Lexus nx ใหญ่กว่า x1 , gla ครับ แต่จะเล็กกว่า x3 , glc นิดนึง ออกแนวสั้นกว่า
ที่ผมมองว่าเล่นไฮบริดปกติคุ้มกว่าเพราะราคาครับ nx350h เกรดท็อป 3.46 nx450h+ ตัวเริ่ม เกรดเดียวกัน 3.66 เพิ่ม 2 แสนออฟชั่นเหมือนกัน 99% ต่างหลักๆก็เป็นไฮบริดกับปลั๊กอิน โอเคแหละแบตตัวนี้เครมวิ่ง ev mode ได้ 80 กิโลวิ่งจริงก็ 50-60 ถือว่าเป็นรองแค่ glc 350e ที่ราคา 4 ล้านโน้น
แต่ส่วนต่าง 2 แสนผมใช้รถจนขายรถยังเติมน้ำมันไม่ถึง 2 แสนเลย ก็เลยมองว่าแค่นี้ก็คุ้มแล้ว
แต่ว่า lexus เป็นรถที่ขับไม่ได้สนุกขนาดนั้น คันเร่งจะไม่สปอร์ตจ๋า แต่นั่งสบายครับ ถ้าเอาแรงแล้วคุ้มเลยคงต้องไป q5 แต่หน้าตาจืดจัดเลย ยิ่งตัว s line ตัวเริ่ม ไม่ไหวๆ เหมือนรถหลงยุคมาขาย แต่เครื่องแรงจริง เคยไปทดลองขับ แรงมาก
ของพี่ใช้รถน้อยหรือขายรถเร็วครับ 555 ของผมทั้ง 2 คัน ค่าน้ำมันเกิน 2 แสนไปไกลแล้วครับ เลยคิดว่าตัว PHEV น่าจะประหยัด ขับในกรุงเทพเสียบบ้านทุกวัน คงแทบไม่ต้องเติมน้ำมันเลย ตัวเลข NX450+ แสดงไว้ 70 กว่าโลลิตรเลยครับ ล่อตาล่อใจมาก ระยะวิ่ง 50-60 ผมไม่ติดครับ เพราะถ้าวิ่งในกรุงเทพชาร์จทุกคืนน่าจะเหลืออยู่แล้ว ออกต่างจังหวัด ยังไงก็พึ่งน้ำมันอยู่แล้วครับ
ดูจากงบที่ตั้งไว้กับ camry หรือ accord ป้ายแดง และยังไม่จำเป็นต้องใช้รถกลุ่ม 7 ที่นั่ง
ผมแนะนำ Honda CRV
Mazda CX8 หรือ Subaru Forester ครับ
บางรุ่นได้ส่วนลดมาจ่ายค่าน้ำมันบวกกับที่ถูกกว่าตัวท๊อปๆของค่ายอื่นๆ ถือว่าประหยัดไปหลายปีเลยนะครับ
มีดู Camry ไว้อยู่เหมือนกันครับ ตอนแรกคิดว่าพวก Mid Suv เผื่อจะขนของอะไรก็จะได้สะดวกกว่านิดนึง
CX8 มีไป Test drive มาแล้ว แต่พอไปสิงในกลุ่มดู รู้สึกปัญหาค่อนข้างเยอะมั้ยครับ บวกกับศูนย์บริการที่ค่อนข้างน้อยและทยอยปิด
ถ้าตัด Mercedes-Benz ตัวเลือกผมจะเป็น
- BMW X5 หรือ Series 5
- Audi Q5 หรือ A4 Avant หรือขยับไป A5 Sportback
- Lexus NX หรือ ES
- Ford Everest
จขทก. คล้ายๆผมที่บ้านใช้เบนซ์แล้วหลังๆปัญหาเยอะ จุกจิก ไม่สมราคา แต่ผมย้ายไป BMW กับ Audi แทนครับ
BM แฟนผมไม่ชอบหน้าครับ ขอไว้เป็นตัวเลือกสุดท้าย
ตอนนี้เหลือตัวเลือก Audi Q5 กับ Lexus NX450+ แล้วก็ CRV ครับ แต่น่าจะจบ CRV แน่เลย เรื่องกังวลน้อยสุด ราคาถูกสุดครับ
ถ้ายังไม่เจอรถถูกใจ
ผมแนะนำ car seat แบบตะกร้าแบบติดตั้งหันกลับสำหรับสมาชิกใหม่ ติดตั้งตรงกลางเบาะหลัง (หวังว่า ranger ที่นั่งกลางจะเป็นเข็มขัด 3 จุด
ข้อดีคือตะกร้าจะมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ใช้เป็นตะกร้าอุ้มลูกไปได้ในช่วง 3เดือนแรกและส่วนมามีขายโครงล้อสำหรับเข็น แต่carseat แบบนี้ราคาไม่ถูกและจะใข้ได้ไม่เกิน 1ปี เมื่อเด็กตัวยาว 90cm จะขาติดละ
และถ้าจะใช้แบบนี้ คนพี่ควรนั่งหลังคนขับ เวลาไปไหนมาไหนลงขวาพร้อมพ่อ ให้แม่ลงซ้ายกับคนน้อง ดังนั้นต้องจอดลงในบริเวณปลอดภัย ไม่จอดข้างถนน แค่ทางที่ดีต้องไปลองว่าถ้าเอา car seat พี่ลงหลังขวา carseat น้องจะลงกลางได้ไหม เหลือที่ให้แม่นั่งพอไหม
สำหรับกระบะท้ายคิดตั้งฝาปิดจะเลื่อนมือหรือไฟฟ้าตามชอบ (ถ้าใช้เก๋งก็ตัดประเด็นนี้ไป)
ถ้าจะหาซื้อรถใหม่ผมแนะนำรถ3 แถวที่แถวกลางมีแค่ 2ที่นั่ง ใช้งานสะดวกกว่า 2-3-2 แต่ต้องเตรียมรับมือว่าพี่จะนั่งไหน เดี๋ยวจะมีประเด็นว่าแม่นั่งกับน้อง แล้วพี่นั่งกับใคร
โดยส่วนตัวจึงชอบให้ แม่ ลูกคนเล็กและคนโตนั่งด้วยกันที่เบาะหลัง ในช่วงเด็กเล็ก
พ้นปีแรก ถ้านั่ง carseat มาตลอดเขาจะชินกับการนั่งในเบาะแล้ว ให้พี่น้องนั่งหลังสองคน แม่มานัางหน้าได้นะครับ ระหว่างทางให้พี่ช่วยดูได้บ้าง
Ranger ที่นั่งกลางมีเข็มขัดครับ แต่ Carseat ไว้ตรงกลางไม่อันตรายใช่มั้ยครับ ผมมีรถเข็นที่เป็นตะกร้าคาร์ซีทอยู่ครับ เดี๋ยวเอามาลองวางดูก่อนครับ ขอบคุณที่แนะนำมากครับพี่ อย่างน้อยๆใช้ไป 1 ปี อาจจะมีเงินมากขึ้น มีตัวเลือกใหม่ๆให้เลือกมากขึ้น
กระบะท้ายผมมีติดตั้ง Roller Lid แล้วครับ แต่ก็ยังฝุ่นเข้า น้ำเข้าเวลาฝนตกหนักๆเหมือนกันครับ
ถ้าไม่ติดว่าเป็น Premium Brand ผมนึกถึง Mazda CX8 ตัว TOP ครับที่ราคา 2 mb Sizing และความสบายผมว่าน่าจะตอบโจทย์ได้ครับและน่าจะเหลือๆเลย (วัดโดย Size CX8 มิติถ้าผมจำไม่ผิดนี่ใกล้ๆ Cayenne ตัว 958 เลยนะครับ) หรือถ้าไม่รีบจะรอดูตัว CX60 ที่น่าจะมาปลายปีไหมครับ Option น่าจะมาแบบท่วมๆและทันสมัยพอสมควรครับ
CX8 เคยไป Test แล้วครับ แต่ในกลุ่มเห็นมีปัญหาอยู่ ไม่แน่ใจว่าควรกังวลเรื่องนี้มั้ย เลยตัดออก ไม่ได้เก็บเป็นตัวเลือก บวกกับรถแฟน Mazda2 ออกมาเข้าศูนย์เช็คระยะไปรอบเดียว พอรอบถัดไปจะไปเข้าศูนย์ ศูนย์กลายเป็น BYD ไปแล้ว และเห็นข่าวศูนย์ Mazda ทยอยปิดตัว ตอนนี้เลยไม่ค่อยกล้าซื้อ Mazda ครับ กลัวโดนเทเหมือน Chevy
CX60 เมื่อสักครู่ไปดูมา สเปคดูดีเลยครับ แต่เปิดตัวตั้งแต่ 2022 แล้ว ยังไม่เข้าไทย น่าจะไม่เข้าแล้วมั้ยครับ