Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sinplug ที่ พฤษภาคม 13, 2024, 11:37:41
-
ระบบขับเคลื่อนใน 4A ใน Ford Next Gen สรุปเป็น Fulltime เหมือนปาเจโร่ Super Select 4WD หรือเป็น AWD กันแน่ครับ เห็นนักทดสอบส่วนใหญ่ใช้คำ Fulltime ตามความเข้าใจผม คือ Fulltime ต้องเหมือน Evo หรือ STI แค่นั้นครับ
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/1715573951496.jpeg)
(https://img2.pic.in.th/pic/Screenshot-2024-05-13-112534.png)
-
อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน แต่ไปดู cokey p แล้วเข้าใจนะ แบบที่น้องเค้าอธิบายแหละ มันทำงานออโต ทำงานแบบไม่เหมือนใครเลย
-
เป็นออโต้แบบที่ว่ามานั่นแหล่ะครับ
-
อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน แต่ไปดู cokey p แล้วเข้าใจนะ แบบที่น้องเค้าอธิบายแหละ มันทำงานออโต ทำงานแบบไม่เหมือนใครเลย
ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองไปดูคลิปก่อนครับ
-
เป็นออโต้แบบที่ว่ามานั่นแหล่ะครับ
นั่นก็คงเหมือนกับ AWD ของ Honda CRV/Subaru forester/XV รึเปล่าครับ
-
ผมได้ไปเช่า Everest 4WD ขับที่ออสเตรเลีย ลองเข้า 4A ขับพร้อมกับเปิดหน้าจอ power distribution ดู
พบว่าเวลาออกตัวจะส่งกำลังทั้ง 4 ล้อเสมอครับ ไม่ว่าจะออกแรงๆ หรือเบาๆ พอลอยตัวความเร็วคงที่ค่อยตัดเป็นขับล้อหลัง
ถ้าขับไม่เร็วมากแล้วกดคันเร่งลึกๆ เช่นเร่งแซงจาก 60 ก็ยังมีการส่งกำลังไปล้อหน้าด้วย แต่เอาจริงขับทางลาดยางแห้ง ไม่รู้สึกแตกต่างกับ 2H เลย ยกเว้นออกตัวหนืดขึ้นนิดๆ
-
ขอเซลล์ลองขับเลยครับ :P :P
กระจ่างใน 10 กิโล หาบ่อดินอีกซักบ่อ กระจ่าง
บอกว่าคล้าย CRV ดีกว่าทำงานเมื่อต้องการ
ไม่เหมือนกับ XV อันนั้นตะกายตลอดเวลา
-
ถ้าเซลล์บอกได้ว่าตัว decoupler ที่ใช้ตัดต่อและระบบควบคุมคือเทคโนโลยีอะไร อันนั้นจะบอกหลักการทำงานได้แน่นอนที่สุด เช่น แบบซูบารุ ออดี้ วอลโว่ หรือซีอาวี เป็นต้น
-
ผมได้ไปเช่า Everest 4WD ขับที่ออสเตรเลีย ลองเข้า 4A ขับพร้อมกับเปิดหน้าจอ power distribution ดู
พบว่าเวลาออกตัวจะส่งกำลังทั้ง 4 ล้อเสมอครับ ไม่ว่าจะออกแรงๆ หรือเบาๆ พอลอยตัวความเร็วคงที่ค่อยตัดเป็นขับล้อหลัง
ถ้าขับไม่เร็วมากแล้วกดคันเร่งลึกๆ เช่นเร่งแซงจาก 60 ก็ยังมีการส่งกำลังไปล้อหน้าด้วย แต่เอาจริงขับทางลาดยางแห้ง ไม่รู้สึกแตกต่างกับ 2H เลย ยกเว้นออกตัวหนืดขึ้นนิดๆ
ชัดเจนครับ คงไปทาง AWD มากกว่า Fulltime เพื่อเน้นการประหยัดน้ำมันและอัตราเร่งที่ดีแน่ๆเลยครับ
-
ขอเซลล์ลองขับเลยครับ :P :P
กระจ่างใน 10 กิโล หาบ่อดินอีกซักบ่อ กระจ่าง
บอกว่าคล้าย CRV ดีกว่าทำงานเมื่อต้องการ
ไม่เหมือนกับ XV อันนั้นตะกายตลอดเวลา
เคยลองใช้งาน XV อยู่พักใหญ่ๆ เหมือนเน้นไปทาง AWD มากกว่าครับ
-
ถ้าเซลล์บอกได้ว่าตัว decoupler ที่ใช้ตัดต่อและระบบควบคุมคือเทคโนโลยีอะไร อันนั้นจะบอกหลักการทำงานได้แน่นอนที่สุด เช่น แบบซูบารุ ออดี้ วอลโว่ หรือซีอาวี เป็นต้น
อ่อครับ ขอบคุณครับ
-
อยู่ที่ชื่อครับ มันก็คือระบบขับสี่ แบบแปรผันได้ นั้นละ
บางคัน 4WD ก็เป็น Four Wheel Drive On Demand เวลาต้องการขับสี่ มันก็ขับสี่ บางจังหวะขับสอง มันก็เหลือแค่ขับสอง
บางคัน AWD ก็เป็น Four Wheel Drive On Demand เวลาต้องการขับสี่ มันก็ขับสี่ บางจังหวะขับสอง มันก็เหลือแค่ขับสอง(เหมือน 4WD) แต่บางคัน ก็ขับ 4 ตลอดเวลา ล้อหลัก เหลือ Power Distribution แค่ 5-10% (แต่ไม่ถึงกับขับ 2 หมด 100% เลยซะทีเดียว)
บางคัน AWD ขับ 4 ตลอดเวลา ทั้ง 4 ล้อ Power Distribution แทบจะ 40-60 หรือ 50-50 หรือ 60-40 (เรียกได้ว่า แทบจะทำงานเต็มที่ตลอดเวลาทั้ง 4 ล้อ ชัดๆ ก็ Subaru)
ผมว่า บางคัน บางยี่ห้อ บางรุ่น อาจจะใช้คำว่า 4WD กับ AWD ได้ไม่ค่อยชัดเจนนัก ทำงานเหมือนกันเลย
ส่วน 4A ก็เหมือน 4WD หรือ AWD อยู่ที่ว่า อยู่กับ รุ่นไหน ยี่ห้ออะไร หรือ นิยาม แบบไหน
ถ้า Ford Ranger Raptor 4A มันก็ทำงาน เหมือน Ford Everest 4WD ตัวก่อน นั้นละ(แค่ Ford Everest 4WD ปลดเหลือขับ 2 ไม่ได้ เลยเรียกว่าอีกชื่อว่า Fulltime 4WD)
หรือ Mitsu Pajero 4H ก็เช่นเดียวกัน ทำงานเหมือน 4A ของ Ford เลย
ทั้ง 4A vs 4WD vs AWD การแปรผัน หรือ % การแปรผัน ก็แล้วแต่จะกำหนดไว้ ตามเงื่อนไข ความเร็ว โหลดของเครื่องยนต์ และ แล้วแต่ยี่ห้อ
-
อยู่ที่ชื่อครับ มันก็คือระบบขับสี่ แบบแปรผันได้ นั้นละ
บางคัน 4WD ก็เป็น Four Wheel Drive On Demand เวลาต้องการขับสี่ มันก็ขับสี่ บางจังหวะขับสอง มันก็เหลือแค่ขับสอง
บางคัน AWD ก็เป็น Four Wheel Drive On Demand เวลาต้องการขับสี่ มันก็ขับสี่ บางจังหวะขับสอง มันก็เหลือแค่ขับสอง(เหมือน 4WD) แต่บางคัน ก็ขับ 4 ตลอดเวลา ล้อหลัก เหลือ Power Distribution แค่ 5-10% (แต่ไม่ถึงกับขับ 2 หมด 100% เลยซะทีเดียว)
บางคัน AWD ขับ 4 ตลอดเวลา ทั้ง 4 ล้อ Power Distribution แทบจะ 40-60 หรือ 50-50 หรือ 60-40 (เรียกได้ว่า แทบจะทำงานเต็มที่ตลอดเวลาทั้ง 4 ล้อ ชัดๆ ก็ Subaru)
ผมว่า บางคัน บางยี่ห้อ บางรุ่น อาจจะใช้คำว่า 4WD กับ AWD ได้ไม่ค่อยชัดเจนนัก ทำงานเหมือนกันเลย
ส่วน 4A ก็เหมือน 4WD หรือ AWD อยู่ที่ว่า อยู่กับ รุ่นไหน ยี่ห้ออะไร หรือ นิยาม แบบไหน
ถ้า Ford Ranger Raptor 4A มันก็ทำงาน เหมือน Ford Everest 4WD ตัวก่อน นั้นละ(แค่ Ford Everest 4WD ปลดเหลือขับ 2 ไม่ได้ เลยเรียกว่าอีกชื่อว่า Fulltime 4WD)
หรือ Mitsu Pajero 4H ก็เช่นเดียวกัน ทำงานเหมือน 4A ของ Ford เลย
ทั้ง 4A vs 4WD vs AWD การแปรผัน หรือ % การแปรผัน ก็แล้วแต่จะกำหนดไว้ ตามเงื่อนไข ความเร็ว โหลดของเครื่องยนต์ และ แล้วแต่ยี่ห้อ
ครับ อย่างของมิตซู ผมมีใช้งาน super select 4wd แบบ 5M/T+LSD เป็นสเปก Aus กับ super select 4wd II แบบ 8A/T เป็น fulltime 40/60 ถ้าอยากประหยัดปลดเป็น 2H ได้
-
เป็นออโต้แบบที่ว่ามานั่นแหล่ะครับ
นั่นก็คงเหมือนกับ AWD ของ Honda CRV/Subaru forester/XV รึเปล่าครับ
ไม่เหมือนครับ และ CRV ก็ไม่เหมือน forester/XV
ของ CRV จะขับ 2 ตลอดจนกว่าจะมีล้อไหนสูญเสียกำลัง มันถึงจะจับขับสี่ให้ชั่วคราว
4A ของฟอร์ดมันสามารถจับ 4 ล้อโดยที่ยังไม่มีล้อไหนสูยเสียกำลังได้
ส่วน forester/XV จะหมุน Fulltime ตลอดครับ..
-
อยู่ที่ชื่อครับ มันก็คือระบบขับสี่ แบบแปรผันได้ นั้นละ
บางคัน 4WD ก็เป็น Four Wheel Drive On Demand เวลาต้องการขับสี่ มันก็ขับสี่ บางจังหวะขับสอง มันก็เหลือแค่ขับสอง
บางคัน AWD ก็เป็น Four Wheel Drive On Demand เวลาต้องการขับสี่ มันก็ขับสี่ บางจังหวะขับสอง มันก็เหลือแค่ขับสอง(เหมือน 4WD) แต่บางคัน ก็ขับ 4 ตลอดเวลา ล้อหลัก เหลือ Power Distribution แค่ 5-10% (แต่ไม่ถึงกับขับ 2 หมด 100% เลยซะทีเดียว)
บางคัน AWD ขับ 4 ตลอดเวลา ทั้ง 4 ล้อ Power Distribution แทบจะ 40-60 หรือ 50-50 หรือ 60-40 (เรียกได้ว่า แทบจะทำงานเต็มที่ตลอดเวลาทั้ง 4 ล้อ ชัดๆ ก็ Subaru)
ผมว่า บางคัน บางยี่ห้อ บางรุ่น อาจจะใช้คำว่า 4WD กับ AWD ได้ไม่ค่อยชัดเจนนัก ทำงานเหมือนกันเลย
ส่วน 4A ก็เหมือน 4WD หรือ AWD อยู่ที่ว่า อยู่กับ รุ่นไหน ยี่ห้ออะไร หรือ นิยาม แบบไหน
ถ้า Ford Ranger Raptor 4A มันก็ทำงาน เหมือน Ford Everest 4WD ตัวก่อน นั้นละ(แค่ Ford Everest 4WD ปลดเหลือขับ 2 ไม่ได้ เลยเรียกว่าอีกชื่อว่า Fulltime 4WD)
หรือ Mitsu Pajero 4H ก็เช่นเดียวกัน ทำงานเหมือน 4A ของ Ford เลย
ทั้ง 4A vs 4WD vs AWD การแปรผัน หรือ % การแปรผัน ก็แล้วแต่จะกำหนดไว้ ตามเงื่อนไข ความเร็ว โหลดของเครื่องยนต์ และ แล้วแต่ยี่ห้อ
ครับ อย่างของมิตซู ผมมีใช้งาน super select 4wd แบบ 5M/T+LSD เป็นสเปก Aus กับ super select 4wd II แบบ 8A/T เป็น fulltime 40/60 ถ้าอยากประหยัดปลดเป็น 2H ได้
แน่นอนครับว่า 2H มันประหยัดกว่า 4H อยู่แล้ว ไม่ต้องพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์
มันถึงมีระบบขับสี่แบบแปรผัน
บางคนเรียก fulltime
หรือเรียก on-demand
หรือบางคนเรียก ขับสี่แบบ real-time (ทำงานตอนจำเป็นต้องทำ วิ่งลอยๆ เหลือขับ 2)
หรือ จะชื่อว่า 4matic, x-drive หรือ อะไรก็ตามแต่
รถผมเป็นขับ 4 แบบ fulltime แค่วิ่งโหมดปกติ(แปรผัน) กับ โหมด snow (มันจะไม่แปรผัน 40:60) อัตราการกินน้ำมัน ยังต่างกันเลยครับ เพราะมันมีโหลดเพิ่ม จากการขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา
เรียกว่า ได้อย่าง เสียอย่าง ครับ
-
4 Auto = ขับ 4 แน่นอน แต่ระบบจะเลือกรูปแบบอัตโนมัติ เช่นโหมด Mud/Sand/Snow โดยมิต้องปรับแต่งแต่อย่างใด