stepwgn spada ช่วยหาวิธีลดอาการตึงตังเวลาวิ่งในเมืองและเวลาเจอหลุมทีคับ

tatanoi

พอดีมีปัญหากับช่วงล่างเวลาวิ่งในเมืองเพราะว่ามันจะเทือนมากคับ จนเเม่บนว่ารถอะไรเนี่ยทำไมช่วงล่างมันเเข็งจัง
ใครพอมีวืธีอะไรเเนะนำบ้างคับ ส่วนตัวดูเป็นสปริงบัฟเฟอร์ใว้คับ ไม่ทราบว่ามันจะช่วยได้มั้ยคับ



FyGI

ตัวที่ว่า ถามว่าช่วยได้ไหม

ช่วยได้ครับแต่น้อยมาก ไม่คุ้มเงินที่จ่าย

จากที่เคยใส่ มันเหมาะกับรถที่จั๊มพ์แล้วครูด

หรือนิ่มเกินไปมากกว่า



ไอ้เรื่องช่วงล่างตึงตัง มันเป็นสไตล์ของฮอนด้า

เก่งเครื่อง การออกแบบภายนอกภายใน

แต่ไม่เก่งเรื่องการสร้างสุนทรีย์ในการขับขี่เลย


ผมจะแนะนำคนที่ซื้อรถ ถ้าไม่ชอบตึงตัง หรือเสียงรบกวน

ให้ตัด ฮอนด้า ออกจาก list ทันที แม้ว่ารถจะสวยขนาดไหนก็ตาม


ไม่รู้จะแนะนำยังงัยเหมือนกัน นอกจากต้องทำใจ

เปลี่ยนโช้ค สปริง ก็ใช่ว่าจะดีขึ้น เผลอๆ ตึงตังกว่าเดิม



GreenG

แปลกดีที่ฮอนด้าทำ Freed ให้นิ่มและลั้นลาได้ ;)



nong99

ไม่ช่วยครับ ลองใส่แล้วไม่หายครับ ทำใจอย่างเดียวเลยครับ



aood!e

กระด้าง มากเลยเหรอครับ  เคยใช้hondaมาก่อนหรือเปล่าครับ  นิสัยฮอนด้าจะกระด้างในเมือง วิ่งทางไกลใช้ความเร็วจะดีมากครับ ได้อย่างเสียอย่างครับ






chean

อาการโช๊คของฮอนด้า ผมว่ามันอาการกระด้างๆแบบตึ๊กๆ อารมเหมือนโช๊คเอาสปริงไม่อยู่
หรือไม่ก็เซตสปริงมาแข็งเกิน แต่ทั้งหมดก็เพื่อความมั่นคงในการขับขี่ทุกช่วงความเร็ว
ลองเปสี่ยนโช๊คที่มีค่าความหนืดมากขึ้นเช่น kayaba กระบอกฟ้าดู น่าจะทำให้นุ่มนวลขึ้น
และหนึบมากขึ้นจากของเดิมพอสมควร แต่ถ้่าอยากให้จบในชุดเดียวก็น่าจะเลือกชุดที่เป็นโช๊คสตัทปรับเกลียว
แบบปรับหนืดได้ เลือกยี่ห้อที่ค่า K ของสปริงไม่แข็งมาก เลือกรุ่นที่ปรับเกลียวแบบสไลด์กระบอกด้านล่าง
จะได้ไม่กระทบค่า K ของสปริง พอได้โช๊คที่เลือกเสร็จ ลองปรับความหนืดน้อยๆ(อันนี้แล้วแต่ยี่ห้อ)

ผมว่าโช๊คแต่งบ้างรุ่น ถ้าปรับให้เป็น ปรับให้เหมาะสม เผลอๆจะนิ่มกว่าโช๊คเดิมด้วยซ้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 18, 2012, 04:28:36 โดย chean »



swan

อาการโช๊คของฮอนด้า ผมว่ามันอาการกระด้างๆแบบตึ๊กๆ อารมเหมือนโช๊คเอาสปริงไม่อยู่
หรือไม่ก็เซตสปริงมาแข็งเกิน แต่ทั้งหมดก็เพื่อความมั่นคงในการขับขี่ทุกช่วงความเร็ว
ลองเปสี่ยนโช๊คที่มีค่าความหนืดมากขึ้นเช่น kayaba กระบอกฟ้าดู น่าจะทำให้นุ่มนวลขึ้น
และหนึบมากขึ้นจากของเดิมพอสมควร แต่ถ้่าอยากให้จบในชุดเดียวก็น่าจะเลือกชุดที่เป็นโช๊คสตัทปรับเกลียว
แบบปรับหนืดได้ เลือกยี่ห้อที่ค่า K ของสปริงไม่แข็งมาก เลือกรุ่นที่ปรับเกลียวแบบสไลด์กระบอกด้านล่าง
จะได้ไม่กระทบค่า K ของสปริง พอได้โช๊คที่เลือกเสร็จ ลองปรับความหนืดน้อยๆ(อันนี้แล้วแต่ยี่ห้อ)

ผมว่าโช๊คแต่งบ้างรุ่น ถ้าปรับให้เป็น ปรับให้เหมาะสม เผลอๆจะนิ่มกว่าโช๊คเดิมด้วยซ้ำ

KYB กระบอกฟ้าก็ไม่หายครับ ผมใช้อยู่แต่เป็นใน CIVIC FD ตอนแรกกะว่าจะใส่เพื่อช่วยลดอาการตึงตัง ที่ไหนได้ แทบไม่ได้ช่วยอะไรในเรื่องนี้เลย แต่สิ่งที่ดีขึ้น คือ ช่วยลดอาการ rebound ได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังคงความนุ่มนวลเอาไว้ โดยรวมแล้วผมว่าไม่ได้ดีกว่าของเดิมอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ



Jae_156JR

ปกติของ Honda นะครับ ... Honda บ้านผมคันที่ 7 แล้ว ชินซะแล้ว  ;D

แต่ความเร็วสูงกับรถทรงกล่องของอุลตร้าแมนคันนี้ โอเคเลยนะครับ

ไอ้ยางที่ว่าข้างบน ผมว่าเผลอๆไม่ได้ช่วยอะไรนะครับ เสียเงินเปล่าๆ

ของ Stepwgn RK5 ผมลองเช้คชุด Coil over ดูแล้ว จะมีของ Tanabe Sustec pro (Tein ยังไม่ได้เช้ค)

กรณีนี้ผมว่าคุณพี่ต้องเปลี่ยนเป็นชุด Coil over ดูครับ เพราะลำพังเปลี่ยนแค่ช้อคไม่เปลี่ยนสปริงอาจจะไม่ได้ช่วยอาการที่ว่านี้ได้

แต่ปัญหาของชุด Coil over คือต้องหาคน Set Bumb และ Rebound ให้เป็น...Set ดีๆนี่รถละคันเลย Set ไม่เป็นนี่แทบอยากคืนเงิน

ส่วนของผม อาจจะเปลี่ยนแค่ตัวช้อคเป็น KYB newSR ให้มันหนืดขึ้นกว่านี้หน่อย และอาจหาล้อกว้าง 7" มาเปลี่ยน



Bimmer Boy

ขั้นแรกลองเปลื่ยนโช๊คก่อนครับ แต่หาที่เป็นน้ำมันนะครับเช่นโคนี่ (ไม่รู้ว่าจะมีสำหรับตัวนี้หรือเปล่า) หากไม่มีก็เอาแก๊สแบบปรับความแข็งอ่อนได้ อาการน่าจะดีขึ้นมาก หากยังไม่พอใจทางที่เห็นผลได้ชัดอีกอย่างแต่หล่อน้อยลงมากคือเปลื่ยนแม็กซ์ให้เล็กลงและยางหนาขึ้น อย่างของเดิมขอบ17เปลี่ยนเป็นขอบ16 ซีรีย์ยางจากเดิม55เป็นซีรีย์65 บอกร้านเอายางยี่ห้อและรุ่นที่นิ่มที่สุด เท่านี้ก็น่าจะนุ่มชวนฝันได้แล้ว เคยแก้ปัญหาแบบนี้กับ wish ซึ่งพี่โตให้แม็กซ์กับยางซีรีย์เตี้ยจากโรงงานทำให้ขับแล้วกระด้างมากผลออกมาก็น่าพอใจแต่ไม่ค่อยหล่อเท่านั้น



mckyparty

หากระสอบทรายมาถ่วงดู หรือ หา นน ซัก 80-100KG ว่าดีขึ้นมั้ย
สปริงทานาเบ้ มีชื่อเรื่องนุ่มครับ
โช้คคายาบ้า เอสอาร์ ตามโฆษณาของยุ่นเค้าคือช่วยเอาไว้สำหรับถนนขรุขระ ได้ผลมากๆกับรถตระกูลโตโยต้าที่เซ็ตมานิ่ม จะดีขึ้น แต่ของฮอนด้าก้อต้องเชื่อคนที่เค้าใช้ล่ะครับ
ไม่งั้นรอดูก่อนสักพัก คนใช้เยอะๆลองตั้งกลุ่มแล้วปรึกษากันครับ



นครอัญมณี

โครโมโซม ของ Honda จะออกแบบรถมาแนวขับสนุก
คือ
ไม่เก็บเสียง ไม่เงียบ ถ้าเงียบแล้วจะขับไม่มันส์
แจ้งรายงานผลของลักษณะถนน มาให้ผู้ขับ ได้ทราบอย่างถึงพริกถึงขิง
แต่ก็ยังให้ความนิ่มนวลอยู่บ้าง ในบางรุ่น

ถ้าต้องการนิ่มนวล เงียบ ไม่อยากสนใจพื้นถนนจะเป็นอย่างไร ต้องไปยี่ห้ออื่น เช่น พี่โต หรือ น้านิด


จากรูปที่แนบมาให้ดูนั้น

ไม่ได้ช่วยให้นิ่มนวลขึ้นเลยนะครับ
มันสร้างมาเพื่อไม่ให้สปริงยุบตัวมากขึ้นจนไปกระแทกหรือยันตัวถังเท่านั้น
คือ มันจะทำให้รถกระด้างขึ้นเล็กน้อย รถแต่งแนววัยรุ่น มักใช้กัน

การทำให้ช่วงล่างรถ "เงียบขึ้น" ต้อง
เปลี่ยนลูกยางของระบบกันสะเทือนทุกชิ้น อย่าประหยัด อย่าขี้เหนียว
เพราะถ้ามีลูกยางหมดสภาพ แล้วเหล็กโขกกันเพียง 1 ชิ้น ก็สร้างเสียงดังได้แล้ว
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



teaykung31

กระด้างไม่กระด้างจนผมต้องขายแจ็ซทิ้ง นั้งนานแล้วปวดตูดโครตๆ