ดีเดย์ ติด CNG/NGV ไม่ติดสติ๊กเกอร์ ห้ามเติม คิดเห็นยังไงครับ

NgoH

สติ๊กเกอร์ต้องมีอายุตรวจสภาพ ดูแล้วน่ากลัวเหมือนนะ CNG/NGV เนี่ยะ



keng.

ผมว่าอีกหน่อย LPG จะต้องโดนตามไปด้วยแน่ๆ



NgoH

ผมว่าอีกหน่อย LPG จะต้องโดนตามไปด้วยแน่ๆ

แต่ยังไง ผมว่า LPG ปลอดภัยกว่านะครับ ถ้ารั่วมา อาจได้กลิ่น พอแก้ไขทัน เลวที่สุดก็แค่เกิดเพลิงไห้มเท่านั้นไม่ส่งผลให้รถข้างเคียงเสียหาย
แต่NGVนี่ รั่วมาไมทันรู้ ระเบิดเสียแล้ว ส่งผลให้รถอยู่ข้างเคียงเสียหายหรือผู้คนได้รับบาดเจ็บเอาได้นะครับ



Wisidsak

ก็ควรเป็นอย่างนี้แหละครับ ไม่แปะ ก็ไม่ควรเติมให้ ก็ถือว่าผิดกฏหมายอยู่แล้ว

อันตรายทั้ง CNG และ LPG (ถ้าไม่มีวินัยในเรื่องการตรวจสอบอุปกรณ์)
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ



YAmodels

ทุกเชื้อเพลิง อันตรายหมดแหละครับ
ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า "เชื้อเพลิง"



mkuski

แต่ LPG เวลามันรั่วจะลอยต่ำนะครับ  CNG จะลอยสูงนะขึ้นไปบนฟ้านะครับ ถ้าจำไม่ผิด



6162002

ก็สมควรนะครับ กันไว้ดีกว่าแก้ CNG อันตรายกว่าเพราะ มีเทนติดไฟง่ายกว่า  LPG รั่วยากกว่าเพราะโมเลกุลใหญ่กว่า ความดันต่ำกว่า แต่ถ้ารั่วมันจะลอยต่ำ มีโอกาสสูงที่มันก็จะอยู่ในห้องโดยสารนั่นแหละ แต่ก็ไม่ได้อันตรายอะไรถึงชีวิตครับ

เชื้อเพลิงไมไ่ด้อันตรายไปซะหมดนะครับ ถ่าน ไม้ เศษใบไม้ น้ำมันพืช อะไรๆมันก็เป็นเชื้อเพลิงได้ทั้งนั้นแหละครับ เทียบกับสารเคมีแล้วอันตรายน้อยกว่าเยอะ เพราะพวกนี้ แค่สูดก็ถึงตายได้แล้ว



wingzerocustom

CNG เวลารั่วก๊าซจะลอยขึ้นสูง แต่มันจะยังติดไฟเหรอครับ มันไม่หายไปในอากาศเหรอ  ???
นี่เธอรู้ป่าวว่า เชียงใหม่ มีทะเลนะ
คิดไม่ถึงล่ะสิ
.......
.......
แต่เรา คิดถึง นะ



jaesz

NGV แรงดันถัง 3xxx psi
LPG แรงดันถัง 1xx psi
ยางรถสิบล้อ 80-1xx psi
ยางรถยนต์ รถกระบะ 25-60 psi

NGV รั่ว แล้วลอยขึ้นฟ้า ? ต้องดูว่ารั่วตรงไหน ถ้ารั่วหัวถัง คือ ลอยทั้งถัง แรงดันขนาดนั้น ตัวถังถูกฉีกเป็นชิ้น ๆ ไม่ต้องคิดเรื่องเบาะนั่งหนังที่ทำจากผ้า +พลาสติก หรือไม่อัด 3xxx psi เนี่ย แรงกว่าที่คนทั่ว ๆ ไปจะจินตนาการเยอะครับ เพราะไม่ค่อยพบเห็นแรงดันขนาดนี้

LPG แรงดันแบบที่ใช้ในครัว ส่วนใหญ่เคยเห็นกันแล้ว เปิดแก๊สออก ก็แรงเท่านั้น ยืนทำกับข้าว หน้าเตา เปิดแก๊ส ก็แรงแค่นั้นแหละครับ




johnlee

NGV แรงดันถัง 3xxx psi
LPG แรงดันถัง 1xx psi
ยางรถสิบล้อ 80-1xx psi
ยางรถยนต์ รถกระบะ 25-60 psi

NGV รั่ว แล้วลอยขึ้นฟ้า ? ต้องดูว่ารั่วตรงไหน ถ้ารั่วหัวถัง คือ ลอยทั้งถัง แรงดันขนาดนั้น ตัวถังถูกฉีกเป็นชิ้น ๆ ไม่ต้องคิดเรื่องเบาะนั่งหนังที่ทำจากผ้า +พลาสติก หรือไม่อัด 3xxx psi เนี่ย แรงกว่าที่คนทั่ว ๆ ไปจะจินตนาการเยอะครับ เพราะไม่ค่อยพบเห็นแรงดันขนาดนี้

LPG แรงดันแบบที่ใช้ในครัว ส่วนใหญ่เคยเห็นกันแล้ว เปิดแก๊สออก ก็แรงเท่านั้น ยืนทำกับข้าว หน้าเตา เปิดแก๊ส ก็แรงแค่นั้นแหละครับ



เห็นด้วยครับ เพราะถ้าเอาแก๊ส CNG มาทำเป็นแก๊สหุงต้ม เปิดวาล์วเท่ากันกับแอลพีจี แรงไฟของ CNG คงทะลุหลังคาบ้าน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



power2002

กลับมาเข้าเรื่องสติ๊กเกอร์ครับ 
NGV ต้องได้รับการตรวจสอบ ทุก 1 ปี เพื่อความปลอดภัยดังนั้นไปตรวจซะจะได้ติดสติีกเกอร์ถัง   รวมถึงสติกเกอร์ ท้ายรถด้วยครับ เวลาเกิดอุบัติเหตุต่างๆ
ผุ้ให้ความช่วยเหลือจะได้ เตรียมความพร้อมได้ถูกต้องครับ ;D



Chariot


กลัวกันจังเลยนะไอ้แก๊สเนี่ย

ทำยั่งกับน้ำมันเบนซิน/ดีเซลติดไฟไม่เป็น

เชื้อเพลิงอะไรก็น่ากลัวทั้งนั้นแหละครับ ควรจะมีการควบคุมให้หมดเลย ไม่เลือกปฏิบัติเฉพาะ NGV






Ruksadindan

ถ้าจะทำ ก็ให้เป็นมาตรฐานมีการบังคับใช้ให้ได้เรื่องก็พอครับ อย่ามาแล้วหายไป

และโปรดอย่าใช้ศัพท์ผิดนะครับ ดีเดย์ เป็นวันหนึ่งในประวัติศาสตร์ และไม่ใช่คำกริยาครับ



6162002

CNG เวลารั่วก๊าซจะลอยขึ้นสูง แต่มันจะยังติดไฟเหรอครับ มันไม่หายไปในอากาศเหรอ  ???

ติดไฟหรือไม่ติดไฟ ไม่เกี่ยวว่าจะลอยสูงหรือต่ำ เกี่ยวที่ว่ามี%โดยปริมาตร อยู่ในช่วง"ขีดจำกัดความไวไฟ"(Flammable limits)ของมันรึเปล่าครับ ก๊าซทุกชนิดเป็นแบบนี้ครับ แต่พอมันลอยปุ๊บ มันจะกระจายอย่างรวดเร็วจนไม่อาจติดไฟได้ครับ ถ้าอากาศถ่ายเทพอ แต่สำหรับก๊าซที่ไม่ไวไฟ หรือมีจุดติดไฟสูง ก็ต้องพิจารณาจุดติดไฟร่วมด้วย



NGV รั่ว แล้วลอยขึ้นฟ้า ? ต้องดูว่ารั่วตรงไหน ถ้ารั่วหัวถัง คือ ลอยทั้งถัง แรงดันขนาดนั้น ตัวถังถูกฉีกเป็นชิ้น ๆ ไม่ต้องคิดเรื่องเบาะนั่งหนังที่ทำจากผ้า +พลาสติก หรือไม่อัด 3xxx psi เนี่ย แรงกว่าที่คนทั่ว ๆ ไปจะจินตนาการเยอะครับ เพราะไม่ค่อยพบเห็นแรงดันขนาดนี้


อย่าเอาจินตนาการตัวเองมาตัดสินนะครับ ลองไปขุดMega Clever ขึ้นมาดูก็ได้ ถัง NGV มันหนามาก ถ้าถังไม่มีรอยเชื่อม เผาไป500องศา ถังมันยังทนได้เลยครับ และถ้าเผามันไปเรื่อยๆ มันก็จะรั่วทางวาล์วออกของมันเท่านั้นหรือบริเวณรอยเชื่อม(ซึ่งถังมาตรฐานมันไม่ควรจะมี) แรงดันเมื่อเติมแล้วอยู่แถวๆ200บาร์ เทียบเป็นpsi มันก็2xxx ปลายๆเองครับ - -  แต่ถังมันทนได้แถวๆ700บาร์ หรือ1xxxx psi ครับ  หรือ5เท่า ถ้าอุณหภูมิในถังมันอยู่แถวๆ 50องศาเซลเซียส (323K) มันก็ทนได้ถึง 1615Kหรือ 1342องศาเซลเซียสเลยครับ
ขนาดถัง LPG ปืนยังยิงไม่ทะลุเลย การที่หินหรืออะไรจะดีดโดนถังจนรั่วมันเป็นไปไม่ได้แน่นอน
ในความเป็นจริงมันจะรั่วก็รั่วจากสายเท่านั้นแหละครับ แล้วถังเดี๋ยวนี้มีกลไกของวาล์วที่จะปิดเองเมื่ออุณหภูมิสูงทั้งนั้น ถ้ามั่วรั่วและติดไฟจริง เด๋ววาล์วมันก็ปิด และต่อให้ไฟท่วมรถ ถังแก๊สรถยนต์ทั่วไป มันทนได้จนรถไหม้ทั้งคันยันไฟมอดนั่นแหละครับ ไม่ทันระเบิดหรอกอย่างที่เคยเป็นข่าวนั่นแล ออกจากรถทันอยู่แล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2011, 22:06:35 โดย 6162002 »



keanetona


กลัวกันจังเลยนะไอ้แก๊สเนี่ย

ทำยั่งกับน้ำมันเบนซิน/ดีเซลติดไฟไม่เป็น

เชื้อเพลิงอะไรก็น่ากลัวทั้งนั้นแหละครับ ควรจะมีการควบคุมให้หมดเลย ไม่เลือกปฏิบัติเฉพาะ NGV





ตอนนี้ผมดูแล้ว และ ผมเคยเข้าร่วมซ้อมดับเพลิงครับ เขาเอาถังแก๊สวางตะแคงเปิดวาล์วแล้วจุดไฟ ก็ไม่บึ้มนะครับแต่ไฟน่ากลัวจริงๆ



H.

แต่ LPG เวลามันรั่วจะลอยต่ำนะครับ  CNG จะลอยสูงนะขึ้นไปบนฟ้านะครับ ถ้าจำไม่ผิด
มันจะระเบิดเพราะแรงอัดครับ

"เละ"
H.



liveshow

ดีเหมือนกัน ถ้าทำได้ แต่ถ้ารถคันไหนมี logo ที่เป็น nameplate ตัวอักษรแล้วก็ไม่ต้องติดก็ได้ครับเช่น lancer CNG
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



basboths

ผมว่าก็ดีครับเพื่อความปลอดภัย