จำเป็นต้องพูดให้มันดูเลวร้ายขนาดนั้นมั้ยเนี่ย
ผมพูดในกรณีปกติทั่วไป ความปลอดภัยใกล้เคียงกันครับ แต่ความเสียหายอาจไม่เหมือนกัน
รถที่เป็นทรงท้ายตัด ไม่ว่าจะเป็น Hatchback, Wagon, หรืออะไรต่างต่างนานา
ตัวโครงสร้างจะมีการเสริมความแข็งแรงให้ต่างไปจากรถท้ายยาว หรือ Sedan ปกติ
พูดง่ายง่าย เวลาเราเรียกห้องโดยสารกัน พวกรถท้ายตัดก็จะหมายรวมไปถึงท้ายรถเลย
ดังนั้น Crumple Zone จะเล็กกว่า และต้องออกแบบให้ทนต่อแรงกระแทกมากกว่า แต่
การกระจายแรงจากการชนไปตามส่วนต่างต่างของรถ ก็ต้องออกแบบต่างกัน ทำให้โดยรวม
อาจมีความเสียหายในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกันมากกว่า เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับห้องโดยสารครับ
่เรื่องนึงคืออย่าโดนหลอกด้วยภาพถ่ายรถชนกัน แล้วมีคันที่ถูกชนท้ายเป็นรถท้ายตัด
หลายคนจะออกมาบอกว่ารถรุ่นนี้มันแข็งจริงจริง แต่ในความเป็นจริงแล้วก็ไม่ได้ต่างไปจากมาตรฐาน
เพียงเพราะมันเป็นรถท้ายตัด วิศวกรจึงต้องออกแบบให้แข็งแรงกว่าก็เท่านั้นครับ