Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NarongritL ที่ กรกฎาคม 08, 2025, 17:46:18
-
ดู bbs ri-d ไว้ครับ
เห็นเสปคเเนะนำของ bbs คือ
F : 19x8.5 5/112 ET22
R : 19x9.5 5/112 ET38
เเต่จากที่หาข้อมูลมาพบว่า
9 et 25
10 et 33-38 ใส่เเล้วเต็มซุ้มมากว่า (ยังไม่จั้มโดนซุ้ม เเต่เฉียด)
คำนวนเเล้ว เซต A ต้องรอง Spacer ประมาณ 4-7mm ซึ่งผมกะจะรองเเค่ 5mm หน้าหลัง
อยากทราบว่ารองเท่านี้จะมีผลต่อ Performance มากหรือน้อยเพียงใดครับ (unsprung, มุมองศาต่างๆ ie. Camber, toe in-out for ex.)
พอดีไม่อยากขยับไปใส่ 9-10 ครับ
ขอบคุณสำหรับคำเเนะนำมากๆนะครับ
-
โดยเฉลี่ย ค่า et ขอล้อที่ใช้ เมื่อเทียบกับค่าโรงงานกำหนด
ควรผิดเพี้ยนไม่เกิน +-5 ครับ
ยกเว้นบางกรณีที่ต้องการ การตอบสนองรถที่ต่างออกไป
แต่ในโลกความจริง ล้อทดแทนส่วนมาก
มักจะค่าผิดเพี้ยนจากโรงงาน ไปเยอะพอควร
อยู่ที่คนขับชอบหรือไม่ชอบครับ
บางคนขับแล้วไม่รู้สึกต่างออกไป ก็ถือว่าโชคดี
-
ไม่แน่ใจว่ารองสเปเซอร์แล้วบ่าดุมล้อจะเหลือเยอะพอให้รูดุมล้อวางแน่นได้ดีมั้ยนะครับ เพราะถ้าใช้ล้อรูตรงรุ่น แล้วเหลือบ่านิดเดียวมันจะทำฮับริงแบบมีบ่ายาก ถ้าบ่าเหลือน้อย
เรื่องet ผมเคยใช้et35แล้วไป30ยังพอทน แต่พอไปet25แล้วขับแย่ลงค่อนข้างเยอะ
-
การใช้ล้อหน้ากว้างกว่าเดิมetเท่าเดิม จะทำให้ล้อดูเต็มโดยยาง(ซึ่งเป็นส่วนที่จะติดซุ้ม)อยู่ตำแหน่งเดิม
แต่การรองสเปเซอร์ออกให้ดูเต็มซุ้ม ตำแหน่งยางจะยื่นออกมา ซึ่งโอกาสสีซุ้มก็จะมีมากขึ้น ต้องลองเช็คดูด้วยนะครับ
-
ไม่แน่ใจว่ารองสเปเซอร์แล้วบ่าดุมล้อจะเหลือเยอะพอให้รูดุมล้อวางแน่นได้ดีมั้ยนะครับ เพราะถ้าใช้ล้อรูตรงรุ่น แล้วเหลือบ่านิดเดียวมันจะทำฮับริงแบบมีบ่ายาก ถ้าบ่าเหลือน้อย
เรื่องet ผมเคยใช้et35แล้วไป30ยังพอทน แต่พอไปet25แล้วขับแย่ลงค่อนข้างเยอะ
ตอนเเรกผมเข้าใจเเบบบ้านๆว่ายิ่ง off set ลึก ล้อยิ่งกว้างออก น่าจะขับดีขึ้น เพราะฐานกว้างขึ้น
สงสัยต้องไปศึกษาใหม่ ;D
ขับเเย่ลงนี้เป็นยังไงไม่ทราบนะครับ
-
5mm อลูทำลดน้ำหนักน่าจะไม่มีผลเท่าไหร่ ขันน็อตล้อต้องขันไล่ดีๆเลยนะครับผมเคยเจอช่างร้านดังทำล้อสั่นต้องวิ่งกลับไปไล่ประกอบใหม่เลย
-
ไม่แน่ใจว่ารองสเปเซอร์แล้วบ่าดุมล้อจะเหลือเยอะพอให้รูดุมล้อวางแน่นได้ดีมั้ยนะครับ เพราะถ้าใช้ล้อรูตรงรุ่น แล้วเหลือบ่านิดเดียวมันจะทำฮับริงแบบมีบ่ายาก ถ้าบ่าเหลือน้อย
เรื่องet ผมเคยใช้et35แล้วไป30ยังพอทน แต่พอไปet25แล้วขับแย่ลงค่อนข้างเยอะ
ตอนเเรกผมเข้าใจเเบบบ้านๆว่ายิ่ง off set ลึก ล้อยิ่งกว้างออก น่าจะขับดีขึ้น เพราะฐานกว้างขึ้น
สงสัยต้องไปศึกษาใหม่ ;D
ขับเเย่ลงนี้เป็นยังไงไม่ทราบนะครับ
ที่รู้สึกคือหน้ามันไว วอกแวกขึ้น เวลาขับผ่านถนนเป็นลอน พวงมาลัยมันไม่มั่นคงคุมลำบากกว่าเดิมครับ
ถ้าขยายฐานล้อ ล้อมันจะออกนอกแนวที่ช็อคอัพชี้ไปหา ผมไม่รู้เรียกว่าอะไรนะ มันจะคุมยากขึ้น แรงที่ส่งไปลูกปืนล้อกับช่วงล่าง มันเยอะกว่าเดิม ขับอาจจะไม่ดีกว่าเดิม
ถ้าขยายฐานล้อแบบขยับออกไปทั้งชุด อันนั้นน่าจะดีขึ้นครับ
-
ไม่แน่ใจว่ารองสเปเซอร์แล้วบ่าดุมล้อจะเหลือเยอะพอให้รูดุมล้อวางแน่นได้ดีมั้ยนะครับ เพราะถ้าใช้ล้อรูตรงรุ่น แล้วเหลือบ่านิดเดียวมันจะทำฮับริงแบบมีบ่ายาก ถ้าบ่าเหลือน้อย
เรื่องet ผมเคยใช้et35แล้วไป30ยังพอทน แต่พอไปet25แล้วขับแย่ลงค่อนข้างเยอะ
ตอนเเรกผมเข้าใจเเบบบ้านๆว่ายิ่ง off set ลึก ล้อยิ่งกว้างออก น่าจะขับดีขึ้น เพราะฐานกว้างขึ้น
สงสัยต้องไปศึกษาใหม่ ;D
ขับเเย่ลงนี้เป็นยังไงไม่ทราบนะครับ
ที่รู้สึกคือหน้ามันไว วอกแวกขึ้น เวลาขับผ่านถนนเป็นลอน พวงมาลัยมันไม่มั่นคงคุมลำบากกว่าเดิมครับ
ถ้าขยายฐานล้อ ล้อมันจะออกนอกแนวที่ช็อคอัพชี้ไปหา ผมไม่รู้เรียกว่าอะไรนะ มันจะคุมยากขึ้น แรงที่ส่งไปลูกปืนล้อกับช่วงล่าง มันเยอะกว่าเดิม ขับอาจจะไม่ดีกว่าเดิม
ถ้าขยายฐานล้อแบบขยับออกไปทั้งชุด อันนั้นน่าจะดีขึ้นครับ
ภาษาโบราณ เขาเรียกพวงมาลัยมันชกมือครับ
เกิดจากมุมสครับผิดไปมากจากเดิม
รถที่ช่วงล่างอ่อนไหวกับมุมสครับมากที่สุด
ก็คือแมคเฟอร์สันนั่นเอง
เพราะแนวแกนสครับมันยาวมากพอขยับนิดเดียวเลยส่งผลมาก
สเปเซอร์ 4 มม. แบบมีบ่า เคยสั่งทำครับ
ใส่ได้แบบไม่สั่นสบายๆ น่าจะค่าน้อยสุดที่มีบ่าได้
-
ถ้าเป็นไปได้ ไม่ใส่จะดีกว่าครับ
ผมเคยใส่แล้ว ถอดออกทุกคันครับ
มันจะมีความสั่นๆ บอกไม่ถูก ไม่ว่าจะ 5 มิล 10 มิล
กลายเป็นของแสลงสำหรับผมไปแล้ว
-
ส่วนตัวผม ถ้าใส่ล้อแท้ตรงรุ่น ระดับ BBS RID แบบนี้ ผมไม่ทำอะไรเพิ่มครับ บางคนชอบฟิตเม้นท์เบียดๆไปรองสเปเซอร์เยอะๆ เวลาขับตามด้านหลัง จะมองออกมาว่า ล้อมันกาง ผมว่าไม่ค่อยสวยเท่าไรครับ
อีกอย่างบางทีของเดิมมันพ้นหมดแล้ว ใส่ยางเต็มหน้าล้อได้ พอไปรองสเปเซอร์กลายเป็นยื่นออกมาแล้วติดวุ่นวายต้องเปลี่ยนยางกันอีกก็มีครับ
ถ้าอยากได้เรื่อง ฟิตเม้นท์ เบียดๆแน่นๆ จริงๆ น่าไปล้อสั่งตัดอย่างพวก ADV1 / DPE / HRE / w work / BC forged ให้ร้านคำนวณเลยว่าจะเอาเบียดขนาดนี้ต้องใช้ ล้อหน้ากว้างเท่าไร ออฟเซทเท่าไร แบบนี้จะตอบโจทย์มากกว่าครับ
-
5 มิล แทบไม่มีผลหรือความต่างเลยครับ
ถ้าเป็นครึ่งนิ้ว หรือ เกิน 1 นิ้ว ค่อยว่ากัน อันนั้นมีผลหลายอย่าง
-
มุม scrub radius มีผลกับช่วงล่าง Mac-strut กับ รถที่ขับหน้า ถ้าขยับล้อออกส่วนใหญ่ R⁰ จะเป็นบวก อาการหน้าไว หรือ ฉกไปมาจะเห็นชัดเมื่อบวกยิ่งมาก
แต่ถ้ารถขับหลัง ยิ่งเปลี่ยน off ล้อน้อย(ล้อยื่น) จะมีผลตรงข้าม เรียก road feel เห็นผลได้ชัดตอนเบรคในโค้งครับ