ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้ครับ ถ้าซีซีเท่ากัน 6 สูบกับ 4 สูบ มีข้อดีข้อด้อยต่างกันอย่างไรครับ  (อ่าน 23113 ครั้ง)

ออฟไลน์ kookatt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
สงสัยครับ ว่าเครื่องซีซีเท่ากัน แต่จำนวนสูบต่างกัน เช่น Nissan 2.5 หกสูบ กับ Toyota 2.5 สี่สูบ การเลือกจำนวนสูบต่างกันมีผลอย่างไรครับ

เท่าที่ผมทราบมา รบกวนช่วย confirm ด้วยครับ
1) หกสูบน่าจะให้แรงบิดที่รอบต่ำดีกว่า
2) หกสูบน่าจะเดินเรียบกว่า
3) หกสูบมีค่าใช้จ่ายในการดูแลมากกว่า เนื่องจากอุปกรณ์มากกว่า
4) สี่สูบเร่งรอบขึ้นได้เร็วกว่า และได้รอบสูงสุดที่มากกว่า (ตรงนี้ไม่ทราบว่าเป็นข้อดีอย่างไร)
5) เวลารถติดจอดนิ่งอยู่เฉย ๆ แล้วเดินเครื่องเบาเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าจะกินน้ำมันเหมือนกันหรือไม่ครับ
6) เครื่องหกสูบน้ำหนักมากกว่าสี่สูบ ทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่างกัน


รบกวนขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
มายืนยันข้อ2.3. ส่วนข้ออื่นๆมารอฟังผลด้วยคนครับ ;D

ข้อเพิ่มอีกข้อครับ ส่วนตัวว่าเครื่องv6 เวลาเค้นรอบสูงเสียงมันน่าฟังกว่า4สูบเยอะเลยครับ  ;)

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
หกสูบ เครื่องสั้นกว่า  ;)  นึกได้แค่นี้ครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
หกสูบ เครื่องสั้นกว่า  ;)  นึกได้แค่นี้ครับ
ต้องดูว่าหกวีหรือหกเรียงนะครับ
ถ้าหกสูบเรียง จะนิ่งสุดละ แต่ยาววว

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
1) หกสูบน่าจะให้แรงบิดที่รอบต่ำดีกว่า
- ไม่จริงเสมอไป เพราะปัจจัยที่กำหนดแรงบิดรอบต่ำยังมีอีกหลายอย่าง องศาแคมชาฟท์ ระยะยกแคมชาฟท์ การแปรผันวาล์ว ลักษณะของเฮดเดอร์ ขนาดของวาล์ว ผมจะทำเครื่อง 6สูบ 2.0 ให้แรงบิดรอบต่ำดีกว่าเครื่อง 4 สูบ 2.0 ก็ทำได้
อันที่จริงหากพูดแบบง่ายๆ แนวโน้มก็คือเครื่อง 4 สูบส่วนมากแรงบิดจะดีกว่าในรอบต้นด้วยซ้ำ เพราะลูกสูบ
มักมีระยะชักที่เยอะกว่า และตัวเครื่องมีแรงเสียดทานภายในน้อยกว่า ลองดู RB20DE,SR20DE,VQ20DE เป็นตัวอย่าง


2) หกสูบน่าจะเดินเรียบกว่า
- ถูกต้อง แต่ถ้าเป็น V6 ต้องจัดเพลาถ่วงสมดุลย์ให้ดีเพราะธรรมชาติของมันนั้นที่จริงสั่นน้องๆ 4 สูบ
6 สูบที่เดินเรียบคือ 6 สูบเรียง

3) หกสูบมีค่าใช้จ่ายในการดูแลมากกว่า เนื่องจากอุปกรณ์มากกว่า
- แน่นอน หัวเทียน 6 หัว คอยล์ 6 ตัว แคมยาวกว่า (6เรียง) แคมเยอะกว่า (V6)
ยิ่งพอมีวาล์วแปรผัน เครื่อง V6 นี่ถ้าจะแปรผันทั้งไอดีไอเสีย ก็ต้องมีตัวหมุนแคมตั้ง 4 ตัว

4) สี่สูบเร่งรอบขึ้นได้เร็วกว่า และได้รอบสูงสุดที่มากกว่า (ตรงนี้ไม่ทราบว่าเป็นข้อดีอย่างไร)
- ไม่จำเป็นเสมอไป รอบสูงสุด ถ้าวัสดุทนเท่ากัน เครื่องที่ชักสั้นกว่าจะอยู่ได้ยืดกว่า เครื่อง 6 สูบส่วนมาก
มักชักสั้นกว่า 4 สูบถ้าความจุเท่ากัน


5) เวลารถติดจอดนิ่งอยู่เฉย ๆ แล้วเดินเครื่องเบาเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าจะกินน้ำมันเหมือนกันหรือไม่ครับ
- 6 สูบมีแรงเสียดทานภายในเยอะกว่า จึงมีแนวโน้มจะกินน้ำมันมากกว่า

6) เครื่องหกสูบน้ำหนักมากกว่าสี่สูบ ทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่างกัน
- มีส่วน แม้ว่า V6 ในทางปฏิบัติจะสามารถทำให้เบาได้
เครื่อง V6 ของเบนซ์ 18 วาล์ว จากปี 1996 น้ำหนักแค่ 183 กิโล ซึ่งอาศัยความเป็นอัลลอยทั้งบล็อค
ทำให้เบากว่า 4G63 ที่ท่อนล่างเป็นเหล็กและหนัก 210 กิโล ดังนั้น V6 ไม่จำเป็นต้องหนักกว่าหาก
เลือกทำด้วยวัสดุที่เบากว่า แต่ถ้าวัสดุเดียวกัน วิทยาการเดียวกัน 4 สูบเบากว่า
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ kookatt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รวม ๆ แล้วนะครับ รถทั่วไป 6 สูบดูแลเยอะกว่า กินน้ำมันกว่า เร่งดีกว่า และ เดินนิ่งกว่า

BMW 523  กับ Benz E230 ที่เครื่องใกล้ ๆ กัน  คู่นี้เห็นได้ชัดครับ BMW 6สูบกินน้ำมันเยอะกว่า เร่งดีกว่า เครื่องเดินเรียบกว่า แต่จุกจิกกว่า แค่คอยล์จุดระเบิดเสียก็เปลี่ยนไม่เท่ากันแล้วครับ

หรือ TEANA 2.0 กับ Camry 2.0 หรือ Accord 2.0 อันนี้อัตราเร่งผมไม่มีข้อมูลเทียบ แต่Teana กินน้ำมันเก่งกว่าเยอะครับ


เรื่องกินน้ำมันเก่งถ้าปีเดียว ๆ กันทำมาแข่งกันส่วนใหญ่ 6สูบกินเก่งกว่าจริงๆครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
อ่านหัวข้อกระทู้ ผมนึกว่าเทียบ

RB20DE กับ SR20DE

เพราะมัน 2000cc ทั้งคู่
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
6 สูบที่อยู่ใน 626 cronos ขับมันกว่า 4 สูบที่อยู่ใน altis 2.0G ครับ
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
หกสูบ เครื่องสั้นกว่า  ;)  นึกได้แค่นี้ครับ
ต้องดูว่าหกวีหรือหกเรียงนะครับ
ถ้าหกสูบเรียง จะนิ่งสุดละ แต่ยาววว


555  ใช่เลยครับ นึกถึงแต่เครื่อง พวกวี ขับหน้า ;D

ออฟไลน์ tfirst01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
นึกถึงสมัยนึงที่ nissan มีทั้ง rb20 sr20 vq20 กระจายๆกันไปตามรุ่นต่างๆ

mitsu galant mazda lantis เครื่องสองลิตรหมดแต่ตัวทอปเป็นแบบวี6

toyota altezza ตัวแรก ก็มีทั้ง 1g กะ 3s ที่แปลกกว่าขาวบ้านคือตัวรองเปนหกสูบ ตัวทอปเปนสี่สูบซะงั้น


ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
ลองดูสเปคเครื่องแคมรี่ตัวใหม่ 2.5 ธรรมดา เทียบกับ is250 ดูก็ได้ครับ cc เท่ากัน ยี่ห้อเดียวกัน

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,486
    • อีเมล์
รวม ๆ แล้วนะครับ รถทั่วไป 6 สูบดูแลเยอะกว่า กินน้ำมันกว่า เร่งดีกว่า และ เดินนิ่งกว่า

BMW 523  กับ Benz E230 ที่เครื่องใกล้ ๆ กัน  คู่นี้เห็นได้ชัดครับ BMW 6สูบกินน้ำมันเยอะกว่า เร่งดีกว่า เครื่องเดินเรียบกว่า แต่จุกจิกกว่า แค่คอยล์จุดระเบิดเสียก็เปลี่ยนไม่เท่ากันแล้วครับ

หรือ TEANA 2.0 กับ Camry 2.0 หรือ Accord 2.0 อันนี้อัตราเร่งผมไม่มีข้อมูลเทียบ แต่Teana กินน้ำมันเก่งกว่าเยอะครับ


เรื่องกินน้ำมันเก่งถ้าปีเดียว ๆ กันทำมาแข่งกันส่วนใหญ่ 6สูบกินเก่งกว่าจริงๆครับ

ขอแย้งครับผม Teana 2.0ลิตร 4 สูบเหมือนคู่แข่งครับ
และที่กินน้ำมันเก่งสุดจะเป็น Camry > Teana > Accord

ขออนุญาตยกข้อมูลจากรีวิวพี่จิมมี่มาครับ มาตัดต่อเทียบเฉพาะ 2.0ลิตร

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
มันมี. V6 แท้และก็ V6เทียม ด้วยนะครับ

V6แท้ ก้านสูบจะจับที่เพลาข้อเหวี่ยงจุดเดียวกัน(ในคู่ของมัน)
V6เทียม ก้านสูบจะจับที่เพลาข้อเหวี่ยงคนละจุดกันครับ

ออฟไลน์ prototype82

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
มันมี. V6 แท้และก็ V6เทียม ด้วยนะครับ

V6แท้ ก้านสูบจะจับที่เพลาข้อเหวี่ยงจุดเดียวกัน(ในคู่ของมัน)
V6เทียม ก้านสูบจะจับที่เพลาข้อเหวี่ยงคนละจุดกันครับ

V นี่มันเป็นรูปแบบการจัดเรียงกระบอกสูบนี่ครับ มีแท้เทียมด้วยหรอ

ถ้าเครื่องมีกระบอกสูบแยก2ฝั่งจากข้อเหวี่ยงเดียวกัน จะกางกี่องศาก็แล้วแต่ เค้าก็เรียกเครื่อง V กันทั้งนั้น

ยกเว้นกาง 180 ก็จะเรียกเป็น Boxer หรือ Flat  แทน

ส่วนแท้เทียมที่ว่ามานั้น ความคิดเห็นส่วนตัวผมว่าอาจจะเป็นเครื่อง V6 บ้านเราส่วนใหญ่ข้อเหวี่ยงอยู่จุดเดียวกันก็เลยเรียกว่า "แท้"

ส่วนที่จับคนละจุดคงเป็นเครื่องส่วนน้อยไม่เหมือนใครก็เลยเรียกกันว่า "เทียม" ก็เป็นได้(หรือเปล่า?)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
มันมีข้อกำหนดอยู่ครับ ว่าเครื่อง V จริงจริง ต้องทำองศาเท่าไหร่
แต่ว่าหลังหลังเพื่อความง่าย เราเรียกตามลักษณะการจัดเรียง ถ้าแยกออกมาแบบนี้ก็เรียก V กันหมดล่ะครับ

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ถ้าใช้เทคโนโลยี ระดับเดียวกัน (ห้ามเปรียบเทียบข้ามยี่ห้อ เพราะเทคโนฯ ต่างกัน)

6 สูบ ดีกว่าทั้งหมด สมรรถนะ ความนิ่งเงียบ
ยกเว้น สิ้นเปลืองชิ้นส่วนมากกว่า (เพิ่มจาก 4 สูบ 50%) และ ใช้เชื้อเพลิงมากกว่านิดหน่อย เนื่องจากชิ้นส่วนมากกว่า
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รวม ๆ แล้วนะครับ รถทั่วไป 6 สูบดูแลเยอะกว่า กินน้ำมันกว่า เร่งดีกว่า และ เดินนิ่งกว่า

BMW 523  กับ Benz E230 ที่เครื่องใกล้ ๆ กัน  คู่นี้เห็นได้ชัดครับ BMW 6สูบกินน้ำมันเยอะกว่า เร่งดีกว่า เครื่องเดินเรียบกว่า แต่จุกจิกกว่า แค่คอยล์จุดระเบิดเสียก็เปลี่ยนไม่เท่ากันแล้วครับ

หรือ TEANA 2.0 กับ Camry 2.0 หรือ Accord 2.0 อันนี้อัตราเร่งผมไม่มีข้อมูลเทียบ แต่Teana กินน้ำมันเก่งกว่าเยอะครับ


เรื่องกินน้ำมันเก่งถ้าปีเดียว ๆ กันทำมาแข่งกันส่วนใหญ่ 6สูบกินเก่งกว่าจริงๆครับ

ขอแย้งครับผม Teana 2.0ลิตร 4 สูบเหมือนคู่แข่งครับ
และที่กินน้ำมันเก่งสุดจะเป็น Camry > Teana > Accord

ขออนุญาตยกข้อมูลจากรีวิวพี่จิมมี่มาครับ มาตัดต่อเทียบเฉพาะ 2.0ลิตร


CAMRY คงไม่กินเยอะกว่าครับ เพราะกรณีนี้ เกียร์มันคนละแบบ แค่ Efficiency ของเกียร์ก็ต่างกับ CVT ใน TEANA

และรวม ๆ TEANA ก็ยังคิดเยอะกว่าครับ ในเมืองรถติด ๆ จะเห็นชัดกว่าแน่ ๆ ใช้ชีิวิตประจำวันด้วยแล้วล่ะก็ยิ่งกินเข้าไปใหญ่ การทดลองของคุณ JIMMY ผมยังมองว่ามันเหมาะกับคนที่วิ่งไกล ๆ ความเร็วคงที ถึงจะใกล้เคียงครับ

ขออนุญาติยันในข้อที่ว่า "เครื่่องยนต์ " 6สูบกินมากกว่า 4 สูบครับ