มันก็พอมีทาง แต่ผมว่า 50,000 อาจจะได้แค่ใกล้เคียง
ทำแบบ Light Tuning บน NA เพียวเพียว ความแรงต่อเงินลงทุนไม่ค่อยคุ้มอยู่แล้วครับ
ปัญหาของสองมันไม่ได้อยู่ที่เครื่องยนต์อย่างเดียว ลำพังเครื่องยนต์น่ะมีเรี่ยวแรงใช้ได้
แต่มันไม่ใช่รถรอบจัด มันทำไว้ให้ขับในเมืองสนุก ดังนั้นแรงบิดปลายมันจะน้อย
ปัญหาหลักของสองคือเกียร์ออโต้มากกว่า ยังสูญเสียแรงไปในระบบเยอะอย่างช่วยไม่ได้
วิธีทำ ก็เริ่มต้นจากหากรอง K&N แบบ Replacement เปลี่ยนหัวเทียนเป็น Iridium
สั่งท่อไอเสียใหม่ทั้งเส้น ตั้งแต่เฮดเดอร์ลงมา ใช้แบบสแตนเลส Cat-back ก็จะดี
หม้อพักปลายก็ใช้ของญี่ปุ่นทั้งเส้น จะ HKS, Fujitsubo, Mazdaspeed, AutoExe ก็ว่ากันไป
แล้วก็ไปหากล่องจูนมาใบนึง ทำทั้งหมดนี่น่าจะได้ขึ้นมาอีก 5-10 แรงม้า ซึ่งก็ยังไม่เท่า City อยู่ดี
แต่งบหมดแล้วครับ กรอง 3,000 ท่อทั้งเส้นน่าจะมี 30,000 กล่องพร้อมติดตั้งและจูนอีก 15,000
ถ้าจะเอาให้เท่ากันหรือมากกว่า คุณอาจจะต้องพึ่งการโมดิฟายแบบนอกลู่นอกทางแล้ว
เช่นไปหาลิ้นปีกผีเสื้อที่ใหญ่กว่าเดิม ผมไม่แน่ใจว่าจะลองเทียบของ MX-5 ตัว 1.8 หรือ 2.0 มาได้หรือไม่
ขัดพอร์ท ปาดฝา ใส่ชุดเพิ่มไฟจุดระเบิด แคมองศาสูง ฟลายวีลน้ำหนักเบา ฯลฯ
ซึ่งชุดหลังนี่ ถ้าทำก็เพิ่มเงินไปอีกเท่าตัวหรือกว่านั้น แล้วอาการรถก็อาจจะขับในเมืองยากขึ้น
เพราะแรงม้าและแรงบิดมันอาจจะมาที่รอบสูงขึ้น แต่ถ้าเป็นคนลากรอบอยู่แล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไร
ซึ่งถ้าทำหมดยกชุด ผมคิดว่าน่าจะมีแรงม้าเพิ่มมาอีกสัก 20-30 ตัว แต่น่าจะให้อัตราเร่งที่จัดกว่า City เดิมเดิมพอควรครับ
จริงจริงถ้าอยากแรงในงบ 50,000 ใส่ turbo kit เข้าไปดีที่สุดแล้ว
เลือกเทอร์โบลูกเล็ก ที่ใช้ในพวกเครื่อง BP-T GTX ก็ได้ ลูกเท่ากำปั้นเอง
แล้วถ้าทำถูกสูตร ทุกอย่างได้สเปค มันก็ไม่โทรมเร็วหรอกครับ ได้ม้ามา 40-50 ตัวง่ายง่าย
โทรม หรือไม่โทรม อยู่ที่เท้าคนขับครับ ถ้ากระทืบแหลกลาญจะให้อะไรก็พังทั้งนั้น