ผู้เขียน หัวข้อ: ฝาถังน้ำมัน ควรอยู่ฝั่งไหนถึงถูกต้องที่สุด (พูดคุยปัญหาการใช้งาน)  (อ่าน 3602 ครั้ง)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
    • อีเมล์
ไม่รู้ว่าเพื่อนๆเป็นกันไหม เวลาที่เข้าปั๊มเติมน้ำมันในช่วงเวลาที่มีคนเติมเยอะจนต้องต่อแถว และรถทุกคันที่ฝาถังอยู่ทางซ้าย จะต่อแถวกันยาวเหยียด แต่ช่องเติมน้ำมันสำหรับฝาถังฝั่งขวากลับไม่มีใครไปเติม .

เหตุการแบบนี้ผมเจอทุกครั้ง ก็จะฉุกคิดขึ้นมาทุกครั้งว่า "ฝาถังน้ำมันที่ถูกต้องควรอยู่ฝั่งไหนกันแน่"

เพราะเวลาที่เราจอดเติมน้ำมัน ที่ฝาถังอยู่ทางซ้าย เวลาจอดเติมเด็กปั๊มก็จะต้องเดินอ้อมหน้ารถมาหาเราฝั่งคนขับเพื่อถามว่าเติมเท่าไร และก็เดินวนกลับไปที่ฝั่งซ้ายเพื่อเติมน้ำมัน และถ้าเติมเสร็จ ก็จะเดินถือน้ำถือใบเสร็จวนมาหาคนขับอีกรอบซึ่งมันเสียเวลามาก

และมีหลายครั้งที่ผมต่อแถวอยู่ ก็จะเจอรถยุโรปที่ฝาถังอยู่ฝั่งขวา วิ่งไปเติมได้เลยเพราะช่องนั้นไม่มีใครไปใช้ และก็เห็นชัดว่า เด็กปั๊มไม่ต้องเดินวนไปวนมา เพราะฝาถังและคนขับอยู่ฝั่งเดียวกัน ...

ทีนี้เลยอยากถามเพื่อนๆเรื่องนี้ว่า มีความเห็นกันอย่างไรเรื่องตำแหน่งฝาถังน้ำมัน ที่มันควรจะเป็น .. มันควรอยู่คนละฝั่งกับคนขับ หรือมันควรอยู่ฝั่งเดียวกับคนขับครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ครับ แต่จะอยู่คนละฝั่งกับท่อไอเสีย (ท่อไอเสียที่เดินพาดมาจากเครื่องผ่านมาท้ายรถนะครับ) เนื่องจากเป็นการหลบเลี่ยงความรัอนจากท่อไอเสีย

ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาเป็นช่องเติมทางขวาก็จะประสบกับปัญหาเดิมอยู่ดี แต่กลับข้างกัน

ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นเมื่อเป็นรถ BEV  ;D ;D


ปล.ผมมีรถที่ช่องเติมอยู่ทั้งซ้ายและขวา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2023, 10:13:06 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
เมื่อก่อนที่เคยฟังคนทำงานออกแบบเล่า
การออกแบบจุดเติมน้ำมัน หลักการมันมีข้อเดียวครับ คือทำให้ปลอดภัยที่สุดเท่าที่ทำได้
เค้าเลยออกแบบให้ฝาเติมน้ำมัน อยู่ตรงข้ามกับทางเดินหม้อพักและปลายไอเสียไว้ก่อน แค่นั้นเลย
ไม่ได้สนใจเลยว่าพวงมาลัยรถมันจะอยู่ฝั่งไหน เพราะรถหลายรุ่นมันต้องทำพวงมาลัยมาขายทั้ง 2 ฝั่งอยู่แล้ว
(ส่วนทำไมถึงทำไอเสียมาฝั่งใดฝั่งนั้นไม่ทราบ คงขึ้นกับการออกแบบส่วนอื่นด้วย)
แต่เดี๋ยวนี้คงใช้หลักการข้อนี้ได้ยากล่ะ เพราะรถมันมีทั้งพักกลางหลัง ทั้งท่อคู่ ทั้งสเกิร์ต อะไรต่างๆ นาๆ

ส่วนตัวผมถ้าฝั่งไหนแน่น ผมก็ยอมขับอ้อมรถไปเติมอีกฝั่งได้นะถ้าทำได้ เลยไม่ได้ซีเรียสครับว่ามันอยู่ฝั่งไหนดีกว่ากัน
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ฝั่งขวาครับ คิวน้อย

แต่บางทีต้องไปแย่งกับมอเตอร์ไซด์
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Mr. Coffee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ตอนนี้ PHEV บางรุ่น ฝาถังน้ำมันข้างนึง ฝาเติมน้ำมันข้างนึง จำกันสนุกล่ะครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,206
ถ้าประเทศที่เติมน้ำมันเอง คิดว่าอยู่ฝั่งเดียวกับประตูคนขับก็สะดวกดีครับ
แต่ถ้าเมืองไทยมีคนเติมให้ ผมว่าอยู่ฝั่งไหนก็ได้
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง

แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน

มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน

เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน

ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,010
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง

แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน

มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน

เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน

ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า

+1 ครับ
รถกระบะที่บ้าน วิ่งงานเติมกลางทางประจำ

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ฝั่งตรงข้ามกับพวงมาลัย

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
ใช้รถญี่ปุ่นอยู่ซ้ายก็ต่อคิวยาวหน่อย  แต่ถ้าหัวจ่ายอีกด้านว่างผมก็ขับวนไปปักหัวกลับมาก็ไม่เห็นจะมีอะไรถูกผิดเลยครับ

ออฟไลน์ Trigger-Happy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
  • I am different
ถ้าไม่อยู่ใต้ท้องรถผมว่าจะฝั่งไหนก็ได้
ผมมีรถทั้งสองฝั่ง ไม่ลำบากอะไร
แต่อาจจะมีลืมบ้างเวลาสลับกันขับ
ซึ่งจะลามไปถึงไฟเลี้ยวและที่ปัดน้ำฝนด้วย
รถทุกคันดูดีเมื่อมีผมขับ

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ครับ แต่จะอยู่คนละฝั่งกับท่อไอเสีย (ท่อไอเสียที่เดินพาดมาจากเครื่องผ่านมาท้ายรถนะครับ) เนื่องจากเป็นการหลบเลี่ยงความรัอนจากท่อไอเสีย

ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาเป็นช่องเติมทางขวาก็จะประสบกับปัญหาเดิมอยู่ดี แต่กลับข้างกัน

ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นเมื่อเป็นรถ BEV  ;D ;D


ปล.ผมมีรถที่ช่องเติมอยู่ทั้งซ้ายและขวา

แล้วถ้ารถท่อออกกลางหละครับ (ขำๆ น่ะครับ555)

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
ฝั่งไหนก็ได้ครับ ไม่รู้สึกว่าการเลี้ยวเข้าช่องซ้ายช่องขวามันมีปัญหากับการใช้ชีวิตขับรถอะไรขนาดนั้น

มันไม่แบบสมัยก่อนที่เสียบเข้าท้ายรถก็ดีแค่ไหนแล้ว

ปัญหาตอนนี้ที่จะเกิดคือพวกรถ PHEV ดันมีสองทางนั่นแหละจำกันสนุกแน่ๆ

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,780
ถ้าเติมเอง ผมชองอยู่ด้านเดียวกับคนขับครับ รู้สึกอุ่นใจกว่า
ถ้าสีคนเติมให้ ผมอยู่ให้อยู่คนละข้างมากกว่า

สุดท้ายตะซ้ายขวา ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับมองจากลูกศรตรงเกจน้ำมันเอา

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 712
สำหรับผมฝั่งไหนก็ได้ครับ เพราะรถที่บ้านมีทั้งคันที่อยู่ฝั่งซ้ายและขวาเลย
และถ้าขับคันที่ฝาถังอยู่ทางซ้าย แล้วหัวจ่ายฝั่งทางซ้ายคิวยาว
ผมจะใช้วิธีถอยหลังเข้าไปเติมอีกฝั่งแทน ซึ่งปกติมักจะโล่ง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,708
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง

แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน

มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน

เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน

ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า

+1 ครับ
รถกระบะที่บ้าน วิ่งงานเติมกลางทางประจำ

นั่นคือรถพวงมาลัยขวา ช่องเติมน้ำมันอยู่ซ้าย


แต่พอรถรุ่นนั้นเป็นพวงมาลัยซ้าย  ส่งออก
ช่องเติมน้ำมันก็เลยอยู่ฝั่งเดียวกันกับคนขับอีก

ฮืออออ ยากเลยครับ

ออฟไลน์ zumo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
ไม่ทราบหลักการณ์นะครับ แต่คิดว่าอยู่ฝั่งเดียวกับคนขับ ดูตอนเติม คอนจ่ายเงิน หรือลงไปเติมเองได้ง่าย
แต่ควรอยู่คนละด้านกับท่อไอเสียเห็นด้วยครับ นึกถึงรถที่ใช้มา ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น มันคนละด้านกันจริง รวม
ถึงไฟเลี้ยวด้วย   ปกติถ้าหัวจ่ายด้านซ้ายเต็ม ผมก็วนกลับรถ เติมหัวจ่ายตรงข้ามไม่ได้รอต่อท้ายเคา โล่งตลอดครับ

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 519
ฝั่งไหนก็ได้เช่นกัน ไม่เดือดร้อนอะไรเลย

แต่อยากให้ทุกปั้มและทุกยี่ห้อ โดยเฉพาะในกทม.จัดการการเข้าเติมน้ำมันของรถทุกคัน
การจัดคิว ความลื่นไหลของขั้นตอนการเติม โดยเฉพาะคิวเติมน้ำมันของจักรยานยนต์
หลายปั้มหลายแบรนด์มีปั้มบอกเช่น มอฯไซค์เติมช่องนี้ ตู้นี้ แต่ส่วนมากก็จะเห็นว่ามอฯไซค์เติมตู้อื่น รถยนต์เติมตู้มอฯไซค์
แต่ก็พอเดาได้ว่า ตอนเราเห็นเค้าอาจจะจำเป็นต้องเข้าช่องนั้นตู้นั้นจริงๆ อาจจะเพราะท้ายแถวยาวหรือรถติดยาวหรือเด็กปั้มไม่พอ

แต่เท่าที่พบเองคือมอฯไซค์มาอยากเสียบไหนเสียบ อยากเติมไหนเติม แล้วเด็กปั้มก็มาเติมให้ บางทีลัดคิวรถใหญ่อีก
โดยที่เด็กปั้มก็ไม่ได้ทักท้วงว่า "พี่ๆตู้นี้พี่" หรือ "มอฯไซค์ทางนี้คร้าบ" อะไรเทือกนี้
ทำให้พอรถใหญ่เข้ามามันก็ติดยาว ซึ่งมันก็ไม่ทุกทีหรอก แถมมอฯไซค์เติมแค่แป๊บๆ แต่ก็อยากให้มีการจัดการอะไรแบบนี้จัง
โดยผมเองก็เป็นบุคคลที่ใช้มอฯไซค์วันธรรมดาทุกวัน เห็นแบบนี้ประจำ เห็นเองขี่เองยังเอือม

ขออภัยที่นอกเรื่อง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง

แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน

มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน

เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน

ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า

+1 ครับ
รถกระบะที่บ้าน วิ่งงานเติมกลางทางประจำ

นั่นคือรถพวงมาลัยขวา ช่องเติมน้ำมันอยู่ซ้าย


แต่พอรถรุ่นนั้นเป็นพวงมาลัยซ้าย  ส่งออก
ช่องเติมน้ำมันก็เลยอยู่ฝั่งเดียวกันกับคนขับอีก

ฮืออออ ยากเลยครับ

รถพวงมาลัยขวา ฝาเติมอยู่ขวา ก็เยอะแยะไปครับ รถยุโรป เป็นต้น

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
    • อีเมล์
ให้เลือกก็ด้านซ้าย เพราะส่วนใหญ่ นานๆจะเจอด้านซ้ายคิวยาว คือช่วงเทศกาล (อยู่ ตจว) ปกติด้านไหนก็ได้หมด ปั๊มออกแบบมาให้เลี้ยวเข้าออกง่าย เว้นแต่เจอรถที่จอดซ้อนแบบงงๆ แต่ที่เบื่อสุดตือ ความช้าของคันหน้าที่เติมเสร็จแล้ว ไม่รู้ทำไมไม่ออกไปสักที พนักงานก็รอ คนเติมก็รอ คันหลังก็ตามมาจอดจี้ซะยังกะจะสิงรถ 😩 ไม่ดูช่องที่พื้นเลย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,708
อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง

แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน

มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน

เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน

ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า

+1 ครับ
รถกระบะที่บ้าน วิ่งงานเติมกลางทางประจำ

นั่นคือรถพวงมาลัยขวา ช่องเติมน้ำมันอยู่ซ้าย


แต่พอรถรุ่นนั้นเป็นพวงมาลัยซ้าย  ส่งออก
ช่องเติมน้ำมันก็เลยอยู่ฝั่งเดียวกันกับคนขับอีก

ฮืออออ ยากเลยครับ

รถพวงมาลัยขวา ฝาเติมอยู่ขวา ก็เยอะแยะไปครับ รถยุโรป เป็นต้น

ช่ายยยย เลยครับ พวกรถที่ดั้งเดิมพื้นฐานพวงมาลัยซ้ายก็จะมีช่องเติมน้ำมันขวา
พอย้ายพวงมาลัยมาขวาแล้ว ช่องเติมน้ำมันมักจะติดโครงสร้างหลักของรถ
ทำให้ย้ายไม่ได้ เลยจำใจต้องเติมขวาฝั่งเดียวกับคนขับไปโดยปริยาย

แถมในโลกใบนี้ประเทศที่รถวิ่งชิดขวา-พวงมาลัยซ้ายก็ดันมากกว่า
ประเทศที่ชิดซ้าย-พวงมาลัยขวาแบบบ้านเราด้วยสิครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,244
    • อีเมล์
มีทั้ง

ฝาถังอยู่ฝั่งซ้าย City / CRV
ฝาถังอยู่ฝั่งขวา Pulsar

จริงๆ ไม่มีปัญหาทั้งคู่ เพราะลงจากรถตลอด

แต่ถ้าถามว่า ชอบแบบไหน ? ถ้ากับบ้านเรา ก็ชอบ ฝั่งคนขับ เพราะคิวน้อยดี แต่จริงๆ ฝั่งซ้าย ถ้าคิวยาว ผมก็ขับเลยไปแล้วกลับรถ กลับมาเติมอีกฝั่งนะ ไม่เคยรอเลยครับ

ออฟไลน์ รถจักรไอน้ำ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,794
มีทั้ง

ฝาถังอยู่ฝั่งซ้าย City / CRV
ฝาถังอยู่ฝั่งขวา Pulsar

จริงๆ ไม่มีปัญหาทั้งคู่ เพราะลงจากรถตลอด

แต่ถ้าถามว่า ชอบแบบไหน ? ถ้ากับบ้านเรา ก็ชอบ ฝั่งคนขับ เพราะคิวน้อยดี แต่จริงๆ ฝั่งซ้าย ถ้าคิวยาว ผมก็ขับเลยไปแล้วกลับรถ กลับมาเติมอีกฝั่งนะ ไม่เคยรอเลยครับ

ผมทำแบบนี้เป้ะๆเลยครับ ยังไงก็ลงมาจากรถอยู่ดี บางทีคิวยาวก็อ้อมไปอีกฝั่งนึง

บางปั้ม รถรอเติมถังน้ำมันฝั่งขวาก็เยอะนะครับ บางปั้มหัวจ่ายมีไม่เยอะก็ต้องรอมอเตอร์ไซด์อีก

แล้วช่องหัวจ่ายน้ำมันที่เราอยากเติม เช่น e20, sohol premium, benzene บางทีก็ต้องรอแบบทำอะไรไม่ได้ครับ โดยเฉพาะเวลาเร่งด่วน
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,938
คิดถึง  W108
ที่เติมน้ำมันอยู่หลังป้ายทะเบียนท้าย
เด็กปั๊มสมัยนั้นเดินหารอบคัน

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 576
แล้วพวกรถที่ทู่ค่อล่ะครับ มันหลบถังน้ำมันยังไวง
หรือ camry hybrid ตัวปัจจุบันที่ทั้งจุดเติมน้ำมันกับพักปลายก็อยู่ซ้ายครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
    • อีเมล์
เรื่องวน มาอีกฝั่ง ที่หลายๆท่านพูดถึง ไม่ทราบว่า เวลาวนในช่วงเวลาที่รถเยอะๆ แล้วในจังหวะที่วน ดันมีรถที่ถังอยู่ฝั่งขวามาเสียบ แล้วมองหน้าเราแบบ "มึงย้อนศรมาทำไม" 

คือเรื่องวนผมก็เคยทำ แต่คนที่เค้าไม่วน และเค้าเห็นเราวน เค้ามองเราแปลกๆอะครับ และเวลาเราเติมเสร็จ เราก็ต้องเดินหน้าไปซึ่งมันไปย้อนศรรถคันอื่นที่กำลังเข้ามาเติมอีก ...

ทุกครั้งที่ผมวน ผมรู้สึกว่าเราขับรถย้อนศรย้อนทางที่เค้ากำหนด ไม่ค่อยสบายใจที่จะทำ เลยไม่เคยวนเลยครับ

แบบภาพตัวอย่างนี้ล่ะครับ คันกระบะที่วนมาเติม เวลาเติมเสร็จแล้วจะไปทางไหน จะเดินหน้าไป หรือถอยออกมาดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2023, 20:47:44 โดย apinui »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
เรื่องวน มาอีกฝั่ง ที่หลายๆท่านพูดถึง ไม่ทราบว่า เวลาวนในช่วงเวลาที่รถเยอะๆ แล้วในจังหวะที่วน ดันมีรถที่ถังอยู่ฝั่งขวามาเสียบ แล้วมองหน้าเราแบบ "มึงย้อนศรมาทำไม" 

คือเรื่องวนผมก็เคยทำ แต่คนที่เค้าไม่วน และเค้าเห็นเราวน เค้ามองเราแปลกๆอะครับ และเวลาเราเติมเสร็จ เราก็ต้องเดินหน้าไปซึ่งมันไปย้อนศรรถคันอื่นที่กำลังเข้ามาเติมอีก ...

ทุกครั้งที่ผมวน ผมรู้สึกว่าเราขับรถย้อนศรย้อนทางที่เค้ากำหนด ไม่ค่อยสบายใจที่จะทำ เลยไม่เคยวนเลยครับ

แบบภาพตัวอย่างนี้ล่ะครับ คันกระบะที่วนมาเติม เวลาเติมเสร็จแล้วจะไปทางไหน จะเดินหน้าไป หรือถอยออกมาดีครับ


หืออออ ในปั๊มมันไม่มีเขตหรือลูกศรกำหนดนะครับว่ารถต้องวิ่งไปทางไหน มันคือพื้นที่ส่วนบุคคล
อย่างมากก็แค่บอกลูกศรกำหนดทางเข้าออกปั๊มเท่านั้น
ตั้งแต่ผมขับรถมาเวลาเห็นคนวนก็ไม่คิดว่าเป็นเรื่องผิดนะ เพราะถ้าผิดปั๊มก็ต้องตั้งเป็นกฎและกำหนดทิศทางการขับรถเป็นการเขียนลูกศรบนพื้นแล้วสิครับ
บางปั๊มถ้าเป็นแบบนี้เด็กปั๊มยิ่งจะโบกให้เราอ้อมมาเติมเองอีกฝั่งด้วยครับเพื่อลดความแออัด

และอย่างในภาพ ก็แค่เข้าเกียร์ถอยหลังก็ออกได้แล้วมั้ยครับ ถ้ารถติดข้างหน้า
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,893
เรื่องวน มาอีกฝั่ง ที่หลายๆท่านพูดถึง ไม่ทราบว่า เวลาวนในช่วงเวลาที่รถเยอะๆ แล้วในจังหวะที่วน ดันมีรถที่ถังอยู่ฝั่งขวามาเสียบ แล้วมองหน้าเราแบบ "มึงย้อนศรมาทำไม" 

คือเรื่องวนผมก็เคยทำ แต่คนที่เค้าไม่วน และเค้าเห็นเราวน เค้ามองเราแปลกๆอะครับ และเวลาเราเติมเสร็จ เราก็ต้องเดินหน้าไปซึ่งมันไปย้อนศรรถคันอื่นที่กำลังเข้ามาเติมอีก ...

ทุกครั้งที่ผมวน ผมรู้สึกว่าเราขับรถย้อนศรย้อนทางที่เค้ากำหนด ไม่ค่อยสบายใจที่จะทำ เลยไม่เคยวนเลยครับ

แบบภาพตัวอย่างนี้ล่ะครับ คันกระบะที่วนมาเติม เวลาเติมเสร็จแล้วจะไปทางไหน จะเดินหน้าไป หรือถอยออกมาดีครับ


ไม่ต้องคิดมากครับ ใครไม่วนก็ช่างเขา เราวนเอาก็ได้ครับ ดีกว่าปล่อยช่องเติมทิ้งไว้เฉยๆ

มันไม่เคยมีกฏบังคับ​ตายตัวจากเจ้าของสถานที่ซักหน่อย

ส่วนตัวผม ไม่ชอบที่ให้เด็กปั๊มขี้เกียจครับ ฝาถังอยู่ตรงข้ามฝั่งคนขับ ก็จะไปรับออเดอร์ฝั่งคนนั่ง บางทีลูกนั่งคาร์ซีท จะให้เอาน้ำข้ามตัวลูกผมเรอะ???

เดี๋ยวนี้หาเด็กปั๊มขยันๆเหมือนสมัยก่อนยากมากแล้ว ทั้งเช็ดกระจก ทั้งเติมลม
สงสัยเดี๋ยวนี้เงินเดือนคง 15000++ แล้ว เลยขี้เกียจกัน

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,203
ฝั่งไหนก็ได้ครับ ไม่รู้สึกว่าการเลี้ยวเข้าช่องซ้ายช่องขวามันมีปัญหากับการใช้ชีวิตขับรถอะไรขนาดนั้น

มันไม่แบบสมัยก่อนที่เสียบเข้าท้ายรถก็ดีแค่ไหนแล้ว

ปัญหาตอนนี้ที่จะเกิดคือพวกรถ PHEV ดันมีสองทางนั่นแหละจำกันสนุกแน่ๆ

เป็นการออกแบบที่ทุเรศมากเลยครับ จะใครละ lexus ไง

toyota ทำแบบนี้ตลอด คิดออกทีหลังละหาที่ใส่หลายๆรุ่นที่ใช้มาเละเทะแบบนี้ตลอด

ไม่มี ergonomics design ใดๆ จับใส่เหลือก็หาที่ลง PR ไทยก็ได้รับข่าวไปเขียนว่า นั่งสบายเหมือนปุ่มถึงตลอด

ถึงด่าผมก็ใช้มาจนสุดที่ gen ก่อนปัจจุบันนิแหละ ใช้ยากกว่ายุโรปเยอะค้าบ


กลับมาเรื่องฝาถัง ผมชอบฝั่งเดียวกับคนขับครับ เพราะถ้าเติมเองเปิดมาก็เดินไม่ต้องอ้อม

ในไทยฝั่งขวาก็ดีกว่ารถต่อคิวน้อย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,985
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
โดยหลักการคิดว่่ควรอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับเสมอ

แต่การใช้งานจริงผมชอบฝั่งคนขับครับ​

เวลาเติมรึจ่ายเงินเด็กเติมจะมาคุยกับเราโดยตรง​

พวกฝั่งเติมอยู่ซ้าย​ บางทีไปคุยกับคนนั่งข้างเราซะงั้น​

จริงถังน้ำมันโดนออกแบบเครื่องยนต์ว่าท่อจะออกทางไหนโดยเฉพาะเครื่องวางยาวขับหลัง
เพราะเทอร์โบถูกวางฝั่งไหน​ ท่อไอเสียก็แนวเดียวตามกันไป

แต่พวกเครื่องวางขวางๆๆหลายรุ่นท่อไอเสียมากลางรถเลยแล้วค่อยไปหลบถังน้ำมัน​

ส่วนพวกเครื่อง​ boxster.ก็จะไปออกข้างทั้งซ้ายและขวา​   ด้วยลักษณะของลูกสูบ

เคยเห็นท่อไอเสีย​992   มันออกจากเครื่อง​ วิ่งขนานซ้ายขวา  ค่อยไปรวมกันท้ายรถเลย​
Boxster​ก็อาจจะสามารถดีไซน์ถังให้เติมทางไหนก็ได้เไอเสียออกคู่เลย

--------

ขอบ่นเรื่องวนเติมหน่อยครับ

อย่างเลนที่ผมจะเติมฝั่งขวา​
ในเลนมี2หัวจ่าย​   คัน​1  คันที่2  ก็ประจำหัวจ่าย
ผมมาต่อแถวคันที่​3

โดยทั่วไปคันที่​1 จะเสร็จก่อน​ ผมซึ่งเป็นที่3  ก็เบี่ยงแซงคันที่2ที่กำลังเติมเพื่อไปหัวจ่ายที่คัน1เพิ่งออกไป
พวกวน​เติมที่วนเติมพอเห็นคันที่1  พวกเสียบเข้ามาเลย
้เจอบ่อยด้วย​  ทั้งที่คันที่มาวน​ ดันมาทีหลังผมเสียด้วยให้เด็กปั๊มไล่ก็ไม่ค่อยกล้ากัน​

แล้วคือผมทำไงถ้าถอยได้ก็ถอยกลับมาต่อคันที่2

แต่ถ้าถอยไม่ได้ละ​ ผมต้องเดินหน้าไปเลยคันวนไปอีก
เพื่อมารอเติมหัวจ่าย1 แบบเนี่ยเหรอ​ รึบางปั๊มที่แคบอีกไปจ้ะ​ ออกไป​เลย​

ผมเลยไม่เคยวนเติมเลยนะ​  แม้บางปั๊ม​ ที่หัวจ่ายน้อยจะให้มอเตอร์​ไซต์​ เข้าเติมฝั่งขวา​ผมก็รอคิวยาวๆไป


แต่เรื่องการเติมถ้ามีการจัดการในปั๊มที่ดีไม่มีแซงคิวผมพอใจละครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day