« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2024, 19:39:05 »
งั้นรถน้ำมันก็ต้องคิดCo2 รถที่ขนส่งน้ำมันที่มาส่งตามปั้มต่างๆด้วยสิครับ
ใช่ครับ ควรคิดครับ
แต่คิดยังไง ถ้าพิจารณา 'เริ่มปีนี้' ที่รัฐเปิดให้บริษัทไทยและต่างชาติตั้งโรงงานผลิตแบตในไทย แล้วมีหลายเจ้ามาแน่แล้ว ไม่ว่า BMW BYD GWM (แยกออกมาเป็น SVOLT เป็น OEM ให้หลายเจ้าด้วย) MG etc. บางเจ้าตั้งกำลังการผลิตแสนกว่าคัน (แบต) ส่งในไทยเองด้วย
อันนี้ ปล่อย CO2 มหาศาลครับ
เพราะการผลิต 'แบตรถ 80kWh' ปล่อย CO2 เท่ากับ Corolla ไฮบริด 0-100 7.7 วิ ตั้งแต่ 'ผลิตยันถูกซื้อแล้ววิ่งไปประมาณ 75,000 กม.' นะครับ
(แต่ละเจ้าผลิตแบตคลุมกระบวนการต่างกันนะครับ ดังนั้นแต่ละเจ้าปล่อย CO2 ต่อ kWh ไม่เท่ากัน ครับ
บางเจ้า ผลิตระดับ Cell ในไทยแล้ว อย่างนี้ ปล่อย CO2 เยอะมาก ๆ ครับ
บางเจ้าตอนนี้นำ Cell เข้ามาแพ็คเฉย ๆ แต่จะขยายเป็นผลิต Cell ด้วยต่อไป ครับ)
ส่วนที่ความเห็นล่าสุดบอก ผมเห็นด้วยว่ามีหลายปัจจัยต้องพิจารณาจริงครับ
แต่พอพิจารณาเรื่องการตั้งโรงงานผลิตแบตในไทย เริ่มปีนี้ ซัดไปประมาณสิบเจ้าแล้ว ผมเรียงการปล่อย CO2 น้อยไปมาก วิ่งสิบปีแรก เริ่มปีนี้นะครับ อย่างนี้
PHEV BEV HEV ICE ครับ
ยิ่งระยะยาว หากไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ปล่อย CO2 อย่างปัจจุบันนี้ แล้ว 'จำนวนกระบวนการผลิต' ในไทย เพิ่ม 'จำนวนกระบวนการ' มากขึ้นเรื่อย ๆ
รถ BEV ใช้ไป 2x ปี (เปลี่ยนแบตสองรอบ) มีโอกาสที่จะปล่อย CO2 เท่า ICE ในไทย ถ้าแบตคันนั้นผลิตในไทย มาก 'จำนวนกระบวนการ' ครับ
ระยะยาว ผมดูกราฟแล้ว พอวิ่งไป 2x ปี PHEV 11-13 kWh เปลี่ยนแบตสองรอบ PHEV กราฟระบุว่าสะอาดสุด ต่างจาก BEV เยอะ ครับ