Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ มีนาคม 23, 2024, 23:49:05

หัวข้อ: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ มีนาคม 23, 2024, 23:49:05
คำนวณจากรถสองคัน 0-100 ประมาณ 4.5 วิ หนักประมาณสองตัน

1. ช่วงความเร็ว < 80 กม./ชม. สองคัน ปล่อย CO2 เท่ากัน คือ น้อยสุดในรถน้ำหนักเดียวกัน
(จ่ายค่าไฟ 0.6-0.7 บาทต่อกม.ถ้ารถไม่ติดหนึบ ถ้ารถติดหนึบก็อาจเกือบสองเท่า คือ 1.x บาท ต่อ กม.)

2. แต่พอ 80-120 แล้วเน้นขับ 120 ตลอดตราบที่ไม่ชะลอตัว
-BEV ปล่อย CO2 130 ก./กม. ที่อากาศใกล้ 40 องศา
+PHEV ขับจริงความเร็วดังกล่าวได้ 15 กม./ล. ปล่อย CO2 110 ก./กม.
(ตัวเลขอาจดีขึ้นถ้าเป็น HEV ที่เบากว่า PHEV)

โอกาสเดียวที่ BEV จะคลีนเท่า PHEV คือ วันที่ท่านผู้อ่านรู้สึกหนาว
เพราะการกินพลังงานแบต ขึ้นกับอุณหภูมิแวดล้อม ครับ

; หากเป็นรถ 0-100 ไม่เร็วเท่านั้น ขับข้ามจังหวัด ไม่พบว่า BEV ปล่อย CO2 น้อยกว่าแม้กระทั่งรถที่ใช้กันเยอะอย่าง Corolla คันที่แม้ 0-100 7.x วิ

ฉลากก๊าซเรือนกระจก ที่ติดตามข้างรถก่อนหน้านี้ ไม่จริงสำหรับไทย ที่สัมประสิทธิ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) มากกว่าอย่าง สแกนดิเนเวีย สิบเท่า! ครับ
(ตอนนี้หลายเจ้าเลิกโฆษณาฉลากแบบนี้แล้ว แม้กระทั่งรถแบรนด์จีน เปลี่ยนเป็น wH/km ดีแล้วครับ ไม่หลอกผู้ซื้อ)
หัวข้อ: Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
เริ่มหัวข้อโดย: helloweentz ที่ มีนาคม 24, 2024, 08:42:01
BEV เรื่องแบตที่หมดอายุการใช้งาน จะทำลายยังไง  :'(
หัวข้อ: Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
เริ่มหัวข้อโดย: หมูป่า ที่ มีนาคม 24, 2024, 11:56:27
ระบบทำความเย็นในรถยนต์ผู้ผลิตไม่มีการพัฒนามากเท่าไหร่ อาจเพราะ spec มาจากต่างประเทศซึ่งอากาศเย็น นึกถึงระบบ chiiller ขนาดเล็กที่น่าจะพัฒนาใช้ในรถได้ โดยสะสมน้ำแข็งเอาไว้ช่วงค่าไฟถูก (ขณะชาร์จกลางดึก) แล้วลดการใช้พลังงานทั้ง cooling แบต / cooling ห้องโดยสารลง มันมีทางเป็นไปได้หรือไม่
หัวข้อ: Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
เริ่มหัวข้อโดย: Destiny_gun ที่ มีนาคม 24, 2024, 16:27:01
BEV เรื่องแบตที่หมดอายุการใช้งาน จะทำลายยังไง  :'(

ลิเธียม ตอนนี้สามารถ recycle ได้แล้วครับ แต่ความคุ้มค่าในการ re นั้น ตอนนี้ยังไม่เห็นชัดเท่าไหร่ คงเหมือนถ่านก้อนสมัยก่อน ที่รับทิ้งตามห้างกันนั่นแหละ ถ้ารับซื้อคงไม่คุ้ม ถ้าได้ฟรีมารอส่งรีถึงคุ้มประมาณนี้ แต่ขนาดรับฟรีสุดท้ายยังบอกไม่คุ้มเลย

หัวข้อ: Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
เริ่มหัวข้อโดย: Adios2nd ที่ มีนาคม 24, 2024, 20:33:13
อันนี้ ยังไม่คิดถึง ผลกระทบจาก วัตถุดิบ ที่เอามาผลิตชิ้นส่วน ใช่ไหมครับ?

เพราะถ้าคิดผลกระทบจากการถลุงแร่ BEV ยิ่งเละเทะ
หัวข้อ: Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
เริ่มหัวข้อโดย: MaxxIE38 ที่ มีนาคม 25, 2024, 10:24:04
BEV ปล่อย CO2 ที่ไหนเหรอครับ ไม่เห็นมีท่อไอเสีย

ในขณะที่ ICE มันพ่นไอเสียกระจายไปทั่ว
หัวข้อ: Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
เริ่มหัวข้อโดย: PaPaMan ที่ มีนาคม 25, 2024, 10:44:41
BEV ปล่อย CO2 ที่ไหนเหรอครับ ไม่เห็นมีท่อไอเสีย

ในขณะที่ ICE มันพ่นไอเสียกระจายไปทั่ว


มันปล่อยมาตั้งแต่โรงไฟฟ้าที่เผาก๊าซธรรมชาติแล้วคู้ณณณ ...
หัวข้อ: Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
เริ่มหัวข้อโดย: JAMMAI ที่ มีนาคม 25, 2024, 11:43:35
BEV ปล่อย CO2 ที่ไหนเหรอครับ ไม่เห็นมีท่อไอเสีย

ในขณะที่ ICE มันพ่นไอเสียกระจายไปทั่ว


มันปล่อยมาตั้งแต่โรงไฟฟ้าที่เผาก๊าซธรรมชาติแล้วคู้ณณณ ...
ช่วยเพิ่มข้อมูลครับ
(https://www.greennetworkthailand.com/wp-content/uploads/2022/10/CO2-Q2-2565.jpg)
หัวข้อ: Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
เริ่มหัวข้อโดย: Sacrifice ที่ มีนาคม 25, 2024, 13:15:14
ถ้าอยากให้ การผลิตไฟฟ้าให้ รถยนต์ไฟฟ้า co2 เป็น 0 ก็ต้องใช้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์, กังหนันลม, solar cell
หัวข้อ: Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มีนาคม 25, 2024, 13:25:40
BEV เรื่องแบตที่หมดอายุการใช้งาน จะทำลายยังไง  :'(

ลิเธียม ตอนนี้สามารถ recycle ได้แล้วครับ แต่ความคุ้มค่าในการ re นั้น ตอนนี้ยังไม่เห็นชัดเท่าไหร่ คงเหมือนถ่านก้อนสมัยก่อน ที่รับทิ้งตามห้างกันนั่นแหละ ถ้ารับซื้อคงไม่คุ้ม ถ้าได้ฟรีมารอส่งรีถึงคุ้มประมาณนี้ แต่ขนาดรับฟรีสุดท้ายยังบอกไม่คุ้มเลย

ผมว่าน่าจะเป็นวงการโซล่าเซลล์ ที่เขาเอาไปใช้ต่อ แต่มันไม่เหมือนพวกแบตเตอรี่ 12 โวลล์ ทั่วไป ที่ยกออกมาได้เลย

แบตเตอรี่รถ EV มันติด แพ็คมาดีมาก บางรุ่น ยังไม่เคยเห็นเขาแกะออกมาเป็นเซลล์ๆ แยกเลย แต่มีบางรุ่น ที่เขายกโมดูลออกมาได้ ที่เห็นแกะๆ กัน
หัวข้อ: Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
เริ่มหัวข้อโดย: XyteBlaster ที่ มีนาคม 26, 2024, 04:37:23
จากรูป  ประเทศไทยเฉลี่ยปล่อย co2 390 กรัม / ไฟฟ้า 1 kwh

1 kw รถไฟฟ้าทั่วๆ ไปวิ่งได้ 6 กม   ตกราวๆ 65g / km

ยังห่างจากที่กล่าวด้านบนอยู่นะครับ