100 km/ litre.
เป็นไปไม่ได้แน่ๆ ครับ ไม่มีรถอะไรทำได้ขนาดนั้นหรอก
วันนี้ก็ไปดูตัวจริงมาแล้วครับ เท่าที่สัมผัสมา
- รุ่นเดิมใช้ตัวถังแบบ Tall boy เป็นจุดขาย แต่รุ่นใหม่คิดว่าใช้ไม่ได้แล้วหล่ะ เพราะคันจริงยาวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเหมือนจะเตี้ยลงด้วย
ไม่รู้เพราะรุ่น S มีสเกิร์ตตกแต่งรึเปล่าที่ทำให้ดูเตี้ย ต้องลองดูรุ่น E , G อีกที
- ภายใน วัสดุที่ใช้ดีขึ้นครับ เห็นได้ชัดเลย งานประกอบหลายๆ จุดดีขึ้น รุ่นเดิมบอกตามตรงว่าก๊องแก๊งมาก ไม่สมกับรถยุคใหม่ๆ เลย
ยกตัวอย่างเกียร์ขั้นบันไดของรุ่นเดิม งานชุ่ยมากครับ และไม่มีเหยียบเบรคแล้วเลี่ยนเกียร์ลง P เลย รุ่นใหม่งานดีขึ้นมากครับ
มีเหยียบเบรคแล้วเลีื่อนเกียร์ P แล้ว เสาประตูในรถก็ยังเห็นขอบเหล็ก โดยเฉพาะประตูหลังที่เห็นตัวประตูเป็นเหล็กเปลือยๆ กันเลย
ถึงแม้ว่าโดยรวมยังสู้รถประกอบในบ้านเรายังไม่ได้ แต่หลายๆ จุดมีการพัฒนาขึ้นมากจริงๆ ครับ
- เบาะ ทุกตำแหน่งเหมือนรุ่นเดิมครับ เบาะหน้าหลังคาสูง ทัศนวิสัยโล่งดี คอนโซลคลำหาปุ่มง่ายขึ้นหน่อยนึง บนคอนโซลได้วิทยุซีดี OEM หน้าตาเรียบๆ
แต่ต่อ USB ได้ด้วยครับ บนพวงมาลัยมีสวิตช์เครื่องเสียงด้วย พวงมาลัยก็ยกของ Innova BMC รุ่นล่างๆ มาไว้กันเลยทีเดียว แต่ตกแต่งให้ดูดีขึ้นหน่อย
ส่วนแอร์ยังเหมือนเดิมครับ ปรับทิศทางและไล่ฝ้าหน้ายังไม่ได้ ตัวสวิตช์ดูดีครับ แต่ใช้จริงยังถือว่าก๊องแก๊งนิดนึง
ส่วนไล่ฝ้าหลังก็มีครับ สวิตช์ก็อยู่ฝั่งคนขับข้างสวิตช์ปรับกระจกข้างเหมือนเดิม อ้อ กระจกข้างปรับไฟฟ้า แต่พับมือนะครับ
- เบาะกลาง นั่งแล้วรู้สึกเหมือนเดิมครับ คือปรับพนักดีๆ ก็พอใช้ได้ครับ แอร์หลังเหมือนเดิมครับ ให้มา 3 ช่องตรงกลาง การพับเบาะเหมือนรุ่นเดิมครับ
คือพับเบาะ 2 ได้ 2 ตลบ เพื่อเข้าไปแถว 3 ส่วนเบาะแถว 3 ก็พับได้ 2 ตลบเช่นกัน แต่ถ้าจะใส่ของใหญ่ๆ ก็ต้องพับแค่ตลบเดียวทั้ง 2 เบาะครับ
มีข่าวดีคือ เบาะแถว 3 แยก 50:50 แล้ว เย้! ตำแหน่งการนั่งก็เหมือนเดิมครับ คือ Leg room ไม่กว้างไม่ลึก แค่พอนั่ง นั่งแล้ววางขาแล้วเข่ายังลอยจากเบาะครับ
การปีนเข้าไปนั่งแถว 3 ง่ายครับ เบาะกดพับง่ายแล้วก็ขึ้นไปได้เลย ส่วนวัสดุเบาะดีขึ้นครับ และเหมือนจะใช้กำมะหยี่ดี ไม่เก็บฝุ่นด้วยนะ ไม่แน่ใจ
- ออพชั่นที่ควรจะมีก็มีมาแล้วครับ ทั้งอย่างที่ว่า วิทยุซีดีต่อ USB ได้ สวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย หรือถุงลมคู่หน้าก็มีมาแล้ว อ้อ มีเซนเซอร์ถอยหลังด้วยครับ 2 จุด มาตรวัดเป็นพื้นสีแดงครับ จะว่าแพรวพราวก็แพรวพราวนะ แต่จะว่ามันโบราณก็โบราณ คือไม่มีจุดเด่น แค่ดูดีเท่านั้น และมีจอ MID บอกอัตรากินน้ำมันมาให้แล้ว มีขีดบอกน้ำมัน บอกเกียร์เป็นดิจิตอล และแน่นอน ไม่มีเข็มวัดอุณหภูมิตามสมัยนิยม อ้อ เหมือนจะเห็นไฟเตือนคาดเข็มขัดแว๊บๆ ไม่รู้ว่ามาให้รึยัง ส่วนออพชั่น ที่ควรจะมีให้อย่าง กระจกข้างพับไฟฟ้าก็ยังไม่มี กุญแจรีโมท Built-in ก็ยังไม่มี ยังเป็นกุญแจกับรีโมทแยกกันอยู่ และหน้าตารีโมท เห่ยมากกกกกกก รูกุญแจก็ยังไม่ Built ไปกับมือจับเลย ไม่รู้ว่ามี Immo ให้รึยัง
- ส่วนเครื่องยนต์ เครื่องเดิมเป๊ะ! หน้าตาเดิมๆ เป๊ะ! ใครที่ลืมเปิดห้องเครื่องไม่ต้องเสียใจ แต่ลืมดูบนกระโปรงว่ามีฉนวนกันร้อนให้รึเปล่า แหะๆๆ
- ราคา ยังไม่ทราบ แต่จากที่ดูราคาเดิม ตัวรถจริง และความเป็นไปได้ มีโอกาสสูงมากครับที่รุ่นท็อป S จะแตะ 7.3-7.5 แสน ถ้าอยู่ในช่วงนี้จริงๆ
ผมว่ามันเริ่มถือว่าแพงแล้วนะครับ กับคุณภาพตัวรถเป็นแบบนี้ แต่ก็ถือว่าอยู่ในราคาที่คุ้มค่ารับได้ ถ้าจะให้ดี ขอไม่เกิน 7.2 จะดีที่สุดครับ
ส่วนรุ่นรองลงมา G ผมยังไม่เห็นตัวจริงและยังไม่ทราบออพชั่นนะว่าจะตัดเหลืออะไรบ้าง แต่คิดว่า 6.7 แสนกำลังดีครับ
ส่วนรุ่นล่างสุด E ขอยังไม่ประเมินครับ
สรุปคือ รถน่าใช้ขึ้นอย่างที่พี่จิมมี่เคยว่าไว้ครับ โดยรวมอาจจะสู้รถในประเทศเราไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้ด้อยมากเหมือนรุ่นเดิมครับ มีการพัฒนาขึ้นจนน่าใช้จริงๆ
ถ้าใครมองรถ 7 ที่นั่งราคาย่อมเยาว์ พอให้นั่งกันไปแบบสบายๆ ไม่อึดอัดจนเกินไป หรือจะใช้ขนของอะไรมากมาย Avanza ใหม่ก็ตอบโจทย์ได้ทุกอย่างเหมือนเดิมครับ