายกับที่ผมเจอเลยครับ ...
คือผมก็วนนี่แหละ และในจังหวะกำลังวนเข้าพอดี ก็มีรถยุโรปที่ฝาถังอยู่ขวา เค้าเข้ามาพอดี และเค้าแสดงท่าทางไม่พอใจโดยการ พุ่งมาหาผมและเบรคใส่แรงๆ แบบโยกๆรถนิดๆ ผมก็รู้แหละว่าผมผิด
ถึงแม้ว่าในปั๊มมันไม่ได้มีกฏอะไรมาบังคับว่าต้องวิ่งทางไหน แต่สายตาและอาการของคนที่มองเรานั่นแหละครับมันทำให้ผมไม่กล้าทำอีก
-
อยู่ตรงไหนก็ได้ครับ บ้านเราไม่ได้เติมเอง มีคนทำให้
ถ้าอยากให้ปรับ อยากให้ปั๊มทำสายให้ยาวขึ้นหน่อยมากกว่า บางปั๊ม สายสั้นเหลือเกิน ข้ามรถมาไม่ได้ ถ้าจอดไม่ตรงจุดจริงๆ ซึ่งผมคิดว่าถ้าออกแบบให้มันดีๆ มันน่าจะหาทางออกเรื่องกลัวสายโยงยาวระเกะระกะได้ครับ
-
อยู่ฝั่งซ้ายดีมากเลย
รถส่วนใหญ่ในประเทศไทยอยู่ขวา
เติมน้ำมันไม่ค่อยเสียเวลาต่อคิว
-
แก้ง่ายโดยการ ทำสายให้ยาวขึ้น ปั๊มเอสโซ่แถวบ้านสายยาวมาก
ฝาเติม อยู่ซ้าย หรือ ขวา ไม่มีผลเลยครับ สายยาวแบบลากอ้อมรถได้สบาย
-
ฝั่งไหนก็ได้ครับ ไม่รู้สึกว่าการเลี้ยวเข้าช่องซ้ายช่องขวามันมีปัญหากับการใช้ชีวิตขับรถอะไรขนาดนั้น
มันไม่แบบสมัยก่อนที่เสียบเข้าท้ายรถก็ดีแค่ไหนแล้ว
ปัญหาตอนนี้ที่จะเกิดคือพวกรถ PHEV ดันมีสองทางนั่นแหละจำกันสนุกแน่ๆ
เป็นการออกแบบที่ทุเรศมากเลยครับ จะใครละ lexus ไง
toyota ทำแบบนี้ตลอด คิดออกทีหลังละหาที่ใส่หลายๆรุ่นที่ใช้มาเละเทะแบบนี้ตลอด
ไม่มี ergonomics design ใดๆ จับใส่เหลือก็หาที่ลง PR ไทยก็ได้รับข่าวไปเขียนว่า นั่งสบายเหมือนปุ่มถึงตลอด
ถึงด่าผมก็ใช้มาจนสุดที่ gen ก่อนปัจจุบันนิแหละ ใช้ยากกว่ายุโรปเยอะค้าบ
กลับมาเรื่องฝาถัง ผมชอบฝั่งเดียวกับคนขับครับ เพราะถ้าเติมเองเปิดมาก็เดินไม่ต้องอ้อม
ในไทยฝั่งขวาก็ดีกว่ารถต่อคิวน้อย
พอพูดถึงโตโยต้านี่ พูดไปแล้วสมัยก่อน และรวมถึงสมัยนี้บางรุ่นปุ่มเปิดฝาท้ายกับฝาถังน้ำมันดันไว้ในซอกแถวรางเบาะคนขับครับ แต่มันก็ไม่ทุเรศเท่าฟอร์ดกับฮฮอนด้า ครับที่สามารถกดเปิดฝาถังได้เลย มักง่ายสุดๆครับ น่ากลัวโดนดูดน้ำมันหรือยัดของผิดกฎหมาย
-
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ เติมน้ำมันดูปั้มมีคิวรถเยอะ ไปปั้มหน้าแทนครับ
-
8) 8) 8)....ขวา ด้านคนขับครับ จะได้เห็นการ ปิดได้ถนัดและปลอดภัย ( รถยุโรป-ขวา / เอเชีย-ซ้าย มาจากโรงงาน ) :-X