ผู้เขียน หัวข้อ: โดนสไลด์รูหลังติดตั้งโช้ค  (อ่าน 9003 ครั้ง)

ออฟไลน์ Art130

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
โดนสไลด์รูหลังติดตั้งโช้ค
« เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 16:55:27 »
วันนี้ผมเอารถ altis mc 2010 เข้าไปติดตั้งโช้ค silver's neomax ที่s9 มาครับ พอเสร็จเรียบร้อย เลยเอารถไปตั้งศูนย์ที่cockpit ปรากฎว่าช่างที่cockpitบ่นว่าทำไมไปสไลด์รูมา ผมก็งงๆเลยบอกว่าเพิ่งไปใส่โช้คมาใหม่  ช่างยังบ่นต่ออีกบอกทำไมให้เค้าเจาะ  ช่างบอกแต่ว่ามุมแคมเบอร์มันจะเปลี่ยนเวลาวิ่งไปนานๆ หรือตกหลุม ทำให้กินยางแล้วก็ต้องเข้ามาตั้งศูนย์บ่อยๆ ผมควรทำไงดีครับ น่าจะบอกกันก่อนจะทำอะไร รอหน้าซ้ายมันเหมือนแบะๆนิดๆ แล้วถ้าสไลด์ไปแล้ว มันมีผลเสียมากแค่ไหน แล้วแก้ไขยังไงได้บ้าง

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: โดนสไลด์รูหลังติดตั้งโช้ค
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 17:01:34 »
ช็อคอัพพวกนี้ บางทีทำรูสไลด์เอาไว้แล้วจากโรงงานครับ
เพราะคนส่วนใหญ่ที่เล่นของแบบนี้ มักจะชอบปรับแคมเบอร์นิดหน่อย
บางทีใส่แล้วล้อหลังแบะ ก็พอมีตัวช่วยให้ปรับตั้งได้

วิธีที่ทำได้ก็คือ คุณตั้งแคมเบอร์ให้ได้ตามสเปค จะ 0 หรือ -1 ก็ว่าไป
แล้วบอกให้ที่ร้านขันน็อตอัดให้อลูมิเนียมมันบุ๋มลงไปตามรอยน็อตเลย
มันก็จะขยับยากหน่อยครับ

ออฟไลน์ Art130

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: โดนสไลด์รูหลังติดตั้งโช้ค
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 17:06:38 »
ขอบคุณนะครับ ผมไม่รู้เรื่องเลย ได้แต่งง ตอนนี้เลยค่อยอุ่นใจหน่อย

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: โดนสไลด์รูหลังติดตั้งโช้ค
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 17:22:13 »
คำแนะนำผมคือ ต้องดูทรงร้านตั้งศูนย์ก่อนเชื่อคำพูดครับ
บางทีช่างพวกนี้ เก่งแต่คอมเมนท์ ดูดูเหมือนรู้เยอะ แต่รู้จริงไม่เยอะ

ที่ดังดังทั้งหลายนี่ ผมเจอมาหมดละ
นำรถมาสด้าผมเข้าไป กด spec มาเป็นมาสด้าก็จริงแต่คนละรุ่น
พอบอกมันก็เถียงอย่างนั้น อย่างนี้ เพื่อนผมขับโครโนสเข้าไป
มันกดขึ้นมาเป็น accord ตาเพชร แล้วยังเถียงเข้าของรถอีก
นี่ไม่ใช่ร้านกระจอกนะ ร้านใหญ่ย่านพระราม 4 ที่ตั้งสมาคมผู้ประกอบการยางรถยนต์เลย

ตั้งศูนย์ตอนนี้ ผมทำอยู่แค่สองที่
1. สนามเป้าศูนย์ล้อ เครื่องรุ่นโบราณ ใช้เข็มวัด แต่ช่างเก๋า ตั้งออกมาตรงเป๊ะทุกครั้ง
2. เม้ง หยู ล้ง autoboy สุขุมวิท 49 เครื่องใหม่กว่า แต่ช่างเก๋ากว่าเครื่อง
บางทีเครื่องบอกตรง ช่างบอกไม่ตรง แล้วแก้ใหม่ ปรากฏว่าวิ่งตรงกว่าเครื่องอีก

พวกร้านขึ้นหัวสี franchise ทั้งหลาย
ไม่เข้าทำเด็ดขาดครับ เพี้ยนทุกราย ทุกหน และไม่ใส่ใจจะทำให้ตรงเป๊ะเป๊ะด้วย
แค่ให้ขึ้นสีเขียวบนหน้าจอเป็นพอ บางทีตอนขันล็อคแล้วมันไปขยับมุมล้อเป็นสีแดง
มันก็ทำเฉยไม่รู้ไม่ชี้ด้วยซ้ำ ล้อหลังก็ชอบเถียงว่าไม่ต้องตั้ง เอากับมันสิ

ออฟไลน์ Art130

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: โดนสไลด์รูหลังติดตั้งโช้ค
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 17:31:57 »
แจ่มเลย งั้นผมขอจดไว้ เผื่อจะไปใช้บริการบ้างครับ ;D

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: โดนสไลด์รูหลังติดตั้งโช้ค
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 20:00:15 »
ของผมรถกินซ้าย ตั้งศูนย์ร้านดังๆในกทม.ไม่หายมาหายเอาที่ autoboy นครนายก ช่างไปลองขับแล้วกลับมาตั้งใหม่2-3รอบได้ ทุกวันนี้หายสนิทแล้ว

ออฟไลน์ au_GSR

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
Re: โดนสไลด์รูหลังติดตั้งโช้ค
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2011, 21:26:26 »
ร้าน ยิ้ม ตรงวังหินก็ตั้งใช้ได้เลยครับ

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 848
Re: โดนสไลด์รูหลังติดตั้งโช้ค
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 01:04:46 »
แนะอีกร้านครับฝั่งธน บางพลัดศูนย์ล้อ จะให้ดีควรไปถึงร้านประมาณ 8 โมงครับ ถ้าไปสายอาจไม่ได้ทำ
เล่าประสบการณ์ให้ฟังนิดนึง รถผม EX ใส่ล้อ 18" มาแล้วกินซ้าย ตั้งศูนย์ร้านที่เปลี่ยนแม๊กมา 4 รอบ ขอย้ำ 4 รอบไม่หายทั้งๆ ที่ค่าในเครืื่องแสดงผลมาตรงหมด
ผมเลยหาข้อมูลในเน็ตดู ก็มีสนามเป้าแต่ก็ไกลบ้าน ผมอยู่บางบอน และอีกร้าน บางพลัดศูนย์ล้อใกล้หน่อยก็เลยตัดสินใจไปที่นี้
วันรุ่งขึ่นก็ออกจากบ้านแปดโมงกว่า ขับรถไปถึงเก้าโมงกว่า เข้าไปคุยกับเฮียเจ้าของร้าน ว่าจะตั้งศูนย์รถผมกินซ้าย และที่ีความเร็ว 100-120 พวงมาลัยสั่น
เฮียแกก็เดินไปเช็คดูตารางคิว ถ้าผมทำจะได้คันที่ 14 เฮียแกก็เลยบอกว่าอาจจะไม่ทันให้มาใหม่พรุ่งนี้ ผ่านไปอีกวันผมมาถึงร้านแปดโมงเศษๆ ได้คิวที่ 5
วันนี้ได้ทำ ฮาาาาาาาาาาดีใจครับ รถผมทำเสร็จเกือบห้าโมงเย็น ช่างขับรถเข้า-ออกเครื่องตั้งศูนย์ประมาณสิบรอบได้ ผมว่าถ้าเป็นที่อื่นขับรถเข้าเครื่อง รอบ สองรอบก็ปล่อยรถแล้ว
แต่ที่นี้ต้องได้ศูนย์ และที่สำคัญช่างบอกรถต้องขับดีด้วย

ปล.จากประสบการณ์ที่ผมมีรถมาสี่คันและได้เห็นการตั้งศูนย์มาก็เยอะพอควร สิ่งที่ผมไม่เคยเจอจากที่อื่นก็คือ
1. ช่างขับรถเข้าไปที่เครื่องตั้งศูนย์เสร็จแล้ว ก็ถอยรถเข้าเครื่องตั้งศูนย์ด้วย อันนี้งงที่อันดับที่ 1
2. งงอันดันที่ 2 ก็คือการถ่วงล้อรถขับหน้า ช่างจะยกล้อหน้าลอยข้างหนึ่ง แล้วจะมีช่างคนหนึ่งขับรถเร่งเครื่อง และอีกคนหนึ่งอยู่ตรงล้อที่ยก ช่างคนขับจะเร่งเครื่องพอถึงจุดๆ นึงช่างจะเหยียบเบรกแล้ว
    ทำมือชี้ขึ่นหรือลง สั้งช่างอีกคนให้ติดตะกั่วถ่วงที่ล้อ ทำเสร็จล้อนึงก็ทำอีกล้อ มาถึงตรงนี้แล้วผมต้องบอกกับตัวเองครับ ว่าผมลังเลในมาตรฐานการถ่วงล้อครับร้านนี้ครับ
    แต่ผลจากการขับกลับบ้านหลังตั้งศูนย์-ถ่วงล้อเสร็จ รถผมสามารถขับรถแล้วลองปล่อยมือดู รถไม่กินซ้ายแล้วครับ และที่สำคัญอาการสั่นของพวงมาลัยก็หายไป
    ทำให้ผมรู้ว่าช่างที่มีประสบการณ์เป็นแบบนี้นี่เองครับ

ออฟไลน์ tarokung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
Re: โดนสไลด์รูหลังติดตั้งโช้ค
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 02:21:58 »
แนะอีกร้านครับฝั่งธน บางพลัดศูนย์ล้อ จะให้ดีควรไปถึงร้านประมาณ 8 โมงครับ ถ้าไปสายอาจไม่ได้ทำ
เล่าประสบการณ์ให้ฟังนิดนึง รถผม EX ใส่ล้อ 18" มาแล้วกินซ้าย ตั้งศูนย์ร้านที่เปลี่ยนแม๊กมา 4 รอบ ขอย้ำ 4 รอบไม่หายทั้งๆ ที่ค่าในเครืื่องแสดงผลมาตรงหมด
ผมเลยหาข้อมูลในเน็ตดู ก็มีสนามเป้าแต่ก็ไกลบ้าน ผมอยู่บางบอน และอีกร้าน บางพลัดศูนย์ล้อใกล้หน่อยก็เลยตัดสินใจไปที่นี้
วันรุ่งขึ่นก็ออกจากบ้านแปดโมงกว่า ขับรถไปถึงเก้าโมงกว่า เข้าไปคุยกับเฮียเจ้าของร้าน ว่าจะตั้งศูนย์รถผมกินซ้าย และที่ีความเร็ว 100-120 พวงมาลัยสั่น
เฮียแกก็เดินไปเช็คดูตารางคิว ถ้าผมทำจะได้คันที่ 14 เฮียแกก็เลยบอกว่าอาจจะไม่ทันให้มาใหม่พรุ่งนี้ ผ่านไปอีกวันผมมาถึงร้านแปดโมงเศษๆ ได้คิวที่ 5
วันนี้ได้ทำ ฮาาาาาาาาาาดีใจครับ รถผมทำเสร็จเกือบห้าโมงเย็น ช่างขับรถเข้า-ออกเครื่องตั้งศูนย์ประมาณสิบรอบได้ ผมว่าถ้าเป็นที่อื่นขับรถเข้าเครื่อง รอบ สองรอบก็ปล่อยรถแล้ว
แต่ที่นี้ต้องได้ศูนย์ และที่สำคัญช่างบอกรถต้องขับดีด้วย

ปล.จากประสบการณ์ที่ผมมีรถมาสี่คันและได้เห็นการตั้งศูนย์มาก็เยอะพอควร สิ่งที่ผมไม่เคยเจอจากที่อื่นก็คือ
1. ช่างขับรถเข้าไปที่เครื่องตั้งศูนย์เสร็จแล้ว ก็ถอยรถเข้าเครื่องตั้งศูนย์ด้วย อันนี้งงที่อันดับที่ 1
2. งงอันดันที่ 2 ก็คือการถ่วงล้อรถขับหน้า ช่างจะยกล้อหน้าลอยข้างหนึ่ง แล้วจะมีช่างคนหนึ่งขับรถเร่งเครื่อง และอีกคนหนึ่งอยู่ตรงล้อที่ยก ช่างคนขับจะเร่งเครื่องพอถึงจุดๆ นึงช่างจะเหยียบเบรกแล้ว
    ทำมือชี้ขึ่นหรือลง สั้งช่างอีกคนให้ติดตะกั่วถ่วงที่ล้อ ทำเสร็จล้อนึงก็ทำอีกล้อ มาถึงตรงนี้แล้วผมต้องบอกกับตัวเองครับ ว่าผมลังเลในมาตรฐานการถ่วงล้อครับร้านนี้ครับ
    แต่ผลจากการขับกลับบ้านหลังตั้งศูนย์-ถ่วงล้อเสร็จ รถผมสามารถขับรถแล้วลองปล่อยมือดู รถไม่กินซ้ายแล้วครับ และที่สำคัญอาการสั่นของพวงมาลัยก็หายไป
    ทำให้ผมรู้ว่าช่างที่มีประสบการณ์เป็นแบบนี้นี่เองครับ

รู้สึกว่าผมคุ้นๆกับพี่น๊า..จำผมได้ไหม ครูซสีขาวที่ตั้งศูนย์พร้อมๆพี่อะครับ
ถ้าจำไม่ผิด รถพี่ใช่ Ex1.8 สีขาวใส่ชุดแต่ง ท่อคู่หลอกคันนั้นรึเปล่าครับ

ปล.บางพลัดของเค้าดีจริง

ออฟไลน์ Art130

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: โดนสไลด์รูหลังติดตั้งโช้ค
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 23:35:30 »
เรื่องศูนย์ล้อตอนนี้ค่อนข้างตรงครับ ปล่อยมือสบายๆ แถมชอบฟีลลิ่งโช๊คsilver'sตอนความเร็วสูงครับ ถึงมันจะเต้นมากตอนขับช้า แต่ตอนนี้มีอีกปัญหาเพิ่มครับ เสียงมันดังกุกๆกักๆจากด้านหลัง แล้วก็มีเสียงเอี๊ยดอ๊าดเหมือนเสียงเตียงสปริงเก่าๆ ผมเข้าไปแก้ทีนึงที่s9แล้วครับ ช่างบอกว่าเสียงยางอะไหล่กระทบกับของในท้ายรถ แต่มีเสียงสปริงจริง เลยปรับตั้งให้ ผมก็พอใจ แต่ขับไปซักพักเสียงนั้นมันกลับมาอีกแล้ว ยังไม่มีเวลาเข้าไปทำเลยครับ จะเป็นอันตรายมั้ยแบบนี้ หรือมันเป็นปกติของโช๊คแต่ง แต่ผมไม่อยากอยู่กับเสียงนี้ไปตลอดครับ ช่วงนี้ใช้เปิดเพลงดังๆกลบเอาครับ ช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: โดนสไลด์รูหลังติดตั้งโช้ค
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2011, 11:22:54 »
โอ๊ะ โอะ โอ๊ววววว!!!คุณ Art 130 ครับเรามาจับเข่าคุยกันดีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับคุณมันแทบจะเป็นเหตุการณ์ทับซ้อนเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับผมเลย  :P

เรื่องของเสียงกุกๆนั้นก่อนที่จะติดตั้งโช๊คสตรัทผมได้ทำการค้นคว้าความเห็นของผู้ใช้จากหลากหลายยี่ห้อรุ่นรถแตกต่างยี่ห้อโช๊คสตรัทมาและพบว่าหลายๆคนนั้นยืนยันว่าเสียงกุกๆในโช๊คสตรัทนั้นถ้าหากว่าตัวโช๊คไม่ได้เกิดอาการรั่วซึมหรือว่าชิ้นส่วนช่วงล่างใดๆเกิดหมดอายุขึ้นมานั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะว่าโช๊คแบบสตรัทนั้นมีส่วนต่างๆที่ปรับได้อยู่มากมายดังนั้นย่อมหมายถึงส่วนเคลื่อนไหวที่มีอยุ่เยอะด้วย ถ้าหากว่าใช้แล้วนิ่งสาดโค้งมันส์เหมือนเดิมแล้วเราต้องยอมรับมันครับ (แต่ตัวผมเองก็ทำใจไม่ได้อ่ะรำคาญ) 

รถของผมคือโฟกัสดีเซลครับ โช๊คที่ซื้อมานั้นได้มาจากเจ้าของเก่าที่อยู่เชียงใหม่ใช้ไปไม่นานก็ขายทิ้งเพราะว่าแข็งไม่เหมาะกับคนสูงอายุที่บ้านเค้า ดังนั้นโช๊คของผมจะเป็นของมาสด้า3ที่ใส่ในโฟกัส แม้จะไม่ตรงรุ่นกันเป๊ะๆแต่ด้วยความที่โฟกัสกับมาสด้า3รุ่นนี้ใช้อะไหล่ด้วยกันหลายชิ้นมากๆเลยไส่ด้วยกันได้ สัดช่องห่างระหว่างสตรัทกับโช๊คโรงงานก็ได้ค่าตรงกันเป๊ะๆเลย ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผมนั้นเป้นอย่างคุณทุกประการครับ หลังจากให้ทางช่างปรับแก้ไขใหม่ทุกครั้งจะได้ยินเสียงกุกๆเวลาขึ้นลงคอสะพาน เนิน หรือรอยต่อถนนเป็นบ้างครั้ง  อีกอาการก็คือจะมีเสียงอี๊ดๆเบาๆเหมือนมีอะไรเสียดสีกันเวลาเจอทางที่ขรุขระหนักๆถี่ๆแต่อาการนี้ได้ยินน้อยครั้งมากถ้าถนนไม่เลวร้ายจริงๆผมเลยไม่ใส่ใจอาการอี๊ดๆนี้มากนักเพราะมันนานๆทีจริงๆ แต่ไอ้กุกๆเนี่ยโคตรเบื่อเลย

ผมอยากให้คุณลองก้มลงไปดูที่แกนโช๊คด้านหลังครับว่ามันรั่วไหม? ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผมนั้นคือโช๊คหลังซ้ายของผมเนี่ยเคลมไปสองต้นแล้วแต่ก็ยังเจอปัญหารั่วอยู่ ผมกำลังรอเคลมต้นที่สี่อยู่ ก็ไม่รู้ว่าผมจะซวยนักหนาอะไรเพราะคนอื่นๆเค้ารั่วกันน้อยแถมเคลมทีเดียวแล้วหายกันหมดแต่ผมนี่แหละรั่วซ้ำซากแถมเป็นข้างเดิมทุกทีด้วย เสียงอี๊ดๆอาจเกิดจากปัญหาโช๊ครั่ว แต่ถ้าหากว่าโช๊คทั้งหมดยังอยู่ในสภาพที่ดีอยู่นั้นผมคิดว่าปัญหาอยู่ที่ตำแหน่งสปริงนี่แหละ

ก่อนหน้าที่ผมจะโช๊ครั่วนั้นผมก็มีเสียงกุกๆและหลังจากเอาไปให้ทางS9ดูก็พบว่าจะมีการปรับตั้งตำแหน่งของสปริงใหม่ทุกครั้ง ซึ่งผมก็ไม่รุ้หรอกว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้นแล้วทำไมถึงเกิดถี่จังปรับได้ไม่เกินอาทิตย์มาอีกแล้วเสียงกุกๆ(รวมด้วยเสียงอี๊ดๆที่ดังนานๆๆๆๆที) ทีนี้ผมไปเจอที่สมาชิกมาสด้า3เค้าแนะนำมาหลังจากใส่โช๊คยี่ห้อนี้ครับ
http://www.thaimazda3.com/forum/index.php?showtopic=74805&hl=silver

หลักๆเลยคือโช๊คหลังเนี่ยเวลาปรับความสูงต่ำของกระบอกโช๊คให้ปรับที่ส่วนของไสลด์กระบอก ที่ทำแล้วไม่บีบให้ค่าkของสปริงมันเปลี่ยนไปจากเดิม และปรับให้โช๊คสั้นที่สุดเพื่อว่าเวลายกขึ้นฮ๊อยหรือไม่ก็เวลาขึ้นเนินสะพานแรงๆตำแหน่งสปริงจะได้ไม่เคลื่อนที่ไปจากจุดที่เสหมะสมเป็นเหตุให้เกิดเสียงกุกๆตามมา ซึ่งผมก็คิดว่าน่าจะจริงเพราะเอาไปปรับสปริงใหม่ทีไรมันอยู่ได้ไม่นานแล้วก็มาอีกทุกที แต่ตอนทดสอบขับตอนอยู่แถวๆS9ดันไม่ดังนะมาดังแถวบ้านทุกที   :'(

ครั้งต่อไปที่ไปปรับใหม่ลองเอาแนวทางนี้ไปใช้ดูครับแล้ววานบอกต่อทีว่าหายไหม ผม สักอาทิตย์หน้าผมว่าจะไปใส่โช๊คใหม่แล้วก็ปรับโช๊คตามนี้เผื่อว่าจะแก้ปัญหาเสียงกุกๆได้สักที   :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2011, 15:40:54 โดย 2k »
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Art130

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: โดนสไลด์รูหลังติดตั้งโช้ค
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2011, 21:38:58 »
ผมส่งข้อความไปให้แล้วนะครับ