สวัสดีครับ
ขออนุญาตทดสอบความเข้าใจของตัวเองจากคำถามที่ถามมา ไม่ได้เรียนมาทาง Mechanic ครับ ถ้าตรงไหนไม่ถูกต้อง
ผู้รู้แก้ไขด้วยครับ
ลำดับ Firing order ของรถ 4 สูบ จะเป็น 1 3 4 2 ครับ
สูบ 1 และ สูบ 4 จะขึ้นถึง ศูนย์ตายบน TDC พร้อมกัน ถ้าสูบ 1 เป็นจังหวะระเบิด สูบ 4 จะเป็นคาย ต่อไปก็ระเบิดสูบ 3 4 และ 2 ตามลำดับ
เมื่อสตาร์ดรถค้างอยู่ตำแหน่งไหนก็จะทำต่อครับ เพราะ แต่ละสูบถูกบังคับด้วย ลิ้นไอดีไอเสีย ที่ต่อส่งกำลังมาจากเพลาข้อเหวี่ยง โดยอาศัย โซ่ สายพาน หรือ เฟือง Timing chain , Timing belt , Timing gear ( ถูกบังคับให้หมุนไปด้วยกัน)
แรงอัดที่ค้างอยู่ภายในห้องเผาใหม้เวลาดับเครื่อง น่าที่จะซึม ออกไปตามร่องแหวน หรือบ่าวาว เมื่อดับเครื่องนานๆไม่มีตกค้าง
ลูกสูบคงไม่หยุดทันทีเนื่องจาก มี ข้อเหวี่ยง แรงระเบิดจากสูบที่เพิ่งทำงาน+ Torque converter ในเกียร์ ออโต หรือ Flywheel ในรถเกียร์ธรรมดา ปล่อยกำลังออกจนกว่าจะหมด ลูกสูบถึงจะหยุด