Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Dante Haversham ที่ มิถุนายน 10, 2025, 12:02:16
-
(https://img2.pic.in.th/pic/SCR-20250610-kukk.md.png)
จากรูป สมมติว่าผมค่าตามนี้บนเครื่องตั้งศูนย์เลย
พวงมาลัยตรง
มุมโทล้อซ้าย = 0mm
มุมโทล้อขวา = -2mm
โทรวม = -2mm
แต่ถ้าหากผมเอาไปวิ่งจริง มันจะกลายเป็นแบบรูปด้านล่าง ถูกไหมครับ
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/SCR-20250610-kulk.md.png)
คือเราจะต้องเอียงพวงมาลัยมาทางซ้ายนิดนึง เพื่อให้รถวิ่งตรง แต่ยังได้มุมโทรวมเท่าเดิม
คำถามคือ
แปลว่ามุมโทจริงๆแล้ว ไม่ได้มีผลต่อการกินซ้าย กินขวาของรถ ใช่ไหมครับ ต่อให้เราตั้งซ้าย-ขวา ไม่เท่ากันยังไง สุดท้ายตอนไปวิ่ง มันก็จะส่งผลแค่พวงมาลัยเอียง แค่นั้น
มุมโทที่มีผลต่อรถจริงๆ คือโทรวม แค่นั้นเลยใช่ไหมครับ
-
ถูกครับ
มุมโท จะเป็นโทอินหรือโทเอ้าท์ มีผลกับการเลี้ยวครับ
ถ้าโทอินเล็กน้อยตัวล้อมันจะพยายามหมุนเข้าด้านในมันทำให้รถวิ่งได้ตรงขึ้น เพราะล้อทั้งสองฝั่งมันจะพาให้รถวิ่งตรงไปข้างหน้า
ถ้าโทเอ้าท์เล็กน้อยมันจะทำให้รถหน้าไว วอกแวก เพราะล้อทั้งสองฝั่งมันพร้อมจะเลี้ยวอยู่แล้วครับ พวงมาลัยขยับนิดเดียวมันก็จะเลี้ยวเลย
เพิ่มเติม ..
มุมแคมเบอร์ลบจะช่วยเรื่องการยึดเกาะในโค้ง เพราะเวลาเลี้ยวน้ำหนักรถจะเทไปที่ด้านนอกโค้งทำให้ล้อฝั่งนอกโค้งสัมผัสกับผิวถนนได้เต็มที่กว่าล้อที่ตั้งตรงๆ
มุมแคสเตอร์ช่วยให้ล้อคืนตรงได้ง่ายเวลาหักเลี้ยวเพราะจุดหมุนของยางจะอยู่หน้าดุมล้อ
-
ถูกครับ
มุมโท จะเป็นโทอินหรือโทเอ้าท์ มีผลกับการเลี้ยวครับ
ถ้าโทอินเล็กน้อยตัวล้อมันจะพยายามหมุนเข้าด้านในมันทำให้รถวิ่งได้ตรงขึ้น เพราะล้อทั้งสองฝั่งมันจะพาให้รถวิ่งตรงไปข้างหน้า
ถ้าโทเอ้าท์เล็กน้อยมันจะทำให้รถหน้าไว วอกแวก เพราะล้อทั้งสองฝั่งมันพร้อมจะเลี้ยวอยู่แล้วครับ พวงมาลัยขยับนิดเดียวมันก็จะเลี้ยวเลย
เรื่องมุมโทเคยได้ยินมาแบบนี้เหมือนกันครับ แต่พอสังเกตด้วยตัวเองกลับแปลกใจนิดหน่อยครับ
รถ HRV RS ออกป้ายแดงมา ขับแล้ววิ่งแปลกๆ แฉลบซ้ายบ้างขวาบ้างตลอด เลยลองไปตั้งศูนย์ ปรากฏว่าโทอินอยู่ 2.1mm
เลยลองให้ช่างปรับเป็นโทเอาท์ -2mm แทน กลายเป็นขับดีขึ้น นิ่งขึ้นครับ
เร็วๆ นี้เหมือนเห็นมีคนแชร์เรื่องพวงมาลัยของ YARIS Cross เหมือนกันว่า ตั้งศูนย์เป็นโทเอาท์แล้วพวงมาลัยดีขึ้นผิดหูผิดตา
-
ประสบการณ์ผม
0 / -2
-1 / -1
ขับคนละเรื่องครับ
-
ถามว่ามีผลไหม
มีซิครับ
ต่อให้ เป็น -1 vs -1 มันก็มีผลนะครับ กินยาง แถมพวงมาลัยไม่นิ่งอีกต่างหาก
การเอียงพวงมาลัยช่วย มันช่วยได้แค่ เอาความรู้สึกจับว่า รถวิ่งตรงไหม แต่ล้อตรงไหม กินซ้าย อาจจะมากกว่า กินขวา(ถ้าถนนเอียงทางใดทางหนึ่ง) ก็ได้ครับ ต้องคิดถึงข้อนี้ด้วย
การที่พวงมาลัยเอียง มันมีได้ 2 อย่าง คือ การฝืนโท กับ ตั้งลูกหมากปลายแร็คไม่ตรงเอง(แต่โทตรง) มันต่างกันด้วยครับ
จะ ลบ หรือ บวก มาไปก็ไม่ดี ถ้ารถไม่ได้ทำมาเฉพาะทาง เช่น พวกออฟโร้ด รถแข่ง หรือ รถดริฟ ครับ
ดังนั้น ปรับให้มันได้ศูนย์ปกติๆ ตามค่าโรงงาน ดีกว่าแล้ว
-
ประสบการณ์ผม
0 / -2
-1 / -1
ขับคนละเรื่องครับ
ทำไมถึงเป็นแบบนั้นนะครับ ผมยังนึกภาพไม่ออก
0 / -2 ถ้าเราจับพวงมาลัยตั้งตรง รถมันน่าจะวิ่งออกขวา พอเราเอียงพวงมาลัยมาทางซ้ายหน่อยนึง มันก็จะเหมือนกับรูปที่ผมวาดไว้คือ ล้อก็จะกลายมาเป็น -1 / -1 ทั้งคู่
มันก็ควรจะขับเหมือนกันกับการตั้งเป็น -1 / -1 นี่ครับ ต่างกันแค่องศาของพวงมาลัยอาจจะไม่กึ่งกลาง
-
เข้ามาดู ขอบคุณครับ ::)
ผมก็เพิ่งไปตั้งศูนย์ model y มา
ไปตั้งเจ้าประจำที่เชื่อใจได้นอกจากแก้กินในล้อ ซึ่งเหมือนปัญหาประจำตัวตั้งแต่ออกโรงงานด้วย
ตั้งเสร็จรู้สึกดีขึ้นเยอะเลย ขับไม่ได้เร็ว(มาก)เท่าไหร่ คิดว่าแก้แล้วโอเคใช้งานทั่วไปเลยครับ
ส่วนตัวค่าพวกนี้ไม่ได้เก็บไว้เลย คิดว่าเป็นวิชาของคนตั้งเพื่อแก้แต่ละคันแต่ละเวลาด้วยหรือเปล่าครับ
รู้สึกครั้งแรกตั้งตามสูตร ช่างไปขับลองแล้วแก้ ลองอีกแล้วแก้ ก็เลยคิดว่าจำค่าไว้ก็ไม่น่าช่วยอะไรครั้งต่อไปเท่าไหร่
ขอแค่ช่างเดิมยังอยู่ก็คงต้องพึ่งพากันต่อไป :-[
-
โทเปลี่ยนแปลงค่าจากแรงกระทำตอนเร่งด้วยครับ
เมื่อเร่ง ก็จะมีแนวโน้มเป็นลบ
เมื่อเบรคก็จะเป็นบวก
ในกรณีขับหน้า ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะต้องเป็นล้อขับเคลื่อน และรักษาทิศทางด้วย
ส่วนแคมเบอร์ลบ ถ้าล้อหลังเป็นเพลาแข็ง
ก็มีแนวโน้มหน้าจะดิ้นเหมือนกัน
-
จขกท เข้าใจถูกแล้วครับ แต่ยังไงค่า toe in หรือ out ต้องได้ตาม spec ด้วยครับ
-
เข้ามาดู ขอบคุณครับ ::)
ผมก็เพิ่งไปตั้งศูนย์ model y มา
ไปตั้งเจ้าประจำที่เชื่อใจได้นอกจากแก้กินในล้อ ซึ่งเหมือนปัญหาประจำตัวตั้งแต่ออกโรงงานด้วย
ตั้งเสร็จรู้สึกดีขึ้นเยอะเลย ขับไม่ได้เร็ว(มาก)เท่าไหร่ คิดว่าแก้แล้วโอเคใช้งานทั่วไปเลยครับ
ส่วนตัวค่าพวกนี้ไม่ได้เก็บไว้เลย คิดว่าเป็นวิชาของคนตั้งเพื่อแก้แต่ละคันแต่ละเวลาด้วยหรือเปล่าครับ
รู้สึกครั้งแรกตั้งตามสูตร ช่างไปขับลองแล้วแก้ ลองอีกแล้วแก้ ก็เลยคิดว่าจำค่าไว้ก็ไม่น่าช่วยอะไรครั้งต่อไปเท่าไหร่
ขอแค่ช่างเดิมยังอยู่ก็คงต้องพึ่งพากันต่อไป :-[
สอบถามได้ไหมครับ ว่าร้านไหน เผื่อไปลอง ;D
โทเปลี่ยนแปลงค่าจากแรงกระทำตอนเร่งด้วยครับ
เมื่อเร่ง ก็จะมีแนวโน้มเป็นลบ
เมื่อเบรคก็จะเป็นบวก
ในกรณีขับหน้า ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะต้องเป็นล้อขับเคลื่อน และรักษาทิศทางด้วย
ส่วนแคมเบอร์ลบ ถ้าล้อหลังเป็นเพลาแข็ง
ก็มีแนวโน้มหน้าจะดิ้นเหมือนกัน
ใช่เลยครับ หลังเป็นเพลาแข็ง แถมลบพอสมควร ตามประสาฮอนด้า
จขกท เข้าใจถูกแล้วครับ แต่ยังไงค่า toe in หรือ out ต้องได้ตาม spec ด้วยครับ
ขอบคุณมากครับ ประเด็นคือ ไม่รู้ว่าแต่ละร้านกดสเปคอะไรให้ตอนตั้งค่านี่สิครับ 555
-
ผมเชื่อว่าน่าจะมีพวกเทพๆกระจายๆกันทุกที่ละครับ ::)
ร้านที่ผมทำประจำที่สุราษฎร์ cockpit เก่าติดถนนตรงสามแยกใหญ่แถวๆไปเกาะสมุยครับ
พอดีเห็นฝีมือมานาน ตั้งศูนย์ supercar ทั้งหลายมาแล้ว ทำช่วงล่างดี ผมเอาทุกคันไปตั้งหมดเลย
อาจจะดูโทรมๆ แต่เทพ พวกรถไฟฟ้าใหม่ๆศูนย์ยังต้องให้เอามาตั้งที่นี่เลย
ใครผ่านมาลองแวะดูได้ เหมือนได้รถใหม่เลยครับ ฮา