Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pongsathorn.kaew ที่ กรกฎาคม 31, 2025, 13:29:21

หัวข้อ: เครื่องยนต์ e-SKYACTIV จะเข้ามาขายในไทยในปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: pongsathorn.kaew ที่ กรกฎาคม 31, 2025, 13:29:21
เครื่องยนต์ e-SKYACTIV จะเข้ามาขายในไทยในปีหน้า

จากการคาดการณ์ของสื่อ
สำหรับ Mazda ประเทศไทย
เตรียมเปิดรถใหม่ 5 โมเดล ภายในช่วงปี 2025-2028
ปี 2025 - BEV รถไฟฟ้า (Mazda 6e)
ปี 2026 - BEV รถไฟฟ้า (คาด Mazda CX-6e)
ปี 2026 - PHEV Plug-in Hybrid (คาด Mazda CX-80)
ปี 2027 - HEV/MHEV Hybrid/Mild Hybrid (คาด Mazda CX-30)
ปี 2028 - HEV/MHEV Hybrid/Mild Hybrid (คาด Mazda CX-20)

ถามคือ เครื่องยนต์ SKYACTIV ที่จะเอามาปั่นไฟ+ขับเคลื่อน เป็นเครื่องยนต์ตัวไหน กี่ซีซี มีเทอร์โบหรือเปล่า  ตอนนี้พอจะมีข้อมูลมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์ e-SKYACTIV จะเข้ามาขายในไทยในปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กรกฎาคม 31, 2025, 16:30:07
Mazda-6e และ Mazda-cx6e น่าจะมาจาก Changan/Deepal L07/S07 ครับ

CX-80 ในตลาดโลกมี 3 เครื่องยนค์ ครับ
e-skyactive G - 3.3 litre turbo in-line 6 - 209kW 450Nm
e-skyactive D - 3.3 litre turbo in-line 6 - 187kw 550Nm
e-skyactive PHEV - 2.5 litre in-line 4 - 241kw 500Nm

CX-30 ตัวปัจจุบัน ก็มีเครื่อง 2.0 ที่ใช้ใน mazda3/cx5 มาพ่วงแบต เป็น mild hybrid ครับ

ส่วนตัวใหม่ cx-30 / cx-20 ไม่มีข้อมูลเลยตค

https://www.headlightmag.com/news-mazda-cx-80-launched/
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์ e-SKYACTIV จะเข้ามาขายในไทยในปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: pongsathorn.kaew ที่ กรกฎาคม 31, 2025, 18:59:02
Mazda-6e และ Mazda-cx6e น่าจะมาจาก Changan/Deepal L07/S07 ครับ

CX-80 ในตลาดโลกมี 3 เครื่องยนค์ ครับ
e-skyactive G - 3.3 litre turbo in-line 6 - 209kW 450Nm
e-skyactive D - 3.3 litre turbo in-line 6 - 187kw 550Nm
e-skyactive PHEV - 2.5 litre in-line 4 - 241kw 500Nm

CX-30 ตัวปัจจุบัน ก็มีเครื่อง 2.0 ที่ใช้ใน mazda3/cx5 มาพ่วงแบต เป็น mild hybrid ครับ

ส่วนตัวใหม่ cx-30 / cx-20 ไม่มีข้อมูลเลยตค

https://www.headlightmag.com/news-mazda-cx-80-launched/
จากข้อมูลก็เป็นไปได้ว่า เครื่องยนต์จะไม่เล็กกว่า 2.0 หรือถ้าเล็กกว่านี้ก็คงต้องมีเทอร์โบมาด้วยมั้ยครับ

 เพราะถ้าเล็กกว่านี้ การขับขี่ที่ความเร็วสูงมันคงไม่สนุกตามคอนเซ็ปต์แบรนด์มาสด้า
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์ e-SKYACTIV จะเข้ามาขายในไทยในปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ สิงหาคม 01, 2025, 08:59:22
Mazda-6e และ Mazda-cx6e น่าจะมาจาก Changan/Deepal L07/S07 ครับ

CX-80 ในตลาดโลกมี 3 เครื่องยนค์ ครับ
e-skyactive G - 3.3 litre turbo in-line 6 - 209kW 450Nm
e-skyactive D - 3.3 litre turbo in-line 6 - 187kw 550Nm
e-skyactive PHEV - 2.5 litre in-line 4 - 241kw 500Nm

CX-30 ตัวปัจจุบัน ก็มีเครื่อง 2.0 ที่ใช้ใน mazda3/cx5 มาพ่วงแบต เป็น mild hybrid ครับ

ส่วนตัวใหม่ cx-30 / cx-20 ไม่มีข้อมูลเลยตค

https://www.headlightmag.com/news-mazda-cx-80-launched/
จากข้อมูลก็เป็นไปได้ว่า เครื่องยนต์จะไม่เล็กกว่า 2.0 หรือถ้าเล็กกว่านี้ก็คงต้องมีเทอร์โบมาด้วยมั้ยครับ

 เพราะถ้าเล็กกว่านี้ การขับขี่ที่ความเร็วสูงมันคงไม่สนุกตามคอนเซ็ปต์แบรนด์มาสด้า

ถ้าให้เดา ผมคิดว่า cx-30 น่าจะเครื่อง 2.0 + mild hybrid //  แต่เครื่อง 2.0g ก็ลาดขายมาสองเจนแล้ว ถ้าไม่ปรับ อาจโดนบ่น จะเอา 2.0 X ก็มีเคยข่าวว่าน้ำมันที่ไทยคุณภาพไม่ถึง
ส่วน cx-20 b-suv ผมคิดว่า 2.0 mhev มันจะใหญ่เกินไปครับ ทำให้ราคามันสูง เหมอืน cx-3 ที่เปิดตัวมามีหลักล้าน ในขณะที่ mazda-2 ทำราคาถูกกว่าได้เยอะ
ถ้าจะให้ cx-20 ขายได้ ในตลาดที่มี city และ yaris ควรจะเอาเครื่องเล็กมาใส่ครับ ถ้าให้เดาน่าจะเปน 1.5g เบนซิลใน mazda3/cx3 ในบางประเทศ มาพัฒนาต่อให้เปน mhev ครับ
ถ้า cx-20 ขนาดใกล้กับ cx-30 เครื่องเท่ากัน คนส่วนใหญ่จะซื้อรถที่ใหญ่กว่าครับ เหอมืน cx-3 / mazda3
แต่จาก timeline ของเขาก็อีกพักใหญ่เลยครับ รถดูกันไป

mazda หลังๆไม่ค่อย zoom zoom แล้วครับ เขาหันไปทาง refine driving  มากขึ้น พยายามปรับแบรนไปทาง premium มากขึ้น
ตลาดหลักของเขาตอนนี้เป็น North America ครับ รถรุ่นใหม่ๆ ของ mazda ทำมาเอื้อกับตลาดนี้ คันใหญ่ขึนเครืองโตๆ
รถกลุ่มเล็กไมไ่ด้มีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่ครับ LineUp เครื่องยนต์ตัวใหม่ๆก็ไม่มีเครื่องเล็กเลย
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์ e-SKYACTIV จะเข้ามาขายในไทยในปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: GOBBS ที่ สิงหาคม 01, 2025, 15:34:09
สื่อไหนคาดการหว่า...
ลืม CX5 ที่พึ่งเปิดตัวและมี 2.5 mild hybrid ตัวนี้น่าประกอบมาเลย์ปี 2026มากกว่า CX80 อีก(แต่อยากให้ประกอบไทยมากกว่า ตอนนี้ไทยแทบจะไม่มีอะไรทำแล้วมั้ง)
และถ้ามาสด้าจะเอาฮา เอากระบะอีซูสุที่เป็นไฟฟ้า มาเปลื่ยนหน้าขายในชื่อ BT50e มาสด้าก็จะมีรถไฟฟ้าขายอีกรุ่นได้เลยนะ ไหนๆอีสูซุก็ไม่ขายไทยอยู่แล้วนิ
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์ e-SKYACTIV จะเข้ามาขายในไทยในปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: pongsathorn.kaew ที่ สิงหาคม 01, 2025, 17:47:30
สื่อไหนคาดการหว่า...
ลืม CX5 ที่พึ่งเปิดตัวและมี 2.5 mild hybrid ตัวนี้น่าประกอบมาเลย์ปี 2026มากกว่า CX80 อีก(แต่อยากให้ประกอบไทยมากกว่า ตอนนี้ไทยแทบจะไม่มีอะไรทำแล้วมั้ง)
และถ้ามาสด้าจะเอาฮา เอากระบะอีซูสุที่เป็นไฟฟ้า มาเปลื่ยนหน้าขายในชื่อ BT50e มาสด้าก็จะมีรถไฟฟ้าขายอีกรุ่นได้เลยนะ ไหนๆอีสูซุก็ไม่ขายไทยอยู่แล้วนิ

สรุปมาจากหลายที่ครับ เช่น เพจยานยนต์กรุ๊ป , HLM, ALTL ยูทูเบอร์สายรีวิวรถ
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์ e-SKYACTIV จะเข้ามาขายในไทยในปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: cadherin ที่ สิงหาคม 02, 2025, 13:32:32
lineup ที่ว่า หลายรุ่นราคาคงแพง โดยเฉพาะ CX80
กลัวเซลล์ได้นั่งตบยุง

ยังไง mazda ต้องมี mazda 2 ไม่ก็ CX3 ขายต่อ และอัดส่วนลด
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์ e-SKYACTIV จะเข้ามาขายในไทยในปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: wrc ที่ สิงหาคม 02, 2025, 14:01:04
Mazda-6e และ Mazda-cx6e น่าจะมาจาก Changan/Deepal L07/S07 ครับ

CX-80 ในตลาดโลกมี 3 เครื่องยนค์ ครับ
e-skyactive G - 3.3 litre turbo in-line 6 - 209kW 450Nm
e-skyactive D - 3.3 litre turbo in-line 6 - 187kw 550Nm
e-skyactive PHEV - 2.5 litre in-line 4 - 241kw 500Nm

CX-30 ตัวปัจจุบัน ก็มีเครื่อง 2.0 ที่ใช้ใน mazda3/cx5 มาพ่วงแบต เป็น mild hybrid ครับ

ส่วนตัวใหม่ cx-30 / cx-20 ไม่มีข้อมูลเลยตค

https://www.headlightmag.com/news-mazda-cx-80-launched/
จากข้อมูลก็เป็นไปได้ว่า เครื่องยนต์จะไม่เล็กกว่า 2.0 หรือถ้าเล็กกว่านี้ก็คงต้องมีเทอร์โบมาด้วยมั้ยครับ

 เพราะถ้าเล็กกว่านี้ การขับขี่ที่ความเร็วสูงมันคงไม่สนุกตามคอนเซ็ปต์แบรนด์มาสด้า

ถ้าให้เดา ผมคิดว่า cx-30 น่าจะเครื่อง 2.0 + mild hybrid //  แต่เครื่อง 2.0g ก็ลาดขายมาสองเจนแล้ว ถ้าไม่ปรับ อาจโดนบ่น จะเอา 2.0 X ก็มีเคยข่าวว่าน้ำมันที่ไทยคุณภาพไม่ถึง
ส่วน cx-20 b-suv ผมคิดว่า 2.0 mhev มันจะใหญ่เกินไปครับ ทำให้ราคามันสูง เหมอืน cx-3 ที่เปิดตัวมามีหลักล้าน ในขณะที่ mazda-2 ทำราคาถูกกว่าได้เยอะ
ถ้าจะให้ cx-20 ขายได้ ในตลาดที่มี city และ yaris ควรจะเอาเครื่องเล็กมาใส่ครับ ถ้าให้เดาน่าจะเปน 1.5g เบนซิลใน mazda3/cx3 ในบางประเทศ มาพัฒนาต่อให้เปน mhev ครับ
ถ้า cx-20 ขนาดใกล้กับ cx-30 เครื่องเท่ากัน คนส่วนใหญ่จะซื้อรถที่ใหญ่กว่าครับ เหอมืน cx-3 / mazda3
แต่จาก timeline ของเขาก็อีกพักใหญ่เลยครับ รถดูกันไป

mazda หลังๆไม่ค่อย zoom zoom แล้วครับ เขาหันไปทาง refine driving  มากขึ้น พยายามปรับแบรนไปทาง premium มากขึ้น
ตลาดหลักของเขาตอนนี้เป็น North America ครับ รถรุ่นใหม่ๆ ของ mazda ทำมาเอื้อกับตลาดนี้ คันใหญ่ขึนเครืองโตๆ
รถกลุ่มเล็กไมไ่ด้มีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่ครับ LineUp เครื่องยนต์ตัวใหม่ๆก็ไม่มีเครื่องเล็กเลย
สองเจน แต่เจนสองใน MAZDA3 BP ยังปรับ compression ratio ลง จาก 14:1 เหลือ 13:1 อีกนะครับ
น้ำมันที่ไทยคงจะคุณภาพไม่ถึงจริงๆ ละครับ
สงสัย Skyactiv-Z โอกาสมาไทยคงจะริบหรี่มากๆ เพราะมันเป็น SPCCI เหมือน Skyactiv-X เอามาพัฒนาต่อ
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์ e-SKYACTIV จะเข้ามาขายในไทยในปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: helloweentz ที่ สิงหาคม 03, 2025, 08:26:44
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ  :o
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์ e-SKYACTIV จะเข้ามาขายในไทยในปีหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ สิงหาคม 14, 2025, 22:34:58
น่าสนใจครับ ค่ายนี้จะได้มีอะไรใหม่ๆ ซะที ตอนนี้ที่เป็นห่วงคือดีลเลอร์จะไม่อยู่ซะก่อน ย้ายค่ายกันไปก็หลายราย