รถที่วิ่งในเมือง กับรถวิ่งนอกเมือง น้ำมันเครื่องถ่ายตามระยะเท่ากันเหรอครับ ?

jaesz

ในกรุงเทพส่วนใหญ่รถติด ๆ ขับรถ 1 ชั่วโมงคงได้ประมาณ 10 กิโลเมตร มากน้อยกว่านี้ตามสภาพการจราจร

แต่ต่างจังหวัด 1 ชั่วโมง ประมาณ 100 กิโลเมตร (รถผมก็วิ่งแบบนี้)

ถ้าผมถ่ายน้ำมันเครื่องทุก ๆ 10000 กิโลเมตร กับรถที่ใช้แต่ต่างจังหวัด จะสิ้นเปลือง หรือว่า พอดีครับ ?

แล้วรถที่ใช้อยู่แต่ในเมือง ถ่ายทุก ๆ 10000 กิโลเมตรเหมือนกัน  จะเรียกว่าพอดีรึเปล่าครับ ?

อายุหรือ สภาพย น้ำมันเครื่องในรถที่วิ่งแต่ในที่ๆ การจราจรคับคั่งเราจะบอกได้อย่างไรว่ามันหมดสภาพแล้ว?



PKS8

ผมถือหลักอย่างนี้ครับ 7500โล หรือ 6 เดือน อย่างไหนถึงก่อนค่อยเปลี่ยน

เอาหลักการเมืองนอกมาไม่ได้หรอกมั้งครับ เพราะอย่างน้ำมันเกียร์ของยุโรปเค้าบอกใช้ได้ Life Time แต่เมืองไทยถ้าไม่เปลี่ยนเกิน 7-8 หมื่นโลเกียร์มีโอกาสไปสูงมากครับ

อาจจะเป็นเพราะอากาสร้อน และ สถาพการใช้รถด้วย ยิ่งรถติดรถยิ่งเสื่อมสภาพเร็วมากครับ



TTTY

ในประเด็นเรื่องน้ำมันเครื่อง ควรจะเปลี่ยนเมื่อผ่านอายุการใช้งานไปแล้วเท่าไรนี้ มีหลายๆ ท่านไม่มั่นใจและสอบถามกันมากมาย

หากจะว่าไปแล้ว โดยส่วนตัวผมคิดว่า ตามที่คู่มือกำหนดนั่นล่ะครับดีที่สุดแล้ว
สำหรับท่านที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ คือ ผู้ใช้รถแบบประชาชนทั่วไปใช้สัญจรไปมา
คู่มือว่าเท่าใด ก็เท่านั้น ระยะทางถึงก่อนก็เปลี่ยน หากระยะเวลาถึงก่อนก็เปลี่ยน
เพราะบริษัทเขาก็คำนวณมาแล้วและได้ค่ากลางๆ มาตรฐานมาตามที่เขาแจ้งไว้
เขาลงทุนกันหลายพันล้านบาท คงไม่ลืมที่จะคำนวณเรื่องนี้เผื่อไว้ด้วย

แต่ถ้าใครรักรถมาก อยากใช้รถยาวๆ นานๆ เป็นสิบๆ ปี อย่างนี้ก็เลือกที่จะเปลี่ยน
ก่อนที่จะถึงกำหนดได้ และที่สำคัญกำลังทรัพย์ในกระเป๋าด้วยครับว่าไหวไหม

แน่นอนครับว่าการวิ่งทางไกล หรือที่ไม่มีการจราจรติดขัด
น้ำมันเครื่องก็จะมีอายุการใช้งานยาวนานตามที่มันควรจะเป็น
แต่ถ้าใช้รถในย่านการจราจรติดขัดแทบทุกวัน
อย่างนี้เครื่องยนต์ก็จะต้องทำงานในรอบต่ำเป็นเวลานานๆ
คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องก็จะสั้นลง
แม้แต่ใช้งานในที่ๆ มีฝุ่นมากๆ น้ำมันเครื่องก็จะมีอายุการใช้งานสั้นลง

แต่ทั้งนี้ น้ำมันเครื่องไม่ใช่ปัจจัยเพียงปัจจัยเดียวที่จะบอกได้ว่า
ถ้าเปลี่ยนช้าหรือเร็วแล้วเครื่องยนต์จะทนทาน
เพราะยังมีเรื่องลักษณะการขับขี่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
ต่อให้ใช้น้ำมันระดับเทพ ลิตรละหมื่น แต่มีนิสัยชอบขับแบบไม่ถนอม
เช่น เร่งออกตัวแรงๆ จากจุดหยุดนิ่งเป็นประจำ ลากเกียร์ชน red line เป็นว่าเล่น
หรือ ใช้ความเร็วต่ำมากๆ ในรอบเกียร์สูงๆ ใช้ความเร็วสูงมากๆ ในรอบเกียร์ต่ำๆ
เติมน้ำมันเบนซิล หรือดีเซลคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานบ่อยๆ เป็นต้น
แบบนี้เครื่องยนต์ก็คงจะมีอายุการใช้งานสั้น

ดังนั้น การมีนิสัยการขับขี่แบบถนอมเครื่องจะสำคัญกว่ามาพะวงเรื่อง
อายุการเปลี่ยนว่าจะเปลี่ยนกันที่เมื่อไร หรือระยะทางเท่าใด

หากกำลังทรัพย์มี ก็เปลี่ยนก่อนกำหนดได้ตามสะดวก

หากจะดูว่าน้ำมันเครื่องหมดสภาพหรือไม่ คงต้องใช้เครื่องมือมาตรวจวัดวิเคราะห์
แต่ผมก็อาศัยแบบบ้านๆ ด้วยการจับลักษณะและดูความหนืดของน้ำมันเครื่องใหม่ๆ
จับให้ชินมือเคยตา เมื่อผ่านไปเวลาที่เราตรวจวัดระดับจากก้านวัด
ก็เอามาจับดูว่ามันต่างจากที่เราเคยสัมผัสไว้ก่อนหน้านั้นไหม
888-8888



YenChar

ผมกะเอาครับ

ระหว่าง 6-7 เดือน ถ้าขับไม่มาก ไม่เจอรถติด ก็รอไว้ก่อน
อาจจะซัก 1 ปี หรือตามระยะทาง

แต่ถ้าระหว่าง6-7เดือน ใช้งานหนัก รถติด
เลขไมล์ไม่ขึ้น แต่รถใช้เยอะเพราะขับในเมือง
ก็จะเปลี่ยนทันทีที่ถึงเวลา(6เดือน)



Satanic za'

ผมเคยอ่านเจอที่ศูนย์อะครับ เค้าบอกว่า รถที่ใช้งานหนักให้เปลี่ยนก่อนนิดหน่อย ซึ่งรถที่ใช้งานหนักคือ
1.รถที่วิ่งไม่ถึงวันละ 7 กิโล (จำไม่ค่อยได้น่าจะประมาณนี้อะ)
2.ที่ที่รถติดมากๆมีมลภาวะเยอะๆ
3.รถที่บรรทุกหนัก
4.จำไม่ได้แล้วอะครับ อิอิ รุ้สึกจะมีอยู่ประมาณ 7 ข้อ


ขอถามครับ ขอถาม แล้วอย่างรถผมเนี่ย วิ่งอยู่ในอมตะนคร รถไม่ถึงกับติดมาก แต่เบรคบ่อยเพราะทางโค้งเยอะ และทางแคบ มอไซค์เพียบ วิ่งไปทำงานประมาณ 6-7 กิโล (ไปกลับ 14 นะครับ) ใช้เวลาประมาณ เกือบครึ่งชั่วโมงนี่ถือว่ารถติดไหมอะครับ



jaesz

ผมเคยอ่านเจอที่ศูนย์อะครับ เค้าบอกว่า รถที่ใช้งานหนักให้เปลี่ยนก่อนนิดหน่อย ซึ่งรถที่ใช้งานหนักคือ
1.รถที่วิ่งไม่ถึงวันละ 7 กิโล (จำไม่ค่อยได้น่าจะประมาณนี้อะ)
2.ที่ที่รถติดมากๆมีมลภาวะเยอะๆ
3.รถที่บรรทุกหนัก
4.จำไม่ได้แล้วอะครับ อิอิ รุ้สึกจะมีอยู่ประมาณ 7 ข้อ


ขอถามครับ ขอถาม แล้วอย่างรถผมเนี่ย วิ่งอยู่ในอมตะนคร รถไม่ถึงกับติดมาก แต่เบรคบ่อยเพราะทางโค้งเยอะ และทางแคบ มอไซค์เพียบ วิ่งไปทำงานประมาณ 6-7 กิโล (ไปกลับ 14 นะครับ) ใช้เวลาประมาณ เกือบครึ่งชั่วโมงนี่ถือว่ารถติดไหมอะครับ

6-7 กิโลเมตร ครึ่งชั่วโมง มันก็คือเครื่องยนต์ปั่นน้ำมันเครื่องไปครึ่งชั่วโมงน่ะครับ สำหรับผมก็เรียกว่าใช้งานรถติดนะครับ
ที่ผมมาตั้งคำถามนี่เพราะผมมีรถสองคันที่แยกแบบเด็ดขาดระหว่างในเมืองนอกเมือง เวลาครบ 10000 กิโลเมตร ผมก็เอาไปถ่าย ซึ่งคันที่วิ่งทางไกล 1 หมื่นโลนี่ แค่สามเดือน แต่รถที่วิ่งในเมืองสองปีมายังไม่ได้ถ่ายเลย ก็เลยว่าจัดไปปีละครั้งนะครับ



LimitedEdition

เท่าที่ว่ามาก็ฟังดูโอเคแล้วครับ
2 ปีมันก็นานไป เพราะน้ำมันเครื่องมันอาจจะได้รับความชื้นเข้ามาแล้วทำให้เสื่อมสภาพได้ด้วย



Ruksadindan

ถ้าตอบตามหัวข้อกระทู้ แบบวิ่งนอกเมือง ถ่ายได้ในระยะที่มากกว่าอยู่แล้วครับ