ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบการทำงานของลูกสูบเวลาสตาร์ท มันทำต่อจากตอนดับเครื่องไหม  (อ่าน 5329 ครั้ง)

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
คือ ผมอยากทราบเกี่ยวกับหลักการทำงานของสูบเวลาสตาร์ทน่ะครับ
เพื่อให้เข้าใจง่าย ผมขออนุญาติยกตัวอย่างนะครับ

สมมติตอนที่ผมดับเครื่อง รถยนต์ของผมมี 4 สูบ แต่ละสูบจะต้องอยู่ในสถานะที่ต่างๆกันถูกไหมครับ เช่น
สูบ 1 อยู๋ในจังหวะดูด
สูบ 2 อยู่ในจังหวะระเบิด
สูบ 3 อยู่ในจังหวะคาย
สูบ 4 อยู๋ในจังหวะอัด
(การทำงานของสูบ คือ 1-3-4-2 หลายๆคนน่าจะทราบอยู่แล้ว)<<<แก้ไขครับ

ทีนี้ เวลาผมกลับมาสตาร์ทรถใหม่ สูบมันจะทำงานต่อจากจังหวะเดิมเลยหรือเปล่าครับ

อีกคำถามครับ เวลาที่เราดับเครื่อง ถ้าสูบไหนที่ทำงานอยู๋ในจังหวะอัด แสดงวว่าตอนดับเครื่องสูบๆนั้นจะต้องรับ Pressure อยู๋ตลอดเวลาหรือเปล่าครับ (สมมติว่ามันดับตอนจังหวะกำลังอัดพอดี ทั้งวาล์วไอดี ไอเสียกำลังปิดอยุ่)

อีกคำถามแล้วกันครับ เวลาที่เราดับเครื่อง สูบมันหยุดทันทีเลยหรือเปล่าครับ หรือว่ามันจะจัดลำดับตามที่ผู้ผลิตได้วางไว้อะครับ


งงไหมเอ่ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2011, 16:51:20 โดย gdhsatanic »

ออฟไลน์ chaivat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 177
    • อีเมล์
สวัสดีครับ
ขออนุญาตทดสอบความเข้าใจของตัวเองจากคำถามที่ถามมา ไม่ได้เรียนมาทาง Mechanic ครับ ถ้าตรงไหนไม่ถูกต้อง
ผู้รู้แก้ไขด้วยครับ

ลำดับ Firing order ของรถ 4 สูบ จะเป็น  1 3 4 2 ครับ
สูบ 1 และ สูบ 4 จะขึ้นถึง ศูนย์ตายบน TDC พร้อมกัน ถ้าสูบ 1 เป็นจังหวะระเบิด สูบ 4 จะเป็นคาย  ต่อไปก็ระเบิดสูบ 3  4  และ 2 ตามลำดับ

เมื่อสตาร์ดรถค้างอยู่ตำแหน่งไหนก็จะทำต่อครับ เพราะ แต่ละสูบถูกบังคับด้วย ลิ้นไอดีไอเสีย ที่ต่อส่งกำลังมาจากเพลาข้อเหวี่ยง โดยอาศัย โซ่ สายพาน หรือ เฟือง  Timing chain , Timing belt , Timing gear  ( ถูกบังคับให้หมุนไปด้วยกัน)

แรงอัดที่ค้างอยู่ภายในห้องเผาใหม้เวลาดับเครื่อง น่าที่จะซึม ออกไปตามร่องแหวน หรือบ่าวาว เมื่อดับเครื่องนานๆไม่มีตกค้าง

ลูกสูบคงไม่หยุดทันทีเนื่องจาก มี ข้อเหวี่ยง แรงระเบิดจากสูบที่เพิ่งทำงาน+ Torque converter ในเกียร์ ออโต หรือ Flywheel ในรถเกียร์ธรรมดา ปล่อยกำลังออกจนกว่าจะหมด ลูกสูบถึงจะหยุด

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ขอบคุณคุณ chaivat  มาก สำหรับคำตอบและเรื่องลำดับการจุดระเบิด ผมจำผิดเอง 555
(เรียนมาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว จำผิดเลย  :P)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
คือ ผมอยากทราบเกี่ยวกับหลักการทำงานของสูบเวลาสตาร์ทน่ะครับ
เพื่อให้เข้าใจง่าย ผมขออนุญาติยกตัวอย่างนะครับ

สมมติตอนที่ผมดับเครื่อง รถยนต์ของผมมี 4 สูบ แต่ละสูบจะต้องอยู่ในสถานะที่ต่างๆกันถูกไหมครับ เช่น
สูบ 1 อยู๋ในจังหวะดูด
สูบ 2 อยู่ในจังหวะระเบิด
สูบ 3 อยู่ในจังหวะคาย
สูบ 4 อยู๋ในจังหวะอัด
(การทำงานของสูบ คือ 1-3-4-2 หลายๆคนน่าจะทราบอยู่แล้ว)<<<แก้ไขครับ

ทีนี้ เวลาผมกลับมาสตาร์ทรถใหม่ สูบมันจะทำงานต่อจากจังหวะเดิมเลยหรือเปล่าครับ

อีกคำถามครับ เวลาที่เราดับเครื่อง ถ้าสูบไหนที่ทำงานอยู๋ในจังหวะอัด แสดงวว่าตอนดับเครื่องสูบๆนั้นจะต้องรับ Pressure อยู๋ตลอดเวลาหรือเปล่าครับ (สมมติว่ามันดับตอนจังหวะกำลังอัดพอดี ทั้งวาล์วไอดี ไอเสียกำลังปิดอยุ่)

อีกคำถามแล้วกันครับ เวลาที่เราดับเครื่อง สูบมันหยุดทันทีเลยหรือเปล่าครับ หรือว่ามันจะจัดลำดับตามที่ผู้ผลิตได้วางไว้อะครับ


งงไหมเอ่ย

สูบจะไม่หยุดทันทีครับ รถบางคันจะรู้ว่าสูบอยู่ตำแหน่งไหน ต้องฉีดต่อตอนไหน

รถส่วนใหญ่ที่อ่านสัญญาน Cam Shaft และ หรือ Crank Shaft จะต้องรอให้ timing หมุนไปผ่าน Pulse generator ก่อนเวลาที่เราบิดกุญแจ

พอรู้ว่า สูบอยู่ตำแหน่งไหน ก็จ่ายน้ำมันออกไปได้ตามจังหวะ

รถยิ่งเ่ก่า Pulse Gen จะสร้างสัญญานไม่ได้ในเวลาอันสั้น ต้องหมุนหลายรอบหน่อย ถึงจะจ่ายน้ำมันได้ครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
แต่ถ้าเป็น idle stop ของมาร์ช จะค้างไว้ครับ น่าจะเหมือนกันกับไฮบริดเหยียบเบรคค้าง