อยู่ที่ชื่อครับ มันก็คือระบบขับสี่ แบบแปรผันได้ นั้นละ
บางคัน 4WD ก็เป็น Four Wheel Drive On Demand เวลาต้องการขับสี่ มันก็ขับสี่ บางจังหวะขับสอง มันก็เหลือแค่ขับสอง
บางคัน AWD ก็เป็น Four Wheel Drive On Demand เวลาต้องการขับสี่ มันก็ขับสี่ บางจังหวะขับสอง มันก็เหลือแค่ขับสอง(เหมือน 4WD) แต่บางคัน ก็ขับ 4 ตลอดเวลา ล้อหลัก เหลือ Power Distribution แค่ 5-10% (แต่ไม่ถึงกับขับ 2 หมด 100% เลยซะทีเดียว)
บางคัน AWD ขับ 4 ตลอดเวลา ทั้ง 4 ล้อ Power Distribution แทบจะ 40-60 หรือ 50-50 หรือ 60-40 (เรียกได้ว่า แทบจะทำงานเต็มที่ตลอดเวลาทั้ง 4 ล้อ ชัดๆ ก็ Subaru)
ผมว่า บางคัน บางยี่ห้อ บางรุ่น อาจจะใช้คำว่า 4WD กับ AWD ได้ไม่ค่อยชัดเจนนัก ทำงานเหมือนกันเลย
ส่วน 4A ก็เหมือน 4WD หรือ AWD อยู่ที่ว่า อยู่กับ รุ่นไหน ยี่ห้ออะไร หรือ นิยาม แบบไหน
ถ้า Ford Ranger Raptor 4A มันก็ทำงาน เหมือน Ford Everest 4WD ตัวก่อน นั้นละ(แค่ Ford Everest 4WD ปลดเหลือขับ 2 ไม่ได้ เลยเรียกว่าอีกชื่อว่า Fulltime 4WD)
หรือ Mitsu Pajero 4H ก็เช่นเดียวกัน ทำงานเหมือน 4A ของ Ford เลย
ทั้ง 4A vs 4WD vs AWD การแปรผัน หรือ % การแปรผัน ก็แล้วแต่จะกำหนดไว้ ตามเงื่อนไข ความเร็ว โหลดของเครื่องยนต์ และ แล้วแต่ยี่ห้อ
ครับ อย่างของมิตซู ผมมีใช้งาน super select 4wd แบบ 5M/T+LSD เป็นสเปก Aus กับ super select 4wd II แบบ 8A/T เป็น fulltime 40/60 ถ้าอยากประหยัดปลดเป็น 2H ได้
แน่นอนครับว่า 2H มันประหยัดกว่า 4H อยู่แล้ว ไม่ต้องพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์
มันถึงมีระบบขับสี่แบบแปรผัน
บางคนเรียก fulltime
หรือเรียก on-demand
หรือบางคนเรียก ขับสี่แบบ real-time (ทำงานตอนจำเป็นต้องทำ วิ่งลอยๆ เหลือขับ 2)
หรือ จะชื่อว่า 4matic, x-drive หรือ อะไรก็ตามแต่
รถผมเป็นขับ 4 แบบ fulltime แค่วิ่งโหมดปกติ(แปรผัน) กับ โหมด snow (มันจะไม่แปรผัน 40:60) อัตราการกินน้ำมัน ยังต่างกันเลยครับ เพราะมันมีโหลดเพิ่ม จากการขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา
เรียกว่า ได้อย่าง เสียอย่าง ครับ