Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jason35 ที่ มกราคม 09, 2024, 17:30:18
-
ขออนุญาติสอบถามหน่อยครับ พอดีรถมีอาการไฟวูบวาบในรถ
แต่ไฟนอกรถปกติขับมาได้สัก 30 นาที ไฟแบตโชว์
พอจอดดับเครื่องสตาทใหม่ไฟแบตหาย เลยแวะเข้าร้านแบตเตอรี่
ช่างเชคไดชาจให้ คือสตาทเครื่องแล้วถอดแบตออกเครื่องไม่ดับ
ช่างบอกให้ลองใช้ไปก่อน อาการไฟวูบวาบยังเหมือนเดิม
ล่าสุดขับได้ประมาณครึ่งชั่วโมง ไฟแบตโชวอีก พอถึงบ้านดับเครื่องสตาทใหม่
ไฟแบตก็หาย พอจะให้คำแนะนำได้ไหมครับ ขั้วแบตแน่น
แต่เหมือนหน้าสับผัสที่รัดกับขั้วลบไม่แนบทั้งวงไม่ทราบว่าเกี่ยวไหม แบตเตอรี่อายุ 1ปี 2เดือน
มีวิดีโอตามลิ้งด้านล่างครับ
https://youtu.be/XR2dPVsl9DA?si=GbgMyNHKlSH1ifhd
-
ตอนสตาร์ทใหม่ยังไปดึงจากแบตมาใช้พอ หรือตอนที่ช่างเช็ค มันไม่ค่อยมีโหลด ไม่ได้เปิดแอร์(รึเปล่า) ต้องลองเปิดไฟ เปิดแอร์ตอนยกแบตด้วย
แล้วร้านได้วัดค่ากระแสไฟไหมครับ ว่ากลับเข้ามาเท่าไหร่ 13.8-14.3 ไหม
ถ้าวัดค่าตามนี้จะเจอปัญหา
ไล่เช็คก่อน 1. กระแสไฟชาร์จ
2 สตาร์ท เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า เอาแบตออก ทำให้มีโหลดเยอะๆ หรือถอดแค่ขั้วลบออกก็พอได้ครับ
ป.ล. ผมคิดว่าเป็นแบต แต่ทำไมช่างแบตบอกไม่มีปัญหา ไม่อยากขายของรึเช็คไม่ดี
-
ตรวจสอบไดชาร์ทแล้วปกติ
น่าจะเป็นที่แบต ขนาดแบตตามมาตรฐานไหมครับ
ลองหาแบตสำรองสลับใช้ดูครับ
-
ตอนสตาร์ทใหม่ยังไปดึงจากแบตมาใช้พอ หรือตอนที่ช่างเช็ค มันไม่ค่อยมีโหลด ไม่ได้เปิดแอร์(รึเปล่า) ต้องลองเปิดไฟ เปิดแอร์ตอนยกแบตด้วย
แล้วร้านได้วัดค่ากระแสไฟไหมครับ ว่ากลับเข้ามาเท่าไหร่ 13.8-14.3 ไหม
ถ้าวัดค่าตามนี้จะเจอปัญหา
ไล่เช็คก่อน 1. กระแสไฟชาร์จ
2 สตาร์ท เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า เอาแบตออก ทำให้มีโหลดเยอะๆ หรือถอดแค่ขั้วลบออกก็พอได้ครับ
ป.ล. ผมคิดว่าเป็นแบต แต่ทำไมช่างแบตบอกไม่มีปัญหา ไม่อยากขายของรึเช็คไม่ดี
1.ช่างไม่ได้วัดกระแสไฟครับ
2.ช่างลองทำตามข้อ 2. แล้วครับ รถไม่ดับ
สอบถามเพิ่มครับถ้าเป็นที่แบต ก็ทำให้ไฟแบตโชวได้ใช่ไหมครับ
-
ตรวจสอบไดชาร์ทแล้วปกติ
น่าจะเป็นที่แบต ขนาดแบตตามมาตรฐานไหมครับ
ลองหาแบตสำรองสลับใช้ดูครับ
แบตเป็น GS MFX-60L ครับ
สอบถามเพิ่มครับถ้าเป็นที่แบต ก็ทำให้ไฟแบตโชวได้ใช่ไหมครับ
-
มันไม่ใช่แค่ ถอดแบตออก แล้ว รถไม่ดับ ถือว่า ไดปกตินะครับ
จริงๆถ้ามีเกจ์ OBD2 ในรถสักตัว ก็เห็นแล้วครับว่า ค่าการชาร์จไฟมันสวิง ครับ
เคสนี้ ไดชาร์จแหละ ตัวแผงเรคกูเรเตอร์ อาจจะเริ่มมีปัญหา ครับ
-
ปกติ ไฟรูปแบตโชว์ มักจะไม่ใช่ แบต ครับ ส่วนมากจะมาจาก ไดชาร์จ มากกว่าครับ แบต เขามักจะหมดแล้วหมดเลย หรือ บางยี่ห้ออาจจะเป็นอาการสตาร์ทแล้วเสียงสตาร์ทเอื่อยๆ เป็นการเตือน
น่าลองหาที่เช็คดูใหม่ครับ หาที่ๆเขามีเครื่องอ่าน ไฟตอนชาร์จ ว่าตอนเครื่องติดชาร์จอยู่ที่เท่าไรครับ
-
อาการเดียวกับ Civic FB 2.0 ผมเป๊ะ ไฟวูบวาบ รถผมแบตไม่ถึง 1 ปี Puma CCa ยังสูง
รถผมไดร์ชาร์จ ซ่อมแล้ว เวลาเปิดโหลด ทุกอย่าง ไฟวิ่ง 13.6-13.9 ผ่าน OBDii Cag
เปิดแค่แอร์ วิ่ง จะอยู่ที่ 11.9-12.03 เหี่ยวๆ หน่อย เป็นงี้มาตั้งแต่ป้ายแดง ต่างกับ 1.8 ตัวนั้นไฟเต็มมากๆ ใช้ไดร์ชาร์จคนละตัวกับ 2.0 คนละยี่ห้อด้วย
ผมให้อู่ประจำไล่ให้ เลยไล่ขันย้ำ ถอดทำความสะอาด เอากระดาษทรายขัดพวก ขั้วไฟ ปลั๊กไฟ ขจัดขี้เกลือ + แกเพิ่มกราวให้อีก 1 เส้น ตรงไดร์ชาร์จ ไปลงตัวถัง
หายสนิทเลย
ลองให้อู่ เซียนๆไล่ให้ดูก่อนดีกว่า
-
มันไม่ใช่แค่ ถอดแบตออก แล้ว รถไม่ดับ ถือว่า ไดปกตินะครับ
จริงๆถ้ามีเกจ์ OBD2 ในรถสักตัว ก็เห็นแล้วครับว่า ค่าการชาร์จไฟมันสวิง ครับ
เคสนี้ ไดชาร์จแหละ ตัวแผงเรคกูเรเตอร์ อาจจะเริ่มมีปัญหา ครับ
ปกติ ไฟรูปแบตโชว์ มักจะไม่ใช่ แบต ครับ ส่วนมากจะมาจาก ไดชาร์จ มากกว่าครับ แบต เขามักจะหมดแล้วหมดเลย หรือ บางยี่ห้ออาจจะเป็นอาการสตาร์ทแล้วเสียงสตาร์ทเอื่อยๆ เป็นการเตือน
น่าลองหาที่เช็คดูใหม่ครับ หาที่ๆเขามีเครื่องอ่าน ไฟตอนชาร์จ ว่าตอนเครื่องติดชาร์จอยู่ที่เท่าไรครับ
ขอบคุณมากครับพี่เดี๋ยวลองเปลี่ยนร้านตรวจสอบดูครับ มีร้านแนะนำไหมครับ แถววงเวียนบางเขน รามอินทรา
-
อาการเดียวกับ Civic FB 2.0 ผมเป๊ะ ไฟวูบวาบ รถผมแบตไม่ถึง 1 ปี Puma CCa ยังสูง
รถผมไดร์ชาร์จ ซ่อมแล้ว เวลาเปิดโหลด ทุกอย่าง ไฟวิ่ง 13.6-13.9 ผ่าน OBDii Cag
เปิดแค่แอร์ วิ่ง จะอยู่ที่ 11.9-12.03 เหี่ยวๆ หน่อย เป็นงี้มาตั้งแต่ป้ายแดง ต่างกับ 1.8 ตัวนั้นไฟเต็มมากๆ ใช้ไดร์ชาร์จคนละตัวกับ 2.0 คนละยี่ห้อด้วย
ผมให้อู่ประจำไล่ให้ เลยไล่ขันย้ำ ถอดทำความสะอาด เอากระดาษทรายขัดพวก ขั้วไฟ ปลั๊กไฟ ขจัดขี้เกลือ + แกเพิ่มกราวให้อีก 1 เส้น ตรงไดร์ชาร์จ ไปลงตัวถัง
หายสนิทเลย
ลองให้อู่ เซียนๆไล่ให้ดูก่อนดีกว่า
ขอบคุณมากครับพี่ ของพี่มีไฟแบตโชวด้วยไหมครับ
-
ปกติ ไฟรูปแบตโชว์ มักจะไม่ใช่ แบต ครับ ส่วนมากจะมาจาก ไดชาร์จ มากกว่าครับ แบต เขามักจะหมดแล้วหมดเลย หรือ บางยี่ห้ออาจจะเป็นอาการสตาร์ทแล้วเสียงสตาร์ทเอื่อยๆ เป็นการเตือน
น่าลองหาที่เช็คดูใหม่ครับ หาที่ๆเขามีเครื่องอ่าน ไฟตอนชาร์จ ว่าตอนเครื่องติดชาร์จอยู่ที่เท่าไรครับ
ขอบคุณมากครับพี่เดี๋ยวลองเปลี่ยนร้านตรวจสอบดูครับ มีร้านแนะนำไหมครับ แถววงเวียนบางเขน รามอินทรา
น่าลองไปดูตามอู่นอกที่เขารับซ่อมรถค่ายนี้ดูครับ
อู่เฉพาะค่าย เครื่องคอม ที่จะใช้อ่านค่าต่างๆจะมีครบถ้วนกว่า แล้วจะได้เรื่องความชำนาญในการถอดใส่รถเฉพาะค่าย ได้ดีกว่า อู่ไดนาโม ทั่วไปครับ
เดี๋ยวนี้คอมอ่านความผิดปกติ บางอันมันสามารถดูค่าการทำงานตอนที่อุปกรณ์ตัวนั้นทำงานอยู่ ว่าทำงานอยู่แบบไหน ได้เลยครับ
ผมเคย ไดชาร์จ ไฟโชว์ระหว่างทางต่างจังหวัด เฉพาะการจะถอดไดชาร์จออกมา ช่างเขาไม่คุ้นก็จะใช้เวลานานอยู่ และ พอเอาออกมาได้ อย่างของผม ต้องเปลี่ยนถ่าน ก็ต้องมานั่งแงะกันนานกว่าจะเปลี่ยนได้ แต่พอมาถึง กทม ช่างประจำผม เขาบอกมันมีเปลี่ยนตัวนี้ได้ทั้งตัวเลยไม่ต้องแงะอะไร ถอดใส่เฉยๆ
รถสมัยนี้หาพวกอู่นอกที่เขารับเฉพาะค่ายจะดีกว่าครับ
-
8) 8) 8)...... ไฟสว่างวูบวาบเอง หากเป็นบ่อย อัลเทอร์เนเตอร์/ไดน์ overcharge เกิน 16 V. หลอดไฟในรถรับ ได้แค่ 18-20 V. หลอดไฟในรถจะทะยอยขาดตามๆกันไป
ร้านแรกไม่พบต้นเหตุ ควรหาความเห็นจากร้านที่สองครับ อาจเจอและแก้ไข ไดโอดคุมโวลท์ :-Xเกินอาจเสียไปบางเม็ด ! :-X
-
อาการเดียวกับ Civic FB 2.0 ผมเป๊ะ ไฟวูบวาบ รถผมแบตไม่ถึง 1 ปี Puma CCa ยังสูง
รถผมไดร์ชาร์จ ซ่อมแล้ว เวลาเปิดโหลด ทุกอย่าง ไฟวิ่ง 13.6-13.9 ผ่าน OBDii Cag
เปิดแค่แอร์ วิ่ง จะอยู่ที่ 11.9-12.03 เหี่ยวๆ หน่อย เป็นงี้มาตั้งแต่ป้ายแดง ต่างกับ 1.8 ตัวนั้นไฟเต็มมากๆ ใช้ไดร์ชาร์จคนละตัวกับ 2.0 คนละยี่ห้อด้วย
ผมให้อู่ประจำไล่ให้ เลยไล่ขันย้ำ ถอดทำความสะอาด เอากระดาษทรายขัดพวก ขั้วไฟ ปลั๊กไฟ ขจัดขี้เกลือ + แกเพิ่มกราวให้อีก 1 เส้น ตรงไดร์ชาร์จ ไปลงตัวถัง
หายสนิทเลย
ลองให้อู่ เซียนๆไล่ให้ดูก่อนดีกว่า
ขอบคุณมากครับพี่ ของพี่มีไฟแบตโชวด้วยไหมครับ
มีเป็นบางครั้งครับ
-
8) 8) 8)...... ไฟสว่างวูบวาบเอง หากเป็นบ่อย อัลเทอร์เนเตอร์/ไดน์ overcharge เกิน 16 V. หลอดไฟในรถรับ ได้แค่ 18-20 V. หลอดไฟในรถจะทะยอยขาดตามๆกันไป
ร้านแรกไม่พบต้นเหตุ ควรหาความเห็นจากร้านที่สองครับ อาจเจอและแก้ไข ไดโอดคุมโวลท์ :-Xเกินอาจเสียไปบางเม็ด ! :-X
ขอบคุณมากครับพี่สำหรับคำแนะนำครับ
-
FD ไฟวูบๆ หมายถึงไฟหน้ารถ(ไฟในรถก็เป็น แต่ไฟหน้ารถ จะชัดเจนกว่า) ตอนแอร์ตัด ใช่ไหม
ตอบว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะรถใหม่ๆ ก็เป็นมาตลอด แก้ไม่ได้ คนที่ซื้อ 1.8 ที่เป็นหลอดฮาโลเจน จะเห็นชัดเจนมาก แต่ถ้า 2.0 ที่เป็นไฟซีนอนโรงงาน จะอาการน้อย (ผมเป็นมาตั้งป้ายแดงแล้ว)
แต่ถ้าอาการหนักๆ หรือ เป็นจนรู้สึกว่า รำคาญ เพราะวูบหนักๆ
เช็ค 2 อย่างนี้
อย่างแรก แบตไม่ค่อยดีครับ
อย่างที่2 อันนี้สำคัญ ไดชาร์จ ไม่ค่อยดี เคสนี้ผมเจอมากับตัว ไดชาร์จพัง รถดับบนด่วน ตอนวิ่งมา 1xx km ทำเอาเหวอสุดๆ
-
FD ไฟวูบๆ หมายถึงไฟหน้ารถ(ไฟในรถก็เป็น แต่ไฟหน้ารถ จะชัดเจนกว่า) ตอนแอร์ตัด ใช่ไหม
ตอบว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะรถใหม่ๆ ก็เป็นมาตลอด แก้ไม่ได้ คนที่ซื้อ 1.8 ที่เป็นหลอดฮาโลเจน จะเห็นชัดเจนมาก แต่ถ้า 2.0 ที่เป็นไฟซีนอนโรงงาน จะอาการน้อย (ผมเป็นมาตั้งป้ายแดงแล้ว)
แต่ถ้าอาการหนักๆ หรือ เป็นจนรู้สึกว่า รำคาญ เพราะวูบหนักๆ
เช็ค 2 อย่างนี้
อย่างแรก แบตไม่ค่อยดีครับ
อย่างที่2 อันนี้สำคัญ ไดชาร์จ ไม่ค่อยดี เคสนี้ผมเจอมากับตัว ไดชาร์จพัง รถดับบนด่วน ตอนวิ่งมา 1xx km ทำเอาเหวอสุดๆ
เป็นเฉพาะไฟหรี่ภายในรถครับพวกไฟแอร์ ไฟนาฬิกาวิทยุ ไฟหน้าปัดอะไรงี้ครับที่วันกระพริบวูบวาบ ไฟนอกรถไม่เป็นครับ