sedan & hatchback ความปลอดภัยของคนนั่งเบาะหลังเมื่อถูกชนท้าย ต่างกันไหมครับ

auuuu

ความปลอดภัยของคนนั่งเบาะหลัง เมื่อถูกชนท้าย
รถ series เดียวกัน ระหว่าง 5 ประตู กับ 4 ประตู แตกต่างกันไหมครับ
(ยกตัวอย่างเช่น jazz&city m2 sedan&hatchback fiesta ประมาณนี้น่ะครับ)


ขอบคุณครับ ;D



apiwattu67

คิดว่ารถ Sedan น่าจะปลอดภัยกว่านะ แต่รถ Hatchback สามารถไปติด rear bumper ในกันชนหลังได้ ราคาประมาณ 4000 บาท น่าจะสบายใจขึ้นอีกนิด



[J]e[w]

4ประตูสำหรับผมปลอดภัยกว่าชัวร์ ยกเว้นโดนด้านข้าง
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!



TorTy

ยังไงถ้าชนท้ายรถ 4 ประตูปลอดภัยกว่าครับพื้นที่ที่สามารถยุบเข้ามาได้เยอะกว่าเยอะเลย
บรีโอ้นี่น่ากลัวมากพอดีกันชนสิบล้อเลยกระจกเยอะซะด้วยซิ



H.

ยังไงถ้าชนท้ายรถ 4 ประตูปลอดภัยกว่าครับพื้นที่ที่สามารถยุบเข้ามาได้เยอะกว่าเยอะเลย
บรีโอ้นี่น่ากลัวมากพอดีกันชนสิบล้อเลยกระจกเยอะซะด้วยซิ
ก็อารมณ์ว่านั่งๆอยู่แล้วกระโหลกเปิดสมองกระจายเต็มห้องโดยสาร อะไรประมาณนั้น
H.



LimitedEdition

จำเป็นต้องพูดให้มันดูเลวร้ายขนาดนั้นมั้ยเนี่ย

ผมพูดในกรณีปกติทั่วไป ความปลอดภัยใกล้เคียงกันครับ แต่ความเสียหายอาจไม่เหมือนกัน
รถที่เป็นทรงท้ายตัด ไม่ว่าจะเป็น Hatchback, Wagon, หรืออะไรต่างต่างนานา
ตัวโครงสร้างจะมีการเสริมความแข็งแรงให้ต่างไปจากรถท้ายยาว หรือ Sedan ปกติ
พูดง่ายง่าย เวลาเราเรียกห้องโดยสารกัน พวกรถท้ายตัดก็จะหมายรวมไปถึงท้ายรถเลย

ดังนั้น Crumple Zone จะเล็กกว่า และต้องออกแบบให้ทนต่อแรงกระแทกมากกว่า แต่
การกระจายแรงจากการชนไปตามส่วนต่างต่างของรถ ก็ต้องออกแบบต่างกัน ทำให้โดยรวม
อาจมีความเสียหายในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกันมากกว่า เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับห้องโดยสารครับ

่เรื่องนึงคืออย่าโดนหลอกด้วยภาพถ่ายรถชนกัน แล้วมีคันที่ถูกชนท้ายเป็นรถท้ายตัด
หลายคนจะออกมาบอกว่ารถรุ่นนี้มันแข็งจริงจริง แต่ในความเป็นจริงแล้วก็ไม่ได้ต่างไปจากมาตรฐาน
เพียงเพราะมันเป็นรถท้ายตัด วิศวกรจึงต้องออกแบบให้แข็งแรงกว่าก็เท่านั้นครับ



freeshoot

จำเป็นต้องพูดให้มันดูเลวร้ายขนาดนั้นมั้ยเนี่ย

ผมพูดในกรณีปกติทั่วไป ความปลอดภัยใกล้เคียงกันครับ แต่ความเสียหายอาจไม่เหมือนกัน
รถที่เป็นทรงท้ายตัด ไม่ว่าจะเป็น Hatchback, Wagon, หรืออะไรต่างต่างนานา
ตัวโครงสร้างจะมีการเสริมความแข็งแรงให้ต่างไปจากรถท้ายยาว หรือ Sedan ปกติ
พูดง่ายง่าย เวลาเราเรียกห้องโดยสารกัน พวกรถท้ายตัดก็จะหมายรวมไปถึงท้ายรถเลย

ดังนั้น Crumple Zone จะเล็กกว่า และต้องออกแบบให้ทนต่อแรงกระแทกมากกว่า แต่
การกระจายแรงจากการชนไปตามส่วนต่างต่างของรถ ก็ต้องออกแบบต่างกัน ทำให้โดยรวม
อาจมีความเสียหายในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกันมากกว่า เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับห้องโดยสารครับ

่เรื่องนึงคืออย่าโดนหลอกด้วยภาพถ่ายรถชนกัน แล้วมีคันที่ถูกชนท้ายเป็นรถท้ายตัด
หลายคนจะออกมาบอกว่ารถรุ่นนี้มันแข็งจริงจริง แต่ในความเป็นจริงแล้วก็ไม่ได้ต่างไปจากมาตรฐาน
เพียงเพราะมันเป็นรถท้ายตัด วิศวกรจึงต้องออกแบบให้แข็งแรงกว่าก็เท่านั้นครับ

ตามนั้นครับ 



YenChar

ขอแย้งคุณเนยนิดนึง

กรณี เก๋งชนเก๋ง ยังโอเคครับ
แต่กรณี ท้ายตัด เจอรถกระบะชน หรือพวกรถยกสูง
จุดที่รับแรงกระแทกไม่ใช่กันชนนะครับ

หมายความว่า มันจะบุบเข้าไปทั้งคันเลย
ผมเคยเห็นรถตู้ถูกกระบะยกสูงชนท้าย
มันเข้าเต็มๆที่ประตูหลัง(ประตูที่5) โดยที่กันชนแทบจะไ่ม่ได้รับแรงชนเลยครับ


ซีดาน ชนท้าย ปลอดภัยกว่าครับ
แต่กรณีชนท้าย มักจะเป็นแบบอุบัติเหตุเบาๆ เพราะเบรคไม่ทัน
ผลของมัน เลยไม่ได้มากมาย เท่ากับชนด้านข้าง หรือคว่ำครับ



vellcap

เคยเจอ VDO Test ใน Youtube ครับ
เป็นรถบรรทุกชนท้าย Zafira รุ่นที่แล้ว(รุ่นที่ขายในไทย) ดูแล้วก็ยังรับได้ ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับคนที่นั่งแถว 3
แต่สำหรับ Brio นั้น บอกตามตรงเลยว่าไม่มั่นใจจริงๆ
สรุปโดยส่วนตัวผมนั้น ปลอดภัยพอๆกันครับ สำหรับรถที่ออกแบบมา แล้วที่ไม่ลดต้นทุนในภายหลังครับ



auuuu

ขอบคุณมากนะครับ ...(เคยเห็นภาพhatchbackถูกชนท้ายอย่างที่คุณเนย บอกครับเห็นบุบนิดเดียว)

ขึ้นอยู่กับลักษณะรถและตำแหน่งที่มาชนด้วย ถ้าชนตรงกันชน ก็ปลอดภัยเท่ากัน แต่ซ่อมนานกว่า
ถ้าชนตรง กระจก ก็เสียเปรียบกว่า

( ขอโทษที่ถามกว้างไป เลยไปนึกถึง brio กัน  ตอนแรกว่าจะออก city หารถไม่ได้...ว่าจะไปเอาjazz ต้องกลับมาคิดใหม่อีก )

มุมมองที่ต่างทำให้มองได้กว้างขึ้น ขอบคุณครับ




vellcap



เอา VDO ไปดูก่อนล่ะกันนะครับ หาของ Zafira ไม่เจอครับ



auuuu

ขอบคุณสำหรับ vdo นะครับ เห็นแล้วหวาดเสียวครับ (ภาพที่มองจากด้านบน) เห็นโครงสร้างทำให้เข้าใจชัดครับ (เคยได้ยินว่ายางอะไหล่เป็นส่วนหนึ่งของการซับแรงกระแทก ..พึ่งเห็นภาพเนี่ยแหละครับ)



RUKTOOKKHON

ผมคิดว่าคงต้องมองเป็นรุ่นๆไปครับ
ผมเคยเห็น FIESTA 5D ถูก VIGO PRE ชนท้าย โครงสร้างมันก็แข็งดีนะ ท้ายยับ กระจกแตก แต่ตำแหน่งคนนั่งหลัง มันถูกโพรเทคอย่างดี
แต่ก็เคยเห็นภาพน้องมีนาโดนชนท้ายหายไปครึ่งคัน (ลองค้นดู) ECO เราทั้ง 2 ตัว ไม่ว่า น้องมีนา หรือน้องโอ้ ผมว่าน่าเป็นห่วงพอกัน
JAZZ ชนด้านหน้าอาจพอไว้ใจได้ระดับนึง แต่ชนท้ายยังน่าห่วง (ลองค้นดู)

ปล. ภาพจาก VIDEO กระจกฟุ้งน่ากลัวจัง เป็นเพราะไม่ได้ติดฟิล์มหรือเปล่าครับ



LimitedEdition

เห็นด้วยกับคุณ YenChar ครับ
ว่าจุดรับแรงปะทะมันไม่ได้อยู่ตรงกันชนเสมอไป

จริงจริงแล้ว ฝาท้ายทั้งบาน + โครงสร้างด้านท้ายครับ
ที่เค้าทำมาเพื่อรับแรงกระแทก เสริมความแข็งแกร่ง
ถ้ารถ 4 ประตูโดนชนท้าย มันก็ยุบมากกว่า
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ห้องโดยสารจะถูกรักษาให้มีสภาพใกล้เคียงกันครับ

แต่ถ้าพูดถึงความปลอดภัยของคนโดยสารในรถ ผมคิดว่าใกล้เคียงกันนะครับ
ผมไม่ขอพูดถึง Brio เพราะมันมีแต่กระจกและสั้นมาก คือห้องโดยสารอาจจะไม่ยุบจริง
แต่ว่าอะไรมันจะโผล่เข้ามาสะกิดหัวคนนั่งหลังง่ายมาก ซึ่งตรงนี้ยังไงก็อันตรายครับ




Ruksadindan

ผลทดสอบของพี่จิม ยาริสช้ากว่าวีออสในการเร่ง อาจเพราะน้ำหนักที่เสริมเข้ามาก็ได้นะครับ

แต่ถ้าพูดถึงความปลอดภัยของคนโดยสารในรถ ผมคิดว่าใกล้เคียงกันนะครับ
ผมไม่ขอพูดถึง Brio เพราะมันมีแต่กระจกและสั้นมาก คือห้องโดยสารอาจจะไม่ยุบจริง
แต่ว่าอะไรมันจะโผล่เข้ามาสะกิดหัวคนนั่งหลังง่ายมาก ซึ่งตรงนี้ยังไงก็อันตรายครับ


ถึงต้องย้อนกลับไปดูคลิป C30 ข้างบนครับ ที่ให้เบาะหัวเต็มใบ ไว้กันเศษกระจก แต่ที่เหลือคงไม่รู้ล่ะ



6162002

พี่เนยอธิบายไว้หมดแล้ว ตามนั้นเลยครับ

ต้องไม่ลืมว่า ส่วนที่แข็งแรงจริงๆ คือห้องโดยสารครับ ส่วนท้ายของซีดาน ไม่ได้แข็งแรงอะไร โดนชนเบาๆ ก็ปลอดภัยทั้งคู่ โดนแรงๆ ก็ไม่ต่างกันมาก เพราะจุดรับแรงจริงๆคือห้องโดยสาร แต่ถ้าโดนรถยกสูงชน คงรอดยาก - -