สงสัยเรื่องมุมโท(TOE) ของล้อ

Dante Haversham

สงสัยเรื่องมุมโท(TOE) ของล้อ
« เมื่อ: มิถุนายน 10, 2025, 12:02:16 »

จากรูป สมมติว่าผมค่าตามนี้บนเครื่องตั้งศูนย์เลย
พวงมาลัยตรง
มุมโทล้อซ้าย = 0mm
มุมโทล้อขวา = -2mm
โทรวม = -2mm

แต่ถ้าหากผมเอาไปวิ่งจริง มันจะกลายเป็นแบบรูปด้านล่าง ถูกไหมครับ



คือเราจะต้องเอียงพวงมาลัยมาทางซ้ายนิดนึง เพื่อให้รถวิ่งตรง แต่ยังได้มุมโทรวมเท่าเดิม


คำถามคือ
แปลว่ามุมโทจริงๆแล้ว ไม่ได้มีผลต่อการกินซ้าย กินขวาของรถ ใช่ไหมครับ ต่อให้เราตั้งซ้าย-ขวา ไม่เท่ากันยังไง สุดท้ายตอนไปวิ่ง มันก็จะส่งผลแค่พวงมาลัยเอียง แค่นั้น
มุมโทที่มีผลต่อรถจริงๆ คือโทรวม แค่นั้นเลยใช่ไหมครับ



PaPaMan

Re: สงสัยเรื่องมุมโท(TOE) ของล้อ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2025, 13:05:58 »
ถูกครับ


มุมโท จะเป็นโทอินหรือโทเอ้าท์ มีผลกับการเลี้ยวครับ
ถ้าโทอินเล็กน้อยตัวล้อมันจะพยายามหมุนเข้าด้านในมันทำให้รถวิ่งได้ตรงขึ้น เพราะล้อทั้งสองฝั่งมันจะพาให้รถวิ่งตรงไปข้างหน้า
ถ้าโทเอ้าท์เล็กน้อยมันจะทำให้รถหน้าไว วอกแวก เพราะล้อทั้งสองฝั่งมันพร้อมจะเลี้ยวอยู่แล้วครับ พวงมาลัยขยับนิดเดียวมันก็จะเลี้ยวเลย


เพิ่มเติม ..
มุมแคมเบอร์ลบจะช่วยเรื่องการยึดเกาะในโค้ง เพราะเวลาเลี้ยวน้ำหนักรถจะเทไปที่ด้านนอกโค้งทำให้ล้อฝั่งนอกโค้งสัมผัสกับผิวถนนได้เต็มที่กว่าล้อที่ตั้งตรงๆ
มุมแคสเตอร์ช่วยให้ล้อคืนตรงได้ง่ายเวลาหักเลี้ยวเพราะจุดหมุนของยางจะอยู่หน้าดุมล้อ



Dante Haversham

Re: สงสัยเรื่องมุมโท(TOE) ของล้อ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2025, 13:31:40 »
ถูกครับ


มุมโท จะเป็นโทอินหรือโทเอ้าท์ มีผลกับการเลี้ยวครับ
ถ้าโทอินเล็กน้อยตัวล้อมันจะพยายามหมุนเข้าด้านในมันทำให้รถวิ่งได้ตรงขึ้น เพราะล้อทั้งสองฝั่งมันจะพาให้รถวิ่งตรงไปข้างหน้า
ถ้าโทเอ้าท์เล็กน้อยมันจะทำให้รถหน้าไว วอกแวก เพราะล้อทั้งสองฝั่งมันพร้อมจะเลี้ยวอยู่แล้วครับ พวงมาลัยขยับนิดเดียวมันก็จะเลี้ยวเลย


เรื่องมุมโทเคยได้ยินมาแบบนี้เหมือนกันครับ แต่พอสังเกตด้วยตัวเองกลับแปลกใจนิดหน่อยครับ

รถ HRV RS ออกป้ายแดงมา ขับแล้ววิ่งแปลกๆ แฉลบซ้ายบ้างขวาบ้างตลอด เลยลองไปตั้งศูนย์ ปรากฏว่าโทอินอยู่ 2.1mm
เลยลองให้ช่างปรับเป็นโทเอาท์ -2mm แทน กลายเป็นขับดีขึ้น นิ่งขึ้นครับ

เร็วๆ นี้เหมือนเห็นมีคนแชร์เรื่องพวงมาลัยของ YARIS Cross เหมือนกันว่า ตั้งศูนย์เป็นโทเอาท์แล้วพวงมาลัยดีขึ้นผิดหูผิดตา



Weetting

Re: สงสัยเรื่องมุมโท(TOE) ของล้อ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2025, 13:41:51 »
ประสบการณ์ผม 

0  /  -2 
-1 /  -1 

ขับคนละเรื่องครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



DiKiBoyZ

Re: สงสัยเรื่องมุมโท(TOE) ของล้อ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2025, 14:05:22 »
ถามว่ามีผลไหม

มีซิครับ

ต่อให้ เป็น -1 vs -1 มันก็มีผลนะครับ กินยาง แถมพวงมาลัยไม่นิ่งอีกต่างหาก

การเอียงพวงมาลัยช่วย มันช่วยได้แค่ เอาความรู้สึกจับว่า รถวิ่งตรงไหม แต่ล้อตรงไหม กินซ้าย อาจจะมากกว่า กินขวา(ถ้าถนนเอียงทางใดทางหนึ่ง) ก็ได้ครับ ต้องคิดถึงข้อนี้ด้วย

การที่พวงมาลัยเอียง มันมีได้ 2 อย่าง คือ การฝืนโท กับ ตั้งลูกหมากปลายแร็คไม่ตรงเอง(แต่โทตรง) มันต่างกันด้วยครับ

จะ ลบ หรือ บวก มาไปก็ไม่ดี ถ้ารถไม่ได้ทำมาเฉพาะทาง เช่น พวกออฟโร้ด รถแข่ง หรือ รถดริฟ ครับ

ดังนั้น ปรับให้มันได้ศูนย์ปกติๆ ตามค่าโรงงาน ดีกว่าแล้ว



Dante Haversham

Re: สงสัยเรื่องมุมโท(TOE) ของล้อ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2025, 14:12:25 »
ประสบการณ์ผม 

0  /  -2 
-1 /  -1 

ขับคนละเรื่องครับ

ทำไมถึงเป็นแบบนั้นนะครับ ผมยังนึกภาพไม่ออก
0 / -2 ถ้าเราจับพวงมาลัยตั้งตรง รถมันน่าจะวิ่งออกขวา พอเราเอียงพวงมาลัยมาทางซ้ายหน่อยนึง มันก็จะเหมือนกับรูปที่ผมวาดไว้คือ ล้อก็จะกลายมาเป็น -1 / -1 ทั้งคู่

มันก็ควรจะขับเหมือนกันกับการตั้งเป็น -1 / -1 นี่ครับ ต่างกันแค่องศาของพวงมาลัยอาจจะไม่กึ่งกลาง



punn

Re: สงสัยเรื่องมุมโท(TOE) ของล้อ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2025, 15:08:35 »
เข้ามาดู ขอบคุณครับ  ::)

ผมก็เพิ่งไปตั้งศูนย์ model y มา
ไปตั้งเจ้าประจำที่เชื่อใจได้นอกจากแก้กินในล้อ ซึ่งเหมือนปัญหาประจำตัวตั้งแต่ออกโรงงานด้วย
ตั้งเสร็จรู้สึกดีขึ้นเยอะเลย ขับไม่ได้เร็ว(มาก)เท่าไหร่ คิดว่าแก้แล้วโอเคใช้งานทั่วไปเลยครับ

ส่วนตัวค่าพวกนี้ไม่ได้เก็บไว้เลย คิดว่าเป็นวิชาของคนตั้งเพื่อแก้แต่ละคันแต่ละเวลาด้วยหรือเปล่าครับ
รู้สึกครั้งแรกตั้งตามสูตร ช่างไปขับลองแล้วแก้ ลองอีกแล้วแก้ ก็เลยคิดว่าจำค่าไว้ก็ไม่น่าช่วยอะไรครั้งต่อไปเท่าไหร่
ขอแค่ช่างเดิมยังอยู่ก็คงต้องพึ่งพากันต่อไป  :-[
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



samaklen

Re: สงสัยเรื่องมุมโท(TOE) ของล้อ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2025, 20:36:16 »
โทเปลี่ยนแปลงค่าจากแรงกระทำตอนเร่งด้วยครับ
เมื่อเร่ง ก็จะมีแนวโน้มเป็นลบ
เมื่อเบรคก็จะเป็นบวก
ในกรณีขับหน้า ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะต้องเป็นล้อขับเคลื่อน และรักษาทิศทางด้วย
ส่วนแคมเบอร์ลบ ถ้าล้อหลังเป็นเพลาแข็ง
ก็มีแนวโน้มหน้าจะดิ้นเหมือนกัน



Steve_Davis

Re: สงสัยเรื่องมุมโท(TOE) ของล้อ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2025, 01:38:31 »
จขกท เข้าใจถูกแล้วครับ แต่ยังไงค่า toe in หรือ out ต้องได้ตาม spec ด้วยครับ



Dante Haversham

Re: สงสัยเรื่องมุมโท(TOE) ของล้อ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2025, 09:52:18 »
เข้ามาดู ขอบคุณครับ  ::)

ผมก็เพิ่งไปตั้งศูนย์ model y มา
ไปตั้งเจ้าประจำที่เชื่อใจได้นอกจากแก้กินในล้อ ซึ่งเหมือนปัญหาประจำตัวตั้งแต่ออกโรงงานด้วย
ตั้งเสร็จรู้สึกดีขึ้นเยอะเลย ขับไม่ได้เร็ว(มาก)เท่าไหร่ คิดว่าแก้แล้วโอเคใช้งานทั่วไปเลยครับ

ส่วนตัวค่าพวกนี้ไม่ได้เก็บไว้เลย คิดว่าเป็นวิชาของคนตั้งเพื่อแก้แต่ละคันแต่ละเวลาด้วยหรือเปล่าครับ
รู้สึกครั้งแรกตั้งตามสูตร ช่างไปขับลองแล้วแก้ ลองอีกแล้วแก้ ก็เลยคิดว่าจำค่าไว้ก็ไม่น่าช่วยอะไรครั้งต่อไปเท่าไหร่
ขอแค่ช่างเดิมยังอยู่ก็คงต้องพึ่งพากันต่อไป  :-[
สอบถามได้ไหมครับ ว่าร้านไหน เผื่อไปลอง  ;D

โทเปลี่ยนแปลงค่าจากแรงกระทำตอนเร่งด้วยครับ
เมื่อเร่ง ก็จะมีแนวโน้มเป็นลบ
เมื่อเบรคก็จะเป็นบวก
ในกรณีขับหน้า ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะต้องเป็นล้อขับเคลื่อน และรักษาทิศทางด้วย
ส่วนแคมเบอร์ลบ ถ้าล้อหลังเป็นเพลาแข็ง
ก็มีแนวโน้มหน้าจะดิ้นเหมือนกัน
ใช่เลยครับ หลังเป็นเพลาแข็ง แถมลบพอสมควร ตามประสาฮอนด้า

จขกท เข้าใจถูกแล้วครับ แต่ยังไงค่า toe in หรือ out ต้องได้ตาม spec ด้วยครับ
ขอบคุณมากครับ ประเด็นคือ ไม่รู้ว่าแต่ละร้านกดสเปคอะไรให้ตอนตั้งค่านี่สิครับ 555




punn

Re: สงสัยเรื่องมุมโท(TOE) ของล้อ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2025, 16:51:11 »
ผมเชื่อว่าน่าจะมีพวกเทพๆกระจายๆกันทุกที่ละครับ  ::)

ร้านที่ผมทำประจำที่สุราษฎร์ cockpit เก่าติดถนนตรงสามแยกใหญ่แถวๆไปเกาะสมุยครับ
พอดีเห็นฝีมือมานาน ตั้งศูนย์ supercar ทั้งหลายมาแล้ว ทำช่วงล่างดี ผมเอาทุกคันไปตั้งหมดเลย

อาจจะดูโทรมๆ แต่เทพ พวกรถไฟฟ้าใหม่ๆศูนย์ยังต้องให้เอามาตั้งที่นี่เลย
ใครผ่านมาลองแวะดูได้ เหมือนได้รถใหม่เลยครับ ฮา
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ