ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV

nobody123

ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« เมื่อ: มีนาคม 23, 2024, 23:49:05 »
คำนวณจากรถสองคัน 0-100 ประมาณ 4.5 วิ หนักประมาณสองตัน

1. ช่วงความเร็ว < 80 กม./ชม. สองคัน ปล่อย CO2 เท่ากัน คือ น้อยสุดในรถน้ำหนักเดียวกัน
(จ่ายค่าไฟ 0.6-0.7 บาทต่อกม.ถ้ารถไม่ติดหนึบ ถ้ารถติดหนึบก็อาจเกือบสองเท่า คือ 1.x บาท ต่อ กม.)

2. แต่พอ 80-120 แล้วเน้นขับ 120 ตลอดตราบที่ไม่ชะลอตัว
-BEV ปล่อย CO2 130 ก./กม. ที่อากาศใกล้ 40 องศา
+PHEV ขับจริงความเร็วดังกล่าวได้ 15 กม./ล. ปล่อย CO2 110 ก./กม.
(ตัวเลขอาจดีขึ้นถ้าเป็น HEV ที่เบากว่า PHEV)

โอกาสเดียวที่ BEV จะคลีนเท่า PHEV คือ วันที่ท่านผู้อ่านรู้สึกหนาว
เพราะการกินพลังงานแบต ขึ้นกับอุณหภูมิแวดล้อม ครับ

; หากเป็นรถ 0-100 ไม่เร็วเท่านั้น ขับข้ามจังหวัด ไม่พบว่า BEV ปล่อย CO2 น้อยกว่าแม้กระทั่งรถที่ใช้กันเยอะอย่าง Corolla คันที่แม้ 0-100 7.x วิ

ฉลากก๊าซเรือนกระจก ที่ติดตามข้างรถก่อนหน้านี้ ไม่จริงสำหรับไทย ที่สัมประสิทธิ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) มากกว่าอย่าง สแกนดิเนเวีย สิบเท่า! ครับ
(ตอนนี้หลายเจ้าเลิกโฆษณาฉลากแบบนี้แล้ว แม้กระทั่งรถแบรนด์จีน เปลี่ยนเป็น wH/km ดีแล้วครับ ไม่หลอกผู้ซื้อ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2024, 23:58:58 โดย nobody123 »



helloweentz

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 24, 2024, 08:42:01 »
BEV เรื่องแบตที่หมดอายุการใช้งาน จะทำลายยังไง  :'(
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



หมูป่า

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 24, 2024, 11:56:27 »
ระบบทำความเย็นในรถยนต์ผู้ผลิตไม่มีการพัฒนามากเท่าไหร่ อาจเพราะ spec มาจากต่างประเทศซึ่งอากาศเย็น นึกถึงระบบ chiiller ขนาดเล็กที่น่าจะพัฒนาใช้ในรถได้ โดยสะสมน้ำแข็งเอาไว้ช่วงค่าไฟถูก (ขณะชาร์จกลางดึก) แล้วลดการใช้พลังงานทั้ง cooling แบต / cooling ห้องโดยสารลง มันมีทางเป็นไปได้หรือไม่



Destiny_gun

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 24, 2024, 16:27:01 »
BEV เรื่องแบตที่หมดอายุการใช้งาน จะทำลายยังไง  :'(

ลิเธียม ตอนนี้สามารถ recycle ได้แล้วครับ แต่ความคุ้มค่าในการ re นั้น ตอนนี้ยังไม่เห็นชัดเท่าไหร่ คงเหมือนถ่านก้อนสมัยก่อน ที่รับทิ้งตามห้างกันนั่นแหละ ถ้ารับซื้อคงไม่คุ้ม ถ้าได้ฟรีมารอส่งรีถึงคุ้มประมาณนี้ แต่ขนาดรับฟรีสุดท้ายยังบอกไม่คุ้มเลย




Adios2nd

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 24, 2024, 20:33:13 »
อันนี้ ยังไม่คิดถึง ผลกระทบจาก วัตถุดิบ ที่เอามาผลิตชิ้นส่วน ใช่ไหมครับ?

เพราะถ้าคิดผลกระทบจากการถลุงแร่ BEV ยิ่งเละเทะ



PaPaMan

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 25, 2024, 10:44:41 »
BEV ปล่อย CO2 ที่ไหนเหรอครับ ไม่เห็นมีท่อไอเสีย

ในขณะที่ ICE มันพ่นไอเสียกระจายไปทั่ว


มันปล่อยมาตั้งแต่โรงไฟฟ้าที่เผาก๊าซธรรมชาติแล้วคู้ณณณ ...



JAMMAI

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 25, 2024, 11:43:35 »
BEV ปล่อย CO2 ที่ไหนเหรอครับ ไม่เห็นมีท่อไอเสีย

ในขณะที่ ICE มันพ่นไอเสียกระจายไปทั่ว


มันปล่อยมาตั้งแต่โรงไฟฟ้าที่เผาก๊าซธรรมชาติแล้วคู้ณณณ ...
ช่วยเพิ่มข้อมูลครับ



Sacrifice

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 25, 2024, 13:15:14 »
ถ้าอยากให้ การผลิตไฟฟ้าให้ รถยนต์ไฟฟ้า co2 เป็น 0 ก็ต้องใช้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์, กังหนันลม, solar cell



DiKiBoyZ

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 25, 2024, 13:25:40 »
BEV เรื่องแบตที่หมดอายุการใช้งาน จะทำลายยังไง  :'(

ลิเธียม ตอนนี้สามารถ recycle ได้แล้วครับ แต่ความคุ้มค่าในการ re นั้น ตอนนี้ยังไม่เห็นชัดเท่าไหร่ คงเหมือนถ่านก้อนสมัยก่อน ที่รับทิ้งตามห้างกันนั่นแหละ ถ้ารับซื้อคงไม่คุ้ม ถ้าได้ฟรีมารอส่งรีถึงคุ้มประมาณนี้ แต่ขนาดรับฟรีสุดท้ายยังบอกไม่คุ้มเลย

ผมว่าน่าจะเป็นวงการโซล่าเซลล์ ที่เขาเอาไปใช้ต่อ แต่มันไม่เหมือนพวกแบตเตอรี่ 12 โวลล์ ทั่วไป ที่ยกออกมาได้เลย

แบตเตอรี่รถ EV มันติด แพ็คมาดีมาก บางรุ่น ยังไม่เคยเห็นเขาแกะออกมาเป็นเซลล์ๆ แยกเลย แต่มีบางรุ่น ที่เขายกโมดูลออกมาได้ ที่เห็นแกะๆ กัน



XyteBlaster

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 26, 2024, 04:37:23 »
จากรูป  ประเทศไทยเฉลี่ยปล่อย co2 390 กรัม / ไฟฟ้า 1 kwh

1 kw รถไฟฟ้าทั่วๆ ไปวิ่งได้ 6 กม   ตกราวๆ 65g / km

ยังห่างจากที่กล่าวด้านบนอยู่นะครับ



nobody123

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2024, 00:05:07 »
จากรูป  ประเทศไทยเฉลี่ยปล่อย co2 390 กรัม / ไฟฟ้า 1 kwh

1 kw รถไฟฟ้าทั่วๆ ไปวิ่งได้ 6 กม   ตกราวๆ 65g / km

ยังห่างจากที่กล่าวด้านบนอยู่นะครับ
จากรูป เป็นตัวเลขไม่คิด Loss ในสายส่ง ครับ ถ้าคิด ช่วงโควิด อยู่เกิน 450 g/kwh

โหมดไฟฟ้า ผมวิ่งข้ามจังหวัดอยู่ครับ 1 kw ไม่ได้ 6 km เลยครับ วันร้อน ๆ (ไม่ต้อง 40 องศาด้วย) 120 km/h ไฟ 1 kw ได้ 3 km ครับ ต่างจากวิ่งชิว ๆ ในกทม.เยอะทีเดียว
ดังนั้น ข้ามจังหวัด ความเร็วไม่ถูกปรับ เร่งเกิน 120 บ้างแซงรถทางขวาแช่ 100 รถผมปล่อยโหมดไฟฟ้า
450/3 = 150 g/km บนบูรพาวิถี ครับ
(ไม่ใช่แค่ 65 ผมดูรีวิว BEV เทียบ BEV อยู่หลายคัน ค่อนข้างชัดเจน --> วิ่งเร็ว กิน แน่ครับ)

BEV แรงกลาง+น้ำหนักเยอะคันอื่น ผมคุยกับเพื่อนแล้ว เมื่อความเร็วสูง / วันไม่เย็น กินไฟเท่ากันกับผม

การคิดการปล่อย CO2 มักต้อง Combine หลายความเร็วครับ เพราะไม่งั้น วิ่งในเมือง การปล่อย PHEV = BEV ที่น้ำหนักใกล้เคียงกัน สิครับ
(การคิดว่ารถคันใดเทียบคันใดเป็นอย่างไร ไม่ใช่เพียงผมคิดเอง คือ สหรัฐคำนวณให้อยู่แล้วครับ ปี 2020-2030 ที่คาดว่าระบบไฟฟ้าสหรัฐจะสะอาดขึ้น 35% PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV ตลอด 10 ปีดังกล่าว)
เมืองไทย เราจะผลิตพลังงานสะอาดขึ้น 35% อีก 10 ปี ได้ไหม ...



I_AM_M

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2024, 13:08:52 »
งั้นรถน้ำมันก็ต้องคิดCo2 รถที่ขนส่งน้ำมันที่มาส่งตามปั้มต่างๆด้วยสิครับ



poomsira

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2024, 17:27:14 »
เข้าใจว่า มีหน่วยงานรัฐและหน่วยงานวิชาการ เช่น สนข. กรมการขนส่งทางบก กระทรวงอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ กรมโลกร้อนใหม่(ที่ปรับชื่อมาจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเดิม) สถาบันวิจัยพลังงานจุฬาฯ สถาบันยานยนต์ฯ หน่วยงานต่างๆ เหล่านี้มีทำการวิเคราะห์วิจัยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่ครับ  คิดแบบครบวงจร รวมคิดพวก transmission loss สำหรับไฟฟ้า คิดว่าไฟฟ้าไทยผลิตจากแหล่งไหนบ้าง  คิด Life Cycle Analysis ของรถ ICE, HEV, PHEV, BEV ฯลฯ  คิด emissions จากการแยกก๊าซ การสูบน้ำมันดิบมาเข้าโรงกลั่นน้ำมัน จนถึงการขนส่งน้ำมันไปกระจายตามปั๊มต่างๆ  การขุดแร่มาทำแบต และชิ้นส่วนต่างๆ ของรถ จนถึงการกำจัดหรือ recycle ตอนหมดอายุ  เอาเป็นว่า คิด(เกือบจะ)ครบก็แล้วกัน

ปัญหาคือ การประเมิน การคำนวณ มันต้องอาศัยสมมติฐานหลายตัว (เช่นลักษณะการขับขี่ รถ ICE/HEV/PHEV จะเติมน้ำมันแบบไหน เติมเบนซินล้วนๆ หรือเติม E20, E85 เติมดีเซลล้วนๆ หรือจะเติม B20 ไปถึง ประสิทธิภาพการผลิตของแต่ละชิ้นส่วน สัดส่วนที่ชิ้นส่วนรถยนต์จะเอากลับไปรีไซเคิลได้ ฯลฯ)

ถ้าคิดคำนวณบนสมมติฐาน "กลางๆ" ก็จะพบว่า BEV ก็ยังปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อ km ที่วิ่งต่ำที่สุดโดยเฉลี่ย ตามด้วย PHEV, HEV, และ สุดท้ายคือ ICE (รถที่ปล่อยเยอะสุดต่อกิโลเมตรกลายเป็นรถเบนซินติด LPG)

ทั้งนี้ รถแต่ละประเภทก็มี range ค่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ทับซ้อนกับอยู่ เช่น  PHEV ในบางสมมติฐาน ก็จะสะอาดกว่า BEV บ้าง และ PHEV ก็สะอาดกว่า HEV แต่ไม่มากนัก  ส่วน ICE ล้วนๆ ก็ปล่อยเยอะที่สุด แต่ก็ไม่ได้ห่างกันมากกับ HEV เพราะ ICE เองก็มี efficiency สูงขึ้นเรื่อยๆ



nobody123

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2024, 19:39:05 »
งั้นรถน้ำมันก็ต้องคิดCo2 รถที่ขนส่งน้ำมันที่มาส่งตามปั้มต่างๆด้วยสิครับ

ใช่ครับ ควรคิดครับ

แต่คิดยังไง ถ้าพิจารณา 'เริ่มปีนี้' ที่รัฐเปิดให้บริษัทไทยและต่างชาติตั้งโรงงานผลิตแบตในไทย แล้วมีหลายเจ้ามาแน่แล้ว ไม่ว่า BMW BYD GWM (แยกออกมาเป็น SVOLT เป็น OEM ให้หลายเจ้าด้วย) MG etc. บางเจ้าตั้งกำลังการผลิตแสนกว่าคัน (แบต) ส่งในไทยเองด้วย
อันนี้ ปล่อย CO2 มหาศาลครับ
เพราะการผลิต 'แบตรถ 80kWh' ปล่อย CO2 เท่ากับ Corolla ไฮบริด 0-100 7.7 วิ ตั้งแต่ 'ผลิตยันถูกซื้อแล้ววิ่งไปประมาณ 75,000 กม.' นะครับ
(แต่ละเจ้าผลิตแบตคลุมกระบวนการต่างกันนะครับ ดังนั้นแต่ละเจ้าปล่อย CO2 ต่อ kWh ไม่เท่ากัน ครับ
บางเจ้า ผลิตระดับ Cell ในไทยแล้ว อย่างนี้ ปล่อย CO2 เยอะมาก ๆ ครับ
บางเจ้าตอนนี้นำ Cell เข้ามาแพ็คเฉย ๆ แต่จะขยายเป็นผลิต Cell ด้วยต่อไป ครับ)

ส่วนที่ความเห็นล่าสุดบอก ผมเห็นด้วยว่ามีหลายปัจจัยต้องพิจารณาจริงครับ
แต่พอพิจารณาเรื่องการตั้งโรงงานผลิตแบตในไทย เริ่มปีนี้ ซัดไปประมาณสิบเจ้าแล้ว ผมเรียงการปล่อย CO2 น้อยไปมาก วิ่งสิบปีแรก เริ่มปีนี้นะครับ อย่างนี้
PHEV BEV HEV ICE ครับ

ยิ่งระยะยาว หากไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ปล่อย CO2 อย่างปัจจุบันนี้ แล้ว 'จำนวนกระบวนการผลิต' ในไทย เพิ่ม 'จำนวนกระบวนการ' มากขึ้นเรื่อย ๆ
รถ BEV ใช้ไป 2x ปี (เปลี่ยนแบตสองรอบ) มีโอกาสที่จะปล่อย CO2 เท่า ICE ในไทย ถ้าแบตคันนั้นผลิตในไทย มาก 'จำนวนกระบวนการ' ครับ

ระยะยาว ผมดูกราฟแล้ว พอวิ่งไป 2x ปี PHEV 11-13 kWh เปลี่ยนแบตสองรอบ PHEV กราฟระบุว่าสะอาดสุด ต่างจาก BEV เยอะ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 16, 2024, 19:50:02 โดย nobody123 »



kiwiwi

Re: ไทย PHEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า BEV
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2024, 20:23:36 »
ระบบทำความเย็นในรถยนต์ผู้ผลิตไม่มีการพัฒนามากเท่าไหร่ อาจเพราะ spec มาจากต่างประเทศซึ่งอากาศเย็น นึกถึงระบบ chiiller ขนาดเล็กที่น่าจะพัฒนาใช้ในรถได้ โดยสะสมน้ำแข็งเอาไว้ช่วงค่าไฟถูก (ขณะชาร์จกลางดึก) แล้วลดการใช้พลังงานทั้ง cooling แบต / cooling ห้องโดยสารลง มันมีทางเป็นไปได้หรือไม่
แต่กลับกัน บางประเทศต้องใช้ระบบ heater แทนทั้งระบบครับ