« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2025, 08:59:22 »
Mazda-6e และ Mazda-cx6e น่าจะมาจาก Changan/Deepal L07/S07 ครับ
CX-80 ในตลาดโลกมี 3 เครื่องยนค์ ครับ
e-skyactive G - 3.3 litre turbo in-line 6 - 209kW 450Nm
e-skyactive D - 3.3 litre turbo in-line 6 - 187kw 550Nm
e-skyactive PHEV - 2.5 litre in-line 4 - 241kw 500Nm
CX-30 ตัวปัจจุบัน ก็มีเครื่อง 2.0 ที่ใช้ใน mazda3/cx5 มาพ่วงแบต เป็น mild hybrid ครับ
ส่วนตัวใหม่ cx-30 / cx-20 ไม่มีข้อมูลเลยตค
https://www.headlightmag.com/news-mazda-cx-80-launched/
จากข้อมูลก็เป็นไปได้ว่า เครื่องยนต์จะไม่เล็กกว่า 2.0 หรือถ้าเล็กกว่านี้ก็คงต้องมีเทอร์โบมาด้วยมั้ยครับ
เพราะถ้าเล็กกว่านี้ การขับขี่ที่ความเร็วสูงมันคงไม่สนุกตามคอนเซ็ปต์แบรนด์มาสด้า
ถ้าให้เดา ผมคิดว่า cx-30 น่าจะเครื่อง 2.0 + mild hybrid // แต่เครื่อง 2.0g ก็ลาดขายมาสองเจนแล้ว ถ้าไม่ปรับ อาจโดนบ่น จะเอา 2.0 X ก็มีเคยข่าวว่าน้ำมันที่ไทยคุณภาพไม่ถึง
ส่วน cx-20 b-suv ผมคิดว่า 2.0 mhev มันจะใหญ่เกินไปครับ ทำให้ราคามันสูง เหมอืน cx-3 ที่เปิดตัวมามีหลักล้าน ในขณะที่ mazda-2 ทำราคาถูกกว่าได้เยอะ
ถ้าจะให้ cx-20 ขายได้ ในตลาดที่มี city และ yaris ควรจะเอาเครื่องเล็กมาใส่ครับ ถ้าให้เดาน่าจะเปน 1.5g เบนซิลใน mazda3/cx3 ในบางประเทศ มาพัฒนาต่อให้เปน mhev ครับ
ถ้า cx-20 ขนาดใกล้กับ cx-30 เครื่องเท่ากัน คนส่วนใหญ่จะซื้อรถที่ใหญ่กว่าครับ เหอมืน cx-3 / mazda3
แต่จาก timeline ของเขาก็อีกพักใหญ่เลยครับ รถดูกันไป
mazda หลังๆไม่ค่อย zoom zoom แล้วครับ เขาหันไปทาง refine driving มากขึ้น พยายามปรับแบรนไปทาง premium มากขึ้น
ตลาดหลักของเขาตอนนี้เป็น North America ครับ รถรุ่นใหม่ๆ ของ mazda ทำมาเอื้อกับตลาดนี้ คันใหญ่ขึนเครืองโตๆ
รถกลุ่มเล็กไมไ่ด้มีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่ครับ LineUp เครื่องยนต์ตัวใหม่ๆก็ไม่มีเครื่องเล็กเลย