Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bankbom2916 ที่ พฤษภาคม 28, 2024, 14:31:40
-
ส่วนใหญ่ขับคนเดียวในกรุงเทพครับ (อยู่รอบนอก ไม่ค่อยได้เข้าในตัวเมือง) มีพาแฟนพาลูกไปเดินห้างบ้าง
เดือนหน้าจะมีน้องตัวเล็กอีกคนครับ เลยอยากหารถที่เหมาะๆไว้ใช้สักคัน ที่ใช้อยู่ตอนนี้เป็น Benz E-coup W207 (กำลังคิดจะขายเพื่อเปลี่ยนครับ โอกาสใช้น้อยมากแล้ว ติดคาร์ซีทไม่ได้) กับ Ford Ranger Wildtrak T6 MC (คันนี้คิดว่าอนาคตจะไม่ค่อยตอบโจทย์เท่าไร จากที่ตอนนี้ออกไป 3 คน ยังพอมีที่วางของบ้าง แต่ถ้ามีตัวเล็กอีกคนแค่คาร์ซีท 2 ตัว ก็น่าจะเต็มแล้ว เอาของไว้กระบะหลังก็ร้อนและสกปรกครับ ในกรณีพกอาหาร นม หมอนของตัวเล็กไปด้วย)
ใจชอบรถ Audi Q5 Sportback ครับ แต่ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับออพชั่นที่ได้ + เป็นปลายๆโมเดลแล้ว (ไม่ค่อยชอบทรงไฟท้ายกับหน้าจอที่ตั้งโด่เด่ขึ้นมา)
จะไป Macan/Cayenne ก็กลัวจะเกินตัวไปหน่อย ทั้งราคาตอนนี้และค่าซ่อมบำรุงในอนาคต
ส่วน Benz ไม่คิดจะซื้อแล้วครับ 5 ปีที่ผ่านมา ที่บ้านออกใหม่ 2 คัน ปัญหาเยอะๆทั้งนั้นเลย น่าจะด้วยเพราะ Hybrid
เลยอยากรบกวนพี่ๆสมาชิกช่วยแนะนำให้หน่อยครับ ว่าควรไปจบที่ตัวไหนดี หรือควรรอหลังจากนี้อีกสักพักหากมีรถอื่นเปิดตัวเพิ่มเติมที่เหมาะสมกว่าครับ
ไม่จำเป็นต้องเป็น SUV Hatchback ก็ได้นะครับ ถ้าหากรถเก๋งก็เพียงพอ ผมเองไม่เคยใช้เก๋งซีดาน เลยไม่แน่ใจพื้นที่เก็บของ การใช้งานสักเท่าไร เคยมีมองตัว New Camry อยู่เหมือนกันครับ แต่เหมือนจะไม่ได้เข้ามาปีนี้ เลยเลิกดูไป
ขอบคุณครับ
-
จากโจทย์กับรถที่ใช้มา ผมกลับจิ้มไปที่ kia carnival ซะอย่างงั้น เพราะติดเรื่องหลักๆเลยคืออาจจะต้องติด คาร์ซีท 2 ตัว
รถ suv หรือซีดาน ติด 2 ตัวแล้วคุณแม่นั่งตรงกลางดูลูกไม่ได้แน่นอน ตัว carnival ใช้งานจริงๆแค่ 3 แถว
ต่อไม่อยากนั่งเบียด แถว 2 ติดคาร์ซีทคู่ แล้วคุณแม่ไปนั่งแถว 3 คอยดูลูกๆยังได้เลย
อีกอย่างใช้เรนเจอร์อยู่แล้ว ขับรถไซต์นี้ผมว่าสบาย เป็นดีเซลที่กำลังเครื่องดี กินไม่ได้หนีเรนเจอร์มาก เผลอๆประหยัดกว่าหน่อย
บ้านผมลูก 2 คนใช้ suv ก็ต้องสละให้คนโต 6 ขวบไม่นั่งคาร์ซีทเอา เพราะเบียดไม่ไหวครับ
-
จากโจทย์กับรถที่ใช้มา ผมกลับจิ้มไปที่ kia carnival ซะอย่างงั้น เพราะติดเรื่องหลักๆเลยคืออาจจะต้องติด คาร์ซีท 2 ตัว
รถ suv หรือซีดาน ติด 2 ตัวแล้วคุณแม่นั่งตรงกลางดูลูกไม่ได้แน่นอน ตัว carnival ใช้งานจริงๆแค่ 3 แถว
ต่อไม่อยากนั่งเบียด แถว 2 ติดคาร์ซีทคู่ แล้วคุณแม่ไปนั่งแถว 3 คอยดูลูกๆยังได้เลย
อีกอย่างใช้เรนเจอร์อยู่แล้ว ขับรถไซต์นี้ผมว่าสบาย เป็นดีเซลที่กำลังเครื่องดี กินไม่ได้หนีเรนเจอร์มาก เผลอๆประหยัดกว่าหน่อย
บ้านผมลูก 2 คนใช้ suv ก็ต้องสละให้คนโต 6 ขวบไม่นั่งคาร์ซีทเอา เพราะเบียดไม่ไหวครับ
ปกติคุณแม่นั่งหน้ากับคูมพ่อครับ ;D ;D
ที่ไม่ได้มองเรื่องรถ 3 แถวเลยก็เพราะว่าใช้เจ้าเรนเจอร์เนี่ยแหละครับ ถ้าวันไหนเข้าเมืองส่วนมากขับมาสด้า2ของแฟนไปตลอดเลยครับ หาช่องจอด เปิดประตูอะไรๆง่ายกว่าเยอะเลยครับ ที่จอดในห้างหลายๆที่จอดเข้าซองแล้วด้านหน้าจอดซ้อนคัน บางทีเข็นมาก็มาชนครับ เลยดูเป็นไซส์ที่เล็กลงมาหน่อย คิดว่าน่าจะพอต่อการใช้งานแล้วมั้ยครับ
-
สำหรับ 4 คน แล้วถ้าไม่อยากได้รถที่ใหญ่เกินไป เกรงว่าจะขับ จอด ลำบากอย่างพวกรถตู้ แล้วมอง Audi อยู่ ตัว Q5 ตัวปกติก็ได้นะครับ ด้านหลังจะได้เก็บของได้มากหน่อย ลองไปสอบถามดู ส่วนลดคงหลายแสนแน่ๆ อีกตัวเลือกนึงก็เป็น A4 avant นะครับ
-
เดิมเคยใช้ XV ลูกสองคน car seat สองที่ แฟนบ่นตลอดครับตอนนั่งหลัง นั่งลำบาก อึดอัด นั่งหน้าตอนหันกลับมาดูลูกบ่อยๆ ก็เวียนหัว
สงสารแฟน สุดท้ายต้องไปหารถ 7ที่นั่งมาใช้
ตอนนี้ลูกโต กว่าจะได้นั่งหน้าสบายๆ สองคน ให้ลูกเล่นกันเองข้างหลังก็ตอนสี่ขวบกว่าแล้วครับ
ถ้าใช้ช่วยเลือก งบประมาณ Q5 คงพวก Alphard ใช้กันไปยาวๆ ครับ มีที่เผื่อพี่เลี้ยงด้วย
-
ถ้าโจทย์นี้ คล้ายๆ ผม
มีทั้งเก๋ง และ กระบะ
พอชีวิต มีลูกสาว(2 คน) ตอนนี้หันมาใช้ SUV ก็แทบจะไม่ได้ใช้เก๋ง และ กระบะ เลย
ถ้าโจทย์แนวเดียวกัน ผมว่า ตัวเลือก SUV เหมาะสมที่สุด
ส่่วนจะไปถึง MPV ไหม นั้น ก็อยู่ที่ชั่งน้ำหนักโจทย์เพิ่มอีก แต่ผมไม่เอา เพราะ ลุยไม่ได้ ไปไร่ ไปสวน ลงทางฝุ่น และ ทางทรุกันดาน ไม่ได้ (ผมอยู่ในกรุงเทพฯ)
ส่วนจะเป็น Q5 หรือ Macan นั้น ผมว่า ก็คงแล้วแต่ชอบ และ เงินในกระเป๋า เพราะมันก็พี่น้องกัน
เป็นผม(ไม่มีปัญหาเรื่องเงิน) คงไป Cayenne ครับ เพราะความใหญ่ และ นั่งสบายกว่า
-
สำหรับ 4 คน แล้วถ้าไม่อยากได้รถที่ใหญ่เกินไป เกรงว่าจะขับ จอด ลำบากอย่างพวกรถตู้ แล้วมอง Audi อยู่ ตัว Q5 ตัวปกติก็ได้นะครับ ด้านหลังจะได้เก็บของได้มากหน่อย ลองไปสอบถามดู ส่วนลดคงหลายแสนแน่ๆ อีกตัวเลือกนึงก็เป็น A4 avant นะครับ
ถ้านอกเหนือจาก Audi ในตัวที่เลียบๆเคียงๆ มีตัวเลือกไหนน่าสนใจมั้ยครับ
เดิมเคยใช้ XV ลูกสองคน car seat สองที่ แฟนบ่นตลอดครับตอนนั่งหลัง นั่งลำบาก อึดอัด นั่งหน้าตอนหันกลับมาดูลูกบ่อยๆ ก็เวียนหัว
สงสารแฟน สุดท้ายต้องไปหารถ 7ที่นั่งมาใช้
ตอนนี้ลูกโต กว่าจะได้นั่งหน้าสบายๆ สองคน ให้ลูกเล่นกันเองข้างหลังก็ตอนสี่ขวบกว่าแล้วครับ
ถ้าใช้ช่วยเลือก งบประมาณ Q5 คงพวก Alphard ใช้กันไปยาวๆ ครับ มีที่เผื่อพี่เลี้ยงด้วย
ตอนลูกคนแรก แฟนผมก็นั่งหน้าเหมือนกันนะครับ เดี๋ยวลองถามแฟนดูอีกทีครับ แต่ตอนนี้คนโตผมก็สี่ขวบแล้วเหมือนกันครับ ไม่คิดจะมีพี่เลี้ยงเลยครับ เลยคิดว่า Alphard ใหญ่เกินไป เวลาถ้าต้องใช้รถคนเดียวน่ะครับ
ถ้าโจทย์นี้ คล้ายๆ ผม
มีทั้งเก๋ง และ กระบะ
พอชีวิต มีลูกสาว(2 คน) ตอนนี้หันมาใช้ SUV ก็แทบจะไม่ได้ใช้เก๋ง และ กระบะ เลย
ถ้าโจทย์แนวเดียวกัน ผมว่า ตัวเลือก SUV เหมาะสมที่สุด
ส่่วนจะไปถึง MPV ไหม นั้น ก็อยู่ที่ชั่งน้ำหนักโจทย์เพิ่มอีก แต่ผมไม่เอา เพราะ ลุยไม่ได้ ไปไร่ ไปสวน ลงทางฝุ่น และ ทางทรุกันดาน ไม่ได้ (ผมอยู่ในกรุงเทพฯ)
ส่วนจะเป็น Q5 หรือ Macan นั้น ผมว่า ก็คงแล้วแต่ชอบ และ เงินในกระเป๋า เพราะมันก็พี่น้องกัน
เป็นผม(ไม่มีปัญหาเรื่องเงิน) คงไป Cayenne ครับ เพราะความใหญ่ และ นั่งสบายกว่า
กลัวซื้อแล้วจะมีปัญหาเรื่องเงินนี่สิครับ ;D ;D ตอนนี้ยังไม่ต้องการความหรูหราครับ อยากได้แค่รถขับดี ช่วงล่างดี ความปลอดภัยดี นั่งสบายดี ก็โอเคแล้วครับ
-
อยากเสนอสองรุ่นครับ
1. Lexus ES300h รถขนาดเดียวกับ Camry แต่ความสุนทรีเยอะกว่ามากๆ(จากที่รับข้อมูลมาจากหลายๆสื่อ)
2. Lexus RX350h เนื่องจากเป็นรถ SUV ใช้งานสะดวก มีพื้นที่เก็บของเยอะ ความสบายกายและสบายใจน่าจะเยอะกว่ารถยุโรปพอสมควร
-
จริงๆ 4 คน ใช้งานปกติ รถเก๋ง ก็เพียงพอครับ
ดู จขกท งบเยอะ อาจจะไปทาง E class หรือ series 5 ก็ได้ครับ หรือถ้าฝั่ง japan ก็แคมรี่ แอคคอร์ท ครับ
นอกเหนือจากว่า กลัวน้ำท่วม หรือ มีเข้าสวนเข้าไร่บ้าง ค่อยมามองแนวรถสูงๆครับ
-
จากโจทย์กับรถที่ใช้มา ผมกลับจิ้มไปที่ kia carnival ซะอย่างงั้น เพราะติดเรื่องหลักๆเลยคืออาจจะต้องติด คาร์ซีท 2 ตัว
รถ suv หรือซีดาน ติด 2 ตัวแล้วคุณแม่นั่งตรงกลางดูลูกไม่ได้แน่นอน ตัว carnival ใช้งานจริงๆแค่ 3 แถว
ต่อไม่อยากนั่งเบียด แถว 2 ติดคาร์ซีทคู่ แล้วคุณแม่ไปนั่งแถว 3 คอยดูลูกๆยังได้เลย
อีกอย่างใช้เรนเจอร์อยู่แล้ว ขับรถไซต์นี้ผมว่าสบาย เป็นดีเซลที่กำลังเครื่องดี กินไม่ได้หนีเรนเจอร์มาก เผลอๆประหยัดกว่าหน่อย
บ้านผมลูก 2 คนใช้ suv ก็ต้องสละให้คนโต 6 ขวบไม่นั่งคาร์ซีทเอา เพราะเบียดไม่ไหวครับ
ปกติคุณแม่นั่งหน้ากับคูมพ่อครับ ;D ;D
ที่ไม่ได้มองเรื่องรถ 3 แถวเลยก็เพราะว่าใช้เจ้าเรนเจอร์เนี่ยแหละครับ ถ้าวันไหนเข้าเมืองส่วนมากขับมาสด้า2ของแฟนไปตลอดเลยครับ หาช่องจอด เปิดประตูอะไรๆง่ายกว่าเยอะเลยครับ ที่จอดในห้างหลายๆที่จอดเข้าซองแล้วด้านหน้าจอดซ้อนคัน บางทีเข็นมาก็มาชนครับ เลยดูเป็นไซส์ที่เล็กลงมาหน่อย คิดว่าน่าจะพอต่อการใช้งานแล้วมั้ยครับ
ถ้าเอาแบบย่อมๆและยังได้ความพรีเมี่ยมอยู่ผมว่า Lexus NX350h โอเคเลยครับ
คันจะเล็กกว่า x3 , glc , q5 มาหน่อยแล้วก็เป็นไฮบริดปกติยังไม่ต้องเสียบปลั๊ก
การขับข่ตัวนี้ดีขึ้นกว่า lexus แต่ก่อนเยอะ แล้วก็อีกอย่างนึงไปเปิดดูค่าใช้จ่ายเช็คระยะของ lexus ราคาดีเลยแหละครับ
มีเกินหมื่นอยู่ 2-3 ครั้งเองนอกนั้นหลักพัน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นโจทย์นี้จะเซฟเงินได้อีกเป็นล้านถ้าไปจบที่ honda cr-v e:phev ตัวนี้คุ้มมากๆในราคาที่จ่ายไปจริงๆครับ
จุดติก็พอมีเรื่องออฟชั่นบางอย่าง หรืองานประกอบ honda ที่ต้องเช็คดีๆหน่อย
ลองไปขับดูครับ น่าลุ้นเซฟงบไว้เปลี่ยน coupe คันใหม่ครับ
-
สำหรับ 4 คน แล้วถ้าไม่อยากได้รถที่ใหญ่เกินไป เกรงว่าจะขับ จอด ลำบากอย่างพวกรถตู้ แล้วมอง Audi อยู่ ตัว Q5 ตัวปกติก็ได้นะครับ ด้านหลังจะได้เก็บของได้มากหน่อย ลองไปสอบถามดู ส่วนลดคงหลายแสนแน่ๆ อีกตัวเลือกนึงก็เป็น A4 avant นะครับ
ถ้านอกเหนือจาก Audi ในตัวที่เลียบๆเคียงๆ มีตัวเลือกไหนน่าสนใจมั้ยครับ
เดิมเคยใช้ XV ลูกสองคน car seat สองที่ แฟนบ่นตลอดครับตอนนั่งหลัง นั่งลำบาก อึดอัด นั่งหน้าตอนหันกลับมาดูลูกบ่อยๆ ก็เวียนหัว
สงสารแฟน สุดท้ายต้องไปหารถ 7ที่นั่งมาใช้
ตอนนี้ลูกโต กว่าจะได้นั่งหน้าสบายๆ สองคน ให้ลูกเล่นกันเองข้างหลังก็ตอนสี่ขวบกว่าแล้วครับ
ถ้าใช้ช่วยเลือก งบประมาณ Q5 คงพวก Alphard ใช้กันไปยาวๆ ครับ มีที่เผื่อพี่เลี้ยงด้วย
ตอนลูกคนแรก แฟนผมก็นั่งหน้าเหมือนกันนะครับ เดี๋ยวลองถามแฟนดูอีกทีครับ แต่ตอนนี้คนโตผมก็สี่ขวบแล้วเหมือนกันครับ ไม่คิดจะมีพี่เลี้ยงเลยครับ เลยคิดว่า Alphard ใหญ่เกินไป เวลาถ้าต้องใช้รถคนเดียวน่ะครับ
ถ้าโจทย์นี้ คล้ายๆ ผม
มีทั้งเก๋ง และ กระบะ
พอชีวิต มีลูกสาว(2 คน) ตอนนี้หันมาใช้ SUV ก็แทบจะไม่ได้ใช้เก๋ง และ กระบะ เลย
ถ้าโจทย์แนวเดียวกัน ผมว่า ตัวเลือก SUV เหมาะสมที่สุด
ส่่วนจะไปถึง MPV ไหม นั้น ก็อยู่ที่ชั่งน้ำหนักโจทย์เพิ่มอีก แต่ผมไม่เอา เพราะ ลุยไม่ได้ ไปไร่ ไปสวน ลงทางฝุ่น และ ทางทรุกันดาน ไม่ได้ (ผมอยู่ในกรุงเทพฯ)
ส่วนจะเป็น Q5 หรือ Macan นั้น ผมว่า ก็คงแล้วแต่ชอบ และ เงินในกระเป๋า เพราะมันก็พี่น้องกัน
เป็นผม(ไม่มีปัญหาเรื่องเงิน) คงไป Cayenne ครับ เพราะความใหญ่ และ นั่งสบายกว่า
กลัวซื้อแล้วจะมีปัญหาเรื่องเงินนี่สิครับ ;D ;D ตอนนี้ยังไม่ต้องการความหรูหราครับ อยากได้แค่รถขับดี ช่วงล่างดี ความปลอดภัยดี นั่งสบายดี ก็โอเคแล้วครับ
ถ้าแบบนั้น ผมปล่อย ranger ทิ้ง แล้วเอา everest มาแทน ดีกว่าครับ เน้นใช้งานครอบครัว มีตังเหลือเยอะด้วย ไม่ต้อง cayenne ก็ได้(สำหรับผม)
-
Xc60 กับ outback
ก็น่าไปลองนะครับ ถ้างบเยอะ
แต่ถ้าโจทย์นี้ประหยัดงบ ไม่เน้นเบาะแถวสาม
CRV เจนใหม่ ก็กว้างขวางอยู่นะครับ
-
kia carnival เหมาะและสบายที่สุด เพราะ เป็นรถครอบครัว
เน้นพรีเมี่ยม toyota alphard สวยสบาย
ถ้ารถ SUV หรือ เก๋ง ซีดาน ใส่ คาร์ซีท 2 อัน ใส่ได้ แต่จะลำบากหน่อย
-
Toyota Voxy/Honda Stepwagon ครับ ผมว่าเหมาะตามโจทย์ วาง Carseat ง่ายด้วย
-
อยากเสนอสองรุ่นครับ
1. Lexus ES300h รถขนาดเดียวกับ Camry แต่ความสุนทรีเยอะกว่ามากๆ(จากที่รับข้อมูลมาจากหลายๆสื่อ)
2. Lexus RX350h เนื่องจากเป็นรถ SUV ใช้งานสะดวก มีพื้นที่เก็บของเยอะ ความสบายกายและสบายใจน่าจะเยอะกว่ารถยุโรปพอสมควร
Lexus ตอนแรกมีมองไว้อยู่เหมือนกันครับ ได้ยินมาว่าเป็นรถที่นั่งสบายมากที่สุดคันหนึ่งเลย แต่เคยนั่งของเพื่อนครั้งนึงรู้สึกรถค่อนข้างอืดนิดๆ ไม่แน่ใจว่าด้วยเครื่องยนต์หรือเพราะน้ำหนักตัวรถครับ แล้วก็อีกเรื่องที่ไม่มีศูนย์บริการใกล้บ้านเลยครับ บ้านผมอยู่ฝั่งพระราม 2 ครับ
จริงๆ 4 คน ใช้งานปกติ รถเก๋ง ก็เพียงพอครับ
ดู จขกท งบเยอะ อาจจะไปทาง E class หรือ series 5 ก็ได้ครับ หรือถ้าฝั่ง japan ก็แคมรี่ แอคคอร์ท ครับ
นอกเหนือจากว่า กลัวน้ำท่วม หรือ มีเข้าสวนเข้าไร่บ้าง ค่อยมามองแนวรถสูงๆครับ
งบไม่เยอะครับผม ถ้าประหยัดได้ก็ประหยัดครับ ถ้าเป็น Camry กับ Accord ปัจจุบันค่ายไหนดีกว่ากันครับ หรือรอ All new camry เลยดีกว่าครับ
ถ้าเอาแบบย่อมๆและยังได้ความพรีเมี่ยมอยู่ผมว่า Lexus NX350h โอเคเลยครับ
คันจะเล็กกว่า x3 , glc , q5 มาหน่อยแล้วก็เป็นไฮบริดปกติยังไม่ต้องเสียบปลั๊ก
การขับข่ตัวนี้ดีขึ้นกว่า lexus แต่ก่อนเยอะ แล้วก็อีกอย่างนึงไปเปิดดูค่าใช้จ่ายเช็คระยะของ lexus ราคาดีเลยแหละครับ
มีเกินหมื่นอยู่ 2-3 ครั้งเองนอกนั้นหลักพัน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นโจทย์นี้จะเซฟเงินได้อีกเป็นล้านถ้าไปจบที่ honda cr-v e:phev ตัวนี้คุ้มมากๆในราคาที่จ่ายไปจริงๆครับ
จุดติก็พอมีเรื่องออฟชั่นบางอย่าง หรืองานประกอบ honda ที่ต้องเช็คดีๆหน่อย
ลองไปขับดูครับ น่าลุ้นเซฟงบไว้เปลี่ยน coupe คันใหม่ครับ
ถ้าเป็น Lexus ข้ามไป NX450+ เลยดีกว่าไหมครับ หรือตัว PHEV ไม่น่าเล่นครับ ตัว Series NX ขนาดเท่ากับ X1 GLA Q3 มั้ยครับ
CRV กับ HRV ก็มีดูอยู่เหมือนกันครับ แต่ยังไม่ได้ test drive เลยครับ
ถ้าแบบนั้น ผมปล่อย ranger ทิ้ง แล้วเอา everest มาแทน ดีกว่าครับ เน้นใช้งานครอบครัว มีตังเหลือเยอะด้วย ไม่ต้อง cayenne ก็ได้(สำหรับผม)
ถ้าเทียบ Everest กับ Fortuner เบาะหลังกระด้างเหมือนกันมั้ยครับ ถ้าค่อนข้างกระด้างก็อาจจะไปจบที่ CRV ดีกว่ามั้ยครับ ไม่ค่อยได้ขับลุยป่าลุยเขาขนาดนั้นครับ
-
Xc60 กับ outback
ก็น่าไปลองนะครับ ถ้างบเยอะ
แต่ถ้าโจทย์นี้ประหยัดงบ ไม่เน้นเบาะแถวสาม
CRV เจนใหม่ ก็กว้างขวางอยู่นะครับ
ในตอนนี้ Volvo ยังโอเคอยู่ใช่มั้ยครับ เป็นรถที่ราคา/แรงม้า ถูกที่สุดเลย
kia carnival เหมาะและสบายที่สุด เพราะ เป็นรถครอบครัว
เน้นพรีเมี่ยม toyota alphard สวยสบาย
ถ้ารถ SUV หรือ เก๋ง ซีดาน ใส่ คาร์ซีท 2 อัน ใส่ได้ แต่จะลำบากหน่อย
Kia Carnival กำลังสปอยให้พ่อซื้อไว้สำหรับเป็นรถครอบครัวใหญ่ครับ 555 สำหรับตัวเองถ้าใช้เองแอบรู้สึกหดหู่ไม่น้อย เหมือนรถมันเกินอายุไปเยอะเลยครับ ;D ;D
Alphard เกินงบ และคิดว่าคงเหงาเวลาขับคนเดียวครับ ^^
Toyota Voxy/Honda Stepwagon ครับ ผมว่าเหมาะตามโจทย์ วาง Carseat ง่ายด้วย
2 ตัวนี้ภายนอกชอบมาก ตอบโจทย์ทุกอย่างเลยครับ เหมือน Alphard ย่อส่วน แต่ติดที่ราคา 2 ล้านกว่าๆ งานประกอบภายในแบบนี้ รู้สึกรับไม่ค่อยได้เลยครับ ไม่แน่ใจว่าที่เคยเห็นรถเกรย์ใช่ตัวปัจจุบันนี้รึเปล่านะครับ แต่เปิดประตูหลังมาเห็นเบาะหลังก็แทบปิดประตูเลย ดูไม่สมกับค่าตัว 2 ล้านกว่าเลยครับ
-
Lexus nx ใหญ่กว่า x1 , gla ครับ แต่จะเล็กกว่า x3 , glc นิดนึง ออกแนวสั้นกว่า
ที่ผมมองว่าเล่นไฮบริดปกติคุ้มกว่าเพราะราคาครับ nx350h เกรดท็อป 3.46 nx450h+ ตัวเริ่ม เกรดเดียวกัน 3.66 เพิ่ม 2 แสนออฟชั่นเหมือนกัน 99% ต่างหลักๆก็เป็นไฮบริดกับปลั๊กอิน โอเคแหละแบตตัวนี้เครมวิ่ง ev mode ได้ 80 กิโลวิ่งจริงก็ 50-60 ถือว่าเป็นรองแค่ glc 350e ที่ราคา 4 ล้านโน้น
แต่ส่วนต่าง 2 แสนผมใช้รถจนขายรถยังเติมน้ำมันไม่ถึง 2 แสนเลย ก็เลยมองว่าแค่นี้ก็คุ้มแล้ว
แต่ว่า lexus เป็นรถที่ขับไม่ได้สนุกขนาดนั้น คันเร่งจะไม่สปอร์ตจ๋า แต่นั่งสบายครับ ถ้าเอาแรงแล้วคุ้มเลยคงต้องไป q5 แต่หน้าตาจืดจัดเลย ยิ่งตัว s line ตัวเริ่ม ไม่ไหวๆ เหมือนรถหลงยุคมาขาย แต่เครื่องแรงจริง เคยไปทดลองขับ แรงมาก
-
ดูจากงบที่ตั้งไว้กับ camry หรือ accord ป้ายแดง และยังไม่จำเป็นต้องใช้รถกลุ่ม 7 ที่นั่ง
ผมแนะนำ Honda CRV
Mazda CX8 หรือ Subaru Forester ครับ
บางรุ่นได้ส่วนลดมาจ่ายค่าน้ำมันบวกกับที่ถูกกว่าตัวท๊อปๆของค่ายอื่นๆ ถือว่าประหยัดไปหลายปีเลยนะครับ
-
ถ้าตัด Mercedes-Benz ตัวเลือกผมจะเป็น
- BMW X5 หรือ Series 5
- Audi Q5 หรือ A4 Avant หรือขยับไป A5 Sportback
- Lexus NX หรือ ES
- Ford Everest
จขทก. คล้ายๆผมที่บ้านใช้เบนซ์แล้วหลังๆปัญหาเยอะ จุกจิก ไม่สมราคา แต่ผมย้ายไป BMW กับ Audi แทนครับ
-
ถ้ายังไม่เจอรถถูกใจ
ผมแนะนำ car seat แบบตะกร้าแบบติดตั้งหันกลับสำหรับสมาชิกใหม่ ติดตั้งตรงกลางเบาะหลัง (หวังว่า ranger ที่นั่งกลางจะเป็นเข็มขัด 3 จุด
ข้อดีคือตะกร้าจะมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ใช้เป็นตะกร้าอุ้มลูกไปได้ในช่วง 3เดือนแรกและส่วนมามีขายโครงล้อสำหรับเข็น แต่carseat แบบนี้ราคาไม่ถูกและจะใข้ได้ไม่เกิน 1ปี เมื่อเด็กตัวยาว 90cm จะขาติดละ
และถ้าจะใช้แบบนี้ คนพี่ควรนั่งหลังคนขับ เวลาไปไหนมาไหนลงขวาพร้อมพ่อ ให้แม่ลงซ้ายกับคนน้อง ดังนั้นต้องจอดลงในบริเวณปลอดภัย ไม่จอดข้างถนน แค่ทางที่ดีต้องไปลองว่าถ้าเอา car seat พี่ลงหลังขวา carseat น้องจะลงกลางได้ไหม เหลือที่ให้แม่นั่งพอไหม
สำหรับกระบะท้ายคิดตั้งฝาปิดจะเลื่อนมือหรือไฟฟ้าตามชอบ (ถ้าใช้เก๋งก็ตัดประเด็นนี้ไป)
ถ้าจะหาซื้อรถใหม่ผมแนะนำรถ3 แถวที่แถวกลางมีแค่ 2ที่นั่ง ใช้งานสะดวกกว่า 2-3-2 แต่ต้องเตรียมรับมือว่าพี่จะนั่งไหน เดี๋ยวจะมีประเด็นว่าแม่นั่งกับน้อง แล้วพี่นั่งกับใคร
โดยส่วนตัวจึงชอบให้ แม่ ลูกคนเล็กและคนโตนั่งด้วยกันที่เบาะหลัง ในช่วงเด็กเล็ก
พ้นปีแรก ถ้านั่ง carseat มาตลอดเขาจะชินกับการนั่งในเบาะแล้ว ให้พี่น้องนั่งหลังสองคน แม่มานัางหน้าได้นะครับ ระหว่างทางให้พี่ช่วยดูได้บ้าง
-
ถ้าไม่ติดว่าเป็น Premium Brand ผมนึกถึง Mazda CX8 ตัว TOP ครับที่ราคา 2 mb Sizing และความสบายผมว่าน่าจะตอบโจทย์ได้ครับและน่าจะเหลือๆเลย (วัดโดย Size CX8 มิติถ้าผมจำไม่ผิดนี่ใกล้ๆ Cayenne ตัว 958 เลยนะครับ) หรือถ้าไม่รีบจะรอดูตัว CX60 ที่น่าจะมาปลายปีไหมครับ Option น่าจะมาแบบท่วมๆและทันสมัยพอสมควรครับ
-
2M >> CR-V
3M >> X1, V60, Carnival, Voxy
4M >> X3 ดีเซล, XC60, NX 350h
5M >> X5 ดีเซล, Alphard & Vellfire, RX 350h
ถ้าเน้น car seat และไปครอบครัว ผมอาจจะไม่เชียร์ sedan เพราะมันมีของต้องขนอีกเยอะครับ
อันนี้ผมตัด Benz ออกให้ แล้วก็หลีกเลี่ยง PHEV เหลือแต่ Hybrid พี่โตที่ไว้ใจได้
-
Lexus nx ใหญ่กว่า x1 , gla ครับ แต่จะเล็กกว่า x3 , glc นิดนึง ออกแนวสั้นกว่า
ที่ผมมองว่าเล่นไฮบริดปกติคุ้มกว่าเพราะราคาครับ nx350h เกรดท็อป 3.46 nx450h+ ตัวเริ่ม เกรดเดียวกัน 3.66 เพิ่ม 2 แสนออฟชั่นเหมือนกัน 99% ต่างหลักๆก็เป็นไฮบริดกับปลั๊กอิน โอเคแหละแบตตัวนี้เครมวิ่ง ev mode ได้ 80 กิโลวิ่งจริงก็ 50-60 ถือว่าเป็นรองแค่ glc 350e ที่ราคา 4 ล้านโน้น
แต่ส่วนต่าง 2 แสนผมใช้รถจนขายรถยังเติมน้ำมันไม่ถึง 2 แสนเลย ก็เลยมองว่าแค่นี้ก็คุ้มแล้ว
แต่ว่า lexus เป็นรถที่ขับไม่ได้สนุกขนาดนั้น คันเร่งจะไม่สปอร์ตจ๋า แต่นั่งสบายครับ ถ้าเอาแรงแล้วคุ้มเลยคงต้องไป q5 แต่หน้าตาจืดจัดเลย ยิ่งตัว s line ตัวเริ่ม ไม่ไหวๆ เหมือนรถหลงยุคมาขาย แต่เครื่องแรงจริง เคยไปทดลองขับ แรงมาก
??? ???ของพี่ใช้รถน้อยหรือขายรถเร็วครับ 555 ของผมทั้ง 2 คัน ค่าน้ำมันเกิน 2 แสนไปไกลแล้วครับ เลยคิดว่าตัว PHEV น่าจะประหยัด ขับในกรุงเทพเสียบบ้านทุกวัน คงแทบไม่ต้องเติมน้ำมันเลย ตัวเลข NX450+ แสดงไว้ 70 กว่าโลลิตรเลยครับ ล่อตาล่อใจมาก ระยะวิ่ง 50-60 ผมไม่ติดครับ เพราะถ้าวิ่งในกรุงเทพชาร์จทุกคืนน่าจะเหลืออยู่แล้ว ออกต่างจังหวัด ยังไงก็พึ่งน้ำมันอยู่แล้วครับ
ดูจากงบที่ตั้งไว้กับ camry หรือ accord ป้ายแดง และยังไม่จำเป็นต้องใช้รถกลุ่ม 7 ที่นั่ง
ผมแนะนำ Honda CRV
Mazda CX8 หรือ Subaru Forester ครับ
บางรุ่นได้ส่วนลดมาจ่ายค่าน้ำมันบวกกับที่ถูกกว่าตัวท๊อปๆของค่ายอื่นๆ ถือว่าประหยัดไปหลายปีเลยนะครับ
มีดู Camry ไว้อยู่เหมือนกันครับ ตอนแรกคิดว่าพวก Mid Suv เผื่อจะขนของอะไรก็จะได้สะดวกกว่านิดนึง :D
CX8 มีไป Test drive มาแล้ว แต่พอไปสิงในกลุ่มดู รู้สึกปัญหาค่อนข้างเยอะมั้ยครับ บวกกับศูนย์บริการที่ค่อนข้างน้อยและทยอยปิด
ถ้าตัด Mercedes-Benz ตัวเลือกผมจะเป็น
- BMW X5 หรือ Series 5
- Audi Q5 หรือ A4 Avant หรือขยับไป A5 Sportback
- Lexus NX หรือ ES
- Ford Everest
จขทก. คล้ายๆผมที่บ้านใช้เบนซ์แล้วหลังๆปัญหาเยอะ จุกจิก ไม่สมราคา แต่ผมย้ายไป BMW กับ Audi แทนครับ
BM แฟนผมไม่ชอบหน้าครับ ขอไว้เป็นตัวเลือกสุดท้าย ;D
ตอนนี้เหลือตัวเลือก Audi Q5 กับ Lexus NX450+ แล้วก็ CRV ครับ แต่น่าจะจบ CRV แน่เลย เรื่องกังวลน้อยสุด ราคาถูกสุดครับ
ถ้ายังไม่เจอรถถูกใจ
ผมแนะนำ car seat แบบตะกร้าแบบติดตั้งหันกลับสำหรับสมาชิกใหม่ ติดตั้งตรงกลางเบาะหลัง (หวังว่า ranger ที่นั่งกลางจะเป็นเข็มขัด 3 จุด
ข้อดีคือตะกร้าจะมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ใช้เป็นตะกร้าอุ้มลูกไปได้ในช่วง 3เดือนแรกและส่วนมามีขายโครงล้อสำหรับเข็น แต่carseat แบบนี้ราคาไม่ถูกและจะใข้ได้ไม่เกิน 1ปี เมื่อเด็กตัวยาว 90cm จะขาติดละ
และถ้าจะใช้แบบนี้ คนพี่ควรนั่งหลังคนขับ เวลาไปไหนมาไหนลงขวาพร้อมพ่อ ให้แม่ลงซ้ายกับคนน้อง ดังนั้นต้องจอดลงในบริเวณปลอดภัย ไม่จอดข้างถนน แค่ทางที่ดีต้องไปลองว่าถ้าเอา car seat พี่ลงหลังขวา carseat น้องจะลงกลางได้ไหม เหลือที่ให้แม่นั่งพอไหม
สำหรับกระบะท้ายคิดตั้งฝาปิดจะเลื่อนมือหรือไฟฟ้าตามชอบ (ถ้าใช้เก๋งก็ตัดประเด็นนี้ไป)
ถ้าจะหาซื้อรถใหม่ผมแนะนำรถ3 แถวที่แถวกลางมีแค่ 2ที่นั่ง ใช้งานสะดวกกว่า 2-3-2 แต่ต้องเตรียมรับมือว่าพี่จะนั่งไหน เดี๋ยวจะมีประเด็นว่าแม่นั่งกับน้อง แล้วพี่นั่งกับใคร
โดยส่วนตัวจึงชอบให้ แม่ ลูกคนเล็กและคนโตนั่งด้วยกันที่เบาะหลัง ในช่วงเด็กเล็ก
พ้นปีแรก ถ้านั่ง carseat มาตลอดเขาจะชินกับการนั่งในเบาะแล้ว ให้พี่น้องนั่งหลังสองคน แม่มานัางหน้าได้นะครับ ระหว่างทางให้พี่ช่วยดูได้บ้าง
Ranger ที่นั่งกลางมีเข็มขัดครับ แต่ Carseat ไว้ตรงกลางไม่อันตรายใช่มั้ยครับ ผมมีรถเข็นที่เป็นตะกร้าคาร์ซีทอยู่ครับ เดี๋ยวเอามาลองวางดูก่อนครับ ขอบคุณที่แนะนำมากครับพี่ อย่างน้อยๆใช้ไป 1 ปี อาจจะมีเงินมากขึ้น มีตัวเลือกใหม่ๆให้เลือกมากขึ้น
กระบะท้ายผมมีติดตั้ง Roller Lid แล้วครับ แต่ก็ยังฝุ่นเข้า น้ำเข้าเวลาฝนตกหนักๆเหมือนกันครับ
ถ้าไม่ติดว่าเป็น Premium Brand ผมนึกถึง Mazda CX8 ตัว TOP ครับที่ราคา 2 mb Sizing และความสบายผมว่าน่าจะตอบโจทย์ได้ครับและน่าจะเหลือๆเลย (วัดโดย Size CX8 มิติถ้าผมจำไม่ผิดนี่ใกล้ๆ Cayenne ตัว 958 เลยนะครับ) หรือถ้าไม่รีบจะรอดูตัว CX60 ที่น่าจะมาปลายปีไหมครับ Option น่าจะมาแบบท่วมๆและทันสมัยพอสมควรครับ
CX8 เคยไป Test แล้วครับ แต่ในกลุ่มเห็นมีปัญหาอยู่ ไม่แน่ใจว่าควรกังวลเรื่องนี้มั้ย เลยตัดออก ไม่ได้เก็บเป็นตัวเลือก บวกกับรถแฟน Mazda2 ออกมาเข้าศูนย์เช็คระยะไปรอบเดียว พอรอบถัดไปจะไปเข้าศูนย์ ศูนย์กลายเป็น BYD ไปแล้ว และเห็นข่าวศูนย์ Mazda ทยอยปิดตัว ตอนนี้เลยไม่ค่อยกล้าซื้อ Mazda ครับ กลัวโดนเทเหมือน Chevy
CX60 เมื่อสักครู่ไปดูมา สเปคดูดีเลยครับ แต่เปิดตัวตั้งแต่ 2022 แล้ว ยังไม่เข้าไทย น่าจะไม่เข้าแล้วมั้ยครับ :-X
-
2M >> CR-V
3M >> X1, V60, Carnival, Voxy
4M >> X3 ดีเซล, XC60, NX 350h
5M >> X5 ดีเซล, Alphard & Vellfire, RX 350h
ถ้าเน้น car seat และไปครอบครัว ผมอาจจะไม่เชียร์ sedan เพราะมันมีของต้องขนอีกเยอะครับ
อันนี้ผมตัด Benz ออกให้ แล้วก็หลีกเลี่ยง PHEV เหลือแต่ Hybrid พี่โตที่ไว้ใจได้
ทำไมถึงให้หลีกเลี่ยง PHEV หรอครับ ผมก็มองหาแต่ PHEV อย่างเดียวเลย
-
ตรงกลางเป็นตำแหน่งเกือบสุดท้ายที่ผมจะวาง car seat แต่ถ้าเป็น carseat ตะกร้าซึ่งต้องติดตั้งหันหลังไปหน้ารถ ผมว่ายอมรับได้ครับ แลกกับการต้องซื้อรถใหม่ที่วางเบาะได้เต็มที่
-
ถาเป็นเข็มขัดนิรภัย3 จุก แล้วมี latch ยืดด้านหลังเบาะ ผมคิดว่าวางได้หมดครับ
safety belt ต้องระวังเวลาสอดสายคล้องกับตัว seat ครับ ถ้าสายม้วนหรือทับกันบางทีมันจะติดทำให้เข้าใจว่าแน่นแล้ว ทั้งๆที่สายยังไม่ตึง
isofix ไม่ได้ดีกว่า แต่ทำมาให้ใช้งานได้ง่ายกว่าและลดความเสี่ยงในการติดตั้งไม่ถูกต้องครับ
ถ้าเอา carseat 2 ตัววางติดกัน แนะนำให้เอารถไปลองนะครับ ขนาดแต่ละตัวมันไม่ธรรมดา
-
ผมมองว่า Q5 ตอบโจทย์นะครับ ตัว Model 2024 มี pre-safe แล้ว แต่ยังขาด adaptive cruise control
ตัวรถขับดีมาก ไม่จุกจิกด้วยครับ ตัวปัจจุบันเป็น PHEV ขับระยะสั้น รถติดในเมือง น่าจะพอช่วยลดค่าน้ำมันได้บ้า
ปกติเขาจะมีงบการตลาดให้ เท่าที่ทราบตัวนี้ตกที่ 4 แสนครัว แล้วแต่เราจะแปลงเป็นอะไร ค่าประกัน, ส่วนลด หรือดอกเบื้ย
ถ้าจะลด step ลงมาหน่อย XC60 ปลายอายุ น่าจะพอ ๆ กันกับ Q5 แต่ราคาตัวบน ผมเห็นต่ำกว่า 3 ล้าน
เพราะให้ benefit 7 แสน การขับขี่จะ drop กว่า audi ทุกมิติครับ เหมาะกับขับเรื่อย ๆ ชิว ๆ มันจะเป็นรถที่ดีเลย
ผมเองใช้ทั้งคู่ ไม่จุกจิกทั้งคู่ เข้าศูนย์ปีละครั้ง
ส่วนตัวเลือกที่คิดว่า ปลอดภัยสุด ผมมองว่าเป็น CR-V แต่เห็นมีปัญหาในกลุ่มประปราย
รองลงมาคือ X3
ถ้าอยาก Indy ผมว่า Sorento หรือ Santa fe คุ้มราคา ตามอายุตลาดโลกรถ
ส่วนที่ผมจะหนีคือ GLC PHEV ตัวใหม่ เพราะดู C350e ปัญหา major ค่อนข้างหน้ากังวล
-
รถครอบครัว เน้นนั่ง 4 คน กลัวเหงาเวลาขับคนเดียว ไม่ชอบรถใหญ่เกินไป โจทย์นี้ เหมาะกับ Crossover SUV ขนาดกลางอย่าง Q5, NX, CR-V แล้วครับ
แต่ถ้าอยากได้แบรนด์พรีเมียม แล้วไม่อยากจ่ายแพงมาก ลองดู V60 อีกตัวไว้ด้วยก็ดีครับ
-
ส่วนใหญ่ขับคนเดียวในกรุงเทพ
รถสำหรับครอบครัว 4 คน เน้นหรูหรา ไป Honda Accord e:HEV เลยครับ
-
ลูกผมนี่ไม่ยอมให้แม่นั่งที่อื่นเลยครับ ต้องนั่งข้างๆอย่างเดียว เบาะหน้านี่ว่างตลอด
-
Lexus nx ใหญ่กว่า x1 , gla ครับ แต่จะเล็กกว่า x3 , glc นิดนึง ออกแนวสั้นกว่า
ที่ผมมองว่าเล่นไฮบริดปกติคุ้มกว่าเพราะราคาครับ nx350h เกรดท็อป 3.46 nx450h+ ตัวเริ่ม เกรดเดียวกัน 3.66 เพิ่ม 2 แสนออฟชั่นเหมือนกัน 99% ต่างหลักๆก็เป็นไฮบริดกับปลั๊กอิน โอเคแหละแบตตัวนี้เครมวิ่ง ev mode ได้ 80 กิโลวิ่งจริงก็ 50-60 ถือว่าเป็นรองแค่ glc 350e ที่ราคา 4 ล้านโน้น
แต่ส่วนต่าง 2 แสนผมใช้รถจนขายรถยังเติมน้ำมันไม่ถึง 2 แสนเลย ก็เลยมองว่าแค่นี้ก็คุ้มแล้ว
แต่ว่า lexus เป็นรถที่ขับไม่ได้สนุกขนาดนั้น คันเร่งจะไม่สปอร์ตจ๋า แต่นั่งสบายครับ ถ้าเอาแรงแล้วคุ้มเลยคงต้องไป q5 แต่หน้าตาจืดจัดเลย ยิ่งตัว s line ตัวเริ่ม ไม่ไหวๆ เหมือนรถหลงยุคมาขาย แต่เครื่องแรงจริง เคยไปทดลองขับ แรงมาก
??? ???ของพี่ใช้รถน้อยหรือขายรถเร็วครับ 555 ของผมทั้ง 2 คัน ค่าน้ำมันเกิน 2 แสนไปไกลแล้วครับ เลยคิดว่าตัว PHEV น่าจะประหยัด ขับในกรุงเทพเสียบบ้านทุกวัน คงแทบไม่ต้องเติมน้ำมันเลย ตัวเลข NX450+ แสดงไว้ 70 กว่าโลลิตรเลยครับ ล่อตาล่อใจมาก ระยะวิ่ง 50-60 ผมไม่ติดครับ เพราะถ้าวิ่งในกรุงเทพชาร์จทุกคืนน่าจะเหลืออยู่แล้ว ออกต่างจังหวัด ยังไงก็พึ่งน้ำมันอยู่แล้วครับ
ดูจากงบที่ตั้งไว้กับ camry หรือ accord ป้ายแดง และยังไม่จำเป็นต้องใช้รถกลุ่ม 7 ที่นั่ง
ผมแนะนำ Honda CRV
Mazda CX8 หรือ Subaru Forester ครับ
บางรุ่นได้ส่วนลดมาจ่ายค่าน้ำมันบวกกับที่ถูกกว่าตัวท๊อปๆของค่ายอื่นๆ ถือว่าประหยัดไปหลายปีเลยนะครับ
มีดู Camry ไว้อยู่เหมือนกันครับ ตอนแรกคิดว่าพวก Mid Suv เผื่อจะขนของอะไรก็จะได้สะดวกกว่านิดนึง :D
CX8 มีไป Test drive มาแล้ว แต่พอไปสิงในกลุ่มดู รู้สึกปัญหาค่อนข้างเยอะมั้ยครับ บวกกับศูนย์บริการที่ค่อนข้างน้อยและทยอยปิด
ถ้าตัด Mercedes-Benz ตัวเลือกผมจะเป็น
- BMW X5 หรือ Series 5
- Audi Q5 หรือ A4 Avant หรือขยับไป A5 Sportback
- Lexus NX หรือ ES
- Ford Everest
จขทก. คล้ายๆผมที่บ้านใช้เบนซ์แล้วหลังๆปัญหาเยอะ จุกจิก ไม่สมราคา แต่ผมย้ายไป BMW กับ Audi แทนครับ
BM แฟนผมไม่ชอบหน้าครับ ขอไว้เป็นตัวเลือกสุดท้าย ;D
ตอนนี้เหลือตัวเลือก Audi Q5 กับ Lexus NX450+ แล้วก็ CRV ครับ แต่น่าจะจบ CRV แน่เลย เรื่องกังวลน้อยสุด ราคาถูกสุดครับ
ถ้ายังไม่เจอรถถูกใจ
ผมแนะนำ car seat แบบตะกร้าแบบติดตั้งหันกลับสำหรับสมาชิกใหม่ ติดตั้งตรงกลางเบาะหลัง (หวังว่า ranger ที่นั่งกลางจะเป็นเข็มขัด 3 จุด
ข้อดีคือตะกร้าจะมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ใช้เป็นตะกร้าอุ้มลูกไปได้ในช่วง 3เดือนแรกและส่วนมามีขายโครงล้อสำหรับเข็น แต่carseat แบบนี้ราคาไม่ถูกและจะใข้ได้ไม่เกิน 1ปี เมื่อเด็กตัวยาว 90cm จะขาติดละ
และถ้าจะใช้แบบนี้ คนพี่ควรนั่งหลังคนขับ เวลาไปไหนมาไหนลงขวาพร้อมพ่อ ให้แม่ลงซ้ายกับคนน้อง ดังนั้นต้องจอดลงในบริเวณปลอดภัย ไม่จอดข้างถนน แค่ทางที่ดีต้องไปลองว่าถ้าเอา car seat พี่ลงหลังขวา carseat น้องจะลงกลางได้ไหม เหลือที่ให้แม่นั่งพอไหม
สำหรับกระบะท้ายคิดตั้งฝาปิดจะเลื่อนมือหรือไฟฟ้าตามชอบ (ถ้าใช้เก๋งก็ตัดประเด็นนี้ไป)
ถ้าจะหาซื้อรถใหม่ผมแนะนำรถ3 แถวที่แถวกลางมีแค่ 2ที่นั่ง ใช้งานสะดวกกว่า 2-3-2 แต่ต้องเตรียมรับมือว่าพี่จะนั่งไหน เดี๋ยวจะมีประเด็นว่าแม่นั่งกับน้อง แล้วพี่นั่งกับใคร
โดยส่วนตัวจึงชอบให้ แม่ ลูกคนเล็กและคนโตนั่งด้วยกันที่เบาะหลัง ในช่วงเด็กเล็ก
พ้นปีแรก ถ้านั่ง carseat มาตลอดเขาจะชินกับการนั่งในเบาะแล้ว ให้พี่น้องนั่งหลังสองคน แม่มานัางหน้าได้นะครับ ระหว่างทางให้พี่ช่วยดูได้บ้าง
Ranger ที่นั่งกลางมีเข็มขัดครับ แต่ Carseat ไว้ตรงกลางไม่อันตรายใช่มั้ยครับ ผมมีรถเข็นที่เป็นตะกร้าคาร์ซีทอยู่ครับ เดี๋ยวเอามาลองวางดูก่อนครับ ขอบคุณที่แนะนำมากครับพี่ อย่างน้อยๆใช้ไป 1 ปี อาจจะมีเงินมากขึ้น มีตัวเลือกใหม่ๆให้เลือกมากขึ้น
กระบะท้ายผมมีติดตั้ง Roller Lid แล้วครับ แต่ก็ยังฝุ่นเข้า น้ำเข้าเวลาฝนตกหนักๆเหมือนกันครับ
ถ้าไม่ติดว่าเป็น Premium Brand ผมนึกถึง Mazda CX8 ตัว TOP ครับที่ราคา 2 mb Sizing และความสบายผมว่าน่าจะตอบโจทย์ได้ครับและน่าจะเหลือๆเลย (วัดโดย Size CX8 มิติถ้าผมจำไม่ผิดนี่ใกล้ๆ Cayenne ตัว 958 เลยนะครับ) หรือถ้าไม่รีบจะรอดูตัว CX60 ที่น่าจะมาปลายปีไหมครับ Option น่าจะมาแบบท่วมๆและทันสมัยพอสมควรครับ
CX8 เคยไป Test แล้วครับ แต่ในกลุ่มเห็นมีปัญหาอยู่ ไม่แน่ใจว่าควรกังวลเรื่องนี้มั้ย เลยตัดออก ไม่ได้เก็บเป็นตัวเลือก บวกกับรถแฟน Mazda2 ออกมาเข้าศูนย์เช็คระยะไปรอบเดียว พอรอบถัดไปจะไปเข้าศูนย์ ศูนย์กลายเป็น BYD ไปแล้ว และเห็นข่าวศูนย์ Mazda ทยอยปิดตัว ตอนนี้เลยไม่ค่อยกล้าซื้อ Mazda ครับ กลัวโดนเทเหมือน Chevy
CX60 เมื่อสักครู่ไปดูมา สเปคดูดีเลยครับ แต่เปิดตัวตั้งแต่ 2022 แล้ว ยังไม่เข้าไทย น่าจะไม่เข้าแล้วมั้ยครับ :-X
CX60 ทาง mazda th เพิ่งแจ้งในการประชุม Dealer Conferrence เมื่อไม่กี่วันก่อนว่ามาครับและเป็นประกอบในประเทศเลยไม่ได้นำเข้ามาจาก Malaysia เหมือน CX5/CX8 ครับ
https://car2day.com/2025-mazda-cx-60-luxury-mid-size-suv-coming-thailand-this-year/
-
ถ้าแบบนั้น ผมปล่อย ranger ทิ้ง แล้วเอา everest มาแทน ดีกว่าครับ เน้นใช้งานครอบครัว มีตังเหลือเยอะด้วย ไม่ต้อง cayenne ก็ได้(สำหรับผม)
ถ้าเทียบ Everest กับ Fortuner เบาะหลังกระด้างเหมือนกันมั้ยครับ ถ้าค่อนข้างกระด้างก็อาจจะไปจบที่ CRV ดีกว่ามั้ยครับ ไม่ค่อยได้ขับลุยป่าลุยเขาขนาดนั้นครับ
ถ้าเทียบเบาะหลัง ผมว่าเบาะหลังตัว Everest ใหม่ ทำได้แย่ลงกว่า Everest ตัวก่อน Next Gen แต่ถือว่ายังดีกว่า Fortuner ครับ (พี่ชายมี Legender)
แต่ถ้าตัวเลือกมี CR-V จบที่ CR-V ได้เลยครับ นุ่มกว่า นั่งโดยสารสบายกว่า ใช้ในเมืองสบายกว่า แค่ความบึกบึน กับ ใช้งานหนักๆ จะสู้พวก Everest/Fortuner ไม่ได้
ถ้าให้เลือกขับ(เป็นคนขับ) ใช้งานเอง ผมเลือก Everest ครับ
-
Lexus nx ใหญ่กว่า x1 , gla ครับ แต่จะเล็กกว่า x3 , glc นิดนึง ออกแนวสั้นกว่า
ที่ผมมองว่าเล่นไฮบริดปกติคุ้มกว่าเพราะราคาครับ nx350h เกรดท็อป 3.46 nx450h+ ตัวเริ่ม เกรดเดียวกัน 3.66 เพิ่ม 2 แสนออฟชั่นเหมือนกัน 99% ต่างหลักๆก็เป็นไฮบริดกับปลั๊กอิน โอเคแหละแบตตัวนี้เครมวิ่ง ev mode ได้ 80 กิโลวิ่งจริงก็ 50-60 ถือว่าเป็นรองแค่ glc 350e ที่ราคา 4 ล้านโน้น
แต่ส่วนต่าง 2 แสนผมใช้รถจนขายรถยังเติมน้ำมันไม่ถึง 2 แสนเลย ก็เลยมองว่าแค่นี้ก็คุ้มแล้ว
แต่ว่า lexus เป็นรถที่ขับไม่ได้สนุกขนาดนั้น คันเร่งจะไม่สปอร์ตจ๋า แต่นั่งสบายครับ ถ้าเอาแรงแล้วคุ้มเลยคงต้องไป q5 แต่หน้าตาจืดจัดเลย ยิ่งตัว s line ตัวเริ่ม ไม่ไหวๆ เหมือนรถหลงยุคมาขาย แต่เครื่องแรงจริง เคยไปทดลองขับ แรงมาก
??? ???ของพี่ใช้รถน้อยหรือขายรถเร็วครับ 555 ของผมทั้ง 2 คัน ค่าน้ำมันเกิน 2 แสนไปไกลแล้วครับ เลยคิดว่าตัว PHEV น่าจะประหยัด ขับในกรุงเทพเสียบบ้านทุกวัน คงแทบไม่ต้องเติมน้ำมันเลย ตัวเลข NX450+ แสดงไว้ 70 กว่าโลลิตรเลยครับ ล่อตาล่อใจมาก ระยะวิ่ง 50-60 ผมไม่ติดครับ เพราะถ้าวิ่งในกรุงเทพชาร์จทุกคืนน่าจะเหลืออยู่แล้ว ออกต่างจังหวัด ยังไงก็พึ่งน้ำมันอยู่แล้วครับ
ขับน้อยครับ 5555 รถคันหลักที่ผมใช้วิ่งไปวิ่งมายังเอา captiva คันเก่ามาใช้เลยครับปกติจะใช้รถกระบะของออฟฟิสวิ่งออกงาน
ถ้าใช้ในเมืองเป็นหลัก แล้วยิ่งอยู่กรุงเทพ และสะดวกชาร์จไฟ งบเพิ่มได้เล่น PHEV ได้ครับ ที่ผมไม่ค่อยอิน PHEV ก็จะมีเรื่องไม่สะดวกชาร์จไฟ
กับอยู่ต่างจังหวัดนี่แหละครับ ตอนนั้นเลยจบที่ x3 20d ยังไม่เอาตัว 30e เลยครับ
ขนาดว่ารถที่ใช้รับส่งลูกไปโรงเรียนตอนนี้ยังเป็นรถติดแก๊ส lpg เลยครับ เคยคิดจะเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าเอามาไว้วิ่งรับส่งลูก
แต่ก็พับโครงการไป เพราะคันเก่าก็ไม่พังซะที
จากคนรู้จักที่ใช้ PHEV มาใช้รถแบบ จขกท.เลยครับชาร์จบ้าน ชาร์จออฟฟิส วิ่งไฟฟ้าอย่างเดียว เติมน้ำมันไว้ 1,000 นึง 2-3 อาทิตย์ก็ไม่หมด
กับอีกกลุ่มที่ซื้อเพราะมันมีตัวเลือกแค่ PHEV แต่ตัวเองไม่ได้เน้นใช้ในเมือง ต้องไปดูงาน คุยงานต่างจังหวัดบ่อยๆ บ่นมากว่ากินน้ำมัน
เพราะรถมันหนักกว่า และก็ไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของการวิ่ง ev mode เต็มๆ
ส่วนตัวหลังๆมาผมชอบ Lexus มาก แต่อยู่ต่างจังหวัดต้องทำใจซื้อใช้ไม่ได้จริงๆ ถึงจะเข้าศูนย์โตต้าที่โคกันไว้ก็ไม่อุ่นใจเท่าไหร่
ส่วน Audi Q5 ต้อง S line Black Edition เท่านั้นครับ S line ธรรมดาไม่ไหว ราคาแอบสูงแต่คุยส่วนลดดูน่าจะเยอะกว่าคู่แข่งอยู่ครับ
-
ลูกผมนี่ไม่ยอมให้แม่นั่งที่อื่นเลยครับ ต้องนั่งข้างๆอย่างเดียว เบาะหน้านี่ว่างตลอด
5555 คุณพ่อเหงาแย่ ผมเข้าใจฟีลนี้เลยครับ สมัย 20 กว่าปีก่อนเจอมาละ เหงายาววว
-
ตรงกลางเป็นตำแหน่งเกือบสุดท้ายที่ผมจะวาง car seat แต่ถ้าเป็น carseat ตะกร้าซึ่งต้องติดตั้งหันหลังไปหน้ารถ ผมว่ายอมรับได้ครับ แลกกับการต้องซื้อรถใหม่ที่วางเบาะได้เต็มที่
ถาเป็นเข็มขัดนิรภัย3 จุก แล้วมี latch ยืดด้านหลังเบาะ ผมคิดว่าวางได้หมดครับ
safety belt ต้องระวังเวลาสอดสายคล้องกับตัว seat ครับ ถ้าสายม้วนหรือทับกันบางทีมันจะติดทำให้เข้าใจว่าแน่นแล้ว ทั้งๆที่สายยังไม่ตึง
isofix ไม่ได้ดีกว่า แต่ทำมาให้ใช้งานได้ง่ายกว่าและลดความเสี่ยงในการติดตั้งไม่ถูกต้องครับ
ถ้าเอา carseat 2 ตัววางติดกัน แนะนำให้เอารถไปลองนะครับ ขนาดแต่ละตัวมันไม่ธรรมดา
เดี๋ยวเย็นนี้ผมจะลองวางดูนะครับ เพราะว่าอีกตัวที่วางอยู่แล้วค่อนข้างใหญ่เลย ไม่แน่ใจว่าจะวางได้มั้ย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
ผมมองว่า Q5 ตอบโจทย์นะครับ ตัว Model 2024 มี pre-safe แล้ว แต่ยังขาด adaptive cruise control
ตัวรถขับดีมาก ไม่จุกจิกด้วยครับ ตัวปัจจุบันเป็น PHEV ขับระยะสั้น รถติดในเมือง น่าจะพอช่วยลดค่าน้ำมันได้บ้า
ปกติเขาจะมีงบการตลาดให้ เท่าที่ทราบตัวนี้ตกที่ 4 แสนครัว แล้วแต่เราจะแปลงเป็นอะไร ค่าประกัน, ส่วนลด หรือดอกเบื้ย
ถ้าจะลด step ลงมาหน่อย XC60 ปลายอายุ น่าจะพอ ๆ กันกับ Q5 แต่ราคาตัวบน ผมเห็นต่ำกว่า 3 ล้าน
เพราะให้ benefit 7 แสน การขับขี่จะ drop กว่า audi ทุกมิติครับ เหมาะกับขับเรื่อย ๆ ชิว ๆ มันจะเป็นรถที่ดีเลย
ผมเองใช้ทั้งคู่ ไม่จุกจิกทั้งคู่ เข้าศูนย์ปีละครั้ง
ส่วนตัวเลือกที่คิดว่า ปลอดภัยสุด ผมมองว่าเป็น CR-V แต่เห็นมีปัญหาในกลุ่มประปราย
รองลงมาคือ X3
ถ้าอยาก Indy ผมว่า Sorento หรือ Santa fe คุ้มราคา ตามอายุตลาดโลกรถ
ส่วนที่ผมจะหนีคือ GLC PHEV ตัวใหม่ เพราะดู C350e ปัญหา major ค่อนข้างหน้ากังวล
Q5 ตัวที่พี่ใช้อยู่เป็นตัว PHEV หรือเปล่าครับ Hybrid ของ Audi เหมือนเพิ่งทำไม่นาน ไม่กี่รุ่นเองมั้ยครับ จะมีปัญหาอะไรมั้ยครับ
Benz ตอนนี้ขยาดแล้วครับ สวยแต่รูป จูบไม่หอม ;D ;D
รถครอบครัว เน้นนั่ง 4 คน กลัวเหงาเวลาขับคนเดียว ไม่ชอบรถใหญ่เกินไป โจทย์นี้ เหมาะกับ Crossover SUV ขนาดกลางอย่าง Q5, NX, CR-V แล้วครับ
แต่ถ้าอยากได้แบรนด์พรีเมียม แล้วไม่อยากจ่ายแพงมาก ลองดู V60 อีกตัวไว้ด้วยก็ดีครับ
เลือกไม่ถูกเลยครับ รักพี่เสียหายน้อง 555 แต่ไม่ชอบรถทรง V series เลยครับ ขอเก็บโจทย์ไว้ที่ Crossover เหมือนเดิมดีกว่าครับ ::) ::)
ลูกผมนี่ไม่ยอมให้แม่นั่งที่อื่นเลยครับ ต้องนั่งข้างๆอย่างเดียว เบาะหน้านี่ว่างตลอด
5555 คุณพ่อเหงาแย่ ผมเข้าใจฟีลนี้เลยครับ สมัย 20 กว่าปีก่อนเจอมาละ เหงายาววว
ของผมโชคดีครับ บอกลูกตั้งแต่เล็กๆว่า แม่คนนี้ของพ่อครับ ลูกอยากได้ไว้ลูกไปหาเอง ::) ::) ;D ;D
-
CX60 ทาง mazda th เพิ่งแจ้งในการประชุม Dealer Conferrence เมื่อไม่กี่วันก่อนว่ามาครับและเป็นประกอบในประเทศเลยไม่ได้นำเข้ามาจาก Malaysia เหมือน CX5/CX8 ครับ
https://car2day.com/2025-mazda-cx-60-luxury-mid-size-suv-coming-thailand-this-year/
ถ้าเปิดตัวปลายปี กว่าจะวางจำหน่ายจริง รับรถจริง อาจจะรอไม่ถึงตอนนั้นแล้วครับ ^^ ต้องรอดูเจ้าตัวเล็กอีกที กับรอดูว่ารถที่มีอยู่ตอนนี้จะทุลักทุเลแค่ไหนครับ
ถ้าเทียบเบาะหลัง ผมว่าเบาะหลังตัว Everest ใหม่ ทำได้แย่ลงกว่า Everest ตัวก่อน Next Gen แต่ถือว่ายังดีกว่า Fortuner ครับ (พี่ชายมี Legender)
แต่ถ้าตัวเลือกมี CR-V จบที่ CR-V ได้เลยครับ นุ่มกว่า นั่งโดยสารสบายกว่า ใช้ในเมืองสบายกว่า แค่ความบึกบึน กับ ใช้งานหนักๆ จะสู้พวก Everest/Fortuner ไม่ได้
ถ้าให้เลือกขับ(เป็นคนขับ) ใช้งานเอง ผมเลือก Everest ครับ
ตอนนี้เก็บ CRV ไว้เป็นตัวเลือกพอครับ PPV คิดว่าใช้งานไม่คุ้มเท่าไร ไม่ค่อยไปเที่ยวแนวลุยป่าลุยเขาอยู่แล้วครับ ขอเน้นสบายๆก่อนดีกว่า 555
ขับน้อยครับ 5555 รถคันหลักที่ผมใช้วิ่งไปวิ่งมายังเอา captiva คันเก่ามาใช้เลยครับปกติจะใช้รถกระบะของออฟฟิสวิ่งออกงาน
ถ้าใช้ในเมืองเป็นหลัก แล้วยิ่งอยู่กรุงเทพ และสะดวกชาร์จไฟ งบเพิ่มได้เล่น PHEV ได้ครับ ที่ผมไม่ค่อยอิน PHEV ก็จะมีเรื่องไม่สะดวกชาร์จไฟ
กับอยู่ต่างจังหวัดนี่แหละครับ ตอนนั้นเลยจบที่ x3 20d ยังไม่เอาตัว 30e เลยครับ
ขนาดว่ารถที่ใช้รับส่งลูกไปโรงเรียนตอนนี้ยังเป็นรถติดแก๊ส lpg เลยครับ เคยคิดจะเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าเอามาไว้วิ่งรับส่งลูก
แต่ก็พับโครงการไป เพราะคันเก่าก็ไม่พังซะที
จากคนรู้จักที่ใช้ PHEV มาใช้รถแบบ จขกท.เลยครับชาร์จบ้าน ชาร์จออฟฟิส วิ่งไฟฟ้าอย่างเดียว เติมน้ำมันไว้ 1,000 นึง 2-3 อาทิตย์ก็ไม่หมด
กับอีกกลุ่มที่ซื้อเพราะมันมีตัวเลือกแค่ PHEV แต่ตัวเองไม่ได้เน้นใช้ในเมือง ต้องไปดูงาน คุยงานต่างจังหวัดบ่อยๆ บ่นมากว่ากินน้ำมัน
เพราะรถมันหนักกว่า และก็ไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของการวิ่ง ev mode เต็มๆ
ส่วนตัวหลังๆมาผมชอบ Lexus มาก แต่อยู่ต่างจังหวัดต้องทำใจซื้อใช้ไม่ได้จริงๆ ถึงจะเข้าศูนย์โตต้าที่โคกันไว้ก็ไม่อุ่นใจเท่าไหร่
ส่วน Audi Q5 ต้อง S line Black Edition เท่านั้นครับ S line ธรรมดาไม่ไหว ราคาแอบสูงแต่คุยส่วนลดดูน่าจะเยอะกว่าคู่แข่งอยู่ครับ
เล็งตัว Q5 Sportback ไว้น่ะครับ มันเลยเหลือ option เดียวให้เลือก แต่ราคาไปไกลจริงๆครับ เทียบกับคู่แข่งเจ้าอื่นๆ เลยเป็นเหตุผลที่ตัดสินใจไม่ได้สักทีครับ ปีนี้มอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาก็ลด 4 แสน แต่ดอกเบี้ยแพงมาก แพงกว่าดอกเบี้ยรถมือ 2 อีก
ปกติส่วนลดยังคุยเพิ่มเติมได้ใช่มั้ยครับ เพราะส่วนลดก็ดูไม่ใจปล้ำเท่า Volvo จริงๆ
-
Volvo V60 ไหมครับ ขนาดกำลังดี ขับดี นั่งสบาย วิ่งไฟฟ้าได้
-
ถ้าไม่เอารถส่ง Minivan ส่วนตัวคิดว่า CR-V e-hev น่าจะพอตอบโจทย์แล้วนะคะ
ห้องโดยสารกว้าง จุของได้เยอะ แต่คันไม่ใหญ่เกินจนขับยากไป
หรือลองดูเป็น Innova Zenix ตัวท็อปมั้ยคะ
คุณแม่กับ car seat ลูกคนเล็ก อยู่แถวสอง
ลูกคนโต นั่ง car seat อยู่แถวสาม
เด็กๆน่าจะชอบนะคะ เดินไปมาระหว่างแถวสอง-แถวสาม ค่ะ ^^