โอ๊ะ โอะ โอ๊ววววว!!!คุณ Art 130 ครับเรามาจับเข่าคุยกันดีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับคุณมันแทบจะเป็นเหตุการณ์ทับซ้อนเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับผมเลย
เรื่องของเสียงกุกๆนั้นก่อนที่จะติดตั้งโช๊คสตรัทผมได้ทำการค้นคว้าความเห็นของผู้ใช้จากหลากหลายยี่ห้อรุ่นรถแตกต่างยี่ห้อโช๊คสตรัทมาและพบว่าหลายๆคนนั้นยืนยันว่าเสียงกุกๆในโช๊คสตรัทนั้นถ้าหากว่าตัวโช๊คไม่ได้เกิดอาการรั่วซึมหรือว่าชิ้นส่วนช่วงล่างใดๆเกิดหมดอายุขึ้นมานั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะว่าโช๊คแบบสตรัทนั้นมีส่วนต่างๆที่ปรับได้อยู่มากมายดังนั้นย่อมหมายถึงส่วนเคลื่อนไหวที่มีอยุ่เยอะด้วย ถ้าหากว่าใช้แล้วนิ่งสาดโค้งมันส์เหมือนเดิมแล้วเราต้องยอมรับมันครับ (แต่ตัวผมเองก็ทำใจไม่ได้อ่ะรำคาญ)
รถของผมคือโฟกัสดีเซลครับ โช๊คที่ซื้อมานั้นได้มาจากเจ้าของเก่าที่อยู่เชียงใหม่ใช้ไปไม่นานก็ขายทิ้งเพราะว่าแข็งไม่เหมาะกับคนสูงอายุที่บ้านเค้า ดังนั้นโช๊คของผมจะเป็นของมาสด้า3ที่ใส่ในโฟกัส แม้จะไม่ตรงรุ่นกันเป๊ะๆแต่ด้วยความที่โฟกัสกับมาสด้า3รุ่นนี้ใช้อะไหล่ด้วยกันหลายชิ้นมากๆเลยไส่ด้วยกันได้ สัดช่องห่างระหว่างสตรัทกับโช๊คโรงงานก็ได้ค่าตรงกันเป๊ะๆเลย ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผมนั้นเป้นอย่างคุณทุกประการครับ หลังจากให้ทางช่างปรับแก้ไขใหม่ทุกครั้งจะได้ยินเสียงกุกๆเวลาขึ้นลงคอสะพาน เนิน หรือรอยต่อถนนเป็นบ้างครั้ง อีกอาการก็คือจะมีเสียงอี๊ดๆเบาๆเหมือนมีอะไรเสียดสีกันเวลาเจอทางที่ขรุขระหนักๆถี่ๆแต่อาการนี้ได้ยินน้อยครั้งมากถ้าถนนไม่เลวร้ายจริงๆผมเลยไม่ใส่ใจอาการอี๊ดๆนี้มากนักเพราะมันนานๆทีจริงๆ แต่ไอ้กุกๆเนี่ยโคตรเบื่อเลย
ผมอยากให้คุณลองก้มลงไปดูที่แกนโช๊คด้านหลังครับว่ามันรั่วไหม? ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผมนั้นคือโช๊คหลังซ้ายของผมเนี่ยเคลมไปสองต้นแล้วแต่ก็ยังเจอปัญหารั่วอยู่ ผมกำลังรอเคลมต้นที่สี่อยู่ ก็ไม่รู้ว่าผมจะซวยนักหนาอะไรเพราะคนอื่นๆเค้ารั่วกันน้อยแถมเคลมทีเดียวแล้วหายกันหมดแต่ผมนี่แหละรั่วซ้ำซากแถมเป็นข้างเดิมทุกทีด้วย เสียงอี๊ดๆอาจเกิดจากปัญหาโช๊ครั่ว แต่ถ้าหากว่าโช๊คทั้งหมดยังอยู่ในสภาพที่ดีอยู่นั้นผมคิดว่าปัญหาอยู่ที่ตำแหน่งสปริงนี่แหละ
ก่อนหน้าที่ผมจะโช๊ครั่วนั้นผมก็มีเสียงกุกๆและหลังจากเอาไปให้ทางS9ดูก็พบว่าจะมีการปรับตั้งตำแหน่งของสปริงใหม่ทุกครั้ง ซึ่งผมก็ไม่รุ้หรอกว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้นแล้วทำไมถึงเกิดถี่จังปรับได้ไม่เกินอาทิตย์มาอีกแล้วเสียงกุกๆ(รวมด้วยเสียงอี๊ดๆที่ดังนานๆๆๆๆที) ทีนี้ผมไปเจอที่สมาชิกมาสด้า3เค้าแนะนำมาหลังจากใส่โช๊คยี่ห้อนี้ครับ
http://www.thaimazda3.com/forum/index.php?showtopic=74805&hl=silverหลักๆเลยคือโช๊คหลังเนี่ยเวลาปรับความสูงต่ำของกระบอกโช๊คให้ปรับที่ส่วนของไสลด์กระบอก ที่ทำแล้วไม่บีบให้ค่าkของสปริงมันเปลี่ยนไปจากเดิม และปรับให้โช๊คสั้นที่สุดเพื่อว่าเวลายกขึ้นฮ๊อยหรือไม่ก็เวลาขึ้นเนินสะพานแรงๆตำแหน่งสปริงจะได้ไม่เคลื่อนที่ไปจากจุดที่เสหมะสมเป็นเหตุให้เกิดเสียงกุกๆตามมา ซึ่งผมก็คิดว่าน่าจะจริงเพราะเอาไปปรับสปริงใหม่ทีไรมันอยู่ได้ไม่นานแล้วก็มาอีกทุกที แต่ตอนทดสอบขับตอนอยู่แถวๆS9ดันไม่ดังนะมาดังแถวบ้านทุกที
ครั้งต่อไปที่ไปปรับใหม่ลองเอาแนวทางนี้ไปใช้ดูครับแล้ววานบอกต่อทีว่าหายไหม ผม สักอาทิตย์หน้าผมว่าจะไปใส่โช๊คใหม่แล้วก็ปรับโช๊คตามนี้เผื่อว่าจะแก้ปัญหาเสียงกุกๆได้สักที