ว่าจะตั้งกระทู้เหมือนกัน แต่สรุปรวม ๆ นะครับ
นิสสันจะทุ่มงบส่วนที่เหลือ 80% กับครึ่งปีหลัง FY09 ตั้งแต่ตุลาคมปีนี้-มีนาคม2010
ครึ่งปีแรกตัดงบเยอะมาก (งบโฆษณาใช้แค่ 94 ล้านบาทเท่านั้น)
ดังนั้นงบทำตลาดรวมก็น่าจะ 450-500 ล้านบาท อัดกิจกรรมการตลาด โฆษณา แคมเปญอื่นๆ
คุณโทรุ ฮาเซกาว่า บอกว่านับจากนี้ไป นิสสันจะสื่อสารการตลาดลูกค้าแบบตรงไปตรงมาถึงคุณสมบัติของรถที่มีอยู่
ที่จริงปีนี้ก็เริ่มปรับแล้วกับ Teana โฉมใหม่ที่ ทำโฆษณาทีวี บอกข้อเด่นของรถให้ลูกค้าจดจำ มากกว่าเน้น emotional สุดโต่ง,ทำป้ายบิลบอร์ด แสดงคุณงามความดีของรถในส่วนที่ลูกค้ามองไม่เห็น ก็สามารถคว้าส่วนแบ่งการตลาด 28-33% ในตลาดนี้ผมว่าได้ผลนะ
ส่วนรถใหม่ก็เรียงกันต่อไปนี้
1.รถกระบะก็ลุกขึ้นมาทำบ้าง ส่ง Calbre LE เกียร์ออโต้ ทำตลาด ที่โยกรุ่นย่อย LE มาในรุ่นยกสูงเพราะว่า LE รุ่นธรรมดาขายไม่ค่อยได้ แต่ Calibre กลับขายได้มากกว่าเพราะมีความต้องการ แล้วยังมี Navara สีขาวมุขจำนวนจำกัดอีกด้วย
ปัญหาของกระบะคือที่แล้วมายังสื่อสารการตลาดไม่ตรงและชัด ก็จะมีโฆษณาทีวีและสื่อต่าง ๆ ถึงจุดเด่นในตัวรถอย่างตรงไปตรงมา พวกเครื่องยนต์มีเทคโนโลยีอะไร มีกี่แรงม้า ,มีฟังก์ชันอะไรบ้าง อย่างประตูเปิดได้ ลูกค้าก็ยังไม่รู้ว่า Navara มีกับเค้าด้วย ก็จะนำมาโปรโมตด้วย
แม้จะต้องตามผู้นำตลาดแต่ถ้าไม่สื่อสารลูกค้าก็ยังไม่รู้ว่า Navara มีอะไรเป็นจุดขายบ้าง
ผมเดาว่าน่าจะทำยอดขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 1.8 พันน่าจะแตะ 2 พันกว่าคัน แต่ถ้าอยากได้มากกว่า 4.5 พันคันล่ะก็คงต้องรอให้ปรับปรุงห้องโดยสารรุ่น King Cab เสียก่อนเพราะมันแคบจนแทบนั่งไมไ่ด้เลย เป็นจุดอ่อนใหญ่เหมือนกันเพราะคนไทยส่วนใหญ่ 70% ซื้อรุ่นแค๊บเพื่อโดยสารอยู่แล้ว
2.Tiida minorchange เปิดตัวกลางเดือนตุลาคม
รูปร่างหน้าตาเหมือนเมืองนอก ภายในก็ปรับปรุงใหม่ ผมทราบแต่เพียงรุ่น 1.8 ว่ามีปุ่มฟังก์ชันบนพวงมาลัย และแอร์ออโต้ เดา ๆ ว่าคงเปลี่ยนเป็นเล่น mp3 ได้ ส่วนรุ่น 1.6 ไม่ทราบว่าเพิ่มอุปกรณ์อะไรบ้าง
ว่ากันว่าจะจูนพวงมาลัยไฟฟ้าให้เหมือนในญี่ปุ่นด้วย อัพเดทใหม่คราวนี้คงปรับน้ำหนักที่รอบความเร็วสูงนะครับ
ส่วนเรื่องการสื่อสารก็น่าจะท้าทายพอสมควรว่าชูจุดเด่นรถยังไง เพราะรถอาจจะไม่เด่นในด้านคุณสมบัตินัก
ราคาน่ะหรอขยับขึ้นคันละ 5 พัน-1 หมื่นกว่าตามแต่ละรุ่นย่อย
3.Ecocar มีนาคม 2010
รถสองคันข้างบนหากขยับยอดขายได้บ้างแชร์ นิสสันก็จะเพิ่มขึ้นหน่อย
แต่รุ่นที่จะทำให้ขยับแชร์ได้มากที่สุดหนีไม่พ้น อีโคคาร์
พวกเราแทบจะลืมไปว่า นิสสัน ไม่เคยเป็นผู้นำบุกเบิกเซกเมนต์ใหม่ ตลอด 14 ปี(โอ้ว นาน)
ปล่อยให้คู่แข่งทุบตีอย่างสนุกสนาน ส่วนนิสสันเป็นเป้านิ่งเสีย หลังจากนิสสันญี่ปุ่นซื้อหุ้นราว 2003
ดำเนินนโยบายผิดพลาดจาก Tiida จุดสำคัญทำให้แชร์หดลงและมีโมเมนตัมกลับมาที่ 5%เพราะ navara
แต่ก็ยังไม่พอที่จะก้าวไปถึง 10%
คุณโทรุ บอกว่าตัวอีโคคาร์เป็นตัวสำคัญที่ช่วยพลิกฟื้น Brand Nissan และช่วยมาร์เก็ตแชร์ครับ
สรุปสั้นๆ เท่านี้เด้อ