CNG เวลารั่วก๊าซจะลอยขึ้นสูง แต่มันจะยังติดไฟเหรอครับ มันไม่หายไปในอากาศเหรอ
ติดไฟหรือไม่ติดไฟ ไม่เกี่ยวว่าจะลอยสูงหรือต่ำ เกี่ยวที่ว่ามี%โดยปริมาตร อยู่ในช่วง"ขีดจำกัดความไวไฟ"(Flammable limits)ของมันรึเปล่าครับ ก๊าซทุกชนิดเป็นแบบนี้ครับ แต่พอมันลอยปุ๊บ มันจะกระจายอย่างรวดเร็วจนไม่อาจติดไฟได้ครับ ถ้าอากาศถ่ายเทพอ แต่สำหรับก๊าซที่ไม่ไวไฟ หรือมีจุดติดไฟสูง ก็ต้องพิจารณาจุดติดไฟร่วมด้วย
NGV รั่ว แล้วลอยขึ้นฟ้า ? ต้องดูว่ารั่วตรงไหน ถ้ารั่วหัวถัง คือ ลอยทั้งถัง แรงดันขนาดนั้น ตัวถังถูกฉีกเป็นชิ้น ๆ ไม่ต้องคิดเรื่องเบาะนั่งหนังที่ทำจากผ้า +พลาสติก หรือไม่อัด 3xxx psi เนี่ย แรงกว่าที่คนทั่ว ๆ ไปจะจินตนาการเยอะครับ เพราะไม่ค่อยพบเห็นแรงดันขนาดนี้
อย่าเอาจินตนาการตัวเองมาตัดสินนะครับ ลองไปขุดMega Clever ขึ้นมาดูก็ได้ ถัง NGV มันหนามาก ถ้าถังไม่มีรอยเชื่อม เผาไป500องศา ถังมันยังทนได้เลยครับ และถ้าเผามันไปเรื่อยๆ มันก็จะรั่วทางวาล์วออกของมันเท่านั้นหรือบริเวณรอยเชื่อม(ซึ่งถังมาตรฐานมันไม่ควรจะมี) แรงดันเมื่อเติมแล้วอยู่แถวๆ200บาร์ เทียบเป็นpsi มันก็2xxx ปลายๆเองครับ - - แต่ถังมันทนได้แถวๆ700บาร์ หรือ1xxxx psi ครับ หรือ5เท่า ถ้าอุณหภูมิในถังมันอยู่แถวๆ 50องศาเซลเซียส (323K) มันก็ทนได้ถึง 1615Kหรือ 1342องศาเซลเซียสเลยครับ
ขนาดถัง LPG ปืนยังยิงไม่ทะลุเลย การที่หินหรืออะไรจะดีดโดนถังจนรั่วมันเป็นไปไม่ได้แน่นอน
ในความเป็นจริงมันจะรั่วก็รั่วจากสายเท่านั้นแหละครับ แล้วถังเดี๋ยวนี้มีกลไกของวาล์วที่จะปิดเองเมื่ออุณหภูมิสูงทั้งนั้น ถ้ามั่วรั่วและติดไฟจริง เด๋ววาล์วมันก็ปิด และต่อให้ไฟท่วมรถ ถังแก๊สรถยนต์ทั่วไป มันทนได้จนรถไหม้ทั้งคันยันไฟมอดนั่นแหละครับ ไม่ทันระเบิดหรอกอย่างที่เคยเป็นข่าวนั่นแล ออกจากรถทันอยู่แล้วครับ