ขอความรู้ครับ ถ้าซีซีเท่ากัน 6 สูบกับ 4 สูบ มีข้อดีข้อด้อยต่างกันอย่างไรครับ

kookatt

สงสัยครับ ว่าเครื่องซีซีเท่ากัน แต่จำนวนสูบต่างกัน เช่น Nissan 2.5 หกสูบ กับ Toyota 2.5 สี่สูบ การเลือกจำนวนสูบต่างกันมีผลอย่างไรครับ

เท่าที่ผมทราบมา รบกวนช่วย confirm ด้วยครับ
1) หกสูบน่าจะให้แรงบิดที่รอบต่ำดีกว่า
2) หกสูบน่าจะเดินเรียบกว่า
3) หกสูบมีค่าใช้จ่ายในการดูแลมากกว่า เนื่องจากอุปกรณ์มากกว่า
4) สี่สูบเร่งรอบขึ้นได้เร็วกว่า และได้รอบสูงสุดที่มากกว่า (ตรงนี้ไม่ทราบว่าเป็นข้อดีอย่างไร)
5) เวลารถติดจอดนิ่งอยู่เฉย ๆ แล้วเดินเครื่องเบาเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าจะกินน้ำมันเหมือนกันหรือไม่ครับ
6) เครื่องหกสูบน้ำหนักมากกว่าสี่สูบ ทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่างกัน


รบกวนขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ



MoLee

มายืนยันข้อ2.3. ส่วนข้ออื่นๆมารอฟังผลด้วยคนครับ ;D

ข้อเพิ่มอีกข้อครับ ส่วนตัวว่าเครื่องv6 เวลาเค้นรอบสูงเสียงมันน่าฟังกว่า4สูบเยอะเลยครับ  ;)



power2002

หกสูบ เครื่องสั้นกว่า  ;)  นึกได้แค่นี้ครับ



Ruksadindan

หกสูบ เครื่องสั้นกว่า  ;)  นึกได้แค่นี้ครับ
ต้องดูว่าหกวีหรือหกเรียงนะครับ
ถ้าหกสูบเรียง จะนิ่งสุดละ แต่ยาววว



Pan Paitoonpong

1) หกสูบน่าจะให้แรงบิดที่รอบต่ำดีกว่า
- ไม่จริงเสมอไป เพราะปัจจัยที่กำหนดแรงบิดรอบต่ำยังมีอีกหลายอย่าง องศาแคมชาฟท์ ระยะยกแคมชาฟท์ การแปรผันวาล์ว ลักษณะของเฮดเดอร์ ขนาดของวาล์ว ผมจะทำเครื่อง 6สูบ 2.0 ให้แรงบิดรอบต่ำดีกว่าเครื่อง 4 สูบ 2.0 ก็ทำได้
อันที่จริงหากพูดแบบง่ายๆ แนวโน้มก็คือเครื่อง 4 สูบส่วนมากแรงบิดจะดีกว่าในรอบต้นด้วยซ้ำ เพราะลูกสูบ
มักมีระยะชักที่เยอะกว่า และตัวเครื่องมีแรงเสียดทานภายในน้อยกว่า ลองดู RB20DE,SR20DE,VQ20DE เป็นตัวอย่าง


2) หกสูบน่าจะเดินเรียบกว่า
- ถูกต้อง แต่ถ้าเป็น V6 ต้องจัดเพลาถ่วงสมดุลย์ให้ดีเพราะธรรมชาติของมันนั้นที่จริงสั่นน้องๆ 4 สูบ
6 สูบที่เดินเรียบคือ 6 สูบเรียง

3) หกสูบมีค่าใช้จ่ายในการดูแลมากกว่า เนื่องจากอุปกรณ์มากกว่า
- แน่นอน หัวเทียน 6 หัว คอยล์ 6 ตัว แคมยาวกว่า (6เรียง) แคมเยอะกว่า (V6)
ยิ่งพอมีวาล์วแปรผัน เครื่อง V6 นี่ถ้าจะแปรผันทั้งไอดีไอเสีย ก็ต้องมีตัวหมุนแคมตั้ง 4 ตัว

4) สี่สูบเร่งรอบขึ้นได้เร็วกว่า และได้รอบสูงสุดที่มากกว่า (ตรงนี้ไม่ทราบว่าเป็นข้อดีอย่างไร)
- ไม่จำเป็นเสมอไป รอบสูงสุด ถ้าวัสดุทนเท่ากัน เครื่องที่ชักสั้นกว่าจะอยู่ได้ยืดกว่า เครื่อง 6 สูบส่วนมาก
มักชักสั้นกว่า 4 สูบถ้าความจุเท่ากัน


5) เวลารถติดจอดนิ่งอยู่เฉย ๆ แล้วเดินเครื่องเบาเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าจะกินน้ำมันเหมือนกันหรือไม่ครับ
- 6 สูบมีแรงเสียดทานภายในเยอะกว่า จึงมีแนวโน้มจะกินน้ำมันมากกว่า

6) เครื่องหกสูบน้ำหนักมากกว่าสี่สูบ ทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่างกัน
- มีส่วน แม้ว่า V6 ในทางปฏิบัติจะสามารถทำให้เบาได้
เครื่อง V6 ของเบนซ์ 18 วาล์ว จากปี 1996 น้ำหนักแค่ 183 กิโล ซึ่งอาศัยความเป็นอัลลอยทั้งบล็อค
ทำให้เบากว่า 4G63 ที่ท่อนล่างเป็นเหล็กและหนัก 210 กิโล ดังนั้น V6 ไม่จำเป็นต้องหนักกว่าหาก
เลือกทำด้วยวัสดุที่เบากว่า แต่ถ้าวัสดุเดียวกัน วิทยาการเดียวกัน 4 สูบเบากว่า
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



kookatt




jaesz

รวม ๆ แล้วนะครับ รถทั่วไป 6 สูบดูแลเยอะกว่า กินน้ำมันกว่า เร่งดีกว่า และ เดินนิ่งกว่า

BMW 523  กับ Benz E230 ที่เครื่องใกล้ ๆ กัน  คู่นี้เห็นได้ชัดครับ BMW 6สูบกินน้ำมันเยอะกว่า เร่งดีกว่า เครื่องเดินเรียบกว่า แต่จุกจิกกว่า แค่คอยล์จุดระเบิดเสียก็เปลี่ยนไม่เท่ากันแล้วครับ

หรือ TEANA 2.0 กับ Camry 2.0 หรือ Accord 2.0 อันนี้อัตราเร่งผมไม่มีข้อมูลเทียบ แต่Teana กินน้ำมันเก่งกว่าเยอะครับ


เรื่องกินน้ำมันเก่งถ้าปีเดียว ๆ กันทำมาแข่งกันส่วนใหญ่ 6สูบกินเก่งกว่าจริงๆครับ



johnlee

อ่านหัวข้อกระทู้ ผมนึกว่าเทียบ

RB20DE กับ SR20DE

เพราะมัน 2000cc ทั้งคู่
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Headman

6 สูบที่อยู่ใน 626 cronos ขับมันกว่า 4 สูบที่อยู่ใน altis 2.0G ครับ
https://PrivateLadyEscorts.com - Where To Chat With Private Lady - No Verify - Anonymous Casual Dating -   Real People Dating



power2002

หกสูบ เครื่องสั้นกว่า  ;)  นึกได้แค่นี้ครับ
ต้องดูว่าหกวีหรือหกเรียงนะครับ
ถ้าหกสูบเรียง จะนิ่งสุดละ แต่ยาววว


555  ใช่เลยครับ นึกถึงแต่เครื่อง พวกวี ขับหน้า ;D



tfirst01

นึกถึงสมัยนึงที่ nissan มีทั้ง rb20 sr20 vq20 กระจายๆกันไปตามรุ่นต่างๆ

mitsu galant mazda lantis เครื่องสองลิตรหมดแต่ตัวทอปเป็นแบบวี6

toyota altezza ตัวแรก ก็มีทั้ง 1g กะ 3s ที่แปลกกว่าขาวบ้านคือตัวรองเปนหกสูบ ตัวทอปเปนสี่สูบซะงั้น




Alcatraz

ลองดูสเปคเครื่องแคมรี่ตัวใหม่ 2.5 ธรรมดา เทียบกับ is250 ดูก็ได้ครับ cc เท่ากัน ยี่ห้อเดียวกัน



MoO Cnoe

รวม ๆ แล้วนะครับ รถทั่วไป 6 สูบดูแลเยอะกว่า กินน้ำมันกว่า เร่งดีกว่า และ เดินนิ่งกว่า

BMW 523  กับ Benz E230 ที่เครื่องใกล้ ๆ กัน  คู่นี้เห็นได้ชัดครับ BMW 6สูบกินน้ำมันเยอะกว่า เร่งดีกว่า เครื่องเดินเรียบกว่า แต่จุกจิกกว่า แค่คอยล์จุดระเบิดเสียก็เปลี่ยนไม่เท่ากันแล้วครับ

หรือ TEANA 2.0 กับ Camry 2.0 หรือ Accord 2.0 อันนี้อัตราเร่งผมไม่มีข้อมูลเทียบ แต่Teana กินน้ำมันเก่งกว่าเยอะครับ


เรื่องกินน้ำมันเก่งถ้าปีเดียว ๆ กันทำมาแข่งกันส่วนใหญ่ 6สูบกินเก่งกว่าจริงๆครับ

ขอแย้งครับผม Teana 2.0ลิตร 4 สูบเหมือนคู่แข่งครับ
และที่กินน้ำมันเก่งสุดจะเป็น Camry > Teana > Accord

ขออนุญาตยกข้อมูลจากรีวิวพี่จิมมี่มาครับ มาตัดต่อเทียบเฉพาะ 2.0ลิตร



warez

มันมี. V6 แท้และก็ V6เทียม ด้วยนะครับ

V6แท้ ก้านสูบจะจับที่เพลาข้อเหวี่ยงจุดเดียวกัน(ในคู่ของมัน)
V6เทียม ก้านสูบจะจับที่เพลาข้อเหวี่ยงคนละจุดกันครับ



prototype82

มันมี. V6 แท้และก็ V6เทียม ด้วยนะครับ

V6แท้ ก้านสูบจะจับที่เพลาข้อเหวี่ยงจุดเดียวกัน(ในคู่ของมัน)
V6เทียม ก้านสูบจะจับที่เพลาข้อเหวี่ยงคนละจุดกันครับ

V นี่มันเป็นรูปแบบการจัดเรียงกระบอกสูบนี่ครับ มีแท้เทียมด้วยหรอ

ถ้าเครื่องมีกระบอกสูบแยก2ฝั่งจากข้อเหวี่ยงเดียวกัน จะกางกี่องศาก็แล้วแต่ เค้าก็เรียกเครื่อง V กันทั้งนั้น

ยกเว้นกาง 180 ก็จะเรียกเป็น Boxer หรือ Flat  แทน

ส่วนแท้เทียมที่ว่ามานั้น ความคิดเห็นส่วนตัวผมว่าอาจจะเป็นเครื่อง V6 บ้านเราส่วนใหญ่ข้อเหวี่ยงอยู่จุดเดียวกันก็เลยเรียกว่า "แท้"

ส่วนที่จับคนละจุดคงเป็นเครื่องส่วนน้อยไม่เหมือนใครก็เลยเรียกกันว่า "เทียม" ก็เป็นได้(หรือเปล่า?)



LimitedEdition

มันมีข้อกำหนดอยู่ครับ ว่าเครื่อง V จริงจริง ต้องทำองศาเท่าไหร่
แต่ว่าหลังหลังเพื่อความง่าย เราเรียกตามลักษณะการจัดเรียง ถ้าแยกออกมาแบบนี้ก็เรียก V กันหมดล่ะครับ



นครอัญมณี

ถ้าใช้เทคโนโลยี ระดับเดียวกัน (ห้ามเปรียบเทียบข้ามยี่ห้อ เพราะเทคโนฯ ต่างกัน)

6 สูบ ดีกว่าทั้งหมด สมรรถนะ ความนิ่งเงียบ
ยกเว้น สิ้นเปลืองชิ้นส่วนมากกว่า (เพิ่มจาก 4 สูบ 50%) และ ใช้เชื้อเพลิงมากกว่านิดหน่อย เนื่องจากชิ้นส่วนมากกว่า
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



jaesz

รวม ๆ แล้วนะครับ รถทั่วไป 6 สูบดูแลเยอะกว่า กินน้ำมันกว่า เร่งดีกว่า และ เดินนิ่งกว่า

BMW 523  กับ Benz E230 ที่เครื่องใกล้ ๆ กัน  คู่นี้เห็นได้ชัดครับ BMW 6สูบกินน้ำมันเยอะกว่า เร่งดีกว่า เครื่องเดินเรียบกว่า แต่จุกจิกกว่า แค่คอยล์จุดระเบิดเสียก็เปลี่ยนไม่เท่ากันแล้วครับ

หรือ TEANA 2.0 กับ Camry 2.0 หรือ Accord 2.0 อันนี้อัตราเร่งผมไม่มีข้อมูลเทียบ แต่Teana กินน้ำมันเก่งกว่าเยอะครับ


เรื่องกินน้ำมันเก่งถ้าปีเดียว ๆ กันทำมาแข่งกันส่วนใหญ่ 6สูบกินเก่งกว่าจริงๆครับ

ขอแย้งครับผม Teana 2.0ลิตร 4 สูบเหมือนคู่แข่งครับ
และที่กินน้ำมันเก่งสุดจะเป็น Camry > Teana > Accord

ขออนุญาตยกข้อมูลจากรีวิวพี่จิมมี่มาครับ มาตัดต่อเทียบเฉพาะ 2.0ลิตร


CAMRY คงไม่กินเยอะกว่าครับ เพราะกรณีนี้ เกียร์มันคนละแบบ แค่ Efficiency ของเกียร์ก็ต่างกับ CVT ใน TEANA

และรวม ๆ TEANA ก็ยังคิดเยอะกว่าครับ ในเมืองรถติด ๆ จะเห็นชัดกว่าแน่ ๆ ใช้ชีิวิตประจำวันด้วยแล้วล่ะก็ยิ่งกินเข้าไปใหญ่ การทดลองของคุณ JIMMY ผมยังมองว่ามันเหมาะกับคนที่วิ่งไกล ๆ ความเร็วคงที ถึงจะใกล้เคียงครับ

ขออนุญาติยันในข้อที่ว่า "เครื่่องยนต์ " 6สูบกินมากกว่า 4 สูบครับ