ผู้เขียน หัวข้อ: stepwgn spada ช่วยหาวิธีลดอาการตึงตังเวลาวิ่งในเมืองและเวลาเจอหลุมทีคับ  (อ่าน 10564 ครั้ง)

ออฟไลน์ tatanoi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
พอดีมีปัญหากับช่วงล่างเวลาวิ่งในเมืองเพราะว่ามันจะเทือนมากคับ จนเเม่บนว่ารถอะไรเนี่ยทำไมช่วงล่างมันเเข็งจัง
ใครพอมีวืธีอะไรเเนะนำบ้างคับ ส่วนตัวดูเป็นสปริงบัฟเฟอร์ใว้คับ ไม่ทราบว่ามันจะช่วยได้มั้ยคับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
ตัวที่ว่า ถามว่าช่วยได้ไหม

ช่วยได้ครับแต่น้อยมาก ไม่คุ้มเงินที่จ่าย

จากที่เคยใส่ มันเหมาะกับรถที่จั๊มพ์แล้วครูด

หรือนิ่มเกินไปมากกว่า



ไอ้เรื่องช่วงล่างตึงตัง มันเป็นสไตล์ของฮอนด้า

เก่งเครื่อง การออกแบบภายนอกภายใน

แต่ไม่เก่งเรื่องการสร้างสุนทรีย์ในการขับขี่เลย


ผมจะแนะนำคนที่ซื้อรถ ถ้าไม่ชอบตึงตัง หรือเสียงรบกวน

ให้ตัด ฮอนด้า ออกจาก list ทันที แม้ว่ารถจะสวยขนาดไหนก็ตาม


ไม่รู้จะแนะนำยังงัยเหมือนกัน นอกจากต้องทำใจ

เปลี่ยนโช้ค สปริง ก็ใช่ว่าจะดีขึ้น เผลอๆ ตึงตังกว่าเดิม

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
แปลกดีที่ฮอนด้าทำ Freed ให้นิ่มและลั้นลาได้ ;)

ออฟไลน์ nong99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • อีเมล์
ไม่ช่วยครับ ลองใส่แล้วไม่หายครับ ทำใจอย่างเดียวเลยครับ

ออฟไลน์ aood!e

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
กระด้าง มากเลยเหรอครับ  เคยใช้hondaมาก่อนหรือเปล่าครับ  นิสัยฮอนด้าจะกระด้างในเมือง วิ่งทางไกลใช้ความเร็วจะดีมากครับ ได้อย่างเสียอย่างครับ




ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
อาการโช๊คของฮอนด้า ผมว่ามันอาการกระด้างๆแบบตึ๊กๆ อารมเหมือนโช๊คเอาสปริงไม่อยู่
หรือไม่ก็เซตสปริงมาแข็งเกิน แต่ทั้งหมดก็เพื่อความมั่นคงในการขับขี่ทุกช่วงความเร็ว
ลองเปสี่ยนโช๊คที่มีค่าความหนืดมากขึ้นเช่น kayaba กระบอกฟ้าดู น่าจะทำให้นุ่มนวลขึ้น
และหนึบมากขึ้นจากของเดิมพอสมควร แต่ถ้่าอยากให้จบในชุดเดียวก็น่าจะเลือกชุดที่เป็นโช๊คสตัทปรับเกลียว
แบบปรับหนืดได้ เลือกยี่ห้อที่ค่า K ของสปริงไม่แข็งมาก เลือกรุ่นที่ปรับเกลียวแบบสไลด์กระบอกด้านล่าง
จะได้ไม่กระทบค่า K ของสปริง พอได้โช๊คที่เลือกเสร็จ ลองปรับความหนืดน้อยๆ(อันนี้แล้วแต่ยี่ห้อ)

ผมว่าโช๊คแต่งบ้างรุ่น ถ้าปรับให้เป็น ปรับให้เหมาะสม เผลอๆจะนิ่มกว่าโช๊คเดิมด้วยซ้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 18, 2012, 04:28:36 โดย chean »

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
อาการโช๊คของฮอนด้า ผมว่ามันอาการกระด้างๆแบบตึ๊กๆ อารมเหมือนโช๊คเอาสปริงไม่อยู่
หรือไม่ก็เซตสปริงมาแข็งเกิน แต่ทั้งหมดก็เพื่อความมั่นคงในการขับขี่ทุกช่วงความเร็ว
ลองเปสี่ยนโช๊คที่มีค่าความหนืดมากขึ้นเช่น kayaba กระบอกฟ้าดู น่าจะทำให้นุ่มนวลขึ้น
และหนึบมากขึ้นจากของเดิมพอสมควร แต่ถ้่าอยากให้จบในชุดเดียวก็น่าจะเลือกชุดที่เป็นโช๊คสตัทปรับเกลียว
แบบปรับหนืดได้ เลือกยี่ห้อที่ค่า K ของสปริงไม่แข็งมาก เลือกรุ่นที่ปรับเกลียวแบบสไลด์กระบอกด้านล่าง
จะได้ไม่กระทบค่า K ของสปริง พอได้โช๊คที่เลือกเสร็จ ลองปรับความหนืดน้อยๆ(อันนี้แล้วแต่ยี่ห้อ)

ผมว่าโช๊คแต่งบ้างรุ่น ถ้าปรับให้เป็น ปรับให้เหมาะสม เผลอๆจะนิ่มกว่าโช๊คเดิมด้วยซ้ำ

KYB กระบอกฟ้าก็ไม่หายครับ ผมใช้อยู่แต่เป็นใน CIVIC FD ตอนแรกกะว่าจะใส่เพื่อช่วยลดอาการตึงตัง ที่ไหนได้ แทบไม่ได้ช่วยอะไรในเรื่องนี้เลย แต่สิ่งที่ดีขึ้น คือ ช่วยลดอาการ rebound ได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังคงความนุ่มนวลเอาไว้ โดยรวมแล้วผมว่าไม่ได้ดีกว่าของเดิมอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ

ออฟไลน์ Jae_156JR

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 242
ปกติของ Honda นะครับ ... Honda บ้านผมคันที่ 7 แล้ว ชินซะแล้ว  ;D

แต่ความเร็วสูงกับรถทรงกล่องของอุลตร้าแมนคันนี้ โอเคเลยนะครับ

ไอ้ยางที่ว่าข้างบน ผมว่าเผลอๆไม่ได้ช่วยอะไรนะครับ เสียเงินเปล่าๆ

ของ Stepwgn RK5 ผมลองเช้คชุด Coil over ดูแล้ว จะมีของ Tanabe Sustec pro (Tein ยังไม่ได้เช้ค)

กรณีนี้ผมว่าคุณพี่ต้องเปลี่ยนเป็นชุด Coil over ดูครับ เพราะลำพังเปลี่ยนแค่ช้อคไม่เปลี่ยนสปริงอาจจะไม่ได้ช่วยอาการที่ว่านี้ได้

แต่ปัญหาของชุด Coil over คือต้องหาคน Set Bumb และ Rebound ให้เป็น...Set ดีๆนี่รถละคันเลย Set ไม่เป็นนี่แทบอยากคืนเงิน

ส่วนของผม อาจจะเปลี่ยนแค่ตัวช้อคเป็น KYB newSR ให้มันหนืดขึ้นกว่านี้หน่อย และอาจหาล้อกว้าง 7" มาเปลี่ยน

ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 597
    • อีเมล์
ขั้นแรกลองเปลื่ยนโช๊คก่อนครับ แต่หาที่เป็นน้ำมันนะครับเช่นโคนี่ (ไม่รู้ว่าจะมีสำหรับตัวนี้หรือเปล่า) หากไม่มีก็เอาแก๊สแบบปรับความแข็งอ่อนได้ อาการน่าจะดีขึ้นมาก หากยังไม่พอใจทางที่เห็นผลได้ชัดอีกอย่างแต่หล่อน้อยลงมากคือเปลื่ยนแม็กซ์ให้เล็กลงและยางหนาขึ้น อย่างของเดิมขอบ17เปลี่ยนเป็นขอบ16 ซีรีย์ยางจากเดิม55เป็นซีรีย์65 บอกร้านเอายางยี่ห้อและรุ่นที่นิ่มที่สุด เท่านี้ก็น่าจะนุ่มชวนฝันได้แล้ว เคยแก้ปัญหาแบบนี้กับ wish ซึ่งพี่โตให้แม็กซ์กับยางซีรีย์เตี้ยจากโรงงานทำให้ขับแล้วกระด้างมากผลออกมาก็น่าพอใจแต่ไม่ค่อยหล่อเท่านั้น

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
หากระสอบทรายมาถ่วงดู หรือ หา นน ซัก 80-100KG ว่าดีขึ้นมั้ย
สปริงทานาเบ้ มีชื่อเรื่องนุ่มครับ
โช้คคายาบ้า เอสอาร์ ตามโฆษณาของยุ่นเค้าคือช่วยเอาไว้สำหรับถนนขรุขระ ได้ผลมากๆกับรถตระกูลโตโยต้าที่เซ็ตมานิ่ม จะดีขึ้น แต่ของฮอนด้าก้อต้องเชื่อคนที่เค้าใช้ล่ะครับ
ไม่งั้นรอดูก่อนสักพัก คนใช้เยอะๆลองตั้งกลุ่มแล้วปรึกษากันครับ

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
โครโมโซม ของ Honda จะออกแบบรถมาแนวขับสนุก
คือ
ไม่เก็บเสียง ไม่เงียบ ถ้าเงียบแล้วจะขับไม่มันส์
แจ้งรายงานผลของลักษณะถนน มาให้ผู้ขับ ได้ทราบอย่างถึงพริกถึงขิง
แต่ก็ยังให้ความนิ่มนวลอยู่บ้าง ในบางรุ่น

ถ้าต้องการนิ่มนวล เงียบ ไม่อยากสนใจพื้นถนนจะเป็นอย่างไร ต้องไปยี่ห้ออื่น เช่น พี่โต หรือ น้านิด


จากรูปที่แนบมาให้ดูนั้น

ไม่ได้ช่วยให้นิ่มนวลขึ้นเลยนะครับ
มันสร้างมาเพื่อไม่ให้สปริงยุบตัวมากขึ้นจนไปกระแทกหรือยันตัวถังเท่านั้น
คือ มันจะทำให้รถกระด้างขึ้นเล็กน้อย รถแต่งแนววัยรุ่น มักใช้กัน

การทำให้ช่วงล่างรถ "เงียบขึ้น" ต้อง
เปลี่ยนลูกยางของระบบกันสะเทือนทุกชิ้น อย่าประหยัด อย่าขี้เหนียว
เพราะถ้ามีลูกยางหมดสภาพ แล้วเหล็กโขกกันเพียง 1 ชิ้น ก็สร้างเสียงดังได้แล้ว
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
กระด้างไม่กระด้างจนผมต้องขายแจ็ซทิ้ง นั้งนานแล้วปวดตูดโครตๆ