Nissan เตรียมโยกไลน์ Navara ไป Mitsu เร็ว ๆ นี้เพื่อหลีกทางรถเก๋งสารพัดรุ่น

HOMY_DEMIO

ข่าวการย้ายไลน์รถกระบะ Nissan Navara ไปยังโรงงาน Mitsubishi แหลมฉบังเมื่อเดือนธันวาคม 2010

ตามข่าวดังนี้ http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,9235.msg130742.html#msg130742

บัดนี้ ความชัดเจนก็ใกล้เข้ามาแล้ว ครับ ซึ่งก็ตรงกับข่าวที่ได้ยินว่าปลายปีก็ย้ายไลน์แล้ว

นั่นก็ทำให้โรงงาน Nissan มีเนื้อที่ว่างเดือนละประมาณ 6-7 พันคัน

---------------------

นิสสันปล่อยดาบสองถล่มอีโคคาร์ โยกกระบะ"นาวารา"ไปรง.มิตซูฯ เคลียร์พื้นที่ขึ้นไลน์ "มาร์ช" 4 ประตู

นิสสันเตรียมถล่มดาบสองอีโคคาร์ ซุ่มศึกษาโปรเจ็กต์ โยกไลน์ผลิตปิกอัพ "นาวารา" ไปโรงงานมิตซูบิชิแหลมฉบัง เคลียร์พื้นที่รองรับการผลิต "มาร์ช" รุ่น 4 ประตู ดีเดย์ปลายเดือนกันยายนนี้


แหล่งข่าวระดับบริหารจากบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ 2 บริษัทค่ายรถยนต์มิตซูบิชิ มอเตอร์ส และนิสสัน มอเตอร์ได้เตรียมความพร้อมในการย้ายไลน์ประกอบรถยนต์ปิกอัพขนาด 1 ตัน นิสสัน นาวารา ซึ่งเดิมประกอบที่โรงงานนิสสัน ก.ม. 21 บางนา ไปผลิตที่โรงงานของมิตซูบิชิแหลมฉบัง (โรงงานที่ 1) แทน

ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลง ระหว่างนิสสัน คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น และมิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่นว่าจะมีการร่วมทุนกันคือ 1.ในส่วนของการผลิต หรือโออีเอ็ม โดยนิสสันจะผลิตรถยนต์ "light van" ให้กับมิตซูบิชิเพื่อจำหน่าย สำหรับตลาดในประเทศญี่ปุ่น และมิตซูบิชิจะผลิตรถยนต์ประเภทปิกอัพดัดแปลง หรือพีพีวีให้นิสสันนำไปทำตลาดในประเทศแถบตะวันออกกลาง

2.ความร่วมมือกันสำหรับโครงการใหม่ โดยนิสสันจะประกอบรถปิกอัพขนาด 1 ตัน นิสสัน นาวาราขึ้นที่โรงงานผลิตรถยนต์ของมิตซูบิชิที่โรงงานแหลมฉบัง และในระยะยาวประเมินผลว่าจะร่วมกันผลิตรถกระบะ 1 ตัน ตัวใหม่ออกมาด้วยหรือไม่ รวมไปถึงการร่วมทุนกันแบบ 50/50 เพื่อวางแผนและผลิตรถยนต์ minicar รุ่นใหม่สำหรับตลาดญี่ปุ่น

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของการเจรจาถึงความเป็นไปได้และรายละเอียด รวมทั้งศึกษาความพร้อมของการย้ายไลน์ผลิตรถปิกอัพนาวารา ทั้งนี้คาดว่า ภายในระยะเวลา 1-2 เดือนจากนี้ หรือราวเดือนสิงหาคม-กันยายน น่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา หลังจากเมื่อเร็ว ๆ นี้นิสสันและมิตซูบิชิได้ลงนามสัญญาร่วมธุรกิจในการทำรถ minicar สำหรับตลาดญี่ปุ่น โดยจะเริ่มดำเนินธุรกิจในวันที่ 1 มิถุนายน ด้วยเม็ดเงินลงทุนจำนวน 10 ล้านเยน เป็นการลงทุนในสัดส่วนเท่า ๆ กัน

"โดยส่วนตัวเชื่อว่าทั้ง 2 ค่ายน่าจะต้องเร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะค่ายนิสสัน ที่เร็ว ๆ นี้จะส่งรถรุ่นใหม่อย่างนิสสัน มาร์ช 4 ประตูออกสู่ตลาด ทำให้นิสสันยิ่งมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งปรับไลน์ผลิตบางส่วนเพื่อไปรองรับตรงนี้ เพราะปัจจุบันไลน์ผลิตเก๋งเล็กค่อนข้างแน่น" แหล่งข่าวกล่าว

เช่นเดียวกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสัน เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในเดือนกรกฎาคมนี้นิสสันมีแผนงานที่จะให้บรรดาตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศได้มีโอกาสสัมผัสกับนิสสัน มาร์ช 4 ประตูก่อน โดยจะนำรถไปทดสอบกันที่สนามแข่งรถ อ.แก่งกระจาน และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับบรรดาสื่อมวลชนอีกครั้งในช่วงปลายเดือนกันยายน หรือตุลาคมนี้อย่างแน่นอน

แหล่งข่าวยังกล่าวต่อไปว่า โรงงานของมิตซูบิชิที่แหลมฉบัง ในส่วนของโรงงานที่ 1 ตอนนี้อยู่ระหว่างการเคลียร์พื้นที่บางส่วน ซึ่งตามแผนงานจะปรับย้ายไลน์ประกอบรถยนต์ปาเจโรสปอร์ตมาไว้ที่โรงงานที่ 2 ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถปิกอัพแทน โดยจะให้พื้นที่ของโรงงานแห่งที่ 1 บางส่วนขึ้นไลน์ประกอบปิกอัพนิสสัน นาวาราแทน ซึ่งคาดว่าในเร็ว ๆ นี้จะมีความชัดเจนที่เป็นรูปธรรมออกมา และจะมีการแถลงข่าวถึงความร่วมมือของทั้งมิตซูบิชิและนิสสันออกมาอีกครั้ง

จากการสอบถามไปยังนายโนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิมอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยอมรับว่ากำลังคุยและหารือถึงเรื่องดังกล่าวจริง แต่ทุกอย่างยังไม่ถือว่าเป็นทางการแต่อย่างใด

เช่นเดียวกันกับนายประพัฒน์ เชยชม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงเรื่องดังกล่าวว่า จากนโยบายความร่วมมือของบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น ในขณะนี้ยังคงต้องมีการหารือในรายละเอียดอีกพอสมควร โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องของการใช้ชิ้นส่วนรวมกันของทั้ง 2 ค่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมิตซูบิชิมีกำลังการผลิตจากโรงงานทั้ง 2 โรง คือ โรงงานที่ 1 ซึ่งผลิตรถยนต์นั่งแลนเซอร์ ซีเอ็นจี, แลนเซอร์ อีเอ็กซ์, สเปซ แวกอน และปาเจโร สปอร์ต ซึ่งมีกำลังการผลิตร่วม 60,000 คันต่อปี ขณะที่โรงงานที่ 2 ซึ่งผลิตรถปิกอัพ มิตซูบิชิ ไทรทัน กำลังการผลิต 140,000 คันต่อปี

นอกจากนี้ยังมีโรงงานในส่วนของโรงงานแห่งที่ 3 ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้ จะใช้สำหรับผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่บริษัทได้เข้าร่วมในโครงการรถอีโคคาร์กับทางรัฐบาลไทย ซึ่งตามแผนงานนั้นคาดว่าจะมีกำลังการผลิตที่ 150,000 คันต่อปีในระยะแรก และจะเพิ่มเป็น 200,000 คันต่อปีในอนาคต และจะมีการจ้างงานเพิ่มอีก 3,000 อัตรา ส่วนนิสสันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 147,000 คันต่อปี แบ่งเป็นการผลิตเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศที่ 76,000 คัน ส่วนที่เหลือ 158,000 คัน เป็นการรองรับตลาดส่งออก

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1307504677&grpid=&catid=08&subcatid=
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2011, 13:54:11 โดย HOMY_DEMIO »



GreenG

แสดงว่าแนวโน้ม กระบะ นาวาร่า หรือ ไทรทัน

จะต้องมีใครสักคนเป็น platform หลักในอนาคตใช่ไหมครับ

เช่น Nissan เลิกทำกระบะ แล้วไปใช้พิ้นฐานของมิตซูบิชิ ติดตรา Nissan แทน



HOMY_DEMIO

แสดงว่าแนวโน้ม กระบะ นาวาร่า หรือ ไทรทัน

จะต้องมีใครสักคนเป็น platform หลักในอนาคตใช่ไหมครับ

เช่น Nissan เลิกทำกระบะ แล้วไปใช้พิ้นฐานของมิตซูบิชิ ติดตรา Nissan แทน

Mitsubishi ให้ Nissan เป็นแม่งานพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่ครับ

แต่ไม่แน่ใจว่าจะรวมไปถึง PPV รุ่นใหม่ด้วยไหม

ส่วน X-trail โฉมใหม่ในร่าง Qashqai โฉมใหม่น่าจะต้องมาไทยเหมือนเคย
ถ้ามามีก็คงตีกันเอง



Fly to dream

ทีนี้รถกระบะของนิสสันกับมิตซู จะเ็บนแบบฟอร์ดกับมาสด้า อีซูสุกับเชพหรอครับ  :P :P :P
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



YIM

แสดงว่าแนวโน้ม กระบะ นาวาร่า หรือ ไทรทัน

จะต้องมีใครสักคนเป็น platform หลักในอนาคตใช่ไหมครับ

เช่น Nissan เลิกทำกระบะ แล้วไปใช้พิ้นฐานของมิตซูบิชิ ติดตรา Nissan แทน

Mitsubishi ให้ Nissan เป็นแม่งานพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่ครับ

แต่ไม่แน่ใจว่าจะรวมไปถึง PPV รุ่นใหม่ด้วยไหม

ส่วน X-trail โฉมใหม่ในร่าง Qashqai โฉมใหม่น่าจะต้องมาไทยเหมือนเคย
ถ้ามามีก็คงตีกันเอง

อืมม ถ้า Pajero Sport ยังขายดีแบบนี้ ยังไง Mitsubishi ก็ต้องปล่อย PPV รุ่นใหม่มาแน่ๆ เพียงแต่ว่า มันจะมีคู่แฝด Nissan หรือเปล่าเท่านั้นเอง

อืมม Dualis เนี่ย ถ้าเอามาขายแทน X-Trail น่าจะ OK กว่านะครับ คือเหมาะกับคนเมืองที่ใช้รถ CUV มากกว่า

ว่าแต่ แล้ว Vanette NV200 มาที่เถอะคร้าบ รอนานแย้ว
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



GreenG

แสดงว่าแนวโน้ม กระบะ นาวาร่า หรือ ไทรทัน

จะต้องมีใครสักคนเป็น platform หลักในอนาคตใช่ไหมครับ

เช่น Nissan เลิกทำกระบะ แล้วไปใช้พิ้นฐานของมิตซูบิชิ ติดตรา Nissan แทน

Mitsubishi ให้ Nissan เป็นแม่งานพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่ครับ

แต่ไม่แน่ใจว่าจะรวมไปถึง PPV รุ่นใหม่ด้วยไหม

ส่วน X-trail โฉมใหม่ในร่าง Qashqai โฉมใหม่น่าจะต้องมาไทยเหมือนเคย
ถ้ามามีก็คงตีกันเอง

แสดงว่าในอนาคต กระบะตัวใหม่ของ มิตซูบิชิ คือ นิสสัน นาวาร่า ติดตรามิตซูบิชิ
ก็ดีครับ ใช้พื้นตัวถังเหมือนกันเยอะ ต้นทุนจะได้ถูกลง ;D



HOMY_DEMIO

แสดงว่าแนวโน้ม กระบะ นาวาร่า หรือ ไทรทัน

จะต้องมีใครสักคนเป็น platform หลักในอนาคตใช่ไหมครับ

เช่น Nissan เลิกทำกระบะ แล้วไปใช้พิ้นฐานของมิตซูบิชิ ติดตรา Nissan แทน

Mitsubishi ให้ Nissan เป็นแม่งานพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่ครับ

แต่ไม่แน่ใจว่าจะรวมไปถึง PPV รุ่นใหม่ด้วยไหม

ส่วน X-trail โฉมใหม่ในร่าง Qashqai โฉมใหม่น่าจะต้องมาไทยเหมือนเคย
ถ้ามามีก็คงตีกันเอง

แสดงว่าในอนาคต กระบะตัวใหม่ของ มิตซูบิชิ คือ นิสสัน นาวาร่า ติดตรามิตซูบิชิ
ก็ดีครับ ใช้พื้นตัวถังเหมือนกันเยอะ ต้นทุนจะได้ถูกลง ;D


Carlos Ghosn เขาจัดเต็มครับงานนี้

สำหรับกระบะตัวใหม่ของทั้งคู่ จะเป็นรถรุ่นใหม่ครับ คงไม่ได้เปลี่ยนแค่ตราสัญลักษณ์อย่างเดียว
คงจะแตกต่างเหมือนคู่ มาสด้า/ฟอร์ด , เชฟ/อีซูซุ ครับ

นี่ก็เห็นไปเพิ่มหุ้น Lada รัสเซียอีก คงจะหวังช่วยด้านลดต้นทุน




HOMY_DEMIO

แสดงว่าแนวโน้ม กระบะ นาวาร่า หรือ ไทรทัน

จะต้องมีใครสักคนเป็น platform หลักในอนาคตใช่ไหมครับ

เช่น Nissan เลิกทำกระบะ แล้วไปใช้พิ้นฐานของมิตซูบิชิ ติดตรา Nissan แทน

Mitsubishi ให้ Nissan เป็นแม่งานพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่ครับ

แต่ไม่แน่ใจว่าจะรวมไปถึง PPV รุ่นใหม่ด้วยไหม

ส่วน X-trail โฉมใหม่ในร่าง Qashqai โฉมใหม่น่าจะต้องมาไทยเหมือนเคย
ถ้ามามีก็คงตีกันเอง

อืมม ถ้า Pajero Sport ยังขายดีแบบนี้ ยังไง Mitsubishi ก็ต้องปล่อย PPV รุ่นใหม่มาแน่ๆ เพียงแต่ว่า มันจะมีคู่แฝด Nissan หรือเปล่าเท่านั้นเอง

อืมม Dualis เนี่ย ถ้าเอามาขายแทน X-Trail น่าจะ OK กว่านะครับ คือเหมาะกับคนเมืองที่ใช้รถ CUV มากกว่า

ว่าแต่ แล้ว Vanette NV200 มาที่เถอะคร้าบ รอนานแย้ว

ก็ว่าง่าย ๆ คือ X-trail กับ Qashqai ยุบเป็นรุ่นเดียวกันนั่นแหล่ะ เหมือนกรณี Ford Kuga กับ Escape
เทรนด์รถทรง X-trail มัน out แล้ว ขนาด Land Rover ยังต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองทำรถโฉบเฉี่ยวเลย



GreenG

ที่น่าห่วง คือ chevrolet กับ Isuzu

ไม่น่าไปแยกกันทำเลย

นึกไม่ออกว่า isuzu จะอยู่ยังไง



HOMY_DEMIO

ที่น่าห่วง คือ chevrolet กับ Isuzu

ไม่น่าไปแยกกันทำเลย

นึกไม่ออกว่า isuzu จะอยู่ยังไง

ก็คงเอาตัวรอดของเขาได้แหล่ะ



nuTTy

ขอบคุณสำหรับข่าวสาร

" เพื่อหลีกทางรถเก๋งสารพัดรุ่น "  2 ในนั้นที่จะ launch ก่อนใคร ต้องเป็นว่าที่มาร์ชซีดานกับ L12F Sedanแน่ๆ

ขอถามท่าน HOMY นิดนึงครับ ถ้าพูดแค่มิติภายในรถของ 3 ตัวนี้ .. ตัวไหนเนื้อที่กว้างสุดครับ
1.Nissan March" รุ่น 4 ประตู
2.New Nissan L12F Sedan 2012
3.New Honda city
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2011, 15:00:51 โดย nuTTy »



HOMY_DEMIO

ขอบคุณสำหรับข่าวสาร

" เพื่อหลีกทางรถเก๋งสารพัดรุ่น "  2 ในนั้นที่จะ launch ก่อนใคร ต้องเป็นว่าที่มาร์ชซีดานกับ L12F Sedanแน่ๆ

ขอถามท่าน HOMY นิดนึงครับ ถ้าพูดแค่มิติภายในรถของ 3 ตัวนี้ .. ตัวไหนเนื้อที่กว้างสุดครับ
1.Nissan March" รุ่น 4 ประตู
2.New Nissan L12F Sedan 2012
3.New Honda city


Nissan l12F ครับ เพราะเป็นรถขนาดเดียวกับ Corolla



Iwata Kana Σ4

มีแววว่านิสสันจะเอากระบะมิตซูมาแปะตราแทน

จากกรณี Lafesta
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ



pladaek

ที่น่าห่วง คือ chevrolet กับ Isuzu

ไม่น่าไปแยกกันทำเลย

นึกไม่ออกว่า isuzu จะอยู่ยังไง

ถ้าตลาดในเมืองไทย ผมว่าอิซูซุ เอาตัวเองรอดได้น่ะครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



BBOnLY

งานนี้ Nissan จัดเต็มจริงๆ

แบบนี้ต้องดูกันยาวๆครับ

ที่น่าห่วง คือ chevrolet กับ Isuzu

ไม่น่าไปแยกกันทำเลย

นึกไม่ออกว่า isuzu จะอยู่ยังไง

ไม่ต้องห่วงครับ isuzu มีทางไปแน่ๆ เชื่อผมเถอะ เพียงแต่จะเป็นเอกเทศหรือโดนใครเข้ามาถือหุ้นใหญ่เท่านั้นเอง
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ



HOMY_DEMIO

มีแววว่านิสสันจะเอากระบะมิตซูมาแปะตราแทน

จากกรณี Lafesta

ทายผิด อย่างรุนแรง



johnlee

ลาเฟสต้า เป็นนิสสันให้กำเนิดขึ้นมาแท้ๆครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Iwata Kana Σ4

ลาเฟสต้า เป็นนิสสันให้กำเนิดขึ้นมาแท้ๆครับ
รุ่นแรกน่ะใช่
แต่รุ่นที่ 2 เอา Premacy มาทำครับ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ



YIM

ที่น่าห่วง คือ chevrolet กับ Isuzu

ไม่น่าไปแยกกันทำเลย

นึกไม่ออกว่า isuzu จะอยู่ยังไง

ถ้าตลาดในเมืองไทย ผมว่าอิซูซุ เอาตัวเองรอดได้น่ะครับ..

ผมว่าไม่ใช่ "น่าจะ" นะครับ

มัน "ต้อง" เอาตัวรอดให้ได้ครับ เพราะตลาด 4 ล้อเล็ก มันเหลือตลาดใหญ่แค่ไทยที่เดียวแล้วครับ ถ้า D-Max ไม่รอด Isuzu ก็เตรียมไปเป็น Truck Maker แบบ Hino, DAF, Volvo Trucks, MAN ได้เลย รถบ้านไม่ต้องขายแล้วครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



Tan Int

ถ้างั้น โอกาสที่กระบะ Nissan รุ่นใหม่ น่าจะแชร์พื้นฐานกับ Mitsubishi ก็น่าจะมีสิครับ

เห็นข่าวแว่วๆมา ว่าจะใช้พื้นฐานร่วมกัน
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



kengointer

รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เราตายหรือเปล่าครับ  ;D



6162002

ถ้านิสสันจับมือมิสซู ผลิตกระบะจริงๆ ก็น่าสนใจมากๆเลยล่ะครับ เพราะสองยี่ห้อนี่ผมว่าเป็นกระบะที่ดีที่สุดในตลาดอยู่แล้ว ถ้าพัฒนาร่วมกันจริงๆจังๆ คงได้กระบะที่สุดยอดแหงมๆ



civicferio

 ;D ;D เป็นไปได้ไหมคะ??  ว่า Mitsubishi กระบะรุ่นต่อไป จะไม่ใ่ชปลักขิกเคลื่อนที่แล้ว??



Cool Runner

กว่าจะเตรียมไลน์เสร็จผลิตได้จริงน่าจะปีใหม่ เพราะ Pajero Spot ต้องโดนย้ายไปโรงงาน 2
ผลิตร่วมกับ Triton ด้วยซึ่งต้องมีการ Modifyไลน์กันอีกเยอะพอสมควร
คาดว่า Navara อาจจะส่งมาผลิตแค่บางรุ่นเพราะไลน์โรงงาน 1 ของมิตซูผลิตได้เต็มที่แค่ชั่วโมงละสิบกว่าคันเอง แล้วต้องแบ่งให้แลนเซอร์กับสเปสแวกอนด้วย