อยากทราบ ระบบVSC ในCativa กับ ระบบ VCU ในฟรีเเลนเดอร์ตัวเก่า

mooja

Cativa  ระบบ การทำงานของระบบ VSC ในรถยนต์ หรืออาจถูกเรียกเป็นอย่างอื่นในรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ นั้น จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ความเร็วในระดับหนึ่งเท่านั้น เช่นอาจควบคุมได้ดีที่ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ถ้าหากความเร็วเกินไปจากนี้ประสิทธิภาพในการทำงานก็ย่อมจะลดน้อยตามความเร็วที่เพิ่มขึ้นไปด้วย ฉะนั้นการขับขี่รถยนต์ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดก็คือการตั้งอยู่บนความไม่ประมาทครับ อุปกรณ์ช่วยต่าง ๆ ที่ถูกออกแบบมาเป็นเพียงตัวช่วยเสริมให้การขับขี่มีความมั่นใจดีขึ้นเท่านั้น
การทำงานของระบบ VSC ก็คือการควบคุมความเร็วการหมุนของล้อรถทั้ง 4 ให้มีความเร็วเท่า ๆ กันในสภาพถนนที่มีความเปียกลื่น เพื่อป้องกันไม่ให้รถมีการลื่นไถลออกนอกเส้นทาง รถยนต์ที่ไม่มีระบบ VSC หากขับขี่ในท้องถนนที่มีความเปียกลื่นอาจทำให้รถมีการลื่นไถลทำให้ยากต่อการความคุมรถให้อยู่ในแนวเส้นทาง โดยเฉพาะเมื่อทำการเหยียบเบรค อาจทำให้ล้อใดล้อหนึ่งเกิดการล็อคขึ้นซึ่งก็จะเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่รถที่มีระบบ VSC เมื่อทำการเหยียบเบรค ตัวเซ็นเซอร์ก็จะตรวจจับความเร็วของล้อแต่ละล้อว่ามีความสมดุลกันหรือไม่ หากเกิดความไม่สมดุลขึ้นก็จะมีการสั่งการไปยังส่วนควบคุมเพื่อควมคุมการหมุนของล้อให้มีความสมดุลเพื่อป้องกันการลื่นไถลเกิดขึ้น เป็นผลให้การบังคับควมคุมรถเป็นไปได้โดยง่าย

ก็ถูกต้องครับว่าเมื่อเหยียบเบรคแล้วจะตัดการทำงานของระบบ VSC แต่จะว่าไปแล้วระบบเหล่านี้จะทำงานสอดประสานกัน กล่าวคือ ในขณะขับขี่ไปตามปกติและประสบกับสภาพถนนที่เปียกลื่น หรือมีการเข้าโค้งแล้วมีอาการจะเกิดการลื่นไถลขึ้น ระบบ VSC ก็จะทำงานเพื่อป้องกันการลื่นไถลของรถไม่ให้เกิดขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเมื่อทำการเหยียบเบรค ระบบ VSC จะถูกตัดการทำงานออกไปแล้วระบบ ABS จะเข้ามาทำหน้าที่แทนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลื่นไถลขึ้นเช่นกัน โดยเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วที่ล้อก็เป็นเซ็นเซอร์ตัวเดียวกันครับ
ส่วนระบบ EBD (Electronic Brake Distribution) เป็นการกระจายแรงเบรคใปสู่ล้อทั้ง 4 ให้มีความสมดุลกันด้วยระบบอิเล็คทรอนิคครับ

--เเลนโรเวอร์  ระบบ การควบคุม Viscous Coupling หรือ VCU จะช่วย ส่งถ่ายแรงบิดไปยังล้อหลังทันทีโดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ง่าย และปลอดภัยมากขึ้น ของเเลนโรเวอร์  ตัวนี้หาข้อมูลมาได้เท่านี้ครับ

  VSC  ประสิทธิภาพสูงคือ ความเร็วไม่เกิด80กม./ชม ถ้าใช้ในความเร็วที่สูงขึ้น ประสิทธิ์ภาพยิ่งลดลง เมื่อเหยียบเบรค VSC  ก็หยุดการทำงาน  ไปใช้ส่วนเบรค ทั้ง abs ebd ba

พอดีจะหารถมือ2  กำลังดูอยู่  cativa ltz ปี10 ล้านนึง  กับฟรีเเลนด์เดอร์ ตัวตาหยด ปี06-07 890000 ราคา ต่างกันนิดหน่อย  เเต่ปัญหาใหญ่ของเเลนโรเวอร์  รถเกิน3ปีไม่รับทำประกันชั่น1 เพราะรถนำเข้า 

เเละ เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป   เป็นเเบบประเภทเดียวกันหรือเปล่า ถ้าเป็นเเบบเดียวกัน เอาปาเจโร่ ไปเปลี่ยนเฟืองท้ายดีมั๊ย

ตกลง 2ระบบนี้การทำง่านต่างกันหรือเปล่า  ขอความรู้หน่อยครับ เเละเฟืองท้าย ขอบพระคุณอย่างสูงครับ



nano501

ผมว่าระบบอะไรก็ตาม ถ้าขับประมาท หรือความเร็วมากเกิน ก็ช่วยไม่ได้ทั้งนั้นหละครับ ลองดูขนาดปอเช่ ราคาตั้งกี่ล้าน เวลาชนแล้วคนขับยังตายเลย เพราะฉนั้นขับไม่ประมาทจะดีที่สุด และ 2 ตัวเลือกนี้ ผมเลือก cap อย่างไม่ลังเล ทั้งรูปทรงที่ดูทันสมัยกว่า ซ่อมบำรุงก็ต่ำกว่า ประหยัดน้ำมันกว่าด้วย



KrisTop

ผมเข้าใจว่า VSC ไม่ได้ทำงานโดยการควบคุมให้ทั้ง 4 ล้อส่งแรงไปเท่าๆ กัน
แต่มันจะมีเซนเซอร์ตรวจจับแรงหนีศูนย์ ซึ่งหากไม่ไปทิศที่ถูกต้องกับทิศที่รถวิ่ง
มันจะทำการเบรกล้อใดล้อหนึ่งเพื่อให้รถกลับมาสมดุล ใน Youtube ก็มีวีดีโอสาธิตครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2012, 10:18:18 โดย normalblue »



mooja

ผมเข้าใจว่า VSC ไม่ได้ทำงานโดยการควบคุมให้ทั้ง 4 ล้อส่งแรงไปเท่าๆ กัน
แต่มันจะมีเซนเซอร์ตรวจจับแรงหนีศูนย์ ซึ่งหากไม่ไปทิศที่ถูกต้องกับทิศที่รถวิ่ง
มันจะทำการเบรกล้อใดล้อหนึ่งเพื่อให้รถกลับมาสมดุล ใน Youtube ก็มีวีดีโอสาธิตครับ

ตัวระบบของเชฟ  มันจะมีคล้ายๆมอร์เตอร์ ถ่ายกำลังตรงเพลากลางเหมือนเเลนหรือเปล่าครับ



Ruksadindan

VCU ที่ปรับเป็นขับสี่ ไม่สามารถทดแทน VSC ได้นะครับ
ดูอย่าง CR-V G3 ที่ตอนแรกไม่มี VSA แต่หลัง mc ก็ใส่มาให้ซะงั้นครับ
และไม่น่าจำกัดที่ความเร็วอะไรนะ แต่ดีกว่าไม่มีแน่ๆ ไม่ใช่ว่าบอกว่าขับไม่เร็ว จะไม่เสี่ยงครับ



Cool Runner

มันคนละระบบกัน
VSC คือระบบช่วยการทรงตัวเวลารถจะลื่นไถลโดยอาศัยการทำงานของระบบ ABS มาเบรคเพื่อดึงให้รถไม่เสียการทรงตัว
ส่วน VCU เป็นระบบแบ่งกำลังขับเคลื่อนจากเดิมที่ล้อหน้าไปล้อหลังเวลาล้อหน้าหมุนฟรี
Captiva ก็มี VCU



Air_graphic

มันไม่ได้จำกันการทำงานที่ความเร็วหรอก แต่ประสิทธิภาพการแก้ไขอาการเสียการควบคุมมันจะต่ำลงเมื่อเหตุเกิดลื่นไถล
ทั้งแบบโอเวอร์ ทั้งอันเดอร์ ที่ความเร็วสูงมากๆระบบมันเอาไม่อยู่



AauN

ตัวย่อของระบบคล้ายกันแต่ความหมายต่างกันนะครับ VSC คือ Vesicle Stability Control ส่วน VCU คือ Viscous Coupling

ใน Captiva เรียกระบบควบคุมการทรงตัวว่า ESP ไม่ใช่เหรอครับ ชื่อ VSC ใช้แต่ในโตโยต้า



mooja

ตัวย่อของระบบคล้ายกันแต่ความหมายต่างกันนะครับ VSC คือ Vesicle Stability Control ส่วน VCU คือ Viscous Coupling

ใน Captiva เรียกระบบควบคุมการทรงตัวว่า ESP ไม่ใช่เหรอครับ ชื่อ VSC ใช้แต่ในโตโยต้า

ผมก็ไม่ทราบครับว่าในโตโยต้า กับเชฟ เพิ่งรู้นี่เเระว่ามันคนละชื่อกัน   ;D

ขอบคุณทุกท่านนะครับ ที่ให้ข้อมูล   :D



mooja

มันคนละระบบกัน
VSC คือระบบช่วยการทรงตัวเวลารถจะลื่นไถลโดยอาศัยการทำงานของระบบ ABS มาเบรคเพื่อดึงให้รถไม่เสียการทรงตัว
ส่วน VCU เป็นระบบแบ่งกำลังขับเคลื่อนจากเดิมที่ล้อหน้าไปล้อหลังเวลาล้อหน้าหมุนฟรี
Captiva ก็มี VCU

ที่ว่า Captiva ก็มี VCU คือมีในตัวเก่าด้วยหรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับ