Cativa ระบบ การทำงานของระบบ VSC ในรถยนต์ หรืออาจถูกเรียกเป็นอย่างอื่นในรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ นั้น จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ความเร็วในระดับหนึ่งเท่านั้น เช่นอาจควบคุมได้ดีที่ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ถ้าหากความเร็วเกินไปจากนี้ประสิทธิภาพในการทำงานก็ย่อมจะลดน้อยตามความเร็วที่เพิ่มขึ้นไปด้วย ฉะนั้นการขับขี่รถยนต์ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดก็คือการตั้งอยู่บนความไม่ประมาทครับ อุปกรณ์ช่วยต่าง ๆ ที่ถูกออกแบบมาเป็นเพียงตัวช่วยเสริมให้การขับขี่มีความมั่นใจดีขึ้นเท่านั้น
การทำงานของระบบ VSC ก็คือการควบคุมความเร็วการหมุนของล้อรถทั้ง 4 ให้มีความเร็วเท่า ๆ กันในสภาพถนนที่มีความเปียกลื่น เพื่อป้องกันไม่ให้รถมีการลื่นไถลออกนอกเส้นทาง รถยนต์ที่ไม่มีระบบ VSC หากขับขี่ในท้องถนนที่มีความเปียกลื่นอาจทำให้รถมีการลื่นไถลทำให้ยากต่อการความคุมรถให้อยู่ในแนวเส้นทาง โดยเฉพาะเมื่อทำการเหยียบเบรค อาจทำให้ล้อใดล้อหนึ่งเกิดการล็อคขึ้นซึ่งก็จะเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่รถที่มีระบบ VSC เมื่อทำการเหยียบเบรค ตัวเซ็นเซอร์ก็จะตรวจจับความเร็วของล้อแต่ละล้อว่ามีความสมดุลกันหรือไม่ หากเกิดความไม่สมดุลขึ้นก็จะมีการสั่งการไปยังส่วนควบคุมเพื่อควมคุมการหมุนของล้อให้มีความสมดุลเพื่อป้องกันการลื่นไถลเกิดขึ้น เป็นผลให้การบังคับควมคุมรถเป็นไปได้โดยง่าย
ก็ถูกต้องครับว่าเมื่อเหยียบเบรคแล้วจะตัดการทำงานของระบบ VSC แต่จะว่าไปแล้วระบบเหล่านี้จะทำงานสอดประสานกัน กล่าวคือ ในขณะขับขี่ไปตามปกติและประสบกับสภาพถนนที่เปียกลื่น หรือมีการเข้าโค้งแล้วมีอาการจะเกิดการลื่นไถลขึ้น ระบบ VSC ก็จะทำงานเพื่อป้องกันการลื่นไถลของรถไม่ให้เกิดขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเมื่อทำการเหยียบเบรค ระบบ VSC จะถูกตัดการทำงานออกไปแล้วระบบ ABS จะเข้ามาทำหน้าที่แทนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลื่นไถลขึ้นเช่นกัน โดยเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วที่ล้อก็เป็นเซ็นเซอร์ตัวเดียวกันครับ
ส่วนระบบ EBD (Electronic Brake Distribution) เป็นการกระจายแรงเบรคใปสู่ล้อทั้ง 4 ให้มีความสมดุลกันด้วยระบบอิเล็คทรอนิคครับ
--เเลนโรเวอร์ ระบบ การควบคุม Viscous Coupling หรือ VCU จะช่วย ส่งถ่ายแรงบิดไปยังล้อหลังทันทีโดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ง่าย และปลอดภัยมากขึ้น ของเเลนโรเวอร์ ตัวนี้หาข้อมูลมาได้เท่านี้ครับ
VSC ประสิทธิภาพสูงคือ ความเร็วไม่เกิด80กม./ชม ถ้าใช้ในความเร็วที่สูงขึ้น ประสิทธิ์ภาพยิ่งลดลง เมื่อเหยียบเบรค VSC ก็หยุดการทำงาน ไปใช้ส่วนเบรค ทั้ง abs ebd ba
พอดีจะหารถมือ2 กำลังดูอยู่ cativa ltz ปี10 ล้านนึง กับฟรีเเลนด์เดอร์ ตัวตาหยด ปี06-07 890000 ราคา ต่างกันนิดหน่อย เเต่ปัญหาใหญ่ของเเลนโรเวอร์ รถเกิน3ปีไม่รับทำประกันชั่น1 เพราะรถนำเข้า
เเละ เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป เป็นเเบบประเภทเดียวกันหรือเปล่า ถ้าเป็นเเบบเดียวกัน เอาปาเจโร่ ไปเปลี่ยนเฟืองท้ายดีมั๊ย
ตกลง 2ระบบนี้การทำง่านต่างกันหรือเปล่า ขอความรู้หน่อยครับ เเละเฟืองท้าย ขอบพระคุณอย่างสูงครับ